Tham dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo các ban, đơn vị Trung ương Đoàn, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội; cùng 47 gương thầy cô giáo đang giảng dạy tại các Trung tâm, cơ sở giáo dục người khuyết tật được Tuyên dương trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2018.
![]() Chị Nguyễn Thị Thu Vân, Ủy viên BTV Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam phát biểu khai mạc Hội thảo.
|
Phát biểu khai mạc Hội thảo, chị Nguyễn Thị Thu Vân, Ủy viên BTV Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam cho biết: Hiện nay, Việt Nam có khoảng 7 triệu NKT, chiếm 7,8% dân số. Hiện cả nước có 67 cơ sở trợ giúp NKT (trong đó có 30 cơ sở công lập, 37 cơ sở ngoài công lập) cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng, lao động, dạy nghề, thể dục thể thao, văn hóa, nuôi dưỡng những người khuyết tật có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong số 63 tỉnh/thành, có 20 tỉnh/thành thành lập trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục cấp tỉnh. Cả nước có 107 cơ sở giáo dục chuyên biệt và 12 trung tâm giáo dục trẻ em khuyết tật. Cùng với đó, hoạt động giáo dục hòa nhập được thực hiện ở tất cả các cấp học phổ thông, đến nay, cả nước có 418 cơ sở trợ giúp xã hội, gồm 195 cơ sở công lập và 223 cơ sở ngoài công lập được thành lập, hoạt động.
“Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận thực tế đó là đời sống vật chất, tinh thần của người khuyết tật còn nhiều khó khăn. Đa số còn phải sống dựa vào gia đình, người thân và trợ cấp xã hội. Chính những khó khăn này cản trở người khuyết tật tiếp cận dịch vụ y tế, giáo dục, học nghề, tìm kiếm việc làm, tham gia giao thông, dẫn đến khó khăn trong cuộc sống và hoà nhập với cộng đồng. Công tác tuyên truyền phổ biến các chính sách liên quan đến người khuyết tật tuy được Nhà nước quan tâm, nhưng hiệu quả vẫn còn hạn chế. Hiểu biết ít nên các hoạt động chăm sóc, hỗ trợ người khuyết tật ở cộng đồng chưa được thực hiện tốt. Người khuyết tật thường tự ti trong cuộc sống, chưa thấy được quyền và trách nhiệm của mình...”, chị Vân cho biết.
Đồng thời, cũng hy vọng thông qua Hội thảo sẽ là một trong những hoạt động thiết thực, có giá trị đóng góp vào sự phát triển của ngành công tác xã hội nói chung và công tác xã hội trong chăm sóc và giáo dục NKT nói riêng. Bên cạnh đó, các cấp, các ngành sẽ tiếp tục sẻ chia trong công tác hỗ trợ NKT. Chị Vân tin rằng những nỗ lực từ các cấp, các ngành và cộng đồng xã hội, đặc biệt là các thầy, cô giáo trực tiếp đang giảng dạy sẽ giúp xóa bỏ đi những rào cản và giúp NKT có được cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.
![]() Quang cảnh Hội thảo.
|
Tại Hội thảo, các đại biểu đã đưa ra tổng quan công tác chăm sóc giáo dục trẻ em khuyết tật và công tác xã hội đối với học sinh khuyết tật; đưa ra các phương pháp công tác xã hội trong giáo dục học sinh khuyết tật.
Ở góc độ hỗ trợ trẻ khuyết tật hòa nhập trong trường học, TS Nguyễn Hồng Kiên, Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội đề nghị cần xác định mức độ khuyết tật, đây chính là cơ sở để thực hiện các hình thức hỗ trợ bởi thực tế mới tập trung thực hiện ở nhóm đối tượng thuộc diện hưởng chính sách bảo trợ xã hội, các nhóm khuyết tật khác chưa được thực hiện đầy đủ. Bên cạnh đó, công cụ đánh giá khả năng học tập cho trẻ khuyết tật còn hạn chế khiến hình thức hỗ trợ học tập cho các em còn khó khăn...
Nhìn vào thực tế những khó khăn mà các gia đình có người khuyết tật phải đối mặt, TS Nguyễn Hiệp Thương, Trưởng khoa Công tác xã hội, Đại học Sư phạm Hà Nội đề xuất phát triển dịch vụ tham vấn cho gia đình người khuyết tật. Để hoạt động này thực hiện hiệu quả, TS Thương cho rằng, người tham vấn phải có kiến thức về khuyết tật, các dạng khuyết tật, tâm lý của người khuyết tật cũng như hệ thống chính sách liên quan đến lĩnh vực khuyết tật và người khuyết tật. Tổ chức phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội tại xã, phường, dựa vào nguồn lực xã hội để xây dựng các mô hình ngay tại cộng đồng.
![]() Các đại biểu chia sẻ, đóng góp ý kiến tại Hội thảo.
|
Nhấn mạnh tới 9 quy tắc “vàng” của Tổ chức UNESCO giúp giáo viên đáp ứng tính đa dạng của học sinh trong lớp hòa nhập đặc biệt là có học sinh khuyết tật, cô Trần Thị Thiệp, khoa Giáo dục đặc biệt và cô Nguyễn Thị Mai Hương, khoa Công tác xã hội (Đại học Sư phạm Hà Nội) cho rằng, nếu áp dụng nhuần nhuyễn 9 quy tắc này, học sinh khuyết tật sẽ có sự thay đổi rõ rệt theo hướng tích cực.
Còn theo chị Nguyễn Thị Lan Anh, Giám đốc Trung tâm Hành động vì sự phát triển cộng đồng (ACDC) cho rằng, chúng ta cần nâng cao nhận thức và thay đổi thái độ, hành vi của giáo viên, cán bộ giáo dục về hoà nhập khuyết tật thông qua công tác vận động, tuyên truyền, tập huấn. Bên cạnh đó, cũng cần đào tạo đội ngũ chuyên môn thông qua ngành sư phạm, nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên...
Theo đó, các ý kiến tại hội thảo đều nhất trí cho rằng, cần phải có các đề xuất, giải pháp phù hợp để phát triển dịch vụ nhằm hỗ trợ và đáp ứng nhu cầu của các gia đình và xã hội như: Phối hợp giữa gia đình và cộng đồng để tìm ra biện pháp hỗ trợ trẻ trong học tập và hướng nghiệp, làm nghề, đề xuất nhu cầu của trẻ và gia đình để hưởng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ; kêu gọi các thành viên trong cộng đồng tham gia hỗ trợ NKT và gia đình; sử dụng ngôn ngữ ký hiệu và các phương tiện giao tiếp khác nhau để giao tiếp với trẻ khuyết tật trong môi trường giáo dục; khuyến khích sử dụng và công nhận ngôn ngữ và công nhận ngôn ngữ ký hiệu như là một ngôn ngữ của cộng đồng người điếc; đào tạo đội ngũ chuyên môn thông qua ngành sư phạm...
Hải Đăng