Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng: Xã hội sẽ tốt đẹp hơn nếu từ trẻ em đến người lớn đều làm nhiều việc tốt

(CTG) Tối nay 24/3, tại tỉnh Bắc Ninh, nơi khởi nguồn của phong trào "Nghìn việc tốt", Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương, UBND tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm phong trào "Nghìn việc tốt" và tuyên dương Dũng sĩ “Nghìn việc tốt” toàn quốc với chủ đề “Măng non làm việc tốt - Đất nước mãi nở hoa”.

Tiết mục văn nghệ của các em thiếu nhi tại chương trình.

Tham dự chương trình có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Võ Văn Thưởng; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Lê Khánh Hải; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban thường trực Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn và nhiều lãnh đạo bộ ngành Trung ương.

Về phía Trung ương Đoàn có anh Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn; anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam và các anh, chị trong Ban Bí thư Trung ương Đoàn; cùng 263 dũng sĩ nghìn việc tốt tiêu biểu đại diện 1000 Dũng sĩ Nghìn việc tốt toàn quốc về dự chương trình.

Anh Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn phát biểu tại chương trình kỷ niệm.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, anh Bùi Quang Huy, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn đã nhắc lại lời căn dặn của Bác Hồ: "Mỗi người tốt, mỗi việc tốt là một bông hoa đẹp, cả dân tộc ta là một rừng hoa đẹp". Thực hiện lời Bác dạy, từ ngôi Trường Tam Sơn, tỉnh Bắc Ninh phong trào "Nghìn việc tốt" đã ra đời, thắp lên ngọn lửa thi đua và nhanh chóng lan toả tới thiếu niên, nhi đồng trong cả nước."Đã 60 năm trôi qua kể từ ngày phát động nhưng âm hưởng của phong trào "Nghìn việc tốt" vẫn còn nguyên giá trị và luôn khắc sâu trong tình cảm, ký ức của lớp lớp các thế hệ thiếu nhi Việt Nam, thực sự là niềm tự hào, tô thắm truyền thống vẻ vang của tổ chức Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh", anh Huy nói.

Bí thư thứ nhất cho rằng, mỗi việc tốt các em làm, mỗi câu chuyện đẹp các em tạo ra đều trở thành những bông hoa làm đẹp, có ích cho cuộc đời. Qua việc làm tốt hàng ngày của mình, đã hình thành nên nhân cách đẹp, sự tử tế trong mỗi em. “Các anh chị cán bộ Đoàn, cán bộ Đội nhận thức rất rõ điều đó và đã nỗ lực để có thể tổ chức, thiết kế được nhiều chương trình, sân chơi, hoạt động có ý nghĩa tạo môi trường giúp các em đội viên, thiếu nhi hăng hái thi đua trong học tập, rèn luyện, làm việc tốt”, anh Bùi Quang Huy nhấn mạnh.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tặng hoa và ảnh Bác Hồ cho Anh hùng lao động, Nhà giáo nhân dân Nguyễn Đức Thìn - người Tổng phụ trách Đội khởi xướng phong trào “Nghìn việc tốt".

Để kỷ niệm sự kiện nhiều ý nghĩa này, anh Bùi Quang Huy cho biết, Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương đã chọn chủ đề "Măng non làm việc tốt - Đất nước mãi nở hoa" để khẳng định ý nghĩa của những việc tốt các em làm đối với sự phát triển của Tổ quốc. Các hoạt động được phát động và triển khai ở cấp Trung ương và cấp cơ sở nhằm ôn lại truyền thống, ý nghĩa của phong trào; qua đó, đã tạo đợt thi đua sôi nổi trong thiếu nhi cả nước cùng tham gia làm nghìn việc tốt thông qua những việc làm gần gũi, thực tế hằng ngày của các em.

Cùng với đó, trong 6 tuần thi đua cao điểm của thiếu nhi cả nước vừa qua, đã có gần 66.500 hoạt động hưởng ứng triển khai; 56 công trình tiêu biểu cấp tỉnh; có gần 28.000 cá nhân và 4.200 tập thể đội, liên đội được tuyên dương; gần 57.000 tin, bài viết chia sẻ thông tin về các hoạt động. "Đến thời điểm này, tính riêng ứng dụng "Em làm việc tốt" đã có sự tham gia của gần 1,5 triệu thiếu nhi với hơn 36 triệu việc làm tốt của thiếu nhi cả nước. "Những con số ấn tượng trên đã thể hiện được sức sống của phong trào, tô thắm thêm vườn hoa "Nghìn việc tốt" của các em thiếu nhi cả nước", anh Huy cho biết thêm.

Trao thưởng cho các “Dũng sỹ nghìn việc tốt” tiêu biểu.

Bên cạnh đó, Bí thư thứ nhất cho rằng, đất nước ta đang bước vào thời kỳ mới, kỷ nguyên của cuộc cách mạng 4.0 và hội nhập quốc tế. Trong bối cảnh đó, việc xây dựng nguồn lực con người đáp ứng yêu cầu mới, có đạo đức, văn hóa là rất cần thiết. Hơn bao giờ hết, phong trào "Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy" và phong trào "Nghìn việc tốt" cần được phát huy giá trị và cần được chắp cánh, bay cao, bay xa hơn nữa.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Chúc mừng 1000 "Dũng sỹ Nghìn việc tốt" được tuyên dương, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định, 60 năm qua, phong trào “Nghìn việc tốt” đã thực sự là môi trường tốt để các em phấn đấu, rèn luyện, trưởng thành, trở thành những công dân tốt của đất nước. Từ trong phong trào đã xuất hiện nhiều gương thiếu nhi có thành tích xuất sắc được trao tặng danh hiệu “Dũng sĩ Nghìn việc tốt”.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trao thưởng cho các “Dũng sỹ nghìn việc tốt” tiêu biểu.

