Đưa “Sức mạnh tri thức” đến với người tiêu dùng

(CTG) Cụ thể hóa “Sức Mạnh Tri Thức” thông qua 5 nhãn hiệu đại diện cho các dòng sản phẩm của Thiên Long bằng cách tăng tiện ích sử dụng, đưa ra nhiều kiểu dáng sáng tạo với chất lượng “tri thức” của sản phẩm vượt trội giúp người tiêu dùng học tập và làm việc tốt hơn.


Tiến sĩ Võ Văn Thành Nghĩa, Tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Long, quan niệm rằng “Sức Mạnh Tri Thức” không chỉ được vận dụng trong nội bộ của Tập đoàn, mà triết lý này nên được lan tỏa đến với người tiêu dùng và cả cộng đồng. TBKTSG đã có cuộc trao đổi thú vị với Tiến sĩ Võ Văn Thành Nghĩa về chiến lược phát triển này của Thiên Long.

Thưa Ông, vì sao Thiên Long lại tung ra 5 nhãn hiệu mới trong bối cảnh kinh doanh khó khăn hiện nay?

Trước tiên, xin nói về câu chuyện 5 nhãn hiệu. Thông thường, khi nói đến Thiên Long, người tiêu dùng thường nghĩ đến sản phẩm bút bi! Trong thực tế, chúng tôi là một Tập đoàn chuyên về văn phòng phẩm chứ không đơn thuần chỉ sản xuất bút viết. Qua những cuộc điều tra nghiên cứu thị trường, chúng tôi nhận thấy từ một em bé mới vào trường mầm non cho đến một em học sinh ở bậc tiểu học, trung học, đại học… rồi đến một nhân viên hoặc cấp điều hành đi làm…, tất cả những đối tượng tiêu dùng này đều cần sử dụng những loại dụng cụ văn phòng nhất định gắn bó với mình suốt một thời gian dài. Từ đó, trong 5 năm qua, kể từ năm 2008, chúng tôi đã âm thầm sản xuất và đưa dần ra thị trường 5 dòng sản phẩm khác nhau dành cho những đối tượng tiêu dùng khác nhau để thị trường sử dụng và đánh giá. May mắn thay, kết quả đánh giá về những dòng sản phẩm này vô cùng tích cực!

Bây giờ, xin nói đến tình hình kinh doanh hiện nay. Có thể nói rằng chưa bao giờ sức mua đang xuống thấp và người tiêu dùng đang tiết kiệm chi tiêu nhiều đến như vậy! Rõ ràng ở thời điểm này, việc cần có những sản phẩm mới, đáp ứng linh hoạt và chính xác nhu cầu khách hàng là điều thiết yếu.

Từ kết quả đánh giá tích cực của thị trường về những dòng sản phẩm mới của Thiên Long cũng như từ nhận định về nhu cầu của thị trường và người tiêu dùng, chúng tôi quyết định cho ra đời chính thức 5 dòng sản phẩm với 5 nhãn hiệu nhận diện với hy vọng rằng những sản phẩm này sẽ đáp ứng đúng lúc nhu cầu của người tiêu dùng trong bối cảnh kinh doanh khó khăn hiện nay.

Thưa Ông, sản phẩm bút viết và văn phòng phẩm hiện đang phải cạnh tranh gay gắt với những sản phẩm nhập ngoại cùng loại, vậy đâu là lợi thế cạnh tranh của Thiên Long?

Đầu tiên, sản phẩm của Thiên Long luôn đảm bảo các tiêu chuẩn quốc tế về chất lượng. Kế đến, khi đưa ra một sản phẩm mới, chúng tôi luôn chú trọng đến yếu tố an toàn sức khỏe cho người sử dụng. Sản phẩm Thiên Long đã có mặt tại hơn 30 nước của 5 Châu lục là một minh chứng rất rõ  về hai lợi thế vừa nêu.

Bên cạnh đó, trong thời buổi khó khăn, Thiên Long luôn chú trọng yếu tố giá cả. Sản phẩm Thiên Long rất đa dạng với nhiều mức giá phù hợp phục vụ mọi nhu cầu của người tiêu dùng. Tôi đảm bảo tất cả những sản phẩm của Thiên Long trên thị trường hiện có chất lượng ngang bằng hoặc hơn hẳn hàng ngoại nhập trong khi giá cả rẻ hơn nhiều! Thực tế, thời gian qua, tỷ lệ người tiêu dùng quyết định chọn mua sản phẩm của Thiên Long không ngừng tăng lên. 

Một lợi thế khác của sản phẩm Thiên Long khi so với các sản phẩm ngoại nhập chính là chính sách bảo hành cũng như hậu mãi tốt. Một trong những vấn đề người tiêu dùng thường gặp phải hiện nay khi mua các sản phẩm không rõ nguồn gốc là việc không thể đổi trả khi phát hiện sản phẩm bị hư hỏng hoặc không đạt chất lượng trong quá trình sử dụng. 

Ông có thể vui lòng cho biết thị phần hiện tại của Thiên Long và kết quả kinh doanh năm 2012?

