Đẻ con được thưởng

(CTG) Thời gian qua, một số địa phương đã áp dụng việc dùng ngân sách hỗ trợ cho phụ nữ khi đẻ con cũng như sinh đủ 2 con trước 35 tuổi.

Có thể kể như ở Tiền Giang, theo ông Nguyễn Thành Sang, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Tiền Giang, khi phụ nữ sinh đủ 2 con trước 35 tuổi và cam đoan không đẻ tiếp thì được trao giấy khen của UBND huyện, đồng thời được hỗ trợ bằng tiền là 1 triệu đồng.

Tương tự, ở Hậu Giang, bà Võ Thị Hoàng Loan, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Hậu Giang, cho biết cũng có chính sách khen thưởng cho phụ nữ sinh đủ 2 con trước 35 tuổi và không vi phạm chính sách dân số, gồm: 1,5 triệu đồng tiền viện phí cho phụ nữ sinh đủ 2 con trước 35 tuổi, được hỗ trợ một lần chi phí khám sàng lọc trước sinh (siêu âm và xét nghiệm down, edward, patau, dị tật ống thần kinh, thalassemia...) và sàng lọc sơ sinh (thiếu men G6PD, suy giáp bẩm sinh, tăng sản tuyến thượng thận bẩm sinh, điếc bẩm sinh, tim bẩm sinh)…

Đẻ con được thưởng- Ảnh 1.

Nhà nước khuyến khích công dân kết hôn trước 30 tuổi và sớm sinh con. X.P

Lãnh đạo một số chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình ở tỉnh, thành khác cũng cho biết đã và đang có dự thảo xin chủ trương thưởng quà, thưởng tiền cho phụ nữ khi có con, hoặc gia đình sinh 2 con một bề gái. Những dự thảo này chờ HĐND tỉnh phê duyệt để được áp dụng trong thời gian tới.

Theo ông Phạm Chánh Trung, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình TP.HCM (thuộc Sở Y tế), TP đang bắt đầu từ các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng về vấn đề mức sinh thấp và già hóa dân số. Qua đó, để người dân có thể hiểu được những bối cảnh đặc thù về tình hình dân số TP.HCM. Đồng thời thông qua sự quan tâm của người dân, các cơ quan, ban ngành có thể thu nhận được những ý kiến đóng góp và phản biện về các giải pháp đề xuất về chính sách.

"Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình TP.HCM đã có những đề xuất tham mưu đối với Sở Y tế trong Dự thảo về chính sách dân số tại TP.HCM đến năm 2030 để trình HĐND TP.HCM trong kỳ họp gần nhất trong năm 2024. Cụ thể, các giải pháp đề xuất tập trung vào việc hỗ trợ viện phí (kinh phí đồng chi trả, ngoài chi phí bảo hiểm y tế thanh toán) cho các cặp vợ chồng ở lần sinh con thứ hai trước 35 tuổi, hỗ trợ chi phí khám sức khỏe trước khi kết hôn...", ông Trung cho biết.

Theo chuyên gia tâm lý Nguyễn Hoài Hương, Trung tâm tư vấn tâm lý Việt Tâm (TP.HCM), chính sách "đẻ con được thưởng" đã từng được áp dụng ở nhiều nước, và vài năm qua đã có mặt tại một số tỉnh, thành trong nước.

"Chính sách ấy là cần thiết, đã và đang có những tín hiệu tích cực. Tuy nhiên về lâu dài, cần có những giải pháp thiết thực hơn để các cặp vợ chồng trẻ đang khó khăn trong cuộc sống cảm thấy có tâm lý thoải mái, an tâm với tương lai của con… thì họ sẽ quyết định đẻ. Chẳng hạn như hỗ trợ chi phí trông trẻ, ưu đãi về miễn giảm thuế thu nhập cá nhân, có nhiều quyền lợi về bảo hiểm xã hội cho các gia đình sinh đủ hai con, ưu tiên mua nhà ở xã hội, tăng thời gian nghỉ thai sản của phụ nữ, nâng số ngày nghỉ phép cho người chồng khi vợ đẻ con…", chị Hương chia sẻ.

Theo chị Hương, trong số những người chưa vội vàng nghĩ đến chuyện sinh con, có cả một bộ phận người trẻ có cuộc sống khá giả, đủ đầy về kinh tế. Chính vì thế, cần phải có cách khuyến khích được những người "có điều kiện nhưng vẫn lười đẻ". "Nếu làm được những điều đó sẽ giúp cải thiện được tình trạng già hóa dân số và cả chất lượng dân số", chị Hương nói thêm.

Theo TN