Cô giáo mầm non dân tộc Raglay bền bỉ với nghề vì tình yêu trẻ

(CTG) Chị Mang Thị Hồng Hoa người dân tộc Raglay, giáo viên trường mẫu giáo Hoa Đảo tại huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận là một trong những gương giáo viên tiêu biểu được tuyên dương trong Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2022.

Tính đến nay, chị đã làm việc tại Trường mẫu giáo Hoa Đảo được 8 năm với nhiệm vụ chính là giáo viên mầm non kiêm nhiệm tổ trưởng chuyên môn. Nơi đây là huyện miền núi có nền kinh tế khó khăn, hơn 95% dân số là dân tộc Raglay nên đa số các em học sinh còn thiếu nhiều về vật chất, thiếu cái ăn, quần áo, đồ dùng học tập, thiếu sự quan tâm từ cha mẹ, không tự tin trong học tập... Tiếng việt là ngôn ngữ thứ hai của các em nên các em gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình học cũng như lĩnh hội kiến thức. Giáo viên tại huyện nhà thì ít, chủ yếu là giáo viên từ đồng bằng lên công tác, việc đi lại của giáo viên gặp nhiều khó khăn, đường xa nên phải ở lại tại địa phương mới đủ điều kiện thuận lợi để làm tốt công tác giảng dạy cũng như vận động học sinh ra lớp để duy trì đảm bảo sĩ số.

Cô giáo dân tộc Raglay Mang Thị Hồng Hoa vượt mọi khó khăn, thiếu thốn nơi miền núi xa xôi, để bám nghề vì tình yêu trẻ

Vượt qua mọi khó khăn, cộng thêm sự hỗ trợ, quan tâm kịp thời của các cấp lãnh đạo đại phương, tạo thêm nhiều động lực để nhà trường, giáo viên không bỏ cuộc mà hết lòng nỗ lực phấn đấu vì học sinh bằng những việc làm cụ thể và thiết thực như: Thành lập ban vận động, động viên, chia sẻ với học sinh, gần gũi để nắm bắt tình hình kịp thời có hướng giúp đỡ các em trong học tập cũng như trong cuộc sống, duy trì đủ sĩ số lớp và Nhà trưởng tuyên truyền vận động các ban ngành, Đoàn thể, hội cha mẹ học sinh cùng chung tay góp sức với nhà trường để thực hiện tốt việc chăm sóc trẻ trong nhà trưởng.

Chia sẻ về quá trình công tác, cô Hoa cho biết “Trong 8 năm công tác, tôi luôn nỗ lực rèn luyện là giáo viên có đạo đức tốt, không vi phạm pháp luật, có ý thức tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, truyền cảm hứng học tập cho học sinh và được nhà trường cũng như phụ huynh học sinh công nhận. Đặc biệt không ngừng sáng tạo, nhanh chóng, kịp thời tìm giải pháp phù hợp, để giúp học sinh tiến bộ trong học tập, trong giao tiếp, cũng như rèn luyện kĩ năng. Bên cạnh đó, tôi luôn chia sẻ, giúp đỡ giáo viên trong tổ cũng như đồng nghiệp kịp thời với mục tiêu tất cả vì các em học sinh thân yêu”

Với những nỗ lực, đóng góp đó, chị đã gặt hái được nhiều thành tích đáng kể: Nhiều năm liên tiếp duy trì sĩ số 100%, chất lượng học sinh tăng; Đạt giáo viên có thành tích xuất sắc “Trong thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc trên địa bàn huyện Ninh Sơn” giai đoạn 2014-2019; 3 năm liền được công nhận lao động tiên tiến năm học 2021-2022; Chiến sĩ thi đua cấp huyện với sáng kiến “Một số biện pháp xây dựng môi trường chữ viết cho trẻ 5-6 tuổi phù hợp với bối cảnh địa phương tại trường mẫu giáo Hoa Đào”.

Đặc biệt, dịp này, chị Hoa vinh dự được là 1 trong 68 gương giáo viên tiêu biểu được tuyên dương trong chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" năm 2022 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tập đoàn Thiên Long tổ chức.

"Tôi cảm thấy rất may mắn khi được làm việc trong môi trường đầy yêu thương, chia sẻ và sẽ quyết tâm học tập rèn luyện tích cực, nhiệt tình, hoạt động hiệu quả các phong trào, làm tốt trách nhiệm để giúp đỡ các em. Mỗi ngày đến trường với tâm trạng vui tươi, phấn khởi, tràn đầy tình yêu thương trẻ, luôn trân quý công việc mình đang đảm nhiệm và hứa tiếp tục phát huy, góp phần sức nhỏ của mình vào sự nghiệp trồng người tại quê hương Ninh Sơn" - đó là chia sẻ và cũng là lời kết của chị Hoa.

"Chia sẻ cùng thầy cô" là chương trình thường niên do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tập đoàn Thiên Long phát động tổ chức từ năm 2015.

Chương trình tuyên dương các giáo viên có thành tích nổi bật, có học sinh tham gia và giành giải thưởng tại các cuộc thi học sinh giỏi cấp quốc gia, quốc tế; có nhiều sáng kiến đổi mới việc dạy và học đã được áp dụng vào thực tế và đạt kết quả cao; đang công tác tại vùng sâu vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hoặc đã từng tham gia giảng dạy có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong thời gian công tác được xã hội ghi nhận.

Qua 7 năm triển khai, chương trình đã tuyên dương được 390 giáo viên đã cống hiến bền bỉ, không mệt mỏi, dành nhiều thời gian, công sức, tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục, bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Được tổ chức vào tối 16/11 tại Hà Nội, chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" 2022 đã tôn vinh 68 thầy cô tiêu biểu xuất sắc. Các giáo viên được tuyên dương được nhận Bằng khen của Trung ương Hội LHTN Việt Nam; biểu trưng của Chương trình; Sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng và nhiều phần thưởng giá trị cùng hình thức khen thưởng khác của Bộ GD&ĐT.

Trong khuôn khổ Chương trình, vào tháng 10/2022, Ban Tổ chức Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” đã trực tiếp đến thăm hỏi, động viên các thầy cô giáo tại các tỉnh như: Đồng Nai, Sóc Trăng, Tiền Giang, Đồng Nai, Nghệ An và Yên Bái.

Trước đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã gặp mặt, biểu dương 68 thầy cô giáo được tuyên dương vào sáng ngày 15/11; lãnh đạo Bộ GD&ĐT gặp mặt, động viên và tặng Bằng khen cho 68 thầy cô giáo trong Chương trình vào chiều ngày 16/11.