Kinh doanh vì xã hội với mục đích công việc là tiếp nhận, phát hiện các hoạt động kinh doanh sáng tạo, có hiệu quả tác động xã hội tích cực ở các địa phương, hỗ trợ phát triển năng lực quản trị điều hành, phát triển kinh doanh và tổ chức của các hoạt động này theo hướng các doanh nghiệp xã hội, nhằm mục đích phát triển vững bền, ổn định và nhân rộng các tác động xã hội đã có, từ đó tiếp tục tham gia góp phần giải quyết các vấn đề xã hội nóng bỏng tại Việt Nam.
|
Các hoạt động kinh doanh vì xã hội mang lại tác động tích cực trong bốn nhóm vấn đề sau: Việc làm và thu nhập, ví dụ cho các đối tượng thiệt thòi và các nhóm có nhu cần thiết yếu trong xã hội; Giáo dục và nâng cao khả năng lao động và nhận thức; Bảo vệ và nâng cao sức khỏe; Bảo vệ môi trường và nâng cao hiệu quả tương tác cộng đồng…
Tại Chương trình giao lưu thầy Nguyễn Quang Huy, giảng viên khoa Quản trị kinh doanh, trường Đại học Ngoại thương sẽ chia sẻ và trao đổi kinh nghiệm với các bạn thanh niên sinh viên có nhu cầu khởi sự doanh nghiệp và lập nghiệp quan tâm tới lĩnh vực “kinh doanh vì xã hội”.
Thầy Nguyễn Quang Huy hiện đang là giảng viên khoa Quản trị kinh doanh trường Đại học Ngoại thương, người đã từng trình bày báo cáo tại Sự kiện trao đổi Ashoka U 2012 “Những đổi mới sáng tạo trong giáo dục đại học” tại Trường Đại học tổng hợp bang Arizona; báo cáo tại Hội thảo khoa học thường niên lần thứ 8 của Trường Kinh doanh Stern, Trường Đại học tổng hợp bang New York về “Doanh nghiệp xã hội” 2011. Đồng thời hướng dẫn các nhóm sinh viên tham gia các cuộc thi kinh doanh, khởi nghiệp và đạt được những giải cao như: Giải Nhất McKinsey Mekong Business Plan Challenge 2011; giải Nhì McKinsey Mekong Business Plan Challenge 2010 ; giải Nhì Khởi nghiệp quốc gia 2010; giải Ba SIFE National Competition 2009, 2010; Chung kết Global Social Venture Competition, khu vực Đông Nam Á 2009, 2010...
Sau đây là nội dung buổi giao lưu:
Bạn Ngô Thị Tuyết(nhimxu0135@gmail.com) Thưa anh, anh cho em hỏi vì sao doanh nghiệp xã hội có thể tồn tại và phát triển trong môi trường cạnh tranh khốc liệt? Em xin cảm ơn!
Thầy Nguyễn Quang Huy: Doanh nghiệp xã hội là mô hình kinh doanh bền vững, có ý tưởng về sản phẩm và dịch vụ sáng tạo, góp phần giải quyết các thách thức và mục tiêu xã hội và hướng tới nhóm đối tượng khách hàng rộng. Đối tượng khách hàng của DNXH phần lớn là những người có thu nhập thấp chiếm đại đa số dân số của các nước đang phát triển như Việt Nam.
Khi các thách thức về xã hội và môi trường ngày càng gia tăng thì DNXH được coi là một phần của giải pháp thu hút được sự quan tâm của các quỹ đầu tư, nhà đầu tư. Vì doanh nghiệp xã hội là mô hình kinh doanh đang còn mới được coi là xu hướng tất yếu để góp phần giải quyết các vấn đề xã hội nên trong thời gian tới sẽ nhận được nhiều sự quan tâm hỗ trợ hơn từ phía chính phủ và các nguồn tài trợ nước ngoài.
