ÐỀ CỬ GƯƠNG MẶT TRẺ VIỆT NAM TIÊU BIỂU 2021: 'Khắc tinh' tội phạm ma túy

(CTG) Ðại úy Lê Xuân Nam trở thành “khắc tinh” tội phạm ma túy khi để lại dấu ấn trong hàng chục chuyên án lớn. Trở thành 1 trong 20 đề cử Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2021, anh có một quá trình phấn đấu không ngừng nghỉ.

 

Niềm tự hào của cả họ

Sinh ra và lớn lên tại vùng quê nghèo thuộc huyện Vĩnh Tường (tỉnh Vĩnh Phúc), từ khi còn cắp sách đến trường, Lê Xuân Nam đã có ước mơ trở thành chiến sĩ công an nhân dân.

Những năm học cấp 3, Nam dành nhiều thời gian, công sức cho môn “khó của người khác” - Lịch sử, với quyết tâm thi đỗ đại học khối C. Ngoài thời gian đi ôn luyện cùng thầy cô, Nam tự học có hôm đến 4-5 giờ sáng mới đi ngủ.

Từ sự nỗ lực của bản thân, năm 2009, Lê Xuân Nam đỗ vào khoa Cảnh sát phòng, chống tội phạm ma túy - Học viện Cảnh sát nhân dân. Nam trở thành niềm tự hào của gia đình, bởi lần đầu tiên trong dòng họ có người thi đỗ vào trường công an.

Năm 2014, Lê Xuân Nam được phân công về phòng Phòng ngừa, đấu tranh và hướng dẫn, điều tra tội phạm sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy (Phòng 3), Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, Bộ Công an. Anh được phân công theo dõi, đấu tranh tội phạm ma túy tuyến Tây Bắc, một trong những điểm nóng, manh động nhất cả nước.

 
'Khắc tinh' tội phạm ma túy ảnh 1
Ðối tượng Trần Văn Thành cùng tang vật do Ðại úy Lê Xuân Nam cùng đồng đội bắt giữ tháng 2/2018

“Ban đầu tôi khá bỡ ngỡ, có cảm giác như lý thuyết được học và thực tế còn cách xa nhau. Tuy nhiên, được làm việc tại Phòng 3 - đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, tôi nhận được sự giúp đỡ cũng như học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ đồng nghiệp” - Đại úy Nam chia sẻ.

“Không chỉ hoàn thành tốt các nhiệm vụ được lãnh đạo đơn vị giao phó, Ðại úy Lê Xuân Nam còn là một đoàn viên trẻ, giàu nhiệt huyết với công tác đoàn trong đơn vị. Ðại úy Nam luôn xung kích trong các phong trào của đơn vị và của ngành công an như tham gia các hội thao, chương trình văn hóa văn nghệ, hiến máu tình nguyện...”.

Anh Vương Văn Linh – Bí thư Ðoàn cơ sở Phòng 3

Cân não với tội phạm ma túy

Trong cuộc chiến khốc liệt với tội phạm ma túy, các trinh sát không chỉ có bản lĩnh “thép”, khả năng nghiệp vụ tốt mà còn cần đến sự dấn thân, hy sinh. Đại úy Lê Xuân Nam là một trong số đó, anh cùng đồng đội trực tiếp xác lập, triệt phá nhiều đường dây mua bán, vận chuyển ma túy có tổ chức, xuyên quốc gia.

 

Một chuyên án ma túy để lại nhiều kỉ niệm đối với Đại úy Nam là vào tháng 2/2018, tại QL3 thuộc tỉnh Cao Bằng, anh cùng đồng đội vây bắt đối tượng Trần Văn Bằng và em họ Trần Văn Thành (30 tuổi, cùng trú tỉnh Vĩnh Phúc). Khi bị dừng xe, Bằng lao thẳng ô tô vào tổ công tác khiến cán bộ chiến sĩ phải nổ súng trấn áp, đập vỡ kính xe ném hơi cay vào trong khống chế, bắt giữ đối tượng. Bằng bị bắt, Thành bỏ chạy, vứt lại ba lô chứa 288 bánh heroin. Sau gần 20km truy đuổi, anh Nam và đồng đội cũng tóm được Thành.

Đại úy Nam cho biết, tội phạm ma túy rất manh động, sẵn sàng dùng vũ khí nóng như súng, lựu đạn tấn công tổ công tác hay cố thủ trên ô tô, xe máy rồi lao vào cán bộ chiến sĩ để hòng thoát thân. Cũng có đối tượng khi bị bắt còn ra giá với cán bộ để mong được thả.

Mặc dù tuổi đời còn rất trẻ, từ năm 2018 - 2020, Ðại úy Lê Xuân Nam cùng các đồng đội đã đấu tranh thành công 30 chuyên án và phối hợp với các đơn vị địa phương bắt giữ 90 đối tượng, thu giữ hơn 1.000 bánh heroin, hơn 1,1 tấn ma túy tổng hợp, hàng trăm khẩu súng... Anh đã được trao Huân chương Chiến công hạng Ba năm 2021 và nhiều bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an.

“Có vụ án, khi tổ công tác bắt giữ đối tượng truy nã, trên đường dẫn giải từ Sơn La về Hà Nội đối tượng này nói rằng nếu tạo điều kiện sẽ bảo người nhà mang xe ô tô đến tặng. Hay vụ bắt quả tang các đối tượng giao nhận 40 nghìn USD và 30kg ma túy đá ở Ninh Bình, đối tượng cầm tiền ngỏ ý nếu được thả thì coi như không có số tiền trên” - Đại úy Nam chia sẻ.

Theo Đại úy Nam, trong bất cứ vụ án nào các đối tượng đều có vũ khí, nếu sợ hay chần chừ 1 giây thôi có thể đồng đội hoặc bản thân sẽ hy sinh. Ngoài các chuyên án ma túy, Đại úy Nam cùng đồng đội còn tham gia bắt giữ đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm như Nguyễn Văn Tình (tử tù bỏ trốn khỏi phòng biệt giam trong vụ án mua bán 1.182 bánh heroin); Nguyễn Thanh Tuân, Nguyễn Văn Thuận (2 ông trùm đường dây mua bán gần 1.200 bánh heroin ở Sơn La).

Đại úy Nam có một người vợ luôn biết cảm thông chia sẻ với công việc của chồng. Anh thường đi biền biệt cả tuần, thậm chí nửa tháng để đánh án, nên những công việc nhà đều do vợ xoay xở.

“Có lần về nhà con nhỏ 5-6 tháng tuổi quên cả mặt bố, nhất định không cho bế. Phải mất nửa ngày hai bố con làm quen lại với nhau, tôi mới bế được. Tôi thật may mắn khi có được người vợ luôn hiểu và chia sẻ để có thể yên tâm công tác”, anh Nam nói thêm.

Theo TP