Cùng bảo vệ môi trường với “Đổi rác lấy quà” của tuổi trẻ Hai Bà Trưng

(CTG) Với 1kg rác thải nhựa hoặc 5kg giấy vụn, bạn được đổi lấy 1 bình nước thuỷ tinh dễ thương, tiện dụng, thân thiện với môi trường. Với cách làm sáng tạo này, chương trình “Đổi rác lấy quà” do Quận đoàn Hai Bà Trưng (Hà Nội) tổ chức sáng 7/9 thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên và người dân tham gia.

Chị Phạm Phương Phương, Bí thư Quận đoàn Hai Bà Trưng (bên phải) trao lọ thủy tinh tới đoàn viên, thanh niên tham gia chương trình "Đồi rác lấy quà"

Các bạn trẻ đang chung tay truyền đi thông điệp “nói không với rác thải nhựa” bảo vệ môi trường.

Thiết thực, ý nghĩa

8h chương trình “Đổi rác lấy quà” mới chính thức diễn ra nhưng mẹ con chị Đồng Thanh Diệp (phường Thanh Lương, Hai Bà Trưng, Hà Nội) đến từ khá sớm.

Rất nhiều bạn trẻ mang rác đến đổi quà từ sớm

Chị Diệp cho biết: “Mình biết đến chương trình “Đổi rác lấy quà” do Quận đoàn Hai Bà Trưng tổ chức qua facebook Đoàn phường và cảm thấy rất ý nghĩa, thiết thực. Vì vậy, dù là ngày thứ bảy, con muốn ngủ thêm nhưng mình quyết định phải đưa bé đến cùng tham gia. Mình muốn con hiểu việc bảo vệ môi trường bắt đầu từ những hành động nhỏ như: thu gom, bỏ rác đúng nơi quy định… và nhất là hạn chế sử dụng túi nilon, đồ nhựa dùng một lần”.

Cũng theo chị Diệp, việc bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa phụ thuộc một phần rất lớn vào ý thức của những người nội chợ. Vì thế, chị thường giặt lại túi nilon để tái sử dụng, hạn chế xả rác thải nhựa ra môi trường. “Những hoạt động thiết thực như “Đổi rác lấy quà” của các bạn trẻ sẽ tác động, giúp người dân có ý thức hơn trong bảo vệ môi trường. Đặc biệt, việc sử dụng túi nilon, đồ nhựa dùng một lần sẽ hạn chế hơn” - chị Diệp nói.

Niềm vui khi làm được việc ý nghĩa trong bảo vệ môi trường

Với Trần Đức Mạnh, học sinh trường THPT Hòa Bình – La trobe (Hai Bà Trưng, Hà Nội) “Đổi rác lấy quà” cũng là chương trình vô cùng ý nghĩa, phát huy vai trò của người trẻ trong bảo vệ môi trường. “Với chiếc bình thủy tinh dễ thương, tiện dụng này mình có thể mang nước đi học hay khi tham gia sinh hoạt chi Đoàn để hạn chế sử dụng chai, lọ nhựa. Không chỉ mình, nhiều bạn trẻ khác khi biết có chương trình, đã có ý thức mang chai, lọ nhựa về cất gọn để đổ quà chứ không còn vứt lung tung ngoài đường. Mình nghĩ chỉ hành động nhỏ đó thôi nhưng có ý nghĩa rất lớn trong việc chung tay bảo vệ môi trường ” – Mạnh cho biết.

Nhân rộng mô hình

Mang đến hơn 35kg giấy vụn và chai, lọ nhựa, “chiến lợi phẩm” Trần Quang Minh (đoàn viên phường Ngô Thì Nhậm, Hai Bà Trưng, Hà Nội) mang về là 7 chiếc bình thủy tinh xinh xắn, thân thiện với môi trường. Minh cho biết, ngay khi Quận đoàn phát động, Đoàn phường đã triển khai đến đoàn viên, thanh niên để cùng thu gom giấy vun, chai lọ nhựa. Toàn bộ số giấy vụn đó được Minh đưa đến chương trình đổi lấy bình thủy tinh.

Không chỉ đoàn viên, thanh niên đông đảo người dân cũng đến tham gia

“Số bình thủy tinh đổi tại chương trình sẽ được chúng mình làm quà tặng cho các em thiếu nhi trong dịp Tết trung thu sắp tới. Mình tin, món quà ý nghĩa này sẽ giúp các em có ý thức hơn trong giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp” – Minh chia sẻ.

Theo chị Phạm Phương Phương, Bí thư Quận đoàn Hai Bà Trưng, ý tưởng chương trình bắt nguồn từ việc hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh do Trung ương Đoàn, Thành đoàn Hà Nội phát động. Với mong muốn tăng tính hiệu quả của hoạt động “Ngày Chủ nhật xanh”, Quận đoàn quyết định tổ chức chương trình “Đổi rác lấy quà” để nâng cao ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường cho đoàn viên, thanh niên. Bên cạnh đó, Quận đoàn Hai Bà Trưng còn vận động các bạn trẻ khi tham gia hội thảo, hội nghị sẽ mang theo bình thủy tinh đựng nước để hạn chế sử dụng chai, cốc nhựa.

Với hoạt động này, nhiều người có ý thức hơn trong thu gom rác thải

Với các làm thiết thực, sáng tạo, chỉ trong một buổi sáng Quận đoàn hai Bà Trưng đã thu về hơn 1 tấn giấy vụn cùng rất nhiều chai, lo nhựa. “Chúng mình sẽ làm việc với Trung tâm Kế hoạch nhỏ để thu mua giấy vụn. Với chai, lo nhựa sẽ được đoàn viên, thanh niên phân loại, tái sử dụng để tạo thành những vườn hoa xinh xắn. Hoạt động này sẽ được Quận đoàn thí điểm tại một phường, sau đó đánh giá tính hiệu quả và nhân rộng ở nhiều đơn vị khác” - chị Phạm Phương Phương cho biết.

Chai thủy tinh sẽ được tái sử dụng nhiều lần thay thế cho chai, lọ nhựa

Để góp phần vào thành công của phong trào chống rác thải nhựa, thời gian tới, Quận đoàn, Hội đồng Đội quận Hai Bà Trưng cũng sẽ triển khai chương trình “Đổi rác lấy quà” đến 100% các Liên đội trong quận. Ngoài ra, Quận đoàn còn tổ chức đoàn xe tuyên truyền trên các tuyên phố; truyền thông trên mạng xã hội để giúp đoàn viên, thanh niên và người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

“Bảo vệ môi trường cũng chính là bảo vệ cuộc sống của chúng ta. Chúng mình hi vọng bằng những hoạt động thiết thực, thông điệp “nói không với rác thải nhựa” sẽ lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng”’ - bạn Lê Ngân chia sẻ.

Theo TTTĐ