Để phong trào Sinh viên 5 tốt lan tỏa

(CTG) Nhiều ý kiến tại Hội nghị chuyên đề phong trào “Sinh viên 5 tốt” đã tập trung vào việc làm sao để lan tỏa phong trào tới từng các bạn sinh viên và xã hội biết đến. “Học tập tốt, đạo đức tốt, thể lực tốt, tình nguyện tốt, hội nhập tốt” là nội dung ngắn gọn, dễ hiểu, dễ làm theo của phong trào “Sinh viên 5 tốt” được Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam phát động trong những năm qua.


Sáng nay 9/6/2018, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức Hội nghị chuyên đề về phong trào “Sinh viên 5 tốt” khu vực miền Bắc. Anh Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam dự và chủ trì hội nghị. Cùng dự còn có đại diện lãnh đạo các Văn phòng Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, lãnh đạo các trường Đại học, Cao đẳng, Học viên và các bạn là cán bộ Hội, Sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” các thời kỳ.




Quang cảnh Hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận, đánh giá về những tác động tích cực của phong trào “Sinh viên 5 tốt” đối với sinh viên, hội viên, cũng như chất lượng đào tạo trong nhà trường; các giải pháp tạo môi trường để sinh viên phấn đấu, rèn luyện cũng như tạo sự kết nối những “Sinh viên 5 tốt” với các doanh nghiệp tuyển dụng; những kết quả công tác truyền thông, giới thiệu và lan tỏa sâu rộng các giá trị tích cực của phong trào. Cùng với đó, là những giải pháp đổi mới công tác tuyên dương, hỗ trợ, kết nối, phát huy những giá trị tốt đẹp của danh hiệu tới toàn xã hội...

Giá trị thực tiễn phong trào mang lại

Là người đã từng đạt danh hiệu Sinh viên 5 tốt, bạn Hoàng Duy Mạnh, Sinh viên năm thứ 4, Học viện Tài chính chia sẻ câu chuyện bản thân biết đến phong trào “Sinh viên 5 tốt” từ năm nhất đại học. “Sau một năm phấn đấu, em tự tin làm hồ sơ cho danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương nhưng không đạt. “Lúc đó, em mới vỡ lẽ, danh hiệu này không hề dễ dàng đạt được chút nào. Đó cũng chính là động lực giúp em nỗ lực hơn nữa từ học tập đến rèn luyện, hội nhập. Nhờ đó, chỉ 1 năm sau em đã chinh phục được danh hiệu cao quý này”, Hoàng Duy Mạnh chia sẻ.
Tuy nhiên, lúc đó, Mạnh không nghĩ danh hiệu này sẽ mang lại giá trị gì cho tương lai của cậu. “Cho đến một lần bản thân tham gia vào ngày hội tuyển dụng do Học viện Tài chính tổ chức và ứng tuyển vào một Ngân hàng có tiếng. Khi đọc bản CV của bạn, vị Giám độc nhân sự hỏi danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” là gì. Lúc đó Mạnh đã giới thiệu về các tiêu chí để đạt danh hiệu này, ngay lập tức vị giám đốc mời em vào vòng phỏng vấn sân khấu và trở thành một trong hai ứng cử viên cuối cùng. Và bây giờ Mạnh chỉ chờ ngày nhận bằng tốt nghiệp để đi làm tại Ngân hàng này”, Hoàng Duy Mạnh nói.

Từ thực tiễn cá nhân mình, Hoàng Duy Mạnh cho rằng, danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” với những tiêu chí khắt khe khi xét chọn đã là những điều kiện rất hấp dẫn các nhà tuyển dụng. Hay chính những tiêu chí đó giúp các bạn đạt danh hiệu này tự tin hơn trong công việc, cũng như kĩ năng phỏng vấn khi ứng tuyển vào vị trí mình mong muốn.

