Cô gái đam mê 'xê dịch' và 30 ngày thay đổi bản thân

(CTG) Từng đặt chân đến 18 quốc gia trên thế giới, là công dân trẻ tiêu biểu của Thành phố Hồ Chí Minh năm 2020, tham gia các phong trào của Đoàn đã giúp Đỗ Phạm Nguyệt Thanh trưởng thành.

Nguyệt Thanh cùng với sinh viên các nước tham dự diễn đàn sinh viên ASEAN

Nguyệt Thanh cùng với sinh viên các nước tham dự diễn đàn sinh viên ASEAN

Trong câu chuyện Thanh kể, có thể thấy, cô thuộc tạng người ưa “xê dịch”. Thanh thích đi. Mỗi chuyến đi luôn đầy háo hức. Trong những năm là sinh viên trường Đại học y khoa Phạm Ngọc Thạch (cô vừa tốt nghiệp tháng 11/2020), năm nào Thanh cũng chu du đến ít nhất một nước. 18 nước đã đi qua, có quá nhiều kỷ niệm để nhớ, để kể đối với một cô gái trẻ. Nhưng ấn tượng nhất với Thanh là chuyến đi tình nguyện tại  Malaysia 21 ngày, năm 2018. Thanh cùng các bạn đến từ nhiều nước được đưa tới đảo Sarawak của Malaysia, rồi chia thành đội về sống tại nhiều ngôi làng. Đội của Thanh ở làng đánh cá Beladin. Ngôi làng đó cũng bình yên như bất kỳ một làng quê nào của Việt Nam nhưng đời sống người dân còn khó khăn hơn nhiều. Rất ít người nói được tiếng Anh, còn cả đội của Thanh lại không ai biết tiếng bản địa nên toàn giao tiếp bằng “ngôn ngữ hình thể”. Điều ngạc nhiên là những con người xa lạ, không đồng ngôn ngữ ấy vẫn hiểu được nhau. Mỗi ngày Thanh giúp dạy học sinh cấp I, thu thập tư liệu, khảo sát tình hình dân cư, có khi cũng phụ làm đường, làm cầu với người dân. Thanh học y nên kiêm thêm nhiệm vụ chăm lo, khảo sát tình hình sức khỏe của dân làng. “Chuyến đi đó cho tôi nhiều bài học, nhiều kỹ năng, ít nhất là xử lý công việc hằng ngày, hoàn thành báo cáo trong điều kiện phải đi đoạn đường vài chục cây số ra trung tâm mới có Internet để gửi mỗi ngày” - Thanh chia sẻ.

Thanh nhớ lần đến Ấn Độ theo chương trình giao lưu của Trung ương Đoàn, suốt nửa tháng cùng ăn, cùng ở với thiếu sinh quân, sống như một người lính. Không điện thoại, không Internet. Mọi thứ diễn ra phía sau cánh cổng doanh trại quân đội, gần như tách biệt với thế giới bên ngoài và những bài học kỷ luật quân đội làm Thanh nhớ mãi.

Ngoài Ấn Độ, Malaysia, 6 năm qua, đều đặn, Thanh là gương mặt quen thuộc trong các chương trình giao lưu của Trung ương Đoàn với bạn bè quốc tế. Thanh đã đi các nước theo chương trình này như  Srilanka, Hàn Quốc, Nhật Bản. Không những thế, từ năm 2018, Thanh được Trung ương Đoàn giao trọng trách trưởng đoàn Việt Nam trong chuyến giao lưu quốc tế. Ban đầu cũng hồi hộp, lo lắng, nhưng khi nhận thức được mình là đại diện cho những người trẻ Việt Nam thì Thanh tự tin và tự hào hơn.

30 ngày thay đổi bản thân

Lựa chọn học bác sĩ đa khoa của Thanh xuất phát từ chính hoàn cảnh gia đình. Mẹ Thanh bị bệnh tim, bố hen suyễn. Cả tuổi thơ thường trực hình ảnh xe cấp cứu đến đưa bố hoặc mẹ vào bệnh viện. Chính vì vậy nên Thanh muốn học Y để giúp được bố mẹ phần nào nâng cao sức khỏe. Nhưng gia đình không ủng hộ vì sợ con gái vất vả, chỉ muốn con theo công nghệ sinh học.

Học hết năm đầu, Nguyệt Thanh bắt đầu thấy hoang mang với chọn lựa của mình. Cơ duyên tình cờ, Thanh gặp được GS. Dominique Bron (Viện Jules Bordet, Trung tâm Ung bướu, ĐH Libre de Bruxelles - ULB). Qua sự giới thiệu của Hiệu trưởng trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch thời điểm đó, Thanh được chọn làm trợ lý cho vị giáo sư người Bỉ này trong thời gian tham dự hội nghị huyết học châu Á - Thái Bình Dương tổ chức tại Việt Nam, vì cô là Chủ tịch câu lạc bộ tiếng Anh của trường. Sau lần đó, Thanh nhận được món quà chuyến thực tập tại Bỉ trong một tháng đầy bất ngờ.

