Chuyện chàng trai lập đoàn lân cưu mang trẻ bụi đời

(CTG) Hơn 12 năm nay, đội lân Long Nhi Đường của chàng trai Lê Văn Nam là nhà của hơn 200 đứa trẻ cơ nhỡ. Các em không chỉ được cho ăn, ở mà còn được cho đi học để trở thành người có ích cho xã hội.

Mái nhà chung cho trẻ em bụi đời

Năm 2010, anh Lê Văn Nam (có nghệ danh là Gia Trác Hưng) khi ấy mới 17 tuổi đã tụ họp những đứa trẻ hè phố lại thành lập đoàn lân sư rồng Long Nhi Đường với mục đích tạo ra một địa điểm vui chơi, sinh hoạt cho những trẻ em cơ nhỡ.

Trải đời sớm, chàng trai sinh năm 1993 lo sợ các trẻ em hè phố gặp phải tình cảnh lang thang, đối mặt với nhiều tệ nạn, cạm bẫy xã hội nên đã tập hợp nhóm trẻ bụi đời lại với nhau. Để có trò vui chơi, Nam rủ cả nhóm lập đội lân, vừa múa cho vui vừa biểu diễn kiếm tiền.

"Thời điểm đó, chúng tôi chưa được học hay hiểu biết về múa lân, cả đám rủ nhau đi học lén, xem người ta múa rồi học theo. Sau đó thành lập một đội lân hè phố đi múa dạo vào những mùa tết để mong được người ta lì xì để có thể có tiền chia nhau trang trải cuộc sống", anh Lê Văn Nam chia sẻ.

Nhưng học lỏm thì không thể múa đẹp, phải học thầy bài bản mới mong đi biểu diễn cho người ta mà lãnh lương. Nghĩ vậy, anh Nam xin mấy thầy trong các đội lân chuyên nghiệp dạy nghề. Từ đó, lớp trước dạy cho lớp sau, thạo nghề từ lúc nào cũng không hay.

Anh Nam còn cho biết, khi mới thành lập, cả đội ở nhờ trong đình Vĩnh Hội (quận 8, TPHCM). Sau này, đến năm 2014, UBND phường cho mượn căn nhà trên đường Lương Ngọc Quyến (quận 8, TPHCM) để làm nơi trú ngụ. Dưới mái nhà chung ổn định, các thành viên cũ lần lượt cưu mang, nuôi nấng những em nhỏ cơ nhỡ khác.

"Hiện tại, đội lân Long Nhi Đường có 36 thành viên, bé nhỏ nhất mới 6 tuổi. Tính hơn 10 năm nay, số người vào rồi ra khỏi đội, có nghề nghiệp ổn định cũng phải hơn 200 thành viên. Mỗi người đến nương tựa ở đội lân đều có hoàn cảnh đau thương riêng biệt. Đa số các em sống lang thang, mồ côi, có em còn cha mất mẹ, còn mẹ mất cha, rồi nhà khổ quá cha mẹ gửi vào đội… Nhiều em sống trên địa bàn, số khác ở tỉnh trôi dạt về khu vực", anh Nam tâm sự.

Nhờ mạng xã hội, số trẻ em đường phố cơ nhỡ và bất hạnh tìm đến với đội lân ngày càng nhiều. Nam cho biết thêm, để đội hoạt động tốt, các nhà hảo tâm thường giúp đỡ nhưng chủ yếu vẫn là sự nỗ lực của các em.

Vào khoảng 17h hàng ngày, ba Nam luôn chờ sẵn ở cửa để đoán những người con của mình đi học về.

Những đứa lớn, ngoài giờ học còn đi làm thêm như sửa xe, bán hàng. Có tiền các em phụ vào để lo cho các em nhỏ khác. Cứ thế, bằng tình thương, Nam đã cảm hóa được nhiều em - dù ương ngạnh đến đâu - để có thể mạnh dạn bước vào đời.