Theo kết quả điều tra của các công ty nghiên cứu thị trường, trên 95% người tiêu dùng trong nước nhận biết về thương hiệu Thiên Long. Về bút viết, hiện nay Thiên Long chiếm gần 70% thị phần trong nước. Còn tính chung về ngành văn phòng phẩm, Thiên Long đã chiếm đến 30% thị phần. Về kế hoạch kinh doanh của Thiên Long trong năm 2012 với doanh thu thuần dự kiến đạt 1.200 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 90 tỷ đồng, chúng tôi hy vọng Tập đoàn sẽ vượt qua được giai đoạn khó khăn trong cuộc khủng hoảng kinh tế vừa qua, thực hiện đầy đủ những cam kết với cổ đông về doanh thu, lợi nhuận cũng như đảm bảo công ăn việc làm và thu nhập cho toàn thể cán bộ công nhân viên của Thiên Long.


Đâu là yếu tố quan trọng nhất để công ty gặt hái được những thành công như hiện nay?


Trải nghiệm của riêng Thiên Long cho thấy, để vượt qua khủng hoảng, chúng tôi luôn phát triển dựa trên năng lực lõi của công ty. Chúng tôi luôn thực hiện đúng mục tiêu của công ty đưa ra và dồn hết toàn lực để hoàn thành mục tiêu này. Chúng tôi rất thấm thía việc các đơn vị khác đang lâm vào khủng hoảng vì hệ quả đầu tư ngoài ngành của họ. Yếu tố quan trọng khác đã giúp Thiên Long tồn tại và tiếp tục phát triển trong thời gian qua chính là sự đồng tâm hiệp lực, cùng nhau chia sẻ khó khăn của đội ngũ cán bộ công nhân viên Thiên Long. Ban lãnh đạo Thiên Long luôn hướng đến sự dung hòa lợi ích cho tất cả cán bộ công nhân viên trong lúc hưng thịnh lẫn khó khăn. Ngoài hai yếu tố này, kỹ năng quản trị doanh nghiệp, sự tín nhiệm của thị trường, của người tiêu dùng đối với Thiên Long… cũng là những điểm mấu chốt giúp chúng tôi gặt hái được những thành công như hiện nay.  


Thiên Long đặt ra tôn chỉ tri thức là nền tảng cho sự phát triển, Ông đã cụ thể hóa điều này như thế nào?


Đối với nội bộ Tập đoàn, chúng tôi luôn lưu ý đến phong cách làm việc và cách hành xử của mọi người, đặc biệt là cấp điều hành, sao cho phải có văn hóa, có tri thức. Công tác tuyển dụng, đào tạo và việc chọn lọc một đội ngũ nhân sự phù hợp cũng được thực hiện trên nền tảng lấy tri thức làm gốc. Bên cạnh đó, chúng tôi luôn chú ý đến môi trường và điều kiện làm việc dành cho mọi người phải được tạo ra và thay đổi trên nền tảng này. Chính nhờ vào đội ngũ nhân sự, môi trường và điều kiện làm việc như vậy, chúng tôi đã có “sức mạnh” để ứng dụng các công nghệ, kỹ thuật và thiết bị tiên tiến nhằm tạo ra những sản phẩm mang đậm tính sáng tạo và màu sắc của tri thức. Đối với cộng đồng, xã hội, Thiên Long cũng đã và đang tham gia vào nhiều hoạt động phục vụ cho sự nghiệp giáo dục với mong muốn mang lại tri thức cho mọi người. Đây là nguồn sức mạnh để xây dựng và phát triển Việt Nam thành một xã hội phồn vinh. Những chương trình Thiên Long thực hiện với nhiều dấu ấn tích cực trong nhiều năm qua như Tiếp Sức Mùa Thi, Tư Vấn Mùa Thị, Góp Bút Thiên Long Cùng Bạn Đến Trường, học bổng Lê Văn Tám, Khám Phá Kho Tàng Kiến Thức, xây trường học… chính là những hành động nhằm cụ thể hóa cho tôn chỉ lấy tri thức làm nền tảng cho sự phát triển.

5 dòng sản phẩm của Thiên Long:  

• ĐIỂM 10 - Dụng cụ học sinh: Sản phẩm liên quan đến học cụ như bảng, cặp, hồ dán, kéo, thước kẻ, bút luyện chữ, tập tô màu, tập luyện chữ…

• COLOKIT - Dụng cụ mỹ thuật: Sản phẩm liên quan đến mỹ thuật như sáp màu, sáp nặn, màu nước, chì màu,…

• FLEXOFFICE – Dụng cụ văn phòng: Các sản phẩm dùng cho đối tượng văn phòng như file bìa hồ sơ, mực in, băng keo, giấy A4, bút dạ quang, bút lông dầu,…

• TL – Bút viết các loại: Các loại bút bi, bút gel, bút butter gel, bút lông bi,…

• BIZNER – Bút cao cấp cho Doanh nhân bao gồm sản phẩm dành cho quản lý cấp trung, lãnh đạo cấp cao, có giá khoảng 150.000- 1.000.000 đồng/cây.
 

CTG