Đại hội điểm Đoàn cấp tỉnh đầu tiên cả nước: Lào Cai tạo điểm nhấn bằng ứng dụng công nghệ

(CTG) Là địa phương được chọn tổ chức Đại hội điểm Đoàn cấp tỉnh đầu tiên cả nước, chị Giàng Thị Mai - Bí thư Tỉnh Đoàn Lào Cai, cho biết, điểm nhấn trong Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2022 - 2027 là việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin tất cả các khâu như điểm danh đại biểu, thảo luận tại diễn đàn, kiểm phiếu tự động bằng phần mềm... Đại hội cũng sẽ có ứng dụng để cập nhật nội dung thông tin đại biểu, nội dung chương trình, văn kiện.

 

Ngày 28 - 29/7, sẽ diễn ra Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Lào Cai lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2022 - 2027. Đây là đại hội điểm Đoàn cấp tỉnh do T.Ư Đoàn chỉ đạo đầu tiên trong cả nước. Chị Giàng Thị Mai - Bí thư Tỉnh Đoàn Lào Cai, đã trao đổi với Tiền Phong trước thềm Đại hội.

- Thưa chị, tuổi trẻ và các cấp bộ Đoàn Lào Cai triển khai những công trình, phần việc thanh niên nào để chào mừng Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Lào Cai lần thứ XIV nhiệm kỳ 2022 - 2027?

Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức chương trình phát động thi đua sâu rộng toàn diện tới các cấp bộ Đoàn, đoàn viên, thanh thiếu nhi toàn tỉnh. Trong đó, chúng tôi tập trung triển khai xây dựng các công trình phần việc thanh niên.

Đại hội điểm Đoàn cấp tỉnh đầu tiên cả nước: Lào Cai tạo điểm nhấn bằng ứng dụng công nghệ ảnh 1
Anh Bùi Quang Huy - Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn; chị Giàng Thị Mai - Bí thư Tỉnh Đoàn Lào Cai, cùng đoàn công tác của T.Ư Đoàn thăm, tặng quà, động viên các đội hình “Tiếp sức mùa thi” kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tại 2 điểm Trường THPT Số 1 Lào Cai và Trường THPT Chuyên Lào Cai.

Tỉnh Đoàn Lào Cai triển khai hai công trình thanh niên cấp tỉnh là công trình bể bơi phòng chống đuối nước cho thanh thiếu nhi và công trình hàng cây thanh niên. Các huyện thành Đoàn, Đoàn trực thuộc triển khai 14 công trình thanh niên; các cơ sở Đoàn triển khai xây dựng 500 công trình thanh niên.

Mỗi công trình phần việc thanh niên đã tạo môi trường để đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia các hoạt động ý nghĩa và thiết thực, khẳng định vai trò của tuổi trẻ trong các hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội, đóng góp tích cực vào sự phát triển của địa phương, đơn vị.

Đại hội điểm Đoàn cấp tỉnh đầu tiên cả nước: Lào Cai tạo điểm nhấn bằng ứng dụng công nghệ ảnh 2

Chị Giàng Thị Mai - Bí thư Tỉnh Đoàn Lào Cai trao đổi với phóng viên Tiền Phong

- Tại Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Lào Cai lần thứ XIV sẽ có những điểm nhấn, điểm mới nào so với các kỳ Đại hội trước, thưa chị?

Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Lào Cai lần thứ XIV là một trong những sự kiện chính trị quan trọng, diễn đàn của tuổi trẻ thể hiện tinh thần dân chủ, sáng tạo, đổi mới. Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã chủ động từ rất sớm trong công tác chuẩn bị các nội dung cho quá trình tổ chức Đại hội thành công, tạo được dấu ấn.