Bạn Ngô Tiến Huy(vqndhln@gmail.com) Em đã được nghe về doanh nghiệp xã hội và cũng rất muốn thành lập 1 doanh nghiệp như vậy. Xin anh chị chia sẻ cho em cách để thành lập và những khó khăn thuận lợi khi thành lập doanh nghiệp xã hội với ạ? Em cảm ơn!
Thầy Nguyễn Quang Huy: Doanh nghiệp xã hội có 3 đặc điểm:
Đặc điểm thứ nhất: doanh nghiệp xã hội lấy sứ mệnh là ưu tiên hàng đầu cho mình. Đặc điểm thứ hai là họ sử dụng các hoạt động kinh doanh để đáp ứng các mục tiêu xã hội. Đặc điểm cuối cùng là họ sử dụng lợi nhuận hoặc tái đầu tư lợi nhuận vào tổ chức cộng đồng và các mục tiêu xã hội.
Do đó muốn thành lập doanh nghiệp xã hội thì bạn cần phải xác định được vấn đề, thách thức xã hội hoặc môi trường mà bạn muốn giải quyết là gì. Từ đó, bạn lập ra kế hoạch kinh doanh phù hợp, khả thi.
Những khó khăn khi thành lập doanh nghiệp xã hội:
Trong điều kiện Việt nam hiện nay chưa có khung pháp lý cho doanh nghiệp xã hội và nhận thức của xã hội đối với doanh nghiệp xã hội chưa cao.
Doanh nghiệp xã hội kém hấp dẫn với các nhà đầu tư vì thời gian thu hồi vốn đầu tư lâu hơn các doanh nghiệp thương mại.
Là người khởi sự doanh nghiệp xã hội là người có kiến thức kỹ năng doanh nhân và có am hiểu xã hội mà mình đang hướng tới
Thuận lợi: Doanh nghiệp xã hội là một mô hình kinh doanh bền vững và là một phần giải pháp cho các thách thức xã hội và môi trường hiện nay. Nên doanh nghiệp xã hội đang nhận được sự quan tâm từ phía chính phủ hay các nhà đầu tư vào các tác động xã hội. Trong điều kiện Việt Nam hiện nay, người tài trợ từ nước ngoài đang có xu hướng sụt giảm thì các nguồn tài trợ thường muốn tập trung đầu tư vào các giải pháp giải quyết vấn đề xã hội có tính toàn diện và bền vững thì doanh nghiệp xã hội là một môi hình mà họ hướng tới.
Bạn Nguyễn Thị Mến(nguyenhuuthanh8.1.92@gmail.com) Anh cho em hỏi: Mô hình hoạt động của doanh nghiệp xã hội với ạ? Em cảm ơn anh nhiều!
Thầy Nguyễn Quang Huy: Mô hình hoạt động của doanh nghiệp xã hội khác với mô hình hoạt động của doanh nghiệp thương mại ( kinh doanh truyền thống). Các doanh nghiệp xã hội xác định vấn đề xã hội, môi trường cần giải quyết là gì, từ đó lên kế hoạch kinh doanh phù hợp còn đối với các doanh nghiệp thương mại thì xác định thị trường từ đó thiết kế sản phẩm.
Bạn Nguyễn Văn Tạo(goaway.nga@gmail.com) Thưa anh, tại sao các doanh nghiệp xã hội lại là tổ chức phi lợi nhuận. Và nếu phi lợi nhuận thì vốn quanh vòng để phát triển kinh doanh tiếp lấy từ đâu ạ? Em cảm ơn!
Thầy Nguyễn Quang Huy: Doanh nghiệp xã hội thì được chia làm 2 nhóm : thứ nhất là các doanh nghiệp phi lợi nhuận đáp ứng các mục tiêu xã hội, thứ hai là các doanh nghiệp có lợi nhuận và đem lại các tác động xã hội. Và người ta thường hiểu các doanh nghiệp xã hội là các tổ chức phi lợi nhuận vì tối đa hóa lợi nhuận tạo ra không phải là ưu tiên hàng đầu đối với doanh nghiệp xã hội mà lợi nhuận chỉ là phương tiện để đạt được các mục tiêu xã hội và phục vụ cho xã hội. Và doanh nghiệp xã hội sử dụng lợi nhuận trong các hoạt động kinh doanh để tái đầu tư vào các tổ chức cộng đồng và mục tiêu xã hội.
