Chấp nhận thử thách
Sau khi tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội (1987), anh về làm việc tại Viện Công nghệ thực phẩm. Thời gian này cũng là lúc kinh tế đất nước có nhiều chuyển biến tích cực, anh nhanh chóng nắm bắt cơ hội, phát triển khả năng của mình – trở thành một cán bộ có chuyên môn giỏi và được cử đi học ở Thái Lan và Pháp.
Có thể nói rằng, đây là bước ngoặt quan trọng đầu tiên trong sự nghiệp kinh doanh của người điều hành số một tại Phu Thai Group. Những ngày tháng học tập, nâng cao kiến thức ở nước ngoài phần nào giúp cho anh có thêm cơ hội phát triển khả năng tư duy về kinh doanh, thôi thúc quyết tâm được khẳng định mình trên thương trường.
Chấp nhận thử thách với niềm khao khát được làm điều mình mong muốn cũng đồng nghĩa với việc anh phải đối diện với nguy cơ trắng tay nếu thất bại. Đôi khi ranh giới giữa sự thành công và thất bại là một cái gì đó rất mong manh, nhưng nếu không đủ bản lĩnh để vượt qua chính mình ờ thời điểm đó, chắc rằng sẽ chẳng có Phạm Đình Đoàn của ngày nay. Quyết đoán nhưng luôn giữ phong thái làm việc của một nhà khoa học, anh luôn rất cẩn trọng với mỗi nước cờ trong sự nghiệp kinh doanh. Nhiều khi anh chấp nhận đi chậm nhưng là để ổn định nền móng rồi chờ thời cơ tăng tốc mạnh mẽ.
Dấu mốc của sự khởi đầu chính là việc anh thành lập Công ty TNHH Phú Thái (1993), chỉ với hơn 10 thành viên. Tập chung vào việc khai thác thị trường bán lẻ, anh biết rằng, mình đang ngồi trên lưng cọp, bởi đây là một lĩnh vực còn quá mới mẻ tại Việt Nam. “Tôi nghĩ rằng có rất nhiều cách để đạt được thành công, nhưng chúng tôi không muốn đi lại con đường của các bậc tiền nhân cho nên bắt đầu ở một lĩnh vực hoàn toàn mới. Cũng chính vì đi theo con đường mới, tôi và anh em đồng nghiệp gặp rất nhiều khó khăn, nhưng chính thế mà chúng tôi càng quyết tâm hơn. Phú Thái có ý nghĩa là phú quý và thái bình, luôn phấn đấu để đạt được những giá trị lớn cho cộng đồng”, anh Đoàn tâm sự.
Bản lĩnh và sự bền bỉ trong mọi quyết định của mình, Phạm Đình Đoàn chính là ngòi nổ tạo dựng nên thương hiệu Phú Thái. Có lẽ bởi vậy mà giới kinh doanh quen tới độ cứ nhắc tên anh người ta thường gọi là “Đoàn Phú Thái”.
Khẳng định đẳng cấp
Kể từ năm 1993 tới nay, Phú Thái liên tục có những bước phát triển quan trọng, dần khẳng định vị thế và trở thành đơn vị phân phối hàng đầu Việt Nam. Phân đoạn quá trình phát triển của Phu Thai Group, chẳng khó để nhận ra vai trò của Phạm Đình Đoàn – người thủ lĩnh luôn giữ được sự điềm tĩnh trước mọi biến cố của thị trường.
Tổng giám đốc Phu Thai Group chia sẻ: “Tại nhiều cuộc trao đổi hoạt động của doanh nghiệp, tôi đã từng nói về những kinh nghiệm trong quá trình xây dựng thương hiệu Phú Thái. Quả thực đây là lĩnh vực vô cùng rộng lớn và nhạy cảm, sự thành bại của mỗi doanh nghiệp như chúng tôi có sức ảnh hưởng nhất định tới tình hình kinh tế chung của đất nước. Bởi vậy, tôi nghĩ rằng những gì Tập đoàn Phú Thái sẽ làm trong giai đoạn tới không chỉ nhằm mục đích phát triển hệ thống kinh doanh mà còn góp sức vào sự phát triển chung của cộng đồng”.
