Đề xuất các giải pháp sáng tạo phòng, chống tham nhũng

(CTG) Diễn đàn "Tuổi trẻ Khối các cơ quan T.Ư kiên quyết phòng, chống tham nhũng, tiêu cực" được tổ chức nhằm hưởng ứng và lan tỏa giá trị cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về phòng, chống tham nhũng.

Ngày 13.3, Ban Thường vụ Đoàn Khối các cơ quan T.Ư tổ chức diễn đàn "Tuổi trẻ Khối các cơ quan T.Ư kiên quyết phòng, chống tham nhũng, tiêu cực".

Tham dự diễn đàn có ông Nguyễn Văn Thể, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan T.Ư; đại diện T.Ư Đoàn, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; các chuyên gia, nhà khoa học cùng 500 cán bộ, công chức trẻ, đoàn viên, sinh viên các trường đại học, học viện trực thuộc khối.

Đề xuất các giải pháp sáng tạo phòng chống tham nhũng - Ảnh 1.

Các đại biểu tham gia diễn đàn. VŨ ĐỨC

Lan tỏa giá trị cuốn sách của Tổng Bí thư

Ban tổ chức cho biết, diễn đàn được tổ chức nhằm hưởng ứng và lan tỏa giá trị cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh trong các cấp bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên thuộc khối.

Phát biểu tại diễn đàn, anh Bùi Hoàng Tùng, Ủy viên Ban Thường vụ T.Ư Đoàn, Bí thư Đoàn Khối các cơ quan T.Ư, cho biết qua cuốn sách này, cán bộ, đoàn viên, thanh niên của khối hiểu rõ hơn về chủ trương, đường lối và quyết tâm của Đảng, Nhà nước ta trong đấu tranh chống "giặc nội xâm", ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm tham nhũng, tiêu cực; khẳng định đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là "một việc làm cần thiết, tất yếu, một xu thế không thể đảo ngược", nhưng cũng là nhiệm vụ hết sức khó khăn, phức tạp…

Đề xuất các giải pháp sáng tạo phòng chống tham nhũng - Ảnh 2.

Anh Bùi Hoàng Tùng phát biểu tại diễn đàn. VŨ ĐỨC

"Có thể nói, đây là cuốn sách có ý nghĩa đặc biệt quan trọng cả về lý luận và thực tiễn đối với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở Việt Nam. Chính vì vậy, việc xuất bản, phổ biến, tuyên truyền về cuốn sách nhận được sự đồng tình, ủng hộ, cổ vũ của chính khách, học giả, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; trong đó có cán bộ, đoàn viên, thanh niên của Khối các cơ quan T.Ư", anh Tùng nhấn mạnh.

Anh Tùng cũng cho biết, với mục tiêu tiếp tục lan tỏa tinh thần nói không với tham nhũng, tiêu cực trong tuổi trẻ Khối các cơ quan T.Ư, diễn đàn tập trung vào các nội dung: nhận diện các vấn đề tham nhũng, tiêu cực; tiếp tục khẳng định quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực do Đảng, Nhà nước phát động và triển khai là một xu thế tất yếu không thể đảo ngược.

Đề xuất các giải pháp sáng tạo phòng chống tham nhũng - Ảnh 3.

Các đại biểu chủ trì diễn đàn. VŨ ĐỨC

Đồng thời, diễn đàn làm rõ những đóng góp của tuổi trẻ Khối các cơ quan T.Ư trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thời gian qua; tiếp tục đề xuất các giải pháp, nhiệm vụ nhằm phát huy hơn nữa vai trò, quyết tâm của tuổi trẻ Khối các cơ quan T.Ư trong nói không với tham nhũng, tiêu cực.

Cần giải pháp sáng tạo

Tại diễn đàn, các đại biểu nêu ý kiến tham luận khẳng định công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng của Đảng phát động, lãnh đạo hiện nay thực sự đã trở thành phong trào, xu thế không thể đảo ngược. Đồng thời, các đại biểu đã đề xuất những giải pháp sáng tạo để phòng, chống tham nhũng tiêu cực.

Đề xuất các giải pháp sáng tạo phòng chống tham nhũng - Ảnh 4.

Các đại biểu đọc và tìm hiểu về cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. VŨ ĐỨC

Anh Nguyễn Quang Tuấn (Đoàn Thanh niên Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam) cho rằng, trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng cần đẩy mạnh ứng dụng số hóa trong quản lý dữ liệu thu, chi ngân sách và mọi hoạt động của các cơ quan, tổ chức để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý hành vi tham nhũng, tiêu cực.

Theo anh Tuấn, bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư với sự phát triển tột bậc về internet chính là cơ hội để Việt Nam ứng dụng số hóa trong quản lý và thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng hiện nay.

Bí thư Đoàn Bộ GTVT Nguyễn Giao Linh cho rằng, mỗi đoàn viên, thanh niên đều ý thức được trách nhiệm của mình với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Điều đó đòi hỏi mỗi đoàn viên, thanh niên cần tiếp tục rèn luyện, học tập, nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn "vừa hồng vừa chuyên", đáp ứng yêu cầu công tác ngày càng cao, xứng đáng là đội dự bị, "cánh tay phải" của Đảng.

Đề xuất các giải pháp sáng tạo phòng chống tham nhũng - Ảnh 5.

Các bạn trẻ tham gia diễn đàn. VŨ ĐỨC

Kết luận diễn đàn, anh Bùi Hoàng Tùng cho biết, để tiếp tục khẳng định và phát huy hơn nữa vai trò của tổ chức Đoàn, đoàn viên, thanh niên Khối các cơ quan T.Ư đòi hỏi phải thực hiện các giải pháp, cách làm mới, sáng tạo phù hợp với thực tiễn của công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực hiện nay.

"Trước mắt, cần thiết tổ chức đợt sinh hoạt chính trị thực chất và hiệu quả nhằm học tập và lan tỏa tinh thần cuốn sách Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; để các cấp bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên trong khối nắm vững, quán triệt và tổ chức thực hiện sâu rộng, hiệu quả cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; để xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh", anh Tùng nói.

Theo TN