Đồng hành thanh niên khởi nghiệp và chuyển đổi số

(CTG) Đồng Tháp là địa phương được Trung ương Đoàn chọn đại hội điểm cấp tỉnh khu vực ĐBSCL (diễn ra ngày 9-10/8). Trước thềm Đại hội, Phóng viên Tiền Phong trao đổi với anh Huỳnh Minh Thức - Bí thư Tỉnh Đoàn xoay quanh sự kiện quan trọng này.

 

Đồng hành thanh niên khởi nghiệp và chuyển đổi số ảnh 1

Anh Huỳnh Minh Thức - Bí thư Tỉnh Đoàn Đồng Tháp

Thưa anh, đến thời điểm này công tác chuẩn bị Đại hội đã được triển khai như thế nào?

Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Đồng Tháp khóa XI, nhiệm kỳ 2022 – 2027, được Ban Bí thư Trung ương Đoàn chọn tổ chức đại hội điểm cấp tỉnh khu vực ĐBSCL.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy xác định xem đây là một sự kiện chính trị quan trọng của tỉnh chứ không riêng của tuổi trẻ. Ban thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo chặt chẽ về mọi mặt, từ nội dung, văn kiện, công tác nhận sự… Cụ thể, công tác nhân sự đảm bảo đúng quy định, các hoạt động tuyên truyền trước trong và sau đại hội đã được chuẩn bị chu đáo.

Đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội diễn ra đúng tiến độ, đảm bảo theo hướng dẫn của Trung ương và của Ban Thường vụ Tỉnh ủy bảo đảm sẵn sàng để Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Đồng Tháp khóa XI, nhiệm kỳ 2022 – 2027, diễn ra thành công tốt đẹp.

Đồng hành thanh niên khởi nghiệp và chuyển đổi số ảnh 2

Những điểm mới của Đại hội lần này là gì, thưa anh?

Một trong những điểm nhấn tại Đại hội lần này là sẽ ứng dụng tối đa công nghệ thông tin. Cụ thể, đại biểu ra vào hội trường sẽ quét mã để ghi nhận thông tin, đồng thời biểu quyết các chỉ tiêu thông qua phần mềm ứng dụng trực tuyến. Bên cạnh đó, tổ chức triển lãm, phiên chợ khởi nghiệp sẽ khuyến khích người dân thanh toán không dùng tiền mặt thông qua việc quét mã QR, ví ngân hàng, ví điện tử bên thứ ba như Viettel Money, VNPT Pay..

Bên ngoài hội trường ứng dụng không gian sáng tạo chuyển đổi số, trải nghiệm không gian 3D các gian hàng thương mại điện tử, sàn nông sản trên vũ trụ ảo Metaverse.

Bầu trực tiếp bí thư sẽ phát huy dân chủ tối đa

Được biết Đại hội sẽ tiến hành bầu Bí thư trực tiếp tại Đại hội. Để triển khai bầu bí thư trực tiếp tại đại hội thì Tỉnh Đoàn chuẩn bị như thế nào, thưa anh?

Việc bầu trực tiếp Bí thư tại Đại hội không chỉ góp phần phát huy tính dân chủ trong công tác bầu cử mà còn nâng cao uy tín của tổ chức Đoàn.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chủ động báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy đồng ý cho chủ trương và chuẩn bị các điều kiện tốt nhất, đúng với các quy định và hướng dẫn của Ban Bí thư Trung ương Đoàn.

Đồng hành thanh niên khởi nghiệp và chuyển đổi số ảnh 3

Tỉnh đoàn triển khai những công trình, phần việc thanh niên như thế nào để chào mừng Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Đồng Tháp lần thứ XI, nhiệm kỳ 2022 - 2027, thưa anh?

Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã chủ động xây dựng Kế hoạch tổ chức các hoạt động cao điểm Thanh niên cùng hành động chào mừng Đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2022- 2027. Qua đó các cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi tỉnh Đồng Tháp đã triển khai triển khai chuỗi hoạt động 11 ngày ra quân thanh niên cùng hoạt động để chào mừng đại hội với nhiều công trình ý nghĩa, thiết thực thể hiện tinh thần xung kích, sáng tạo, niềm tin, khát vọng của tuổi trẻ xây dựng quê hương, đất nước được triển khai sôi nổi trong suốt thời gian từ tháng 5 đến ngày diễn ra đại hội. Tiêu biểu, các cấp bộ Đoàn tổ chức đăng ký, thực hiện các công trình thanh niên chào mừng Đại hội gắn với những nhu cầu chính đáng, hữu ích cho từng nhóm đối tượng cụ thể.

Bên cạnh đó, các hoạt động chào mừng tại Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Đồng Tháp lần thứ XI, nhiệm kỳ 2022- 2027, như: Chương trình gặp gỡ, giao lưu giữa lãnh đạo Tỉnh với cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên thanh niên; Chương trình khai mạc Không gian Triển lãm sản phẩm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Đồng Tháp và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long năm 2022; Chương trình Giao lưu “Thanh niên Đồng Tháp với văn hóa, truyền thống lịch sử dân tộc” và chương trình bế mạc Không gian Triển lãm sản phẩm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh đồng tháp và Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long năm 2022 được chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, phối hợp đồng bộ nhiều nội dung, lĩnh vực trong khâu chuẩn bị, tạo được dấu ấn.