Bạn Phạm Thị Thu(babyhtb@gmail.com) Thưa thầy Huy, thầy có thể cho em biết khái niệm về doanh nghiệp xã hội được không ạ? Em xin trân trọng cảm ơn!
Thầy Nguyễn Quang Huy: Doanh nghiệp xã hội đặt xứ mệnh xã hội là ưu tiên hàng đầu, sử dụng các hoạt động kinh doanh để đạt mục tiêu xã hội và tái đầu tư lợi nhuận vào tổ chức cộng đồng và các mục tiêu xã hội.
Vũ Thị Vui(lamhue221@gmail.com) Anh cho em hỏi những việc làm mà tổ chức CSIP có ý nghĩa như thế nào đối với cá nhân, gia đình và xã hội.
Thầy Nguyễn Quang Huy: CSIP là trung tâm hỗ trợ các sáng kiến phục vụ cộng đồng thúc đẩy các ý tưởng kinh doanh tạo ra các tác động tích cực cho xã hội. CSIP cũng hỗ trợ đào tạo doanh nghiệp xã hội nâng cao nhận thức của giới trẻ về trách nhiệm kinh doanh vì cộng đồng có ý nghĩa hình thành 1 đội ngũ doanh nhân trẻ có trách nhiễm xã hội cao trong tương lai. Trong bối cảnh của những nước đang phát triển khi mà các thách thức xã hội môi trường đang gia tăng thì nhận thức và sử dụng các phương pháp kinh doanh.
Bạn Phạm Ngọc Thụ(ngocthurd@gmail.com) Thưa thầy, vì sao tổ chức CSIP chỉ hỗ trợ doanh nghiệp xã hội cá nhân chứ không hỗ trợ cho dự án ạ? Em xin cảm ơn thầy!
Thầy Nguyễn Quang Huy: Theo như tôi hiểu đây là 1 yếu tố quan trọng nhất để Scip chọn hỗ trợ cho các doanh nghiệp xã hội chứ không phải dự án bởi vì còn quan tâm đến yếu tố bền vững của ý tưởng các cá nhân được lựa chọn có ý định khởi sự doanh nghiệp xã hội. Còn như dự án thông thường chỉ hoạt động trong thời gian nhất định, nhận được một số tiền đầu tư và kết thúc khi số tiền hỗ trợ hết.
Bạn Nguyễn Thị Như(nhungnguyen90@gmail.com) Thầy cho em hỏi: Những người hoạt động từ thiện, các nhà hoạt động xã hội có được gọi là kinh doanh vì xã hội không ạ?
Thầy Nguyễn Quang Huy: Những người kinh doanh vào xã hội là những người doanh nhân sử dụng kiến thức và kỹ năng kinh doanh để giải quyết các vấn đề xã hội. Còn những người hoạt động từ thiện, các nhà hoạt động xã hội được coi là nhóm cách tân xã hội hoặc nhóm thiện nguyện mang lại lợi ích cho xã hội.
Bạn Trần Văn Trung(phamhuyen54qldd@gmail.com) Em thấy chủ đề giao lưu tuần này đó là “kinh doanh vì xã hội” rất hay, nhưng em chưa rõ kinh doanh vì xã hội cụ thể là kinh doanh cái gì? Thầy có thể giải thích cụ thể cho em hiểu được không? Em xin cảm ơn!
Thầy Nguyễn Quang Huy:
Khi kinh doanh phải xác định 2 yếu tố:
- Khách hàng là ai? nhóm đối tượng khách hàng của doanh nghiêp xã hội là những người là những người có thu nhập thấp ( là những người nằm ở đáy Kim tự tháp), những nhóm tiểu số (người tàn tật, trẻ em đường phố, những người ở khu vực miền núi xa xôi,...)
