Cùng âm nhạc nêu cao tinh thần và lòng tự tôn dân tộc, khích lệ tuổi trẻ tiến bước

(CTG) Chương trình “Giai điệu tự hào - Tuổi trẻ Thủ đô làm theo lời Bác” do do Báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp và giao cho Công ty CP truyền thông và Thương mại An Khang tổ chức thực hiện dưới sự chỉ đạo của Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh và Thành đoàn Hà Nội.

 

Chương trình “Giai điệu tự hào - Tuổi trẻ Thủ đô làm theo lời Bác” là hoạt động ý nghĩa nhằm kỷ niệm 77 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập tại Quảng trường Ba Đình, Hà Nội, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2022); Thiết thực hưởng ứng các nội dung “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; Chào mừng Đại hội Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh TP Hà Nội lần thứ XVI, Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII. Chương trình đã góp phần nêu cao tinh thần và lòng tự tôn dân tộc, khích lệ tuổi trẻ biết trân trọng lịch sử, để tiếp tục xây dựng và phát triển Thủ đô và đất nước.

Âm nhạc của niềm tự hào

Đến dự chương trình, về phía đại biểu Thành phố Hà Nội có các đồng chí: Phạm Thanh Học - Phó Trưởng ban Thường trực, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội; Kiều Thanh Hùng - Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Thành phố Hà Nội.

Các vị đại biểu tham dự chương trình
Các đại biểu tham dự chương trình

Về phía đơn vị chỉ đạo có đồng chí Trần Quang Hưng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội.

Tham gia chương trình cũng có đại diện các Sở, ban, ngành của Hà Nội cùng các đồng chí: Lê Quỳnh Trang - Tổng Biên tập báo Phụ nữ Thủ đô; Dương Việt Hà - Giám đốc Cung Thanh niên Hà Nội và đông đảo các đoàn viên thanh niên, khán giả của Thủ đô.

Đồng chí Trần Quang Hưng - Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội phát biểu tại chương trình
Anh Trần Quang Hưng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội phát biểu tại chương trình

Phát biểu tại chương trình, Anh Trần Quang Hưng - Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội nhấn mạnh: “Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã trải qua chặng đường gần 40 năm. Hiện nay, báo Tuổi trẻ Thủ đô đang trên đà phát triển vượt bậc với nhiều ấn phẩm mang nội dung, hình thức trẻ, gần gũi với đời sống Nhân dân.

Bên cạnh việc phản ánh sinh động các hoạt động sinh hoạt chính trị, tư tưởng, tình cảm, nguyện vọng của thanh niên, thiếu niên và nhi đồng Thủ đô, báo còn tích cực xây dựng những chương trình xã hội, góp phần động viên, giáo dục thế hệ trẻ trong các phong trào cách mạng; Xây dựng hình ảnh người thanh niên thời đại mới kế tục trung thành và xuất sắc sự nghiệp vẻ vang của Đảng và dân tộc.

Đông đảo khán giả đến thưởng thức chương trình
Đông đảo khán giả đến thưởng thức chương trình

Với chương trình ca nhạc “Giai điệu tự hào - Tuổi trẻ Thủ đô làm theo lời Bác”, bằng tình cảm yêu mến và kính trọng Bác, qua những giai điệu ngọt ngào đầy sâu lắng, các giọng ca đi cùng năm tháng sẽ kể lại câu chuyện về cuộc đời của Bác, khắc họa đầy đủ và trọn vẹn tình cảm yêu nước thương nòi, đức tính cao đẹp hy sinh cho độc lập tự do của dân tộc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây cũng chính là thông điệp mà chương trình gửi đến tuổi trẻ của Thủ đô nói riêng và của cả nước nói chung.

Thông qua chương trình về Bác kính yêu ngày hôm nay, tôi mong muốn các bạn trẻ luôn cố gắng trong suốt quá trình học tập và rèn luyện của mình, hôm nay và mai sau, không ngừng noi theo Bác để trở thành những công dân gương mẫu, góp phần xây dựng hình ảnh Hà Nội trẻ đầy niềm tin, sức sống và trí tuệ, cùng chung tay xây dựng đất nước Việt Nam giàu đẹp, hùng cường”.

