Cô gái khuyết tật đam mê tình nguyện vì cộng đồng

(CTG) Không may mắn khi sinh ra thiếu đi cánh tay trái, Phạm Thị Hồng Mai, cựu sinh viên Trường đại học Hàng Hải Việt Nam, luôn tích cực, hăng hái tham gia các hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội, phát triển cộng đồng.

Động lực từ màu áo xanh

Đợt dịch Covid-19 năm 2020, Mai đã xung phong tham gia tổ kiểm soát dịch COVID-19 tại phường Thành Tô, quận Hải An, Hải Phòng chẳng quản nắng mưa, kiên trì cùng địa phương chống dịch.

Phạm Thị Hồng Mai xung phong tham gia tổ kiểm soát dịch COVID-19 tại địa phương.

Mai chia sẻ, tình cờ ngày 2.4, cô đọc được bức thư kêu gọi của Bí thư Thành đoàn Hải Phòng, cô đã viết thư gửi qua fanpage Quận đoàn Hải An với mong muốn tham gia chốt kiểm dịch COVID-19 tại địa phương.

Chỉ ít phút sau khi tin nhắn gửi đi, Mai nhận được phản hồi từ Quận đoàn Hải An, kết nối Mai với Đoàn phường Thành Tô nơi cô đang sống. Vậy là sáng 3.4, Mai trở thành thành viên chính thức của tổ kiểm soát dịch COVID-19 Tổ dân phố 16 – phường Thành Tô, trong màu áo xanh tình nguyện, hằng ngày làm nhiệm vụ kiểm tra y tế, ghi chép thông tin khai báo của người dân khi qua lại địa bàn, chẳng quản sớm hôm, mưa nắng.

Sẵn sàng cống hiến đến khi đẩy lùi dịch bệnh

Trước khi nhận nhiệm vụ, Mai gặp phải sự phản đối của gia đình. Bởi lẽ, bản thân cô bị khuyết tật, mất đi bàn tay trái từ khi sinh ra. Công việc trực ở tổ kiểm soát tuy không mấy vất vả nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh khiến bố mẹ không khỏi e ngại. Tuy nhiên, cô gái nhỏ Hồng Mai thuyết phục bố mẹ bằng niềm tin, nhiệt huyết trong suốt 5 năm làm thanh niên tình nguyện, bằng những kiến thức, trang bị cần thiết của cô cho công việc sắp tới.

Là thành viên đặc biệt của tổ kiểm dịch khi cô là người khuyết tật, nhưng Mai không tự ti, luôn gương mẫu đi sớm, về muộn, phối hợp nhịp nhàng với các thành viên trong tổ để công tác kiểm soát, khai báo thông tin nhanh chóng, thuận tiện cho người dân khi qua lại địa bàn. Mai cũng là người thường xuyên cập nhật thông tin về dịch bệnh, tạo bầu không khí vui vẻ, cổ vũ tinh thần các thành viên trong tổ.

Công tác tại văn phòng Đoàn thanh niên Trường Đại học Hàng Hải, Mai luôn thể hiện tinh thần xung kích trong các phong trào Đoàn, Hội khối trường học và tại địa phương

Mai tốt nghiệp xuất sắc chuyên ngành Tài chính kế toán Trường đại học Hàng Hải Việt Nam năm 2019 và hiện theo học cao học chuyên ngành Quản lý kinh tế và công tác tại Văn phòng Đoàn Thanh niên của chính ngôi trường này, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện trong các phong trào Đoàn, Hội tương trợ thanh niên, giúp ích cho cộng đồng xã hội. Nhưng với Mai, tinh thần thanh niên tình nguyện vẫn luôn hiện hữu trong trái tim cô, mong muốn làm việc có ích cho cộng đồng, xã hội.

Với nỗ lực học tập vượt trên khiếm khuyết và tinh thần cống hiến hết mình cho cộng đồng, Mai vinh dự nhận Chứng nhận sinh viên 5 tốt thành phố năm 2018, Bằng khen của UBND TP Hải Phòng số 2006/QĐ/CT ngày 27/8/2019. Đặc biệt, dịp này, Mai vinh dự là 1 trong 50 tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu được tuyên dương trong chương trình "Toả sáng nghị lực Việt" năm 2022 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH TCPVN tổ chức.

Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2022 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH TCPVN tổ chức được triển khai từ tháng 5 - 8/2022 nhằm tìm kiếm và tôn vinh các tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu, giàu nghị lực, vượt qua nghịch cảnh và tích cực đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng; góp phần bồi đắp lý tưởng sống tốt đẹp cho thanh niên, thúc đẩy sự vươn lên của thanh niên Việt Nam.

Chương trình năm nay sẽ tuyên dương 50 đại biểu là thanh niên khuyết tật có độ tuổi không quá 35 (đối với các trường hợp có độ tuổi từ 36 – 40 tuổi nếu có thành tích đặc biệt, Hội đồng sẽ xem xét quyết định). Các cá nhân được tuyên dương sẽ được nhận Bằng khen của Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt nam, biểu trưng của chương trình và sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng cùng các phần thưởng giá trị khác.

Các hoạt động của Chương trình “Tỏa sáng Nghị lực Việt” năm 2022 được tổ chức vào cuối tháng 9, tại Thủ đô Hà Nội.