263 thiếu nhi tiêu biểu, đại diện cho 1000 “Dũng sĩ Nghìn việc tốt” cấp toàn quốc được tuyên dương hôm nay chính là những bông hoa đẹp trong rừng hoa nghìn việc tốt rực rỡ sắc màu, khắc họa hình ảnh thiếu nhi Việt Nam trong thời đại mới, có đạo đức tốt, giàu tình yêu thương, sẻ chia, có ý thức, trách nhiệm cao với gia đình và xã hội.

Trao thưởng cho các “Dũng sỹ nghìn việc tốt” tiêu biểu.

Chủ tịch nước nhấn mạnh “Nghìn việc tốt” là phong trào có sức sống mãnh liệt, lâu dài, có ý nghĩa và giá trị to lớn vì có nội dung rất gần gũi, phù hợp với tâm lý lứa tuổi, nhu cầu, nguyện vọng của thiếu nhi, dễ thực hiện, thực hiện được thường xuyên, dễ thấy kết quả, được biểu dương, khen thưởng kịp thời, trở thành nếp nghĩ, thói quen, là cơ sở quan trọng để hình thành đức tính tốt đẹp trong mỗi con người.

"Phong trào “Nghìn việc tốt” không chỉ góp phần bồi dưỡng, hình thành cho thiếu nhi những phẩm chất tốt đẹp của người công dân xã hội chủ nghĩa, mà còn chứa đựng những giá trị xã hội to lớn, nền tảng để hình thành, lan toả những việc làm tốt, những hành động đẹp, góp phần xây dựng và phát huy nét đẹp văn hoá con người Việt Nam. Thiếu nhi làm được việc tốt thì người lớn càng phải làm được việc tốt, tránh xa việc xấu. Xã hội ta sẽ tốt đẹp lên rất nhiều nếu từ trẻ em đến người lớn đều làm nhiều việc tốt", Chủ tịch nước nói.

Trao thưởng cho các “Dũng sỹ nghìn việc tốt” tiêu biểu.

Để phong trào “Nghìn việc tốt” được phát huy mạnh mẽ hơn nữa, Chủ tịch nước đề nghị Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ chí Minh, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh tiếp tục nghiên cứu, rút ra bài học hay để đẩy mạnh phong trào “Nghìn việc tốt” trong bối cảnh mới, với những cách làm sáng tạo, thiết thực, hiệu quả, tạo điều kiện, môi trường để thiếu nhi làm được nhiều việc tốt, nhân lên nhiều hơn nữa những tấm gương người tốt, việc làm tốt, hành động tốt... Các đoàn thể, ngành Giáo dục và các bậc cha mẹ tiếp tục quan tâm chăm lo bảo vệ, giáo dục thiếu niên, nhi đồng, dành những điều kiện tốt nhất để các cháu thiếu nhi được vui chơi, học tập, rèn luyện, phát huy trí tuệ, tài năng, thi đua thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy và các phong trào do Đội TNTP Hồ Chí Minh tổ chức.

Tặng quà 263 “dũng sĩ nghìn việc tốt” tiêu biểu đại diện 1000 Dũng sĩ Nghìn việc tốt toàn quốc về dự chương trình, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng mong muốn các cháu thiếu nhi tiếp tục kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của thế hệ cha anh, luôn đoàn kết, chăm ngoan, phấn đấu nhiều hơn nữa trong học tập, rèn luyện với tinh thần “Tuổi nhỏ chí lớn”, “Tuổi các cháu nhỏ thì các cháu làm những công việc nhỏ. Nhiều công việc nhỏ cộng lại thành công việc to”, thi đua làm theo 5 Điều Bác Hồ dạy, tiếp tục tiến lên, làm rạng danh đất nước Việt Nam, xứng đáng là cháu ngoan của Bác Hồ kính yêu.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và các “Dũng sỹ nghìn việc tốt” tiêu biểu tại chương trình kỷ niệm.

Dịp này, Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương biểu dương, khen thưởng 1.000 thiếu nhi đạt danh hiệu "Dũng sĩ Nghìn việc tốt" cấp Trung ương. Tại chương trình 263 em thiếu nhi tiêu biểu, đại diện cho 1.000 "Dũng sĩ nghìn việc tốt" cấp Trung ương đã được vinh danh. Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương dành tặng tới các em thiếu niên, nhi đồng các địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa 10 công trình Không gian đọc sách, tương tác và sinh hoạt Đội trị giá 3 tỉ đồng.

Trước đó, chiều tối cùng ngày, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dẫn đầu đoàn công tác Trung ương, tỉnh Bắc Ninh dâng hương tưởng niệm các vị Vua nhà Lý tại Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Đô, phường Đình Bảng, thành phố Từ Sơn.

Hải Đăng