Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng tình nguyện vì trẻ em khuyết tật

(CTG) Với phương châm học tập và làm theo tấm gương của Bác từ những việc nhỏ, giản dị nhưng thiết thực trong cuộc sống hàng ngày. Lặng nhìn những trẻ em khuyết tật vốn chịu nhiều thiệt thòi và mặc cảm, những “trái tim trẻ” của Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng đã rung lên và muốn được làm điều gì đó để chia sẻ với những khó khăn mà các em khuyết tật phải đối mặt.

 

ĐVTN Chi đoàn Ngân hàng Co-op Bank Chi nhánh Sóc Trăng tiết kiệm trong chi tiêu hằng ngày để “Mừng sinh nhật Bác” và “Vì trẻ em khuyết tật”

Tiết kiệm 1.000 đồng mỗi ngày…

Đồng chí Võ Đăng Khoa - Bí thư Đoàn Khối doanh nghiệp chia sẻ: “Chủ tịch Hồ Chí Minh là người có lối sống giản dị, tiết kiệm. Nên học tập theo Bác, Ban Thường vụ Đoàn Khối doanh nghiệp đã phát động trong đoàn viên, thanh niên thực hiện mô hình “15 ngày tiết kiệm vì trẻ em khuyết tật” từ năm 2017 đến năm 2018 nhằm hình thành thói quen tiết kiệm trong chi tiêu để dành cho trẻ khuyết tật.

Với số tiền tiết kiệm 1.000 đồng/người/ngày dùng giúp đỡ trẻ em khuyết tật, góp phần xóa tan mặc cảm và mang đến cho các em niềm vui trong cuộc sống”.

Năm 2019, Ban Thường vụ Đoàn Khối doanh nghiệp đã phát động mô hình tiết kiệm “Mừng sinh nhật Bác” và “Vì trẻ em khuyết tật”, thực hiện các chuỗi hoạt động: về Đền thờ Bác Hồ ở Cù Lao Dung thắp hương, ôn lại truyền thống và thực hiện công trình thắp sáng đường quê; thăm và tặng quà trẻ em khuyết tật, người già neo đơn ở Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, tổ chức văn nghệ, thể thao cho học sinh Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật tỉnh.

Với tinh thần kêu gọi các bạn tiết kiệm trong 30 ngày, từ 01/3 đến ngày 30/3/2019, qua chia sẻ của các cán bộ Đoàn, các đoàn viên thanh niên rất nhiệt tình hưởng ứng, đóng góp số tiền được trên 60 triệu đồng.

Đồng chí Võ Đăng Khoa hào hứng kể về những ngày mới thực hiện mô hình đến khi 15 ngày tiết kiệm khép lại: “Chỉ 15 ngày, số tiền chúng tôi nhận được từ các cơ sở Đoàn chuyển sang nhiều hơn dự tính ban đầu. Năm 2017, số tiền tiết kiệm được trên 34 triệu đồng. Năm 2018, tiếp tục thực hiện mô hình đã góp được trên 42 triệu đồng. Chúng tôi vỡ òa vui mừng vì có nhiều kinh phí đồng nghĩa là các trẻ khuyết tật sẽ nhận được nhiều phần quà hơn”.

Sở dĩ số tiền nhiều hơn dự tính ban đầu là do các cơ sở Đoàn đã tích cực tuyên truyền sâu rộng về mục đích và ý nghĩa việc thực hiện mô hình trong cán bộ, đoàn viên thanh niên và người lao động tại đơn vị, vận động mọi người cùng thực hiện tiết kiệm trong chi tiêu hàng ngày, trong lao động sản xuất, bỏ ống heo, thùng quyên góp hoặc ghi vào sổ đóng góp thông qua các buổi họp lệ Chi đoàn, họp chuyên môn, qua mạng nội bộ của cơ quan, đơn vị hoặc các hoạt động do đơn vị tổ chức có thể lồng ghép tuyên truyền vận động cùng thực hiện.

Ban Chấp hành các cơ sở Đoàn đã thiết kế, trang trí, bố trí các thùng quyên góp đẹp, bắt mắt được các bạn đoàn viên thanh niên trong các Chi đoàn hưởng ứng tích cực, đóng góp hơn 15.000 đồng/15 ngày và còn vận động nhiều đồng nghiệp, nhà hảo tâm, người thân và khách hàng cùng tham gia.