Cùng âm nhạc nêu cao tinh thần và lòng tự tôn dân tộc, khích lệ tuổi trẻ nỗ lực tiến bước

Non sông thái hòa, con người hạnh phúc ấm no là mục đích cao nhất của bất cứ quốc gia nào, bất cứ dân tộc nào. 77 năm đã trôi qua, những tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Tuyên ngôn độc lập ngày 2/9/1945 đã trở thành sức mạnh to lớn của toàn dân tộc Việt Nam vượt qua mọi khó khăn, thách thức, thực hiện lời thề thiêng liêng trong ngày lễ độc lập: “Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy”.

Với niềm tự hào và lòng yêu nước thẳm sâu với lịch sử hào hùng của dân tộc, tuổi trẻ Việt Nam sẽ tạo nên một hơi thở mới, một làn gió mới băng qua mọi thác ghềnh, đi lên phía trước để chung tay xây dựng đất nước hạnh phúc ấm no, giàu mạnh, văn minh, sánh vai với các cường quốc trên thế giới.

Hai MC Kim Yến và Duy Anh
Hai MC Kim Yến và Duy Anh

Chương trình “Giai điệu tự hào - Tuổi trẻ Thủ đô làm theo lời Bác” được dàn dựng trang nghiêm, hùng tráng bằng âm nhạc của niềm tự hào, nêu cao tinh thần và lòng tự tôn dân tộc, khích lệ tuổi trẻ biết trân trọng lịch sử và trở thành thế hệ kế thừa và phát huy sức trẻ, để tiếp tục xây dựng và phát triển Thủ đô và đất nước.

Tiếp thêm sức mạnh tinh thần, cổ vũ thanh niên tiến bước

Mở đầu chương trình, tiết mục “Non sông ngàn năm gấm vóc” do tốp ca nam nữ và nhóm múa thể hiện đã thổi bùng lên trong lòng mỗi khán giả một ngọn lửa thiêng liêng, cháy bỏng về niềm tự hào dân tộc, về tình yêu quê hương đất nước tha thiết, nồng nàn.

Cùng âm nhạc nêu cao tinh thần và lòng tự tôn dân tộc, khích lệ tuổi trẻ tiến bước
Tiết mục "Non sông ngàn năm gấm vóc"

Tiếp theo, giọng ca xuất sắc của NSƯT Đăng Dương đưa khán giả qua các miền cảm xúc bồi hồi, da diết, lắng đọng, bùng cháy với sáng tác bất hủ của cố nhạc sĩ Nguyễn Đình Thi “Người Hà Nội”.

Cùng âm nhạc nêu cao tinh thần và lòng tự tôn dân tộc, khích lệ tuổi trẻ tiến bước
NSƯT Đăng Dương với ca khúc bất hủ "Người Hà Nội"

“Ôi tha thiết lòng ta biết bao nhiêu / Mỗi tấc đất Hà Nội đượm thắm máu hồng tươi”, xa xót bao nhiêu ta lại càng tự hào bấy nhiêu để mỗi lần nghe lại ca khúc này, chúng ta càng như nhắc nhở mình, mỗi công dân Thủ đô, đặc biệt là các bạn trẻ hãy làm nhiều việc có ý nghĩa hơn nữa để: “Đây Hồ Gươm, Hồng Hà, Hồ Tây / Đây lắng hồn núi sông ngàn năm / Đây Thăng Long, đây Đông Đô / Đây Hà Nội, Hà Nội mến yêu” đẹp hơn, phát triển hơn từng ngày.

Cùng âm nhạc nêu cao tinh thần và lòng tự tôn dân tộc, khích lệ tuổi trẻ nỗ lực tiến bước

Sinh thời, Bác Hồ đặt trọn niềm tin vào tuổi trẻ, vào lứa thanh niên. Đánh giá rất cao vai trò của thế hệ trẻ, Hồ Chí Minh viết: "Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội". Đầy nhiệt huyết, có sức sống tràn trề và năng lực sáng tạo... đó là thế mạnh, là vốn quý của tuổi trẻ. Với tư cách là đội ngũ dự bị, lực lượng kế cận hùng hậu của cách mạng và là những người chủ tương lai của nước nhà, thế hệ trẻ - trước hết là thanh niên, có trách nhiệm kế tục sự nghiệp cách mạng, thực hiện sứ mệnh lịch sử vẻ vang mà lớp người đi trước đã chuyển giao vào tay mình.