- Là sản phẩm hoặc dịch vụ: được thiết kế để góp phần giải quyết một vấn đề xã hội hoặc môi trường và có giá cả thấp để tiếp cận được với nhóm khách hàng nói trên.
Bạn Vũ Văn Việt(ha.xeko.91@gmail.com) Thưa anh, em đã được nghe nhiều về tổ chức CSIP nhưng em không biết CSIP là ai và có vai trò gì trong việc thúc đẩy phong trào doanh nghiệp xã hội ở Việt Nam? Mong anh giải thích giúp em, em xin cảm ơn!
Thầy Nguyễn Quang Huy: Để biết thêm về CSIP thì bạn vào website của CSIP www.doanhnhanxahoi.org. CSIP là tở chức phi lợi nhuận, phi chính phủ hỗ trợ các doanh nghiệp xã hội trong giai đoạn khởi sự. CSIP có thể coi là tổ chức tiên phong trong việc phát triển khái niệm doanh nghiệp xã hội tại Việt Nam, tạo ra sự kết nối cộng đồng doanh nghiệp xã hội và hỗ trợ sự phát triển của các doanh nghiệp xã hội về các mặt đào tạo tập huấn, tiếp cận các nguồn vốn, các mối quan hệ.
Bạn Ngô Tuấn Quang(livetolove.gem@gmail.com) Anh cho em hỏi: đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội có giống nhau không ạ? EM xin cảm ơn!
Thầy Nguyễn Quang Huy: Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp theo mô hình kim tự tháp Carroll có 4 cấp độ: kinh tế, pháp lý, đạo đức và từ thiện. Như vậy nếu theo mô hình này thì trách nhiệm xã hội đã bao gồm đạo đức kinh doanh.
Bạn Nguyễn Thị Nhung(nuocmatthanhbang1992@yahoo.com) Có ý kiến nói rằng Doanh nghiệp có trách nhiệm xã hội là Doanh nghiệp có lãi trong hoạt động kinh doanh? Quan điểm của thầy về vấn đề này như thế nào ạ?
Thầy Nguyễn Quang Huy: Doanh nghiệp có trách nhiệm xã hội cao sẽ tạo được uy tín và hình ảnh thân thiện với khách hàng do đó họ sẽ được khách hàng ủng hộ và lựa chọn sản phẩm. Và các doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm xã hội theo quan điểm là « Doing well by doing good « ( Nghĩa là sẽ kinh doanh tốt bằng việc làm những điều tốt ).
Bạn Nguyễn Thị Nga(thuyphuong18042212@gmail.com) Thưa thầy Nguyễn Quang Huy thầy cho em hỏi các lợi thế thương mại của kế hoạch trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp gồm những yếu tố nào ạ? Em xin cảm ơn!
Thầy Nguyễn Quang Huy:
- Lợi thế về mặt truyền thông và bán hàng: doanh nghiêp nâng cao được uy tín, tạo hình ảnh thân thiện với khách hàng.
- Lợi thế về mặt nhân sư: Tạo ra giá trị trong văn hóa doanh nghiệp, thu hút và giữ chân người tài.
Bạn Tô Văn Tín(thaonguyen07121990@gmail.com) “Trách nhiệm xã hội ” và việc “đi làm từ thiện” của 1 doanh nghiệp có cùng 1 ý nghĩa không ạ? Mong nhận được ý kiến từ anh.
Thầy Nguyễn Quang Huy: Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đã bao gồm hoạt động từ thiện của doanh nghiệp. Và quay trở lại hiểu trách nhiệm của doanh nghiệp xã hội theo mô hình kim tự tháp của Carroll là bao gồm: kinh tế, pháp lý, đạo đức và từ thiện.
Bạn Quách Văn Thủy(thuytrang0990@gmail.com) Anh cho em hỏi :Nhà nước có vai trò gì trong việc điều chỉnh hoạt động của doanh nghiệp để đảm bảo an toàn cho môi trường cũng như cho xã hội, trước cơn sóng vươn tới lợi nhuận cực đại của các doanh nghiệp?