Đến Ngân hàng Co-op Bank Chi nhánh Sóc Trăng, phía trước quầy giao dịch có chiếc thùng dán tên gọi mô hình chứa nhiều những tờ tiền mệnh giá khác nhau. Đây là thành quả của những ngày nhín chút chi tiêu, đồng hành cùng mô hình ý nghĩa của các đoàn viên thanh niên. Bí thư Chi đoàn Ngân hàng Co-op Bank Chi nhánh Sóc Trăng Trần Ngọc Trường chia sẻ: “Ngoài đóng góp, các bạn cũng tuyên truyền mô hình đến khách hàng giao dịch tại ngân hàng và nhận được sự quan tâm, đóng góp tích cực. Nhờ vậy, năm 2017 và năm 2018, tổng số tiền tiết kiệm được trên 3 triệu đồng. Ngoài ra, chi đoàn cũng phát động thu gom giấy vụn; tự quét dọn, trang trí hội trường để tiết kiệm chi phí”.

Cũng theo chị Huỳnh Gia Khoa - Bí thư Chi đoàn Ngân hàng BIDV Chi nhánh Sóc Trăng, ngoài vận động đoàn viên đóng góp, chi đoàn cũng đưa thông tin lên trang mạng nội bộ ngân hàng để kêu gọi sự ủng hộ của các đồng nghiệp. Trong 2 năm (2017 - 2018), số tiền thu về được trên 21 triệu đồng.

… để trao cho trẻ em khuyết tật nụ cười

Cô bé khiếm thính Nguyễn Kim Ngoan, học sinh Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật tỉnh Sóc Trăng có khuôn mặt xinh xắn, miệng hay cười. Sở thích của em là đến những nơi đông người, vui chơi và khám phá những điều mới lạ. Năm ngoái, em được nhà trường và Đoàn Khối Doanh nghiệp đưa đi tham quan điểm du lịch Tân Huê Viên, em rất vui vì em chưa đến đó lần nào. Và cô bé cứ vui vẻ thể hiện cử chỉ, điệu bộ để diễn tả về chuyến đi, trong ánh mắt em lại ánh lên niềm hạnh phúc khó tả khi được vui chơi cùng bạn bè.

Tuy đôi mắt đã tắt hẳn ánh sáng nhưng em Huỳnh Thiên Kiêm, học sinh Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật tỉnh cũng thích được đi đây đi đó. Em kể: “Các anh chị trong Đoàn Khối doanh nghiệp rất thân thiện, không chỉ tổ chức văn nghệ, trò chơi dân gian cho chúng em chơi mà còn tặng quà, học bổng cho chúng em. Năm ngoái, còn dẫn chúng em đi chơi, phát bánh cho chúng em ăn. Rất thích”. Tuy cô bé không nhìn được, nhưng em có thể cảm nhận được sự ấm áp của những cái chạm tay, sự quan tâm và chia sẻ của mọi người dành cho mình.

Ông Huỳnh Minh Tuấn - Hiệu trưởng Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật tỉnh cho rằng: “Mô hình tiết kiệm của Đoàn Khối doanh nghiệp rất có ý nghĩa, không chỉ giúp nhà trường tổ chức các hoạt động vui chơi, hỗ trợ học bổng cho các em khuyết tật mà còn đưa các em đi tham quan ngoại khóa rất thú vị. Đó là sự động viên lớn đối với các em khi nhận được sự quan tâm của cộng đồng, tạo động lực để các em học tập tốt hơn”.

Ngoài những phần hỗ trợ cho trẻ em khuyết tật, hiệu quả của mô hình còn được phát huy qua các hoạt động, công trình, phần việc như: Ban Thường vụ Đoàn Khối Doanh nghiệp tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 129 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2019), phối hợp huyện Đoàn Cù Lao Dung và huyện Đoàn Mỹ Xuyên thực hiện mô hình tiết kiệm “Mừng sinh nhật Bác”, thực hiện Công trình thanh niên tại Đền thờ Bác Hồ, xã An Thạnh Đông; tặng quà, học bổng cho các em khuyết tật trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, đến thăm và tặng quà cho các em khuyết tật và người già neo đơn tại Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Sóc Trăng; phối hợp Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật tổ chức hoạt động văn hóa văn nghệ và thể dục thể thao nhân Ngày Người khuyết tật Việt Nam 18/4 năm 2019.

Học tập thói quen tiết kiệm của Bác, đoàn viên thanh niên Đoàn Khối doanh nghiệp đã hình thành cách sống tiết kiệm; đồng thời phát huy tinh thần trách nhiệm của tuổi trẻ chung tay chăm lo cho trẻ em khuyết tật, giúp các em có thêm động lực, niềm tin để vươn lên.

Quý Nguyên
Tỉnh Đoàn Sóc Trăng