Cùng âm nhạc nêu cao tinh thần và lòng tự tôn dân tộc, khích lệ tuổi trẻ tiến bước
Nữ ca sĩ Bảo Trâm và nhóm múa với tiết mục "Bước chân thanh niên"

Coi vận mệnh của nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do thanh niên, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định, thanh niên phải trở thành một lực lượng to lớn, vững chắc trong công cuộc kháng chiến và kiến quốc, phải "là người tiếp sức cách mạng cho thế hệ thanh niên già... là người xung phong trong công cuộc phát triển kinh tế và văn hóa, trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội".

Cùng âm nhạc nêu cao tinh thần và lòng tự tôn dân tộc, khích lệ tuổi trẻ nỗ lực tiến bước

Với tâm hồn phóng khoáng và nhiệt huyết của tuổi trẻ, nhạc sĩ Nguyễn Hồng Ngọc đã sáng tác nên ca khúc “Bước chân thanh niên”. Bài hát với giai điệu và lời ca thôi thúc thế hệ trẻ Việt Nam đoàn kết, cố gắng vì tương lai, cùng dựng xây đất nước như Bác Hồ mong đợi. Trong chương trình này, ca khúc vang lên qua sự thể hiện của nữ ca sĩ Bảo Trâm đã nói lên quyết tâm, nhiệt huyết sôi sục, hăng hái của thế hệ trẻ ngày nay.

Tiết mục “Tuổi xuân dâng Đảng” do ca sĩ Minh Quân - Thu Thủy thể hiện
Tiết mục “Tuổi xuân dâng Đảng” do ca sĩ Minh Quân - Thu Thủy thể hiện

Học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương Bác Hồ, dưới sự lãnh đạo của Đảng, với tinh thần "Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền, đào núi và lấp biển, quyết chí ắt làm nên", tuổi trẻ cả nước đã phát huy truyền thống của thế hệ trước, hăng hái, sôi nổi hưởng ứng các cuộc vận động, các phong trào xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Cùng âm nhạc nêu cao tinh thần và lòng tự tôn dân tộc, khích lệ tuổi trẻ nỗ lực tiến bước

Qua lăng kính của người nghệ sĩ, nhạc sĩ và bằng những ca từ tuyệt vời bật lên từ niềm tự hào, kính yêu của họ, chúng ta đã có những ca khúc đầy tự hào, khí thế, gây xúc cảm đặc biệt cho khán giả. “Tuổi xuân dâng Đảng” do ca sĩ Minh Quân - Thu Thủy thể hiện chính là một ca khúc chiếm trọn trái tim khán giả tại chương trình.

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Ngày trước ta chỉ có đêm và rừng, ngày nay ta có ngày, có trời, có biển. Bờ biển ta dài, tươi đẹp ta phải biết giữ gìn lấy nó”.

Ca khúc “Biển quê hương” do Mạnh Tuyên và nhóm bè thể hiện
Ca khúc “Biển quê hương” do Mạnh Tuyên và nhóm bè thể hiện

Tâm ý của Người không chỉ thôi thúc cả dân tộc, quyết tâm đánh bại mọi kẻ thù xâm lược, giải phóng đất nước mà còn đặt trách nhiệm cho các thế hệ người Việt Nam phải biết chăm lo, phát huy lợi thế vùng biển, đảo, vùng trời thiêng liêng của Tổ quốc.

Ca khúc “Biển quê hương” do Mạnh Tuyên và nhóm bè thể hiện trong chương trình cũng chính là để tiếp tục truyền đi thông điệp, khẳng định sắt son lời hứa của thế hệ trẻ ngày nay với lời dặn của Bác Hồ.