Thầy Nguyễn Quang Huy: Doanh nghiệp xã hội chia sẻ một phần trách nhiệm 1 phần công việc, trách nhiệm của nhà nước trong việc giải quyết các thách thức về xã hội và môi trường, do đó nhà nước cần có định hướng về chính sách và các hoạt động hỗ trợ của doanh nghiệp xã hội. nhà nước rất cần thiết cho sự phát triển của doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp xã hội nói riêng. Đây đang là một mô hình kinh doanh mới, gặp nhiều khó khăn và thách thức trong giai đoạn khởi sự so với các doanh nghiệp thương mại. Doanh nghiệp xã hội tái sử dụng lợi nhuận để đầu tư vào tổ chức cộng đồng và các mục tiêu xã hội.
Trong thời gian vừa qua đã có một số các doanh nghiệp kinh doanhkhông có trách nhiệm xã hội gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng: Vedan hoặc Miwon, hoặc những doanh nghiệp vì chạy theo mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận mà không quan tâm đến quyền lợi của người lao động, người tiêu dùng tạo ra những tác động tiêu cực đến xã hội và môi trường. Các doanh nghiệp ở Việt Nam cần nâng cao ý thức trách nhiệm xã hội trong bối cảnh toàn cầu hóa, cạnh tranh gay gắt.
Bạn Nguyễn Văn Tân(tiachop000@gmail.com) Hiện nay em đang có ý tưởng mở một vườn ươm rau sạch bằng cách sử dụng rác thải làm phân bón. Trước tiên em sẽ thu gom rác phế thải, những thứ có thể làm phân bón. Và chúng em dùng một hoá chất giúp phân huỷ nhanh các chất thải này và dùng nó làm phân bón để trồng rau sạch và bán lại với giá rẻ. Xin thầy cho em hỏi, liệu dự án này có khả thi. Những gì em cần phải lưu ý khi phát triển dự án này ạ!
Thầy Nguyễn Quang Huy: Tôi thấy đây là một ý tưởng hay nhưng để đánh giá về tính khả thi thì bạn cần phải biết thêm về chiến lược kinh doanh của mình và các đối tác tham gia vào phát triển dự án kinh doanh. Cá nhân bạn cần biết được thế mạnh của cá nhân và doanh nghiệp mình trong chuỗi cung ứng bao gồm: nghiên cứu thị trường, thu mua nguyên vật liệu, sản xuất và phân phối.
Bạn Nguyễn Thanh Liên(honhan54vfu@gmail.com) Doanh nghiệp xã hội có phải là một lĩnh vực mới ở Việt Nam hay không? Trong thời buổi kinh tế suy thoái như hiện nay, trách nhiệm xã hội có còn được quan tâm trong các doanh nghiệp?
Thầy Nguyễn Quang Huy: Doanh nghiệp xã hội đang được coi là khu vực thứ 3 không chỉ là một lĩnh vực mới ở Việt Nam mà còn mới ở trên thế giới, nếu xét về sự phát triển doanh nghiệp xã hội đang đứng thứ 3 bên cạnh khu vực công và khu vực tư. Ngày càng xuất hiện nhiều các quỹ tổ chức đầu tư, hỗ trợ phát triển các tổ chức kinh doanh xã hội, các trường đại học đưa nội dung giảng dạy về kinh doanh xã hội vào chương trình đào tạo của mình.
Trong thời buổi càng suy thoái thì các thách thức xã hội ngày càng gia tăng, các doanh nghiệp cần càng nâng cao trách nhiệm xã hội để xây dựng uy tín tạo hình ảnh với khách hàng và có được sự ủng hộ từ cộng đồng như một lợi thế cạnh tranh .
- Trách nhiệm xã hội nếu hiểu ở mức độ thấp nhất là doanh nghiệp cần đáp ứng các tiêu chuẩn, quy đinh pháp lý vào môi trường. Doanh nghiệp có trách nhiệm xã hội cao thì hoạt động kinh doanh sẽ có tính bền vững.
