Chương trình nghệ thuật 'Dấu mốc hòa bình'

(CTG) Tuổi trẻ Quảng Bình vừa tổ chức chương trình biểu diễn nghệ thuật "Dấu mốc hòa bình" nhân kỷ niệm 50 ngày ký Hiệp định Paris và tưởng niệm 50 năm ngày diễn ra trận bom tàn sát cuối cùng của đế quốc Mỹ trước khi ký hiệp định.

Ngày (13.1), tại khu tưởng niệm Đại đội thanh niên xung phong C283 (xã Thanh Trạch, H.Bố Trạch), Tỉnh đoàn Quảng Bình phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm ngày ký Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình tại Việt Nam (27.1.1973) và tưởng niệm 50 năm ngày diễn ra vụ thảm sát (13.1.1973) tại thôn Quyết Thắng thuộc xã Thanh Trạch.

Chương trình nghệ thuật 'Dấu mốc hòa bình' - ảnh 1

Đại diện lãnh đạo tỉnh Quảng Bình cùng các cán bộ, chiến sĩ dâng hương tại bia tưởng niệm các nạn nhân trong vụ thảm sát thôn Quyết Thắng. BÁ CƯỜNG

Buổi lễ là dịp để thế hệ trẻ Quảng Bình tưởng nhớ công lao đối với các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh để bảo vệ độc lập, tự do Tổ quốc. Đặc biệt là tưởng niệm cho 156 người trong đó có các chiến sĩ bộ đội, thanh niên xung phong đã tử nạn trong vụ thảm sát tại thôn Quyết Thắng (xã Thanh Trạch).

Chương trình nghệ thuật 'Dấu mốc hòa bình' - ảnh 2

Anh Đặng Đại Bàng phát biểu tại buổi lễ. BÁ CƯỜNG

Sự kiện thảm sát này được coi là một trong những trận bom thảm sát cuối cùng của đế quốc Mỹ ở miền Bắc, vì chỉ sau đó 2 ngày Mỹ tuyên bố chấm dứt toàn bộ việc ném bom, bắn phá và 14 ngày sau Hiệp định Paris được ký kết.
Vụ thảm sát đã khiến 156 người tử nạn, trong đó có 42 người địa phương, còn lại là các chiến sĩ bộ đội, thanh niên xung phong đang làm nhiệm vụ.

Chương trình nghệ thuật 'Dấu mốc hòa bình' - ảnh 3

Đại diện lãnh đạo tỉnh Quảng Bình tặng quà cho thân nhân các gia đình liệt sĩ. BÁ CƯỜNG

Phát biểu tại buổi lễ, anh Đặng Đại Bàng, Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Bình nhấn mạnh: Tuổi trẻ Quảng Bình sẽ luôn luôn khắc cốt ghi tâm công lao của các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống, lấy đó làm động lực phát triển, bảo vệ quê hương đất nước.

Chương trình nghệ thuật 'Dấu mốc hòa bình' - ảnh 4

Chương trình nghệ thuật được tổ chức long trọng. BÁ CƯỜNG

"Thắng lợi trên mặt trận ngoại giao mà đỉnh cao là Hiệp định Paris năm 1973 là hành trang quý giá để thế hệ trẻ hôm nay vững bước tiến vào giai đoạn hội nhập và phát triển toàn diện trên tất cả các mặt. Cùng với tuổi trẻ cả nước, tuổi trẻ Quảng Bình sẽ không ngừng phấn đấu, nỗ lực, phát huy hoài bão để bảo vệ thành quả cách mạng và xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh", anh Bàng nói.

Chương trình nghệ thuật 'Dấu mốc hòa bình' - ảnh 5

Các cựu thanh niên xung phong tham dự tại buổi lễ. BÁ CƯỜNG

Dịp này, địa phương cũng tặng quà cho các gia đình thân nhân liệt sĩ, thân nhân các gia đình trong vụ thảm sát tại thôn Quyết Thắng; trao học bổng cho các học sinh nghèo vượt khó.

Chương trình nghệ thuật 'Dấu mốc hòa bình' - ảnh 6

Ca khúc hát về Quảng Bình thời kỳ chiến tranh, hoài bão của tuổi trẻ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước. BÁ CƯỜNG

Tiếp đó, chương trình biểu diễn nghệ thuật được tổ chức trang trọng với 2 phần: Sử thi – Dấu mốc hòa bình và Tuổi trẻ Quảng Bình ngời sáng tương lai, bao gồm các ca khúc viết về Quảng Bình thời kỳ chiến tranh, tình yêu quê hương, khát vọng, hoài bão của tuổi trẻ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước.

Theo TN