Đại hội điểm Đoàn cấp tỉnh đầu tiên cả nước: Lào Cai tạo điểm nhấn bằng ứng dụng công nghệ ảnh 3

Các cấp bộ Đoàn tại Lào Cai đã tổ chức nhiều hoạt động chăm sóc sức khỏe cộng đồng

Một trong những điểm nhấn, điểm mới là việc xây dựng văn kiện Đại hội. Chúng tôi đã tập trung xây dựng các nội dung liên quan tới báo cáo chính trị trên cơ sở tiếp thu ý kiến, đề xuất và hiến kế của các cấp bộ Đoàn, đoàn viên và thanh thiếu nhi tỉnh Lào Cai; lấy ý kiến trực tiếp theo khối đối tượng như khối thanh niên công chức viên chức, khối thanh niên nông thôn, khối thanh niên trường học, khối thanh niên lực lượng vũ trang.

Đại hội điểm Đoàn cấp tỉnh đầu tiên cả nước: Lào Cai tạo điểm nhấn bằng ứng dụng công nghệ ảnh 4

Đoàn viên thanh niên xã Kim Sơn (huyện Bảo Yên) tham gia lắp bóng đèn công trình thanh niên cấp huyện "Thắp sáng đường quê" tại thôn 2 Nhai Thổ

 

Điểm mới thứ hai là, chúng tôi xác định hai khâu đột phá sẽ triển khai hoạt động trong nhiệm kỳ 2022 - 2027. Đó là thanh niên xung kích ứng dụng công nghệ số và các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động đoàn trên địa bàn dân cư. Sau đại hội, chúng tôi sẽ xây dựng kế hoạch cụ thể hóa triển khai tới các cấp bộ Đoàn và đoàn viên thanh niên trong toàn tỉnh.

"Mỗi một cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, bản lĩnh tham gia các hoạt động của tổ chức, bản lĩnh sẵn sàng đảm nhận những việc mới, việc khó. Sáng tạo được xác định là yếu tố quan trọng để có nhiều đổi mới trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ tới", chị Giàng Thị Mai - Bí thư Tỉnh Đoàn Lào Cai.

Bên cạnh đó, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Lào Cai cũng xác định điểm mới, điểm nhấn được thể hiện ngay trong tổ chức Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2022 - 2027 bằng việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin tất cả các khâu như điểm danh đại biểu, thảo luận tại diễn đàn, kiểm phiếu tự động bằng phần mềm... Đại hội cũng sẽ có ứng dụng để cập nhật nội dung thông tin đại biểu, nội dung chương trình, văn kiện.

Ngoài ra, chúng tôi phát huy hiệu quả các trang mạng xã hội, cổng thông tin điện tử của Tỉnh Đoàn Lào Cai để tiếp thu ý kiến, hiến kế của đoàn viên thanh niên trong quá trình diễn ra Đại hội.

- Chị có thể cho biết chủ đề Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Lào Cai lần thứ XIV nhiệm kỳ 2022 - 2027?

Đại hội có chủ đề "Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi; xây dựng Đoàn vững mạnh; khơi dậy khát vọng xây dựng Lào Cai trở thành tỉnh phát triển của cả nước".

Trong đó, tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi được xác định là nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Đoàn. Xây dựng Đoàn vững mạnh là hoạt động xương sống của tổ chức Đoàn và nhiệm kỳ 2022 - 2027 sẽ tập trung triển khai các hoạt động trên khối địa bàn dân cư.

Đại hội điểm Đoàn cấp tỉnh đầu tiên cả nước: Lào Cai tạo điểm nhấn bằng ứng dụng công nghệ ảnh 5

Trong nhiệm kỳ vừa qua, tuổi trẻ Lào Cai đã triển khai rất nhiều công trình thanh niên hướng tới cộng đồng, thanh thiếu nhi.

Khơi dậy khát vọng xây dựng Lào Cai trở thành tỉnh phát triển của cả nước là muốn khẳng định vai trò của tuổi trẻ tham gia quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Khẩu hiệu hành động của Đại hội là "Bản lĩnh, tiên phong, đoàn kết, sáng tạo, phát triển". Trong đó, bản lĩnh và sáng tạo là hai trong những yếu tố quan trọng nhất.

Mỗi một cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, bản lĩnh tham gia các hoạt động của tổ chức, bản lĩnh sẵn sàng đảm nhận những việc mới, việc khó. Sáng tạo được xác định là yếu tố quan trọng để có nhiều đổi mới trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ tới.

Theo TP