Cựu cán bộ Đoàn góp ý dự thảo báo cáo chính trị Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII

15 ý kiến đóng góp trực tiếp tại Hội nghị cùng nhiều góp ý bằng văn bản được gửi tới Tổ soạn thảo văn kiện Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII thể hiện tâm huyết, trách nhiệm của các đồng chí cựu cán bộ Đoàn đối với tổ chức Đoàn và thanh thiếu nhi Việt Nam.

Sáng 5/5, Trung ương Đoàn tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý của các đồng chí cựu cán bộ Đoàn vào dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII. Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam và đồng chí Hà Quang Dư - Nguyên Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Trưởng Ban liên lạc cựu cán bộ Đoàn Thanh niên Việt Nam chủ trì Hội nghị.

 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Ngọc Lương cho biết, công tác chuẩn bị cho Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII được triển khai từ rất sớm, đặc biệt là hai nội dung: văn kiện và nhân sự. Đến thời điểm hiện tại, các nội dung chuẩn bị đều đúng và vượt tiến độ đề ra.

Theo đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, dự thảo báo cáo chính trị Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII được thực hiện qua 9 bước. Đến nay, cấp Trung ương đã tổ chức 12 hội nghị lấy ý kiến đóng góp ý từ các chuyên gia, nhà khoa học, trí thức trẻ, văn nghệ sĩ trẻ, phóng viên báo chí, các đối tượng thanh niên…vào dự thảo báo cáo. Văn kiện cũng đã được gửi lấy ý kiến từ cấp cơ sở. Cùng với các hội nghị trực tiếp, văn kiện còn được lấy ý kiến thông qua các phương tiện truyền thông báo chí và các kênh trực tuyến. Qua các hội nghị, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã cầu thị xem xét, thảo luận dân chủ, công khai và tiếp thu các ý kiến đóng góp để từng bước hoàn thiện dự thảo văn kiện.

Góp ý tại hội nghị, đa số các ý kiến đều đánh giá cao công tác chuẩn bị bài bản, công phu, kỹ lưỡng của Ban Bí thư Trung ương Đoàn; văn kiện có nhiều điểm mới phù hợp với tình hình xã hội và thanh thiếu nhi, đặc biệt đã bám sát tinh thần của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Góp ý về công tác cán bộ, bác Lê Truyền - nguyên Phó trưởng ban Công nghiệp T.Ư Đoàn cho rằng, cán bộ Đoàn là nguồn bổ sung cho hệ thống chính trị ở tất cả các cấp; đây là lực lượng cán bộ rất đặc biệt, đại diện và bảo vệ cho quyền lợi của thanh niên và thế hệ trẻ. Là lực lượng tiêu biểu của thanh niên, sống và trưởng thành trong phong trào thanh niên, chịu sự giám sát của thanh niên. Vì thế, cán bộ Đoàn được đòi hỏi rất cao nhưng thời gian hoạt động ngắn, trưởng thành nhanh, đào thải nhanh…

 

Bác Lê Truyền cho rằng, cần nói rõ hơn cán bộ Đoàn được học tập, rèn luyện, đủ sức cung cấp nguồn cán bộ trẻ cho Đảng, chính quyền, MTTQ… Tổ chức Đoàn cần có tiếng nói về xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn để cung cấp cán bộ cho các cấp, các ngành trong thời gian tới.

Vấn đề giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu nhi được nhiều đại biểu góp ý. 

Bác Thiều Quang Thắng - nguyên Trưởng ban Mặt trận T.Ư Đoàn cho rằng, cùng với ngành giáo dục, Đoàn cần quan tâm giáo dục văn hóa sống cho thế hệ trẻ, cụ thể như văn hóa ăn mặc, giao tiếp, ứng xử... Tất cả cần có những giải pháp cụ thể, chứ không thể chung chung.

Cùng quan điểm, cô Chu Thị Xuyến - nguyên Phó Ban Tuyên huấn T.Ư Đoàn đề xuất quan tâm giáo dục, xây dựng văn hóa đọc, văn hóa số, văn hóa ứng xử…cho thanh niên với những hình thức phù hợp với tâm lý lứa tuổi. Các hoạt động văn hóa văn nghệ lâu nay không được chú trọng nhưng thực tế lại có tác động mạnh mẽ, là con đường đi tới trái tim của tuổi trẻ.

Nhiều đại biểu cũng góp ý tổ chức Đoàn cần quan tâm đến vai trò của lực lượng văn nghệ sĩ trẻ trong việc định hướng, giáo dục lối sống của thanh thiếu nhi; đẩy mạnh các hoạt động sáng tác và biểu diễn văn hóa, văn nghệ có quy mô, thường niên cho thanh thiếu nhi.

 

 Bên cạnh đó, nhiều đại biểu cũng góp ý về vai trò đại diện bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của thanh thiếu nhi.

Bác Đỗ Duy Thường - nguyên Trưởng ban Công nghiệp T.Ư Đoàn cho rằng, vấn đề đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, thanh thiếu nhi chưa được nêu đậm nét trong văn kiện. “Chúng ta vừa giáo dục, vừa tổ chức nhưng phải đại diện cho thanh thiếu nhi”, bác Thường nhấn mạnh.

Theo bác Đỗ Duy Thường, cần phân tích rõ tại sao Đoàn, Hội, Đội chưa quan tâm đầy đủ quyền lợi, nhu cầu hợp pháp, chính đáng của thanh thiếu nhi. Đây là vấn đề quan trọng để đoàn kết và tập hợp thanh niên.

Kết luận hội nghị, thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đoàn, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương cám ơn và ghi nhận những đóng góp cụ thể, tâm huyết của các đồng chí cựu cán bộ Đoàn về nhiều nội dung như: khẩu hiệu hành động; công tác giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu nhi; công tác cán bộ; vai trò giám sát, phản biện của tổ chức Đoàn; vai trò đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của thanh thiếu nhi… 

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương cho biết, ngay từ quá trình khởi thảo ban đầu, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã nhận được sự đóng góp ý kiến của các đồng chí cựu cán bộ Đoàn. Đây là những tình cảm rất quý báu của các đồng chí cựu cán bộ Đoàn dành cho thế hệ trẻ hiện nay. Tổ soạn thảo sẽ tập hợp đầy đủ các ý kiến để Ban Bí thư Trung ương Đoàn thảo luận, tiếp thu những nội dung phù hợp trong quá trình hoàn thiện dự thảo văn kiện./.

Theo ĐTN