Cùng âm nhạc nêu cao tinh thần và lòng tự tôn dân tộc, khích lệ tuổi trẻ nỗ lực tiến bước

Tiết mục “Chuyến phiêu lưu của mộng mơ” qua giọng ca ngọt ngào, trong sáng của Bảo Trâm tiếp tục là một lời nhắn nhủ của Ban tổ chức chương trình muốn gửi tới khán giả mọi miền đất nước. Tuổi trẻ Việt Nam ngày nay mang trên vai trọng trách lịch sử, đó là phải trở thành lực lượng lao động có trí tuệ và có tay nghề cao, có đạo đức và lối sống trong sáng, có sức khỏe để đưa Việt Nam “sánh vai với các cường quốc năm châu” như mong muốn của chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tiết mục “Chuyến phiêu lưu của mộng mơ” qua giọng ca ngọt ngào, trong sáng của Bảo Trâm
Tiết mục “Chuyến phiêu lưu của mộng mơ” qua giọng ca ngọt ngào, trong sáng của Bảo Trâm

Nhiều thanh niên Việt Nam đã không ngại khó khăn, ngày đêm ra sức học tập, sáng tạo và thành công rực rỡ trên mọi lĩnh vực. Họ chính là những tấm gương sáng ngời cho ý chí vượt khó vươn lên thành công. Đối với tuổi trẻ, điều đó không chỉ là nhiệm vụ, là lý tưởng mà họ còn thực hiện hết sức say mê, tự nhiên như lẽ sống, như hơi thở, như nhu cầu hàng ngày của mình. Chính vì thế, “chuyến phiêu lưu” ấy đầy màu sắc, đầy mộng mơ, hấp dẫn và hết sức lãng mạn chứ không cứng nhắc như có người lầm tưởng.

Cùng âm nhạc nêu cao tinh thần và lòng tự tôn dân tộc, khích lệ tuổi trẻ tiến bước
Sao mai Thu Thủy với ca khúc "Tôi tự hào là tương lai Việt Nam"

Lễ Quốc khánh 2/9 là dịp để tất cả chúng ta cảm nhận được đầy đủ và sâu sắc hơn giá trị của con đường xây dựng, bảo vệ đất nước do Bác Hồ và Đảng ta dẫn dắt, đó là con đường của độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, con đường của khối đại đoàn kết toàn dân.

Cùng âm nhạc nêu cao tinh thần và lòng tự tôn dân tộc, khích lệ tuổi trẻ nỗ lực tiến bước

Những gian nan thử thách trên con đường đó chắc chắn không thể làm những người con đất Việt hôm nay chùn bước. Như Bác Hồ đã nói: “Đâu cần thì thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, tuổi trẻ ngày nay được sống hết mình, được nỗ lực thực hiện ước mơ, và đặc biệt là được cống hiến một phần công sức, tuổi trẻ sôi nổi của mình vào những công việc tình nguyện có ích cho cộng đồng và xã hội.

Cùng âm nhạc nêu cao tinh thần và lòng tự tôn dân tộc, khích lệ tuổi trẻ tiến bước
Tiết mục "Thênh thang đường mới"
Cùng âm nhạc nêu cao tinh thần và lòng tự tôn dân tộc, khích lệ tuổi trẻ nỗ lực tiến bước

Hai ca khúc “Tôi tự hào là tương lai Việt Nam” (Sao mai Thu Thủy) và “Thênh thang đường mới” (tốp ca nam nữ trình bày) đã khép lại chương trình “Giai điệu tự hào - Tuổi trẻ Thủ đô làm theo lời Bác” đầy sôi động và nhiệt huyết của tuổi trẻ.

Cùng âm nhạc nêu cao tinh thần và lòng tự tôn dân tộc, khích lệ tuổi trẻ nỗ lực tiến bước

Bằng sức lan tỏa tuyệt vời của âm nhạc, Ban tổ chức chương trình tin rằng, khán giả cả nước, đặc biệt là các bạn trẻ như được tiếp thêm lời cổ vũ, động viên, khơi gợi tinh thần lớn lao để tiếp bước hành trang vào đời, phấn đấu cống hiến và thành công hơn nữa vì Tổ quốc, vì Nhân dân.

Cùng âm nhạc nêu cao tinh thần và lòng tự tôn dân tộc, khích lệ tuổi trẻ nỗ lực tiến bước

Chương trình "Giai điệu tự hào - Tuổi trẻ Thủ đô làm theo lời Bác" sẽ phát sóng trên kênh truyền hình VTC1 lúc 21h ngày 3/9. Ngoài ra, chương trình sẽ được một số báo, đài truyền hình thu phát lại.

Theo TTTĐ