Tuy nhiên, Duy Mạnh cũng chỉ ra một thực tế hiện nay là rất ít doanh nghiệp, nhà tuyển dụng biết đến danh hiệu này. Chính vì vậy, Hội Sinh viên cần làm tốt hơn công tác tuyên truyền để tạo sự lan tỏa sâu rộng, nhằm giúp những sinh viên 5 tốt có cơ hội tìm kiếm việc làm sau khi ra trường. Cũng theo Hoàng Duy Mạnh đề xuất, nên bổ xung chỉ tiêu tin học vào khi xét chọn danh hiệu này, vì trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 thì các nhà tuyển dụng sẽ cần những ứng cử viên thành thạo tin học...




Bạn Đào Việt Bách, cựu sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội chia sẻ tại Hội nghị.

Còn theo bạn Đào Việt Bách, cựu sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội, từng đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương cho rằng: “Nhiều sinh viên làm hồ sơ gửi đi rồi không đạt nhưng không hiểu mình thiếu những tiêu chí nào để còn phấn đấu. Vì vậy, theo bạn Bách, các cấp bộ Hội cần có hệ thống đánh giá hoặc website để sinh viên tự kiểm tra, đánh giá các tiêu chí xem mình đang ở đâu, thiếu những tiêu chí nào để hoàn thiện”, Việt Bách đề xuất.

Cũng theo bạn Đỗ Thị Bích Phượng, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Đại học Ngoại Thương, phong trào mới chỉ nhắm tới những sinh viên toàn diện, nên những sinh viên mới có 3 tốt, 4 tốt cảm thấy nhụt chí. Bích Phượng đề xuất cần đơn giản hóa thủ tục xét duyệt hồ sơ “Sinh viên 5 tốt”; tạo hệ sinh thái sinh viên để các bạn có thể tự đánh giá mình đã đạt những tiêu chí nào... Bên cạnh đó, tạo sự kết nối với nhà tuyển dụng cho các sinh viên 5 tốt.

Bích Phượng cũng đề xuất, cần đẩy mạnh tuyên truyền phong trào này lên mạng xã hội và tạo hiệu ứng mạnh mẽ trong xã hội. Cách thức tuyên truyền để dư luận thấy rằng danh hiệu “Sinh viên  tốt” là một danh hiệu cao quý, sinh viên đạt được danh hiệu này là những người vừa có tài, vừa có đức và kỹ năng phát triển toàn diện.



PGS. TS Đinh Văn Hường, Trưởng ban Chính trị và Công tác Học sinh, Sinh viên – ĐHQG Hà Nội chia sẻ: Phong trào “Sinh viên 5 tốt” tại ĐHQG Hà Nội thực sự trở thành động lực, mục tiêu phấn đấu của sinh viên.


Đưa phong trào tới từng sinh viên

Theo PGS. TS Đinh Văn Hường, Trưởng ban Chính trị và Công tác Học sinh, Sinh viên – ĐHQG Hà Nội, cho biết: Phong trào “Sinh viên 5 tốt” tại ĐHQG Hà Nội thực sự trở thành động lực, mục tiêu phấn đấu của sinh viên. Phong trào cũng góp phần đổi mới phương thức giáo dục, tạo thế thế hệ sinh viên toàn diện không chỉ học giỏi mà còn giàu kỹ năng, tham gia tích cực hoạt động cộng đồng và hội nhập tốt. Hiện ĐHQG Hà Nội có 31 sinh  viên 5 tốt cấp trung ương, 197 sinh viên 5 tốt cấp thành phố, 400 sinh viên 5 tốt cấp ĐHQG. Hiện ĐHQG Hà Nội có 100 CLB được thành lập; thực hiện được 75 công trình ở vùng sâu, vùng xa với kinh phí 3 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo PGS. Đinh Văn Hường, thành tích đó chỉ mới là kết quả bước đầu và chưa hài lòng hoàn toàn, bởi vẫn còn một bộ phận sinh viên còn thờ ơ với phong trào và một số giải pháp tuyên truyền về “Sinh viên 5 tốt” còn khô cứng, chưa phù hợp với sinh viên.