Sang Bỉ, Thanh được vào bệnh viện lớn, đi theo và quan sát cách các bác sĩ tại đây làm việc, được lên lớp học chuyên môn. Đặc biệt, cô được tham gia khóa học miễn phí ba ngày phẫu thuật bằng robot mà chi phí cho một người tham gia tới 2.500 euro/ngày. Thanh được thực hành điều khiển robot phẫu thuật trên động vật sau những ngày quan sát các bác sĩ thực hiện. Một trải nghiệm không phải sinh viên nào cũng có cơ hội. Rồi cô được tham dự một hội nghị quốc tế về huyết học tại Hà Lan. Tại đây, Thanh thực sự “run” vì các đại biểu toàn giáo sư tiến sĩ, duy nhất Thanh là sinh viên năm thứ hai. Chuyến đi này khiến Thanh phải tạm hoãn học một năm vì khi trở về các bạn cùng khóa đã vào học một thời gian. Cũng rất đúng lúc bởi chuyến đi như một khoảng lặng giúp Thanh có nhiều chiêm nghiệm. Cho đến giờ, Thanh luôn cảm ơn chuyến đi này. Có thể nói 30 ngày ấy đã thay đổi cuộc đời Thanh.

Đi để thấy mình lớn

Mỗi chuyến đi có khi Thanh chỉ là thành viên, có khi được giao nhiệm vụ trưởng đoàn. Thanh nói đi nhiều không hẳn đã sướng vì cần chuẩn bị nhiều thứ. Có khi cùng một chuyến đi, nhưng phải chuẩn bị nhiều tham luận với những chủ đề khác nhau. Thanh phải tìm hiểu văn hóa, xã hội của nước chủ nhà cũng như tại sao họ lại muốn bàn về chủ đề đó, đồng thời liên hệ với Việt Nam. Vì muốn thuyết phục cử tọa nước ngoài, không thể chỉ nói chung chung mà phải có dẫn chứng, số liệu cụ thể. Qua trải nghiệm cũng như quan sát, Thanh khẳng định khả năng các bạn trẻ Việt Nam không thua kém so với nước khác, có chăng là họ chưa tự tin vào mình. Tham gia công tác Đoàn, Thanh đã có được nhiều kinh nghiệm sống hữu ích phục vụ cho công việc sau này như kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng lập kế hoạch, kỹ năng quản lý thời gian.

Chia sẻ về dự định tương lai, Thanh cho biết học y để cứu người không nhất thiết phải làm bác sĩ. Chính vì vậy, cô chọn hướng đi nghiên cứu. Trong 6 năm học ĐH, Nguyệt Thanh đã thực hiện ba đề tài nghiên cứu khoa học. Đề tài mà Thanh nhớ nhất chính là “Cộng đồng Nguồn tạng sống”. Với đề tài này, Thanh giành được giải Nhì trong cuộc thi “Giải pháp sáng tạo Y tế cộng đồng năm 2017” do Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và Trung ương Hội LHTN Việt Nam tổ chức.

Đầu năm 2021, Thanh nhận quyết định về công tác tại Trung tâm Nghiên cứu Y sinh của ĐH Phạm Ngọc Thạch. Chặng đường phía trước vẫn còn rất dài để đến được thành công, nhưng với bản lĩnh của một cán bộ Đoàn, Nguyệt Thanh luôn tự tin với sự lựa chọn của mình.

Năm 2019, Thanh đề xuất công trình nghiên cứu “Hiệu quả sử dụng ánh sáng đỏ trong thiết lập tĩnh mạch ngoại biên ở trẻ em”. Nghiên cứu được thực hiện trên 160 bệnh nhi nhập cấp cứu tại bệnh viện Nhi đồng 1, TPHCM. Đề tài của Thanh sau đó giành giải Nhì “Hội nghị Khoa học Điều dưỡng Nhi khoa toàn quốc lần thứ XV” năm 2019, giải Nhất “Hội nghị Ứng dụng Công nghệ Sinh - Y sinh trong điều trị Y khoa lâm sàng lần 1 - năm 2019” và giải Ba “Hội nghị Khoa học và Công nghệ lần thứ XII” Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, năm 2019.

 

Cô gái đam mê 'xê dịch' và 30 ngày thay đổi bản thân ảnh 1
 
Đỗ Phạm Nguyệt Thanh (bên phải) là công dân tiêu biểu Thành phố Hồ Chí Minh năm 2020
 
Nguồn: TPO