Bạn Nguyễn Đức Huy(quangbg91@gmail.com) Xin thầy cho biết những lý do vì sao doanh nghiệp phải thể hiện trách nhiệm của mình đối với xã hội?
Thầy Nguyễn Quang Huy: Có 2 lý do để doanh nghiệp của mình phải thể hiện trách nhiệm của mình đối với xã hội:
- Doanh nghiệp của mình phải sử dụng các nguồn lực xã hội do đó cần có trách nhiệm trở lại với cộng đồng.
- Trách nhiệm xã hội tối thiểu của doanh nghiệp là đáp ứng các tiêu chuẩn, quy đinh pháp lý với pháp luật và môi trường.Doanh nghiệp có trách nhiệm xã hội cao thì sẽ kinh doanh bền vững.
Bạn Lê Đình Hậu(ngocbich0602@gmail.com) Vì sao thầy lại chọn doanh nghiệp xã hội làm chủ đề khi lĩnh vực chính của thầy là quản trị kinh doanh? Giữa hai lĩnh vực này có liên quan đến nhau?
Thầy Nguyễn Quang Huy: Doanh nghiệp xã hội sử dụng phương thức kinh doanh để đạt các mục tiêu xã hội do đó doanh nhân xã hội cũng cần kiến thức và kỹ năng quản trị kinh doanh để khởi sự và quản lý doanh nghiệp xã hội. Doanh nghiệp xã hội cần giải quyết các câu hỏi bài toán về sản phẩm thị trường, cung ứng và tiếp thị cũng như quản lý tài chính.
Bạn Đỗ Thị Đào(thuhuongle4@gmail.com) Hiện nay nhiều công ty đã dùng trách nhiệm xã hội là chủ đề chính cho các chiến lược marketing của họ như chương trình khuyến học đèn đom đóm của Dutch Lady, Gấu đỏ – Gắn kết yêu thương của Mì gấu đỏ. Liệu những công ty này có phải là doanh nghiệp xã hội.
Thầy Nguyễn Quang Huy: Những công ty này là doanh nghiệp thương mại có trách nhiệm xã hội. Họ khác doanh nghiệp xã hội về bản chất và mục đích kinh doanh khi thành lập và phát triển.
Bạn Hán Thị Giầu(mrvanminhvfu@gmail.com) Xin thầy cho em biết hiện nay ở Việt Nam có các doanh nghiệp xã hội thành công nào? Khi nghe đến kinh doanh vì xã hội hay khởi sự doanh nghiệp xã hội thì em cũng rất hứng thú nhưng em chưa biết nên tiếp cận kiến thức về doanh nghiệp xã hội như thế nào? Xin thầy chia sẻ thêm.
Thầy Nguyễn Quang Huy: Một số doanh nghiệp xã hội ở Việt Nam đã có một số thành công nhất định, và được xã hội công nhận như nhà hàng KOTO, Công ty Tò He, hay Marine Gifts (Quà của biển).
Người sáng lập nhà hàng KOTO là anh Jimmy Phạm là 1 trong 2 người Việt Nam được bình chọn là nhà lãnh đạo trẻ toàn cầu 2011 của diễn đàn kinh tế thế giới. Mô hình kinh doanh của KOTO tuyển chọn các trẻ em trên đường phố, đào tạo nghề cho họ.
Công ty Tò He tạo ra một sân chơi sáng tạo cho các trẻ em thiệt thòi và sử dụng các bản vẽ sáng tạo của các em vào các mẫu thiết kế sản phẩm một phần lợi nhuận thu được sẽ được quay trở lại đầu tư cấp học bổng cho các em.
Hay Marine Gifts đã góp phần thúc đẩy bảo tồn hệ sinh thái các vùng biển tạo công ăn việc làm thu nhập cho các phụ nữ và giảm bớt bất bình đẳng giới. Công ty đào tạo nghề cho các phụ nữ vùng biển và sử dụng