Đoàn trong trái tim tôi: Trải nghiệm quý giá của thanh xuân

(CTG) Một chàng trai Gen Z năng động, đam mê các hoạt động Đoàn và là Bí thư Chi đoàn khu phố khi vừa bước vào lớp 10. Trong trái tim của chàng trai trẻ, Đoàn như chỗ dựa tinh thần rất lớn giúp phát triển bản thân một cách toàn diện.

 

Trong tập san 90 câu chuyện đẹp của phong trào thanh thiếu nhi Q.12 (TP.HCM), nổi bật câu chuyện về Bùi Minh Phát (17 tuổi), Bí thư Chi đoàn KP.2, P.Trung Mỹ Tây, Q.12. Chỉ mới là học sinh lớp 10 nhưng nhờ được tiếp sức mạnh từ các hoạt động của Đoàn nên Phát chẳng ngại nguy hiểm, 5 tháng ròng rã xa nhà đi chống dịch Covid-19.

5 tháng xa nhà đi chống dịch

Trong những tháng đỉnh điểm dịch Covid-19 tại TP.HCM, cậu học sinh lớp 10 Bùi Minh Phát đã có mặt trên mọi mặt trận. Phát không sợ nguy hiểm, chỉ sợ tuổi trẻ của mình trôi qua mà không đóng góp được gì cho xã hội.

Đoàn trong trái tim tôi: Trải nghiệm quý giá của thanh xuân - ảnh 1

Bùi Minh Phát, chàng Bí thư Chi đoàn khu phố thế hệ Gen Z năng động và nhiệt huyết

Từ những ngày đầu khi bùng dịch vào tháng 5.2021, Phát đăng ký tham gia hỗ trợ hoạt động ATM gạo do Quận đoàn phát động. Sáng Phát hỗ trợ tại ATM, chiều hỗ trợ lấy mẫu và các điểm tiêm vắc xin…

Đến giữa tháng 8.2021, Phát quyết định trở về phường để cùng phối hợp với trạm y tế trực tiếp đi tầm soát lấy mẫu cộng đồng diện rộng. Những ngày chống dịch gian khó ấy lại là thời gian đáng nhớ nhất của cậu học trò.

“Những ngày đầu tiên khi về trạm y tế với bộ đồ bảo hộ cấp 3, thật sự rất nóng và khó chịu nhưng em nghĩ nếu người nào cũng sợ nguy hiểm, khó khăn thì ai sẽ là người giúp đất nước chống dịch, trong lúc đất nước đang rất cần lực lượng thanh niên như tụi em? Thế rồi ngày qua ngày, em dần quen với công việc”, Phát kể.

Chàng Bí thư Chi đoàn khu phố nhớ lại những kỷ niệm khó quên ấy: “Ban ngày thì em chịu đựng dưới thời tiết nắng nóng trên các tuyến đường, con hẻm để đứng lấy mẫu. Có những đêm em phải đội mưa cùng đồng đội đi sâu vào những con hẻm nơi nguy cơ rất cao để lấy mẫu, khoanh vùng tách biệt F0. Lại không thiếu những lần cấp cứu các ca triệu chứng nặng khó thở, nguy cơ tử vong cao, lúc đó chưa kịp chuẩn bị, em chỉ biết lao vào cấp cứu ngay và liền nhưng nhìn lại thì thấy mình đang không mặc đồ bảo hộ mà chỉ có 1 chiếc khẩu trang. Lúc đó em chỉ nghĩ đến người bệnh là họ đang rất nguy kịch, nên chẳng nghĩ được gì khác hơn”.

Đoàn trong trái tim tôi: Trải nghiệm quý giá của thanh xuân - ảnh 2

Ngoài ra, Phát còn cùng các đoàn viên Chi đoàn khu phố phát quà và chăm lo động viên tinh thần cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn bị mắc Covid-19. Thiết kế infographic nội dung tuyên truyền về Covid-19 gửi đến người dân, hỗ trợ Đoàn phường làm kính chống giọt bắn, hỗ trợ chính quyền khu phố phân chia rau củ quả, phát quà an sinh tận nhà cho người dân trong thời gian giãn cách…

“5 tháng xa gia đình, được làm việc cùng với những y bác sĩ, anh chị sinh viên tình nguyện…, em được trải nghiệm công việc mà nếu ở nhà thì không bao giờ có được những phút giây quý giá và đã giúp học trò như em trưởng thành hơn rất nhiều”, Phát bày tỏ.