Đồng hành thanh niên khởi nghiệp và chuyển đổi số ảnh 4

Vậy kết quả hoạt động của tuổi trẻ đất sen Hồng được thể hiện như thế nào trong báo cáo chính trị?

Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã tập trung xây dựng các nội dung liên quan tới báo cáo chính trị trên cơ sở tiếp thu ý kiến, đề xuất và hiến kế của các cấp bộ Đoàn, đoàn viên và thanh thiếu nhi trong tỉnh. Báo cáo Chính trị đánh giá trung thực, thẳng thắn, đặc biệt nhìn nhận vào kỹ các hạn chế để làm tiền đề chuẩn bị cho nhiệm kỳ sau với phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp thiết thực, khả thi, hiệu quả để thực hiện trong nhiệm kỳ 2022- 2027 với tầm nhìn xa hơn để hiện thực hóa mục tiêu Khát vọng Thanh niên Đất Sen hồng vì Đồng Tháp “Nghĩa tình - năng động - sáng tạo”.

Trong giai đoạn mới, Ban thường vụ Tỉnh Đoàn xác định tập trung những giải pháp phát huy sức sáng tạo, khơi dậy đam mê trong phong trào khởi nghiệp, tiên phong trong các hoạt động tình nguyện, tham gia chuyển đổi số... của các bạn đoàn viên, thanh niên. Trong đó sáng tạo được xác định là yếu tố quan trọng để có nhiều đổi mới trong công tác Đoàn và phong trào thanh? thiếu nhi trong giai đoạn 2022-2027.

Đồng thời, tập trung 3 nhiệm vụ cốt lõi, 6 đề án trọng tâm khai thác giá trị riêng của tỉnh để thế hệ trẻ tỉnh nhà thực hiện phương châm hành động: “Khát vọng, bản lĩnh, sáng tạo, tiên phong, phát triển cùng nhau hiến kế thực hiện Khát vọng Thanh niên Đất Sen hồng vì Đồng Tháp “Nghĩa tình - năng động - sáng tạo”. Đó cũng là mục tiêu xây dựng văn hóa con người mà Đại hội Đảng bộ tỉnh đã xác lập.

Đồng hành thanh niên khởi nghiệp và chuyển đổi số ảnh 5

Xây dựng thanh niên Đồng Tháp phát triển toàn diện, “nghĩa tình, năng động, sáng tạo”.

Xin anh cho biết những mục tiêu của nhiệm kỳ tới sẽ được Đại hội thảo luận, xem xét thông qua?

Trong 5 năm tới, Ban thường vụ Tỉnh Đoàn xác định 3 mục tiêu chính để xây dựng thanh niên Đồng Tháp phát triển toàn diện, “nghĩa tình, năng động, sáng tạo”. Đó là đổi mới tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng, đặc biệt trên không gian mạng. Tăng cường các hoạt động tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Trong đó phát huy khởi nghiệp cùng chuyển đổi số và nâng tầm sản phẩm đặc trưng Đồng Tháp.

Công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đoàn phải thật sự chặt chẽ, hiệu quả, khai thác lợi thế thanh niên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong giai đoạn mới.

Đồng hành thanh niên khởi nghiệp và chuyển đổi số ảnh 6

Để thực hiện các mục tiêu đề ra, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn xác định những thách thức, rào cản nào cần vượt qua?

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ trên, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn xác định rào cản trước mắt là đội ngũ cán bộ Đoàn còn gặp nhiều khó khăn. Công tác quy hoạch, bồi dưỡng, củng cố, kiện toàn nhân sự cán bộ Đoàn các cấp chưa đảm bảo.

Trong nhiệm kỳ mới Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn xem đây là một trong những khâu đặc biệt quan trọng trong việc duy trì sự phát triển tổ chức đồng thời góp phần tích cực tham gia xây dựng Đảng và chính quyền trong thời kỳ mới và làm tốt công tác cán bộ Đoàn là bước chuẩn bị nhân sự quan trọng cho công tác cán bộ của hệ thống chính trị.

Hiện nay, nhu cầu thanh niên cao so với trước cộng với sự bùng nổ của công nghệ thông tin, nhất là mạng xã hội, các vấn đề an ninh phi truyền thống, đặc biệt là dịch bệnh Covid-19 đã tác động đến nhận thức, hành vi trong thanh thiếu nhi điều này làm cho cán bộ Đoàn gặp khó khăn trong định hướng nội dung, hình thức, phương thức tiếp cận, tuyên truyền đòi hỏi mỗi tổ chức Đoàn, cán bộ đoàn cần phải dấn thân, nghiêm túc cho việc sáng tạo và đổi mới hơn nữa để đề ra những giải pháp, công trình, phần việc, mô hình hiệu quả hơn nữa.

Ngoài ra, cần sự tinh tế và nhạy bén của đội ngũ cán bộ Đoàn để có một cái nhìn toàn diện hơn nữa trong công tác triển khai thực hiện các chương trình hành động của tổ chức Đoàn mà chủ thể thanh niên hiến kế hoạt động.

Xin cảm ơn anh!

Theo TP