Điển hình cho khát vọng trẻ vươn tới đỉnh cao

(CTG) Hôm nay 1-1, ngày đầu tiên của năm mới 2023, 12 gương mặt trẻ nổi bật được tuyên dương "Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM" 2022, biểu tượng cho sức sống mới của tuổi trẻ TP mang tên Bác.

Điển hình cho khát vọng trẻ vươn tới đỉnh cao - Ảnh 1.

12 “Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM” 2022 (từ trái qua): Vũ Minh Vương, Nguyễn Ngọc Luôn, Trần Khánh Tường, Đinh Trần Thanh Lam, Trần Thị Thùy Trang, Phạm Thị Ái Xuân, Trần Thị Như Hoa (hàng trước) và Huỳnh Trương Bảo Sơn, Phạm Quang Thắng, Đinh Nhật Minh, Nguyễn Thị Hải Hà, Trần Vĩnh Chiến (hàng sau) - Ảnh: DUYÊN PHAN

Dù chọn lẽ sống có khác nhau song các bạn là điển hình cho khát vọng trẻ với sự nỗ lực không ngừng để vươn tới đỉnh cao trong lĩnh vực đã chọn lựa và dấn thân.

Chinh phục đỉnh cao

Tiến sĩ trẻ Trần Thị Như Hoa (Trường ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia TP.HCM) đã có 25 bài báo khoa học công bố trên các tạp chí quốc tế. 

Trong từng nghiên cứu của mình, chị luôn tìm tòi sao cho những kết quả nghiên cứu gắn với cộng đồng, tạo ra giá trị khoa học thiết thực, phát triển đời sống, sức khỏe của người dân.

Chị cũng làm chủ nhiệm nhiều đề tài khoa học, trong đó có đề tài hợp tác Việt Nam - Nhật Bản được hội đồng tại Nhật đánh giá cao. 

Thời gian làm nghiên cứu sinh ngành vật lý nano tại ĐH Gachon (Hàn Quốc), chị còn là ủy viên ban thư ký - phó trưởng ban khoa học Hội Sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc, đã cùng hội tổ chức nhiều hoạt động học thuật khuyến khích tinh thần nghiên cứu của sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc.

Trong khi đó, anh Phạm Quang Thắng - Trung tâm nghiên cứu và phát triển nông nghiệp công nghệ cao (Ban quản lý khu nông nghiệp công nghệ cao TP.HCM) - cũng đã công bố bốn bài báo, trong đó có hai công trình nghiên cứu trên tạp chí quốc tế. 

Những sáng kiến của anh mang lại giá trị cao, làm lợi hàng tỉ đồng khi người nông dân áp dụng vào thực tiễn.

Với anh Nguyễn Ngọc Luôn - công nhân Công ty cổ phần giày Thiên Lộc (quận 12) - hành trình đã qua là chuỗi ngày đóng góp không ngừng với những sáng kiến trong công việc. 

Sáng kiến "Cải tiến quy trình" của anh áp dụng từ năm 2020 đến nay đã nâng năng suất lao động, làm lợi hơn 3 tỉ đồng hằng tháng cho công ty, cũng là tăng thêm thu nhập cho công nhân.

Còn chị Nguyễn Thị Hải Hà - chuyên viên phòng xây dựng chính quyền và công tác thanh niên (Sở Nội vụ TP.HCM) - với 13 năm công tác đã có nhiều đóng góp thực hiện cải cách hành chính tại TP. Năm 2022, ba mô hình, giải pháp, sáng kiến chị tham gia khi trình được HĐND TP thông qua. 

Trước đó, chị là một trong tám cá nhân được UBND TP công nhận có đóng góp xuất sắc vào công tác cải cách hành chính của TP, nhận giải thưởng "Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi toàn quốc", giải thưởng "Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi, thân thiện TP.HCM", Kỷ niệm chương vì sự nghiệp ngành tổ chức nhà nước.

Mỗi bạn trẻ được đề cử đều xứng đáng nhận danh hiệu này. Họ là những gương mặt sáng với nhiều thành tích nổi bật, tiêu biểu cho lớp trẻ TP.HCM.
 
Nguyên Phó chủ tịch nước TRƯƠNG MỸ HOA (thành viên Hội đồng bình chọn "Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM")

Dấn thân vì cộng đồng

Tốt nghiệp bác sĩ y học dự phòng ĐH Y Dược TP.HCM, bác sĩ Phạm Thị Ái Xuân về trạm y tế phường 4, quận 10 (TP.HCM) làm việc và trở thành trạm trưởng sau gần ba năm công tác. 

Chị đã thực hiện giải pháp rà soát, nắm bắt nhu cầu các nhóm nguy cơ theo từng vấn đề sức khỏe rồi định kỳ hằng quý có hoạt động truyền thông theo nhóm nhỏ với từng vấn đề riêng cho người dân trong phường.

Chị nói mệt mỏi nhất là những ngày cả TP căng mình chống dịch, chị cùng đồng nghiệp vừa lo truyền thông cho bà con, vừa theo dõi quản lý, chăm sóc sức khỏe cho các F0 tại nhà, đi lấy mẫu, tiêm ngừa, vận động quà cho bà con các khu phong tỏa. 

