Đồng Nai hoàn thành tiến độ Đại hội Đoàn điểm cấp cơ sở

(CTG) Ngày 15/02, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm về công tác tổ chức Đại hội Đoàn điểm cấp cơ sở nhiệm kỳ 2022 - 2027 bằng hình thức trực tuyến.

 

Căn cứ Kế hoạch chỉ đạo Đại hội điểm Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp và bầu Bí thư trực tiếp tại Đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2022 - 2027 của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, qua đó đã chọn 05 đơn vị Đại hội điểm cấp cơ sở của tỉnh. Các huyện, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc đã chọn 58 đơn vị để chỉ đạo Đại hội điểm, trên tổng số 595 cơ sở Đoàn (chiếm 9,7%).

Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phường Trung Dũng lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã thành lập 03 tổ công tác chỉ đạo Đại hội điểm Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp nhiệm kỳ 2022 - 2027 phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành, cán bộ chuyên trách Cơ quan Tỉnh đoàn phụ trách, theo dõi công tác tổ chức, tham dự đầy đủ tất cả Đại hội điểm theo đơn vị được phân công phụ trách, thường xuyên đeo bám, kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc công tác chuẩn bị Đại hội, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các đơn vị trong quá trình chuẩn bị xây dựng văn bản, tài liệu đại hội, công tác nhân sự, tuyên truyền....

Ban Thường vụ các huyện, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc đã tích cực, chủ động tham mưu, đề xuất với cấp ủy trong việc triển khai và tổ chức Đại hội. Tham mưu cho cấp ủy Đảng cùng cấp ban hành công văn chỉ đạo Đại hội Đoàn các cấp. Các huyện, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc đã thống nhất với cấp ủy các đơn vị trong việc lựa chọn các đơn vị chỉ đạo Đại hội điểm và đơn vị Bầu Bí thư trực tiếp tại đại hội, trong việc hiệp y nhân sự chủ chốt Đoàn các cấp đúng theo Quy chế cán bộ Đoàn. Một số đơn vị đã tổ chức Hội nghị tập huấn hoặc gắn với Lớp tập huấn cán bộ Đoàn để hướng dẫn công tác tổ chức Đại hội cho cán bộ Đoàn chủ chốt cấp cơ sở.

Tính đến hết ngày 15/02/2022, tiến độ đại hội điểm đảm bảo, đến nay các đơn vị được chọn làm điểm đã hoàn thành việc tổ chức đại hội, số cơ sở Đoàn đã tổ chức Đại hội là 125/595. Qua theo dõi quá trình tổ chức Đại hội cho thấy, các đơn vị tổ chức Đại hội điểm cơ bản đều triệu tập số lượng đại biểu đúng quy định; đảm bảo đại biểu dự đại hội là những cán bộ, đoàn viên ưu tú, có uy tín với đoàn viên thanh niên, có khả năng đóng góp ý kiến vào những quyết định của đại hội. Hầu hết Văn kiện trình Đại hội có sự chuẩn bị nghiêm túc về nội dung, tổ chức lấy ý kiến theo đúng hướng dẫn của Đoàn cấp trên.

Hội nghị rút kinh nghiệm về công tác tổ chức Đại hội Đoàn điểm cấp cơ sở nhiệm kỳ 2022 - 2027.

Công tác nhân sự được cấp ủy cùng cấp và Đoàn cấp trên quan tâm chỉ đạo; Ban Chấp hành Đoàn của các đơn vị được chọn tổ chức Đại hội điểm cơ bản đã chủ động, tích cực chuẩn bị nhân sự đảm bảo quy trình, quy định, tiêu chuẩn cán bộ Đoàn. Chương trình Đại hội của các đơn vị Đại hội điểm đa phần đều thực hiện đầy đủ nội dung, có sự điều chỉnh phù hợp với thời gian, điều kiện thực tế của đơn vị, đảm bảo đầy đủ nhiệm vụ của Đại hội; trình tự diễn ra các nội dung hợp lý, đúng nguyên tắc, quy định, đồng thời đảm bảo tính trang trọng…

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, các đại biểu cũng đã tập trung làm rõ những tồn tại, hạn chế, những bài học kinh nghiệm trong quá trình tổ chức Đại hội điểm cấp cơ sở.

Phát biểu tại Hội nghị, Hồ Hồng Nguyên - Bí thư Tỉnh đoàn ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực của các huyện, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc cũng như các đơn vị Đoàn cơ sở được chọn tổ chức Đại hội điểm, qua đó đã tạo được không khí sôi nổi, thể hiện sự kiện chính trị lớn của tuổi trẻ. Đồng chí Hồ Hồng Nguyên đề nghị các đơn vị tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cấp ủy cơ sở chỉ đạo hoàn thành việc tổ chức Đại hội Đoàn cơ sở các đơn vị còn lại; tập trung nghiên cứu kỹ các quy định về tổ chức Đại hội để hướng dẫn cơ sở triển khai thực hiện, nghiêm túc rút kinh nghiệm về những tồn tại, hạn chế trong quá trình chỉ đạo tổ chức Đại hội điểm để tránh sai sót trong quá trình chỉ đạo tổ chức, tiến tới tổ chức thành công Đại hội Đoàn cấp huyện. Việc tổ chức Đại hội phải đúng với Điều lệ Đoàn, đúng theo quy định, hướng dẫn của Trung ương Đoàn, Tỉnh đoàn; Đại hội phải phát huy được tính dân chủ, trí tuệ, tôn trọng quyền của đại biểu trong việc tham góp ý kiến, bầu cử, lan tỏa được các nội dung của Đại hội đến với đoàn viên, thanh niên.

Phương Thảo
Tỉnh Đoàn Đồng Nai