Thầy Hường đề xuất, để phong trào “Sinh viên 5 tốt” thực sự phát triển mạnh mẽ, các nhóm giải pháp cần nhấn mạnh thêm tầm quan trọng của cấp uỷ, lãnh đạo nhà trường. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ hội tích cực lăn xả thì phong trào sẽ phát triển; đồng thời tăng tính tích cực, chủ động cho sinh viên. “Và vấn đề quan trọng nhất là chúng ta phải làm thật tốt công giáo dục chính trị, tư tưởng cho sinh viên, tạo cho sinh viên bản lĩnh vững vàng để tự bảo vệ mình trước những thông tin sai lệch, trái chiều”, PGS TS. Đinh Văn Hường khẳng định.

Nhấn mạnh về hiệu quả tích cực của phong trào “Sinh viên 5 tốt” trong đổi mới phương thức giáo dục theo tín chỉ, TS. Chu Mạnh Hùng, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Luật cho rằng: Phong trào sẽ khó thành công nếu như không có sự tham gia, ủng hộ của cấp ủy, lãnh đạo nhà trường. Đồng quan điểm PGS. TS Đinh Văn Hường, TS. Chu Mạnh Hùng đề xuất, cần đẩy mạnh giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho sinh viên. “Đây là việc làm quan trọng nhất để xây dựng lý tưởng, niềm tin trong mỗi sinh viên, từ đó các em tự chủ động phòng vệ và làm chủ bản thân trước mọi diễn biến của cuộc sống cũng như tác động tiêu cực của các thế lực thù địch”, TS. Chu Mạnh Hùng nói.




Anh Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam kết luận Hội nghị.

Qua những ý kiến thảo luận, trao đổi của các đại biểu, anh Lê Quốc Phong cho rằng: đây là dịp để Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam hiểu hơn rõ hơn về hiệu quả của phong trào Sinh viên 5 tốt. Từ những hiện trạng của các trường Đại học, cách tiếp nhận của sinh viên, những điểm cần lưu ý....  cũng theo anh Phong, từ cơ sở thực tiễn cho thấy giá trị của phong trào và phong trào Sinh viên 5 tốt đã đáp ứng được yêu cầu và cùng với nhà trường hình thành được sinh viên toàn diện. Nhiều trường đại học xem “Sinh viên 5 tốt” như phong trào cốt lõi và là thương hiệu của nhà trường.

“Để phong trào thực sự phát triển, cấp ủy, lãnh đạo nhà trường cần xem phong trào này như một trong các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo của nhà trường. Bên cạnh đó, hội sinh viên các cấp đẩy mạnh, đổi mới công tác tuyên truyền để lan tỏa phong trào, giúp các bạn sinh viên thấy được giá trị của danh hiệu, lấy đó làm động lực phấn đấu, phát triển toàn diện. Đồng thời cần có sự kết nối “Sinh viên 5 tốt” với các doanh nghiệp, nhà tuyển dụng”, anh Lê Quốc Phong khẳng định.

Cuộc vận động “Sinh viên 5 tốt” được chính thức phát động từ Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần VIII (2009), sau 5 năm triển khai cuộc vận động (2009-2013), đã có 771.928 sinh viên đăng ký tham gia, trong đó có 49.530 sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp trường, 3.182 sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh, 400 sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương.

Tại Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần IX, nhiệm kỳ 2013- 2018 đã phát động trong sinh viên toàn quốc phong trào “Sinh viên 5 tốt”. Phong trào xác định 5 tiêu chí cho sinh viên rèn luyện: đạo đức tốt, học tập tốt, thể lực tốt, tình nguyện tốt và hội nhập tốt. Sau gần 5 năm triển khai phong trào, đã có gần 2 triệu sinh viên đăng ký tham gia phấn đấu đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”, trong đó có 324 sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương, 30 tập thể đạt danh hiệu “Tập thể Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương, 5.197 sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh, thành, đại học khu vực, 47.613 sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp trường và 3.153 tập thể đạt danh hiệu “Tập thể Sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh và cấp trường.

 
Hải Đăng