Cô gái khiếm thị tìm thấy ánh sáng ở môn thể thao trí tuệ

(CTG) Mất đi thị lực vĩnh viễn từ năm lớp 1 do một khối u trong não, chị Nguyễn Thị Mỹ Linh (SN 1995, Đan Phượng, Hà Nội) vẫn nỗ lực vươn lên và giành vinh quang về cho Tổ quốc với nhiều huy chương vàng ở Đại hội thể thao người khuyết tật Đông Nam Á.

Sinh ra bình thường như bao đứa trẻ khác nhưng đến năm lớp 1, đôi mắt của Nguyễn Thị Mỹ Linh chìm dần vào bóng tối sau khi phát hiện trong não có một khối u. Cú sốc lớn đầu đời đã không thể khuất phục được cô gái sinh năm 1995 mà càng làm cô mạnh mẽ hơn trong cuộc sống. Nhìn vào những thành tích mà Mỹ Linh giành được đến hiện tại, có lẽ ngay cả những người không khiếm khuyết cũng phải ngả mũ khâm phục. Đây được xem là thành tích lịch sử khi lần đầu tiên cờ vua Việt Nam có huy chương tại Asian Para Games. Càng đáng quý và tự hào khi biết rằng những tấm huy chương danh giá này được mang về bởi những cô gái khuyết tật.

Suốt mười năm liền, Mỹ Linh luôn là học sinh giỏi. Năm 2012, cô gái trẻ đoạt giải nhì cuộc thi viết kỷ niệm 40 năm quan hệ Việt Nam - Nhật Bản. Đặc biệt năm 2015, Mỹ Linh đoạt HCV tại cuộc thi thách thức công nghệ thông tin dành cho thanh thiếu niên khuyết tật toàn cầu. Cùng năm này, Cô được bầu chọn là công dân trẻ tiêu biểu của Thủ đô Hà Nội. 

Hiện tại, Mỹ Linh đang là sinh viên Ngoại ngữ Đại học quốc gia Hà Nội. Cô còn tham gia vào hoạt động gây quỹ mổ mắt miễn phí cho các bạn bị khiếm thị nghèo của một tổ chức và thường xuyên góp mặt trong các hoạt động về cộng đồng.

Chỉ mới gia nhập đội tuyển Quốc gia từ năm 2017 nhưng thành tích của cô thật sự đáng nể. Ở Para Games 2017, giải đấu quốc tế đầu tiên của mình, Mỹ Linh gặt hái được 1 HCV và 1 HCB. Đến với Asian Para Games 2018, mọi người rất ngạc nhiên khi cô nàng mang theo một chiếc… vali rách. Khi được hỏi lý do, cô gái hồn nhiên trả lời: “Chiếc vali này đã từng cùng tôi giành HCV cuộc thi công nghệ tại Indonesia. Vì vậy chuyến thi đấu này tôi mang theo nó để đem lại may mắn cho mình”. Và một lần nữa Mỹ Linh thành công khi mang về chiếc HCV cá nhân lịch sử cho cờ vua Việt Nam ở nội dung cờ nhanh hạng thương tật B2/B3 tại đấu trường châu Á.

Ngoài ra, Mỹ Linh đã nhận được nhiều khen thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước và các Bộ, Ngành: Huân chương lao động hạng 3, theo Quyết định số 364/QĐ-CTN ngày 11 tháng 03 năm 2019 do Chủ tịch nước cấp; Bằng khen của Thủ tướng chính phủ, theo Quyết định số 233/QĐ-TTg ngày 23 tháng 02 năm 2018 do Thủ tướng Chính phủ cấp; Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, theo Quyết định số 863/QĐ-BVHTTDL ngày 12 tháng 03 năm 2019 do Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp; Bằng khen của Ủy ban Olympic Việt Nam, theo Quyết định số 48/QĐ-UBOVN ngày 18 tháng 03 năm 2019 do Ủy ban Olympic Việt Nam cấp; Bằng khen của Ban chấp hành Trung ương Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, theo Quyết định số 95-QĐ/TWĐTN ngày 22 tháng 03 năm 2019 do Ban chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cấp.

Đặc biệt, dịp này, chị Linh vinh dự là 1 trong 50 tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu được tuyên dương trong chương trình "Toả sáng nghị lực Việt" năm 2022 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH TCPVN tổ chức.

Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2022 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH TCPVN tổ chức được triển khai từ tháng 5 - 8/2022 nhằm tìm kiếm và tôn vinh các tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu, giàu nghị lực, vượt qua nghịch cảnh và tích cực đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng; góp phần bồi đắp lý tưởng sống tốt đẹp cho thanh niên, thúc đẩy sự vươn lên của thanh niên Việt Nam.

Chương trình năm nay sẽ tuyên dương 50 đại biểu là thanh niên khuyết tật có độ tuổi không quá 35 (đối với các trường hợp có độ tuổi từ 36 – 40 tuổi nếu có thành tích đặc biệt, Hội đồng sẽ xem xét quyết định). Các cá nhân được tuyên dương sẽ được nhận Bằng khen của Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt nam, biểu trưng của chương trình và sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng cùng các phần thưởng giá trị khác.

Các hoạt động của Chương trình “Tỏa sáng Nghị lực Việt” năm 2022 được tổ chức vào cuối tháng 9, tại Thủ đô Hà Nội.