Đoàn trong trái tim tôi: Trải nghiệm quý giá của thanh xuân - ảnh 3

5 tháng ròng rã xa nhà đi chống dịch của cậu học sinh lớp 10. NVCC

Được tiếp sức mạnh từ Đoàn

Chúng tôi hỏi Phát: “Còn là học sinh, thường chỉ biết việc học là chính, nhưng sao Phát vẫn có thể vừa học tốt lại làm được nhiều việc ý nghĩa như vậy?”. Phát cho biết nhờ các hoạt động Đoàn đã rèn luyện và tiếp cho cậu sức mạnh để có thể vượt qua mọi khó khăn, làm được nhiều việc có ý nghĩa cho xã hội.

Nói về cơ duyên đến với các hoạt động Đoàn, Phát kể từ khi còn nhỏ, các hoạt động ngoại khóa do anh chị đoàn viên ở địa phương tổ chức, Phát đã rất thích tham gia. Cứ theo năm tháng thì dần dần hoạt động Đoàn như thấm vào máu thịt, như một lẽ tự nhiên và trở thành sự say mê. Đến năm lớp 9, Phát được bầu làm Phó bí thư Chi đoàn khu phố, đến năm 2020 lại được tín nhiệm trúng cử lên làm Bí thư.

“Em được truyền ngọn lửa nhiệt huyết từ các anh chị đi trước, lúc nào trong suy nghĩ của em cũng muốn cống hiến một phần thanh xuân của mình cho công tác Đoàn. Nhờ tham gia công tác Đoàn từ rất sớm nên giúp em hiểu biết thêm được nhiều thứ xung quanh cuộc sống, va chạm được với những tình huống khó xử giúp em nhạy bén hơn, mà có thể nói nếu chỉ ngồi trên ghế nhà trường thì không bao giờ em có được những bài học, kỹ năng như vậy”, Phát chia sẻ, thêm trân quý thanh xuân của mình hơn nhờ có các hoạt động Đoàn.

Đoàn trong trái tim tôi: Trải nghiệm quý giá của thanh xuân - ảnh 4

Dù chỉ là học sinh lớp 10 nhưng Phát có mặt trên mọi mặt trận chống dịch

Điều đặc biệt, là người trẻ thuộc thế hệ Gen Z, Phát hiểu được thực tế một bộ phận người trẻ thế hệ này không mặn mà với các hoạt động Đoàn: “Tụi em bây giờ có quá nhiều cơ hội để tiếp cận với các hình thức giải trí khác nhau, nên những hoạt động của Đoàn không còn được các bạn hưởng ứng nồng nhiệt, nhất là ở trường học. Nhưng em muốn nhắn nhủ với các bạn Gen Z là hãy tham gia và thử một lần đến với các hoạt động Đoàn, vì nơi đây không chỉ là trải nghiệm mà còn giúp chúng ta mạnh dạn hơn; trong học tập thì biết thêm được nhiều kỹ năng sống cũng như cách ứng xử với bạn bè, thầy cô tốt hơn. Đặc biệt các hoạt động Đoàn còn giúp cho những Gen Z đang ế kiếm được bồ nữa” (cười).

Chính vì thế, Phát luôn cố gắng để thu hút thế hệ Gen Z tham gia các hoạt động ý nghĩa của Đoàn bằng những buổi ngoại khóa, cũng như duy trì kỳ họp giao ban mỗi tháng để gắn kết mọi người. Nhưng họp ở đây không phải là ngồi họp căng thẳng, mà chỉ đơn giản là tụ họp lại ở quán cà phê rồi cùng nhau chia sẻ những hoạt động hay và xây dựng một chi đoàn ngày một phát triển bằng những cách làm rất trẻ, sáng tạo.

“Tình yêu nhiệt huyết của tuổi trẻ sẽ luôn được cho đi và nhận lại thật đẹp, thật ý nghĩa. Và những giây phút đó đã khiến em cảm thấy vô cùng tự hào vì trên vai mình khoác lên màu áo xanh tình nguyện. Dưới sự dẫn dắt của Đoàn, em tin rằng bản thân mình sẽ là một cá nhân có phẩm chất và năng lực toàn diện. Trong trái tim em, Đoàn như chỗ dựa tinh thần rất lớn giúp phát triển bản thân một cách toàn diện”, Phát bộc bạch.

Tình yêu nhiệt huyết của tuổi trẻ sẽ luôn được cho đi và nhận lại thật đẹp, thật ý nghĩa. Và những giây phút đó đã khiến em cảm thấy vô cùng tự hào vì trên vai mình khoác lên màu áo xanh tình nguyện. Trong trái tim em, Đoàn như chỗ dựa tinh thần rất lớn giúp phát triển bản thân một cách toàn diện.

Bùi Minh Phát, Bí thư Chi đoàn KP.2, P.Trung Mỹ Tây, Q.12

Theo TN