Đoàn viên ‘mũ nồi xanh’ mừng sinh nhật Đoàn bằng phần việc ý nghĩa ở Nam Sudan

Hưởng ứng phong trào thi đua, lập thành tích chào mừng 91 năm Ngày thành lập Đoàn và đại hội Đoàn các cấp, ngày 26/3, Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 (BVDC 2.3) Việt Nam đã tổ chức hoạt động quân - dân kết hợp (CIMIC) lần thứ 10 tại Nam Sudan.

Đoàn viên ‘mũ nồi xanh’ mừng sinh nhật Đoàn bằng phần việc ý nghĩa ở Nam Sudan ảnh 1

Ảnh: BVDC 2.3

Tại chương trình lần này, cán bộ, ĐVTN của BVDC 2.3 đã tập trung hướng dẫn người dân địa phương cách trồng rau xanh và phương pháp chăm sóc để đạt được sản lượng năng suất nhất.

Trực tiếp Giám đốc BVDC 2.3 - Trung tá Trịnh Mỹ Hòa đã đi tiền trạm trước khu đất trồng rau, sau đó cùng Đoàn Thanh niên bệnh viện lên kế hoạch cụ thể, khảo sát kĩ càng thổ nhưỡng khí hậu. Bởi, phải chọn vùng đất màu mỡ, gần khu vực lấy nước, tiện lợi cho người dân chăm sóc, tưới tiêu... trong đặc thù của vùng đất Bentiu (Nam Sudan) ít sông hồ, rất khô cằn và nắng nóng.

Với kinh nghiệm tăng gia, trồng trọt tại khu vườn hơn 400m2 xanh tốt của BVDC 2.3, các đoàn viên đã mang theo nhiều loại rau có khả năng phát triển tốt, năng suất thu hoạch cao để hướng dẫn người dân địa phương gieo trồng như rau cải, mồng tơi, rau muống….

Đoàn viên ‘mũ nồi xanh’ mừng sinh nhật Đoàn bằng phần việc ý nghĩa ở Nam Sudan ảnh 2

Chiếm 1/2 quân số BVDC 2.3, lực lượng ĐVTN của bệnh viện luôn là hạt nhân hăng hái, tích cực đóng góp vào mọi hoạt động được tổ chức trong và ngoài đơn vị.

 

Quy trình hướng dẫn người dân địa phương được đoàn viên BVDC 2.3 thực hành tỉ mỉ. Sau khi trồng, còn dặn dò họ về thời gian, cách thu hoạch, cách cải tạo đất để đảm bảo đất luôn có độ ẩm và màu mỡ để tiếp tục trồng cho những vụ mùa sau.

Đây là chương trình đồng hành lâu dài cùng người dân, giúp nhân rộng mô hình trồng rau của Việt Nam sang các hộ dân lân cận, thậm chí trong cả khu vực nên Đoàn thanh niên BVDC 2.3 còn tặng họ hạt giống rau phù hợp với thổ nhưỡng, nhiều loại nông cụ như cuốc, xẻng, thùng tưới nước, lưới che...

Trân trọng tình cảm và sự đồng hành thiết thực của những đoàn viên “mũ nồi xanh”, trưởng nhóm trồng trọt tại địa phương chia sẻ: “Cộng đồng người Nuer ở Bentiu rất biết ơn và trân trọng sự giúp đỡ nhiệt tình của các bạn Việt Nam. Kiến thức các bạn chia sẻ là vô giá. Chúng tôi mong muốn các bạn Việt Nam sẽ đồng hành và tương trợ chúng tôi lâu dài vì một tương lai tốt đẹp cho 2 đất nước Việt Nam, Nam Sudan”.

Đoàn viên ‘mũ nồi xanh’ mừng sinh nhật Đoàn bằng phần việc ý nghĩa ở Nam Sudan ảnh 3

Tuy nhiệm kì tại phái bộ UNMISS của BVDC 2.3 Việt Nam sắp kết thúc, nhưng ngoài công tác chuyên môn y tế, với khát khao cống hiến, chung tay để cuộc sống con người nơi đây đỡ nhọc nhằn, BVDC 2.3 vẫn tiếp nối tinh thần của những người lính mũ nồi xanh Việt Nam, với niềm tin và hy vọng mảnh đất Bentiu ngày càng xanh và tươi đẹp hơn.

 
Đoàn viên ‘mũ nồi xanh’ mừng sinh nhật Đoàn bằng phần việc ý nghĩa ở Nam Sudan ảnh 4

Ảnh: BVDC 2.3

Đoàn viên ‘mũ nồi xanh’ mừng sinh nhật Đoàn bằng phần việc ý nghĩa ở Nam Sudan ảnh 5

Ảnh: BVDC 2.3

Đoàn viên ‘mũ nồi xanh’ mừng sinh nhật Đoàn bằng phần việc ý nghĩa ở Nam Sudan ảnh 6

Ảnh: BVDC 2.3

Đoàn viên ‘mũ nồi xanh’ mừng sinh nhật Đoàn bằng phần việc ý nghĩa ở Nam Sudan ảnh 7

Tiếp nối dự án phủ xanh Bentiu, trong hoạt động CIMIC lần này, các đoàn viên BVDC 2.3 còn kết hợp trồng 20 cây xanh cho bóng mát và cây ăn trái lấy từ vườn ươm của bệnh viện để mang thêm sự sống, sự tươi mới đến mảnh đất khô cằn nắng, gió và bụi quanh phân khu Unity.

Đoàn viên ‘mũ nồi xanh’ mừng sinh nhật Đoàn bằng phần việc ý nghĩa ở Nam Sudan ảnh 8

Ảnh: BVDC 2.3

Theo TPO