Giải pháp mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên ở thành phố mang tên Bác

(CTG) Với hơn 2,9 triệu người trong độ tuổi thanh niên (từ 16 đến 30 tuổi), thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh đã và đang tiếp tục là lực lượng nòng cốt, có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển của thành phố trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Hội LHTN Việt Nam TP. Hồ Chí Minh đã đưa ra nhiều giải pháp để mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên.

 

Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam lần thứ VIII (2019 - 2024).

Tập trung vào các đối tượng thanh niên đặc thù

Trong những năm qua, Ủy ban Hội Thành phố tiếp tục duy trì các giải pháp, các hoạt động dành cho từng nhóm đối tượng thanh niên đặc thù, trong đó chú trọng việc triển khai đến từng cơ sở Hội.

Đối với thanh niên tôn giáo, dân tộc, Hội tiếp tục duy trì “Ngày hội Văn hóa các dân tộc”, tuyên dương gương thanh niên dân tộc, tôn giáo điển hình, các hành trình văn hóa tìm hiểu về truyền thống dân tộc, tìm hiểu về tôn giáo, Liên hoan hợp xướng “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, các hoạt động thăm hỏi các cơ sở tôn giáo nhân các ngày lễ, ngày kỷ niệm…Quan tâm giới thiệu thanh niên dân tộc, tôn giáo có uy tín, có chức sắc, chức vụ, chức vị tham gia Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam các cấp.Qua đó,phát huy vai trò của thành viên Ủy ban Hội là chức sắc tôn giáo, người có uy tín với cộng đồng dân tộc, người có uy tín, trong tham gia phát triển địa phương, đơn vị và đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Tiếp tục tăng cường xây dựng lực lượng cốt cán chính trị trong thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tín đồ tôn giáo tại địa phương, đơn vị.

Anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam trao Bằng khen cho anh Ngô Minh Hải, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam Tp. HCM tại Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam lần thứ VIII (2019 - 2024)

Đối với thanh niên hoàn lương, thanh niên sau cái, thanh niên tái hòa nhập cộng đồng, Hội tiếp tục duy trì thông qua các chương trình “Hành trình của niềm tin” đến các trường trại tư vấn pháp lý, giao lưu văn hóa, văn nghệ, hỗ trợ sinh kế, định kỳ tổ chức tuyên dương thanh niên tiến bộ…

Đối với thanh niên sinh sống tại chung cư, làm việc cao ốc, thanh niên công nhân, khu lưu trú, tổ chức Hội các cấp tiếp tục duy trì các hoạt động Ngày hội thanh niên, các hoạt động của các câu lạc bộ đội nhóm, các hoạt động hỗ trợ an sinh xã hội, các hoạt động phối hợp với lãnh đạo đơn vị….

Đối với thanh niên khuyết tật, Hội tiếp tục duy trì tổ chức các hoạt động đồng hành, hỗ trợ, tạo sân chơi, giới thiệu việc làm cho thanh niên khuyết tật trên địa bàn Thành phố. Tiếp tục các hoạt động đồng hành hỗ trợ Hội Thanh niên khuyết tật Thành phố; định kỳ tổ chức Hội thao “Năng động người khuyết tật”, chương trình giao lưu văn nghệ “Từ trái tim tới trái tim”, các hoạt động tuyên dương gương thanh niên khuyết tật vươn lên trong cuộc sống…

Anh Ngô Minh Hải tham luận tại Hội nghị.

Tập hợp thanh niên trên không gian mạng

Ủy ban Hội Thành phố đã chủ động điều chỉnh, đổi mới các hoạt động tuyên truyền, giáo dục được thực hiện theo hướng tăng cường các hoạt động trực tuyến và tăng tính tương tác trên các trang mạng xã hội, tăng cường các hoạt động trực quan. Cấp thành phố triển khai hiệu quả các trang mạng xã hội, trang tin điện tử của Đoàn - Hội - Đội các cấp; chú trọng việc lấy ý kiến, khảo sát đoàn viên, thanh niên và người dân trước, trong và sau các hoạt động, kịp thời điều chỉnh về nội dung, phương thức tổ chức các hoạt động. Từ năm 2019, Ủy ban Hội Thành phố đã triển khai trang việc đăng ký tham gia các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè theo hình thức trực tuyến tại website dangky.tinhnguyenhetphcm.vn, đồng thời tích hợp việc đăng ký tham gia tình nguyện trực tuyến của cá nhân với phần mềm quản lý hoạt động của các chiến sĩ trong chiến dịch tình nguyện.

