Đó là khẳng định của anh Nguyễn Hoài Nam, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam thành phố Đà Nẵng tại hội thảo Phát huy trách nhiệm và tính tích cực của thanh niên tham gia phong trào “Bốn đồng hành” do tổ chức Đoàn phát động.
Hội thảo do Hội LHTN Việt Nam TP. Đà Nẵng tổ chức ngày 20/7/2012, thu hút sự quan tâm tham dự của lãnh đạo MTTQ TP Đà Nẵng, Ban Dân vận Thành ủy, Sở Nội vụ TP. Đà Nẵng và gần 150 đại biểu là cán bộ chủ chốt các đơn vị trực thuộc Hội LHTN Việt Nam thành phố và đại diện một số cơ sở Đoàn trực thuộc Thành Đoàn Đà Nẵng.
|
Hội thảo đã tập trung làm rõ vai trò, vị trí của thanh niên trong việc tham gia thực hiện 02 phong trào “Năm xung kích phát triển KT-XH và bảo vệ tổ quốc” và “Bốn đồng hành với thanh niên lập thân lập nghiệp” do tổ chức Đoàn phát động trong nhiệm kỳ 2007 - 2012.
Nếu như phong trào “Năm xung kích” góp phần phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích của thanh niên trong lao động, sáng tạo, sản xuất kinh doanh, cải cách hành chính, giữ vững an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội… khắc họa nên hình ảnh thế hệ thanh niên thời kỳ mới biết phát huy truyền thống hào hùng của dân tộc, sẵn sàng dấn thân vì sự nghiệp cách mạng, tình nguyện vì cộng đồng…, thì phong trào “Bốn đồng hành” đã góp phần hỗ trợ, cổ vũ, động viên thanh niên học tập nâng cao trình độ, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp, năng lực hội nhập, năng lực sáng tạo, tiếp thu và ứng dụng thành tựu khoa học, công nghệ; góp phần hình thành nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá.
Tại Hội thảo, các đại biểu cũng tập trung thảo luận, đề xuất các giải pháp nhằm khuyến khích, phát huy tính tích cực, chủ động của thanh niên trong việc tự trang bị các kỹ năng thực hành xã hội, trình độ và năng lực cần thiết để “đồng hành” với tổ chức Đoàn, “đồng hành” với cán bộ Đoàn trong triển khai thực hiện các phong trào cách mạng do tổ chức Đoàn phát động.
Theo anh Nguyễn Hoài Nam, để tham gia tốt phong trào “Bốn đồng hành”, thanh niên cần phải nắm chắc và vận dụng phương châm “04 tự”: Tự học, Tự lập, Tự chủ và Tự tin.
Đối với nội dung “Đồng hành với thanh niên trong học tập, nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ”: Thanh niên cần phát huy yếu tố tự học. Bác Hồ đã nói: “Về việc học phải lấy tự học làm cốt”. Việc tự học ở đây không nên hiểu là “học mà không có thầy bên cạnh”, mà phải hiểu là sự phát huy nội lực để học, dù có thầy bên cạnh hay không. Vấn đề tự học không chỉ là phương pháp mà thuộc về ý thức rèn luyện của người học. Trong quá trình tự học, mỗi người tự rèn luyện cho mình những kĩ năng cần thiết để tiếp nhận tri thức nhân loại, biến nó thành của mình và nắm được một cách thấu đáo trong quá trình chiếm lĩnh vốn tri thức đó.
Đối với nội dung “Đồng hành với thanh niên trong nghề nghiệp và việc làm”: Thanh niên cần phát huy yếu tố tự lập. Tự lập là cách sống không dựa dẫm vào người khác, biết dùng tài năng và bản lĩnh cá nhân để làm chủ cuộc sống của mình. Sống kí sinh và dựa dẫm vào người khác là cách sống của những thanh niên “không chịu lớn” và “không đủ lớn”.
Đối với nội dung “Đồng hành với thanh niên trong nâng cao sức khỏe thể chất và đời sống văn hoá tinh thần”: Thanh niên cần phát huy yếu tố tự chủ để làm chủ bản thân, vượt qua những sóng gió của cuộc đời. Tự chủ là lòng can đảm được sử dụng đúng lúc, là khả năng chế ngự và kiểm soát tất cả các trạng thái cảm xúc của bản thân. Anh Nguyễn Hoài Nam cũng đề nghị tổ chức Đoàn, tổ chức Hội tiếp tục phát động Cuộc vận động “Thanh niên Đà Nẵng rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, và xem đây là 01 trong những nội dung thiết thực nhất hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.
Đối với nội dung “Đồng hành với thanh niên trong phát triển kỹ năng xã hội”: Bên cạnh yếu tố tự học (như đã nói ở trên), đòi hỏi thanh niên cần phát huy yếu tố Tự tin thì mới có thể tiếp nhận và phát triển các kỹ năng xã hội. Bởi vì kỹ năng sống mà thanh niên cần phải có đó là kỹ năng tự bảo vệ bản thân và kỹ năng tự khẳng định bản thân. Nếu ta không có đủ sự tự tin để bảo vệ chính bản thân mình, không có đủ sự tự tin để chứng minh năng lực thực tiễn của mình, tự khẳng định mình thì xem như ta sẽ đánh mất chính mình.
Với việc phát huy tốt các yếu tố tự học, tự lập, tự chủ và tự tin, người thanh niên sẽ đi đúng hướng trên con đường bồi đắp lòng tự trọng cho chính bản thân mình, góp phần xây dựng một thế hệ thanh niên Đà Nẵng sống có trách nhiệm với chính bản thân, gia đình và xã hội.
Kết luận Hội thảo, anh Nguyễn Hoài Nam, đề nghị các cấp Hội trên địa bàn thành phố, thông qua các hoạt động và phong trào hành động cách mạng do tổ chức Đoàn - Hội phát động, cần chú trọng tạo môi trường và các điều kiện hết sức thuận lợi để thanh niên được học tập nâng cao trình độ, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp, năng lực hội nhập, năng lực cạnh tranh…, nhất là phải đẩy mạnh công tác giáo dục, định hướng cho thanh niên ý thức vươn lên trong học tập, trong lao động, sáng tạo; chủ động trang bị cho bản thân những kiến thức và kỹ năng thực hành xã hội cần thiết để nắm bắt cơ hội, khẳng định bản thân và vươn tới những thành công trong cuộc sống.
H. Sáu – VP |