Năm 2022 rất đáng nhớ khi chị đoạt giải nhì hội thi trưởng trạm y tế giỏi cấp TP, tiếp tục vai trò thành viên hội đồng huấn luyện nghiệp vụ và kỹ năng công tác Hội LHTN Việt Nam TP.HCM.

Bảy lần liên tiếp được tuyên dương "Nhà giáo trẻ tiêu biểu" toàn thành, thầy Vũ Minh Vương (Trường THCS Lê Văn Tám, quận Bình Thạnh) được nhắc đến với những bài học không chỉ có kiến thức chuyên môn mà luôn hướng học trò rèn đạo đức, lẽ sống tử tế. 

Những chuyến đi đưa học sinh đến các cơ sở xã hội, vùng sâu vùng xa giúp các em biết chia sẻ với những cảnh đời kém may mắn, thực hành bài học yêu thương.

Còn Trần Khánh Tường, sinh viên ĐH Y Dược TP.HCM, dù gia cảnh không khá giả gì vẫn chọn sống sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn hơn mình. 

Ba mẹ không còn khả năng lao động, Tường tranh thủ làm các công việc thời vụ, chạy xe công nghệ để lo cho gia đình và tự trang trải việc học. Vậy nhưng anh luôn sẵn lòng chở người khó khăn với những chuyến xe 0 đồng, tham gia nhóm chạy xe miễn phí hỗ trợ học sinh, sinh viên khó khăn.

Đam mê dẫn lối

11 năm trong vai trò tiền vệ đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam, Trần Thị Thùy Trang còn là chỗ dựa tinh thần cho đồng đội, truyền lửa cho đàn em. 2022 cũng là năm khó quên trong sự nghiệp quần đùi áo số của nữ tuyển thủ này khi cùng đồng đội đoạt vé lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá nữ Việt Nam tham gia vòng chung kết World Cup 2023. 

Cô gái ấy đã sở hữu khá nhiều danh hiệu cá nhân cho mình trong suốt quá trình thi đấu những năm qua và hiện là huấn luyện viên đội trẻ nữ TP.HCM.

Cũng vậy, hành trình 15 năm theo đuổi bộ môn sáo trúc, nghệ sĩ trẻ Đinh Nhật Minh (Nhà hát ca múa nhạc dân tộc Bông Sen) đã gặt hái hơn chục giải thưởng trong và ngoài nước. 

Sự khổ luyện của anh được tưởng thưởng bằng các huy chương vàng cá nhân và đồng đội tại Liên hoan ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc năm 2022. Đồng thời, Nhật Minh cũng có mặt trong các đoàn công tác, biểu diễn tại các nước quảng bá âm nhạc dân tộc đến với đông đảo bạn bè thế giới.

Gương mặt nhỏ tuổi nhất được vinh danh năm nay Đinh Trần Thanh Lam được gọi là "cô gái vàng" của cờ tướng TP.HCM hiện đang học lớp 9/4 Trường THCS Hậu Giang (quận 6). 

Bộ sưu tập của Lam đến nay đã có gần 40 huy chương vàng, bạc cùng ba cúp vàng các giải cờ tướng TP, quốc gia và quốc tế. Thành tích thể thao đáng nể là thế song Lam cũng có thành tích học tập tốt khi tám năm liền là học sinh giỏi.

Chiến sĩ mưu trí dũng cảm

Làm điều tra viên Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP.HCM (Phòng PC04), dù biết sẽ đối mặt với hiểm nguy nhưng thượng úy Trần Vĩnh Chiến chọn công việc như niềm đam mê.

Được giao nhiệm vụ, anh cùng đồng đội trực tiếp thụ lý điều tra 30 vụ án, vụ việc với 93 bị can, thu giữ hơn 186kg ma túy các loại cùng nhiều vật chứng liên quan.

Trong đó nhiều vụ đặc biệt nghiêm trọng, có nhiều đối tượng liên quan, thu giữ số lượng lớn ma túy đối tượng chưa kịp đưa ra thị trường tiêu thụ, góp phần ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn TP.HCM.

Nhiều năm qua, bà con đã quen với hình ảnh chiến sĩ trẻ Huỳnh Trương Bảo Sơn - phó đội trưởng tại Đồn biên phòng Long Hòa (Cần Giờ). Địa bàn hai xã Long Hòa, Lý Nhơn do đồn quản lý khá rộng nhưng nhờ sự gần gũi của anh mà khi có thông tin, dấu hiệu gì bất thường, người dân đều báo cho biết ngay.

Nhờ tin báo, anh cùng đồng đội phát hiện các vụ khai thác, vận chuyển cát trái phép trên địa bàn trong quá trình tuần tra, phối hợp với các tổ, đội trong đơn vị kiểm soát chặt chẽ, kịp thời phát hiện, đấu tranh xử lý các vụ vi phạm trên địa bàn.

Theo TT