Để kịp thời đáp ứng những yêu cầu thực tiễn trong việc tập hợp lực lượng tình nguyện viên tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 năm 2021, 2022, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Thành phố phối hợp Thành Đoàn, Hội Sinh viên Việt Nam Thành phố đã tiến hành thành lập Nhóm Go Volunteer trên cơ sở các đội hình phản ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại Thành phố Thủ Đức và 21 Quận, Huyện. Tính đến ngày 27/10/2021, Go Volunteer đã tập hợp được 71.893tình nguyện viên tham gia nhóm, hình thành 16 nhóm Zalo tuyển tình nguyện viên theo khu vực với hơn 15.500 thành viên; đã kết nối và triển khai hơn 189.540 lượt tình nguyện viên tham gia công tác phòng, chống dịch trên địa bàn Thành phố. Xuất phát từ thành công của nhóm cộng đồng Go Volunteer, Hội Liên hiệp Thanh niên Thành phố đã xây dựng và ra mắt cổng thông tin kết nối tình nguyện GoVolunteerhcm.vn, trở thành một kênh kết nối chính thức các đội - nhóm tình nguyện, tình nguyện viên; đồng thời ghi nhận và phát huy các ý tưởng, dự án tình nguyện của đoàn viên, thanh niên thành phố.

Tại các cơ sở hội đã có hơn 7.543 thanh niên tình nguyện tham gia và gắn bó với các Quận, Huyện, Thành phố trực thuộc nhờ tham gia bước đầu tại nhóm Go Volunteer. Qua đó, đã tập hợp được hơn 231 đội, nhóm, hội tình nguyện ngoài tổ chức Đoàn, Hội tham gia cùng các hoạt động của tổ chức Đoàn, Hội trong công tác phòng, chống dịch. Trong đó tập hợp được rất nhiều thành phần mà trước nay chưa tham gia. Thành lập được các chi hội tài xế xe công nghệ, câu lạc bộ tình nguyện, đội công tác xã hội,... từ các hoạt động phòng, chống dịch. Công nhận 1.021 tình nguyện viên là hội viên Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thông qua quá trình tham gia hoạt động phòng, chống dịch.
Tập hợp, phát huy vai trò của người có ảnh hưởng trong xã hội

Hội thông qua hoạt động phòng chống dịch, tập hợp lực lượng văn nghệ sĩ trẻ và các văn nghệ sĩ thường xuyên gắn với các hoạt động của Đoàn, Hội thành lập đội hình “Tình nguyện viên nghệ sĩ”, tiếp tục mời gọi văn nghệ sĩ cùng tham gia các hoạt động tình nguyện, hoạt động của công tác xã hội với các hình thức đa dạng phù hợp như đại sứ các chiến dịch, chương trình tình nguyện hè, Hnh trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, các hoạt động hướng về biên giới, biển đảo. Điển hình như: MC Quỳnh Hoa, Hoa hậu H’Hen nie, Hoàn vũ Việt Nam 2022 – Nguyễn Thị Ngọc Châu, ca sĩ Phương Thanh, Lê Minh, Quốc Đại…..

Bên cạnh đó, đối với sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng, tổ chức Hội thực hiện mô hình “tình nguyện tại quê hương”, cụ thể chỉ đạo các trường chủ động thực hiện khảo sát tình hình sinh viên đã về quê và đang có nhu cầu tham gia các hoạt động tình nguyện, công tác xã hội từ đó khoanh vùng các khu vực đông sinh viên trường và thực hiện công tác liên hệ, ráp nối với các Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh, huyện có đông sinh viên sinh sống để triển khai các nội dung: Tạo điều kiện cho sinh viên của trường hiện đang sinh sống tại địa phương được tham gia sinh hoạt, hỗ trợ trong các hoạt động do địa phương tổ chức. Phối hợp tạo hoạt động giữa Đoàn trường và địa phương để có thể xây dựng được môi trường tình nguyện chủ động bằng một chương trình, công trình tình nguyện thiết thực tại địa phương. Đồng thời, cấp giấy xác nhận tham gia sinh hoạt tại địa phương cho các đoàn viên, thanh niên sau khi hoàn thành công việc để Đoàn trường có căn cứ đánh giá rèn luyện cho đoàn viên, thanh niên. Đối với thanh niên tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp,trong năm 2021, trước bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các đơn vị khu vực công nhân lao động là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19; Các cơ sở Hội đã tập trung thực hiện các biện pháp đồng hành cùng doanh nghiệp, đồng hành cùng đoàn viên, thanh niên công nhân trong đại dịch Covid-19; phối hợp với các hội đồng hương thành lập các đội hình phản ứng nhanh thực hiện các giải pháp hỗ trợ công tác phòng chống dịch tại các doanh nghiệp; Bên cạnh đó, các cơ sở Hội quan tâm tổ chức các hoạt động trang bị, huấn luyện kĩ năng thực hành xã hội, nhiều chương trình sân chơi.Thông qua đó đã góp phần tạo nguồn phát triển hội viên mới, nâng cao hiệu quả công tác tập hợp thanh niên và xây dựng lực lượng trong khu chế xuất và khu công nghiệp thành phố, gia tăng niềm tin, sự ủng hộ của chủ doanh nghiệp đối với tổ chức Đoàn.

