Cuộc chiến chống “giặc nội xâm”: Chặng đường ngắn – bước tiến dài (*) - Bài 2: Nền móng vững chắc cho tương lai

(CTG) Không thể bàn cãi gì thêm nữa, chính thành quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) của Đảng là nền móng vững chắc, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng nói riêng; đồng thời là nền tảng cho cuộc chiến chống “giặc nội xâm” trong tương lai đi đến thắng lợi to lớn hơn.

Khẳng định trên hoàn toàn có cơ sở vững chắc. Bởi lẽ, từ sau Đại hội XIII của Đảng đến nay, trước tác động tiêu cực của nhiều vấn đề có tính chất thời đại và nhân loại, Việt Nam luôn vững vàng và “gặt hái” nhiều kết quả toàn diện trên mọi mặt đời sống xã hội. Kết quả đó có được là bởi dưới sự lãnh đạo của Đảng, đất nước ta luôn “trong ấm, ngoài êm” và xây dựng được một bộ máy chính trị hoạt động hiệu lực, hiệu quả; nhất quán tinh thần: “Tiền hô hậu ủng”, “Nhất hô bá ứng”, “Trên dưới đồng lòng”, “Dọc ngang thông suốt” trong hiện thực các mục tiêu, nhiệm vụ cách mạng, nhất là trong vận hành cuộc chiến chống “giặc nội xâm”.

Trong khó khăn chung của các nền kinh tế thế giới, Việt Nam không những đứng vững mà còn phát triển nhanh, bền vững, tiềm lực kinh tế, sức mạnh tổng hợp được tăng cường; uy tín, vị thế quốc tế của đất nước và Đảng Cộng sản Việt Nam được nâng lên rõ rệt. Uy tín và vị thế ở đây thể hiện rõ ở sự ghi nhận, tôn trọng của các quốc gia, các chính đảng và bạn bè thế giới khi đánh giá cao Đảng Cộng sản Việt Nam là đảng cầm quyền duy nhất có vai trò, sứ mệnh lãnh đạo cách mạng Việt Nam và toàn xã hội.

 Ảnh minh họa/Tuyengiao.vn
 Ảnh minh họa/Tuyengiao.vn

Nhờ có bộ máy lãnh đạo ngang tầm với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, Việt Nam đã tích lũy được khối lượng cơ sở vật chất và đầu tư nguồn lực rất lớn cho xây dựng cơ sở kết cấu hạ tầng, kiến trúc thượng tầng của chủ nghĩa xã hội, tạo nền tảng vững chắc để cả nước vững bước, vững tin, phấn đấu thực hiện các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đề ra. Cùng với đó, nước nhà luôn đảm bảo ổn định chính trị-xã hội, quốc phòng, an ninh được tăng cường, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững, quan hệ đối ngoại tiếp tục đi vào chiều sâu, ngày càng mở rộng; giữ vững môi trường hòa bình để xây dựng, phát triển đất nước. Đến nay, Việt Nam trở thành điểm hẹn của hòa bình, là đất nước có vị thế để sẵn sàng là bạn và đối tác tin cậy của tất cả các nước. Việt Nam có quan hệ hữu nghị hợp tác với 189 quốc gia, có quan hệ kinh tế với hơn 230 nền kinh tế, đã ký 15 hiệp định thương mại tự do (FTA), trong đó có các FTA thế hệ mới... Đó là cứ liệu vững chắc để trong nhiều Hội nghị Trung ương gần đây, tập thể Ban Chấp hành Trung ương Đảng và cá nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn tự tin khẳng định: Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như hiện nay.

Như vậy, với tất cả sự khiêm tốn, chúng ta vẫn có quyền khẳng định rằng: Kết quả PCTNTC đã tự thân khẳng định tính đúng đắn của chủ trương, đường lối lãnh đạo mà Đảng ta đề ra; khẳng định ý nghĩa và thành quả đạt được mà Đảng ta soi đường, chỉ lối. Hơn thế, chất liệu thực tiễn tự nó có khả năng phủ nhận, phủ định hoàn toàn những luận điệu mà những kẻ phản động, chống phá cố tình bịa đặt một cách trắng trợn!

Gần đây, có ý kiến cho rằng, nếu quá tập trung vào chống tham nhũng sẽ làm giảm sự đổi mới, sáng tạo, làm "chùn bước" những người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung và làm "chậm" sự phát triển đất nước. Đây là cách nghĩ sai lệch, bảo thủ, cực đoan. Bởi lẽ, chính nhờ làm tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng trong thời gian qua đã góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững ổn định chính trị, tăng cường quốc phòng, an ninh và đối ngoại. Đẩy mạnh PCTNTC và xây dựng, chỉnh đốn Đảng chỉ làm "chùn bước" những ai có động cơ không trong sáng, đã chót "nhúng chàm".

Thực tiễn xây dựng và phát triển đất nước trong những năm qua, cho thấy: Hiệu ứng tích cực, hiệu quả mang lại từ công tác PCTNTC đối với các lĩnh vực của đời sống xã hội là rất rõ nét. Mỗi tổ chức không ngừng mạnh lên nhờ được củng cố, được mài sáng, luyện trong đội ngũ. Những cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trước đây từng là điểm nóng về tham nhũng, quan liêu, tiêu cực sau khi bị phát hiện, xử lý nghiêm minh đã thanh lọc, đào thải những con sâu mọt đục khoét và từng bước xốc lại đội hình. Đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức từ Trung ương về cơ sở thực hành nghiêm túc tinh thần hành động, liêm chính, kiến tạo, phục vụ vì lợi ích của người dân và doanh nghiệp. Ngay trong chính nội bộ mỗi tổ chức đảng đã thực hành nghiêm túc tự phê bình và phê bình, đấu tranh rất quyết liệt, mạnh mẽ với tham nhũng và lợi ích nhóm. Cùng với đó, chính từ việc làm tốt công tác đấu tranh PCTNTC đã góp phần rất quan trọng giúp chúng ta cải cách hành chính hiệu quả, thực chất, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Dẫn chứng như vậy để thấy, đấu tranh PCTNTC trong thời gian qua đã thực sự trở thành cao trào cách mạng với những bước tiến dài vững chắc, tạo nền tảng cho toàn Đảng, toàn hệ thống chính trị và toàn dân tiến lên từng bước quét sạch “giặc nội xâm”. Đúng như khẳng định của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng không chỉ là một “cao trào”, càng không thể “chững lại”. Bởi đấu tranh PCTNTC là cuộc đấu tranh lâu dài, đầy chông gai, khắc nghiệt, cắt bỏ những “ung nhọt” trong nội bộ mình, rất đau xót nhưng vẫn phải tiếp tục làm, kiên quyết, kiên trì, bền bỉ và phải làm rất bài bản, chắc chắn, vì sự trong sạch, vững mạnh và uy tín của Đảng, vì sự phát triển bền vững của đất nước, vì ý nguyện và hạnh phúc của nhân dân”.

Theo QĐND