Nhớ về những ngày đầu, Nam không thể nào tin là bản thân mình sẽ giúp được các bạn nhỏ bụi đời khác. Lúc đó, Nam chỉ biết cố gắng, làm mọi thứ để có tiền lo cho các em đi học.

"Trong hành trình hơn 12 năm của mình, có bữa đói, bữa no, nhiều lúc trong người chỉ còn 20.000 đồng mà phải lo phần ăn cho cả đội, mình đi mua tóp mỡ của các cô bán hủ tiếu để về kho quẹt cho nó mặn mặn để các em ăn cho qua ngày", anh Nam tâm sự.

Mong muốn xây dựng một trung tâm trao và nhận

Không chỉ múa lân để kiếm tiền, Nam còn định hướng các thành viên của đội lân phải đi học, không học chính quy thì học bổ túc. Học xong phổ thông phải đi học lấy cái nghề. Học phí do Nam và các anh lớn trong đội đi múa lân tại  sự kiện khai trương và đi làm thêm kiếm về để lo cho các em nhỏ.

Ban đầu, đội lân không nhận được nhiều thiện cảm của bà con vì những thành viên trong đội có hình xăm, hút thuốc, chửi thề,...Nhưng dần dần bà con hàng xóm không còn định kiến ban đầu nữa, mà họ hiểu và thương cho những hoàn cảnh của các đứa trẻ hơn.

Ngoài giờ học, về lại đội, khi các em được sinh hoạt tập thể với nhau, anh thường hay dạy mỗi em phải tự trang bị cho mình 3 chữ: tâm, tín, tình. Làm việc gì cũng phải có tâm, có tình. Trong cuộc sống chữ tín là quan trọng. Có chữ tín mọi việc sẽ thuận lợi hơn.   

Anh Nam cho biết: "Cái khó nhất là dạy về đạo đức cho các em, vì mỗi em là một góc trời khác nhau, mỗi người thì mỗi tính cách khác nhau nên nhiều khi mình phải đi năn nỉ, nói chuyện để các em hiểu, cho các em cảm thấy đây là ngôi nhà thứ 2 của mình để cho các em bỏ tật xấu của bản thân."

 

Trong tương lai, anh Nam có mong muốn bản thân mình sẽ xây dựng được một cái trung tâm trao và nhận. "Trong trung tâm này, tôi sẽ cho mọi người học một cái nghề riêng tùy theo sở thích. Đồng thời, chúng tôi sẽ nhận tất cả của cho để sửa chữa và tiếp tục cho lại những người yếu thế cần đến. Chỉ một ao ước thế thôi", anh Nam bày tỏ.

Với nghĩa cử cao đẹp của mình, anh Nam vinh dự nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh về việc “Đã có những đóng góp tích cực trong thực hiện các chương trình xã hội - từ thiện liên tục nhiều năm được bình chọn, tuyên dương là tấm gương thầm lặng mà cao cả trong phong trào thi đua yêu nước của Thành phố - lần 2 (năm 2016)”, Giấy khen của UB Hội LHTN Việt Nam Quận 8, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam TP.Hồ Chí Minh...

Đặc biệt, anh Nam vinh dự nhận giải thưởng "Thanh niên sống đẹp" năm 2022 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH TCP Việt Nam tổ chức tối 14/10 vừa qua tại Hà Nội.

Giải thưởng "Thanh niên sống đẹp" là giải thưởng thường niên do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH TCP Việt Nam tổ chức.

Các cá nhân được nhận giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” là các thanh niên tiêu biểu, có việc làm, nghĩa cử cao đẹp, mang tính nhân văn, thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, chia sẻ khó khăn với cộng đồng, truyền năng lượng tích cực cho xã hội đặc biệt là các bạn trẻ. Mỗi cá nhân đạt giải thưởng sẽ được nhận Bằng khen của Ủy ban Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và giải thưởng trị giá 10 triệu đồng.

Năm nay, T.Ư Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam trao giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” cho 20 gương thanh niên tiêu biểu trên cả nước vào tối 14/10 vừa qua tại thủ đô Hà Nội.