Đối với các hội, câu lạc bộ, đội nhóm trực thuộc, Hội đã phát huy vai trò của Tổng đoàn Sao Bắc Đẩu, Câu lạc bộ huấn luyện kỹ năng và nghiệp vụ công tác Hội, các câu lạc bộ, đội, nhóm kỹ năng, sở thích của các cấp bộ Hội tham gia huấn luyện kỹ năng thực hành xã hội cho hội viên, thanh niên. Qua đó củng cố, nâng chất hoạt động của các hội, câu lạc bộ, đội, nhóm trực thuộc, khảo sát và thành lập các câu lạc bộ, đội, nhóm theo sở thích và nhu cầu của thanh niên.Tiếp tục phát huy vai trò của Hội doanh nhân trẻ thành phố trong các hoạt động đồng hành hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, các hoạt động hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp trẻ. Phối hợp Hội Thầy thuốc trẻ Thành phố tổ chức các hoạt động đồng hành đội ngũ y bác sĩ, nâng cao chất lượng hệ thống y tế cơ sở, nâng cao chất lượng trạm y tế phường, xã, thị trấn; phấn đấu 100% Hội Liên hiệp Thanh niênthành phố Thủ Đức và 21 quận, huyện thành lập Hội thầy thuốc trẻ. Chính từ những giải pháp trên, đến nay, mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên trên địa bàn thành phố tiếp tục được mở rộng. Tổng số hội viên trên địa bàn Thành phố là 702.658, số Hội viên mới được kết nạp trong 3 năm 2019, 2020, 2021 và 6 tháng năm 2022 là 162.366.

Trong thời gian tới, Hội LHTN Việt Nam TP. Hồ Chí Minh sẽ tập trung vào các chương trình, hoạt động của Hội với mục tiêu rõ ràng, thông điệp ý nghĩa, lay động; có giá trị tích cực đối với xã hội, với người dân; kết hợp việc tuyên truyền, vận động tạo nên động lực, mục tiêu chung của Hội viên, thanh niên người dân cùng hướng tới; chú trọng xây dựng kịch bản tuyên truyền cụ thể, chi tiết và có sự chuẩn bị trước kỹ lưỡng. Bên cạnh cán bộ Hội - thủ lĩnh thanh niên, Hội sẽ tiếp tục mở rộng việc tập hợp các văn nghệ sĩ, nhân vật có ảnh hưởng trong giới trẻ cùng cơ quan báo đài cùng chia sẻ thông tin, cùng tham gia thực hiện để lôi cuốn đoàn viên, thanh niên tham gia. Đồng thời, đổi mới công tác quản lý hội viên phù hợp với điều kiện thực tiễn; ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý hội viên ứng với công cuộc chuyển đổi số của Quốc gia; tiếp cận và phối hợp tổ chức hoạt động chăm lo, đồng hành, tạo sân chơi cho thanh niên tại chung cư, cao ốc văn phòng, thanh niên là tài xế xe công nghệ từ đó tiến tới thành lập chi hội, câu lạc bộ, đội, nhóm; đổi mới phương thức tổ chức hoạt động tình nguyện trực tuyến và thích ứng với đại dịch, tập trung giải quyết các vấn đề khó khăn tại địa bàn; thường xuyên nắm bắt tâm lý, xu thế, năng lực, sở thích của thanh niên để tổ chức các hoạt động tình nguyện tại chỗ phù hợp và phát huy thế mạnh của thanh niên; kịp thời phát hiện, nhân rộng gương điển hình, sáng kiến, mô hình tiêu biểu trong lĩnh vực tình nguyện trực tuyến và tại chỗ. Bên cạnh đó, Ủy ban Hội Thành phố tiếp tục đẩy mạnh tiếp cận các nền tảng kết nối, xu hướng trên không gian mạng (Tiktok, instargram…..), linh hoạt của mô hình tập hợp thanh niên qua không gian mạng; cần tập trung lan tỏa thông tin nhanh, đa dạng nên tiếp cận được đông đảo thành phần thanh niên.

Ngô Minh Hải
Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam TP. Hồ Chí Minh