Những gì người điều hành số một tại Phu Thai Group khẳng định đã được minh chứng rất rõ ràng bằng những con số cụ thể. Phú Thái đang có hơn 50 nghìn khách hàng là hệ thống chuỗi siêu thị, khách sạn, nhà hàng, đại lý bán buôn, bán lẻ… trải đều khắp ba miền. Các nhà cung ứng trong và ngoài nước đang hợp tác với Phu Thai Group đã vượt qua con số 100 và chưa dừng lại, trong đó có nhiều thương hiệu lớn như: P&G, Nike, Philips, DutchLady, Winny, Dumex.
Sau 14 năm dồn mọi tâm sức vào con đường đã chọn, Phạm Đình Đoàn và Phu Thai Group chính thức được vinh danh bằng các giải thưởng cao quý và bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Thương mại, Hội doanh nghiệp trẻ Việt Nam. Trước đó, vào năm 2005, Tổng giám đốc của Phu Thai Group cũng là một trong mười doanh nhân của Việt Nam được trao tặng giải thưởng sao đỏ (dành cho doanh nhân trẻ tiêu biểu dưới 40 tuổi).
Tuy nhiên, những thành quả ấy dường như vẫn chỉ là giai đoạn khởi đầu với nhân vật số một tại Phu Thai Group, bởi theo anh, giá trị kinh doanh chỉ là một phần trong kế hoạch tổng thể. Vượt qua những rào cản ban đầu, Phu Thai Group đang hướng tới những mục tiêu cao hơn là luôn giữ được vị trí hàng đầu trên thị trường Viẹt Nam, là nơi trao gửi niềm tin của hàng triệu người tiêu dùng.
Anh cũng không ngần ngại nói rằng: “Trong quá trình xây dựng thương hiệu Phú Thái, đã rất nhiều lúc tôi phải đối diện với khó khăn, cả khách quan và chủ quan. Thí dụ gần nhất là trận mưa lớn ở Hà Nội vừa qua, kho hàng của chúng tôi ở đường Chường Trinh bị nước tràn vào, bỗng chốc khối lượng công việc tăng lên chóng mặt. Tuy vậy, tôi luôn chuẩn bị tâm lý sẵn sàng và giải quyết nhanh chóng sự cố đó”.
Kế hoạch bảo vệ thị trường
Theo khảo sát của Công ty tư vấn quản lý hàng đầu thế giới A.T.Kearney, những năm gần đây, lĩnh vực bán lẻ đóng góp trung bình 15% vào GDP của Việt Nam. Điều khá thú vị là thị trường bán lẻ của Việt Nam thêm một lần nữa vượt qua Ấn Độ, trở thành quốc gia giữ vị trí số một thế giới về đầu tư trong lĩnh vực bán lẻ (tăng 20%, tương đương 54,3 tỷ USD). Đây quả là điều rất đáng tự hào cho nền kinh tế Việt Nam, nhưng cũng đặt ra thách thức cho các doanh nghiệp Việt về khả năng cạnh tranh với đối thủ ngoại.
Anh đã tiên liệu trước những diễn biến phức tạp của thị trường bán lẻ Việt Nam từ gần chục năm trước, sau nhiều cuộc khảo sát thị trường các quốc gia lớn trên thế giới. Giờ đây, dự đoán của anh về một cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các doanh nghiệp nội với nhiều đối thủ ngoại ngay tại thị trường nước nhà đang ngày càng hiện ra rõ hơn.
Theo quan điểm của người đứng đầu Phu Thai Group: “Chỉ còn hơn một tháng nữa, các tập đoàn nước ngoài sẽ được phép thành lập công ty bán lẻ 100% vốn nước ngoài theo lộ trình hội nhập WTO của Việt Nam. Doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam cần nhanh chóng khắc phục những yếu điểm như: tính chuyên nghiệp chưa cao, khả năng tài chính còn yếu, đặc biệt là sự liên kết hạn chế và chưa đưa ra được chiến lược phát triển dài hạn...”.
Xét về nội lực hiện nay của từng doanh nghiệp Việt thì sẽ rất khó khăn để cạnh tranh, bởi các tập đoàn bán lẻ quốc tế có tiềm lực tài chính và kinh nghiệm vượt trội so với chúng ta. Vì vậy, Phú Thái đã liên kết với ba doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam là Hapro, Saigon Co.op, Satra để thành lập Công ty CP Đầu tư và Phát triển hệ thống phân phối Việt Nam (VDA) có tổng vốn đầu tư lên tới 6000 tỷ đồng.
Chia sẻ về kinh nghiệm điều hành sau 14 năm lăn lộn trên thương trường, Tổng giám đốc Phu Thai Group khẳng định: “Để đạt tới thành công đỉnh cao không chỉ cần một kế hoạch khôn ngoan mà phải là một kế hoạch chinh phục và dẫn đầu về mọi phương diện. Để làm được điều ấy, ngoài kỹ năng quản trị, tâm huyết, người lãnh đạo phải có bản lĩnh thép”.
Minh chứng cho phát triển không ngừng ấy, năm 2007, Phu Thai Group đã đầu tư xây dựng hai trung tâm phân phối lớn tại tỉnh Nam Định và Lạng Sơn. Có thể nói rằng, kế hoạch này của thêm một lần nữa cho thấy sự nhạy cảm của Phạm Đình Đoàn. Việc xây dựng trung tâm phân phối hàng hóa tại hai địa điểm trên được coi là nước cờ chiến lược để khẳng định sức mạnh tại khu vực miền Bắc. Song song với kế hoạch này, Phu Thai Group đồng thời mở rộng hoạt động sang các lĩnh vực như: xây dựng, kinh doanh bất động sản, đầu tư, viễn thông...
Anh Đoàn bật mí: “Theo kế hoạch dự kiến, Phu Thai Group sẽ đạt doanh thu khoảng 10.000 tỷ đồng vào năm 2010. Nhưng để đạt được điều đó, chúng tôi cũng phải đầu tư thêm khoảng 30 trung tâm phân phối trên toàn quốc, ước tính vốn đầu tư lên tới 3.000 tỷ đồng. Chúng tôi không chỉ tiếp tục phát triển thế mạnh của mình mà quyết định mở rộng thêm các lĩnh vực hoạt động khác cũng là một cách tăng thêm khả năng cạnh tranh với các đối thủ ngoại khi họ tràn vào thị trường Việt Nam”.
Phú Thái là doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam trong lĩnh vực phân phối hàng hoá được nhận chứng chỉ ISO 9001:2000 do tổ chức TUV của Cộng hòa liên bang Đức cấp.
Mục tiêu dài hạn của Phu Thai Group:
Mở rộng hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực tiếp thị, hậu cần và phân phối, hướng tới mục tiêu trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy cho những thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước muốn thâm nhập thị trường Việt Nam. Với sự thông hiểu văn hóa địa phương, Phú Thái sẽ tiếp tục phát triển tăng tốc thông qua việc liên kết, mua bán sáp nhập doanh nghiệp, thông qua các đại lý và hiệp hội kinh doanh.
Xây dựng hệ thống tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm và dịch vụ cho thương hiệu Phú Thái – Thương hiệu của giá trị, sự tin cậy và phát triển bền vững.
Định vị thương hiệu trở thành Tập đoàn phân phối, hậu cần và tiếp thị hàng đầu Việt Nam.
Những dấu mốc ấn tượng của Doanh nhân Phạm Đình Đoàn:
- Huân chương Lao động Hạng III.
- Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen năm 2005.
- Một trong 40 doanh nhân, doanh nghiệp tiêu biểu diện kiến Chủ tịch nước năm 2006.
- Giải thưởng một trong 100 doanh nhân tiêu biểu toàn quốc năm 2006.
- Giải thưởng Sao đỏ dành cho 10 Doanh nhân trẻ xuất sắc nhất Việt Nam năm 2005.
- Giải thường Sao vàng Đất việt năm 2005- 2007.
- Cờ thi đua và Bằng khen, Cúp Thăng Long của UBND Thành phố Hà Nội
- Bằng khen của Uỷ Ban Quốc Gia về hợp tác kinh tế quốc tế năm 2006.
- Bằng khen của Bộ tài chính, Bộ thương mại, UB hợp tác kinh tế quốc tế…
Cổng Thánh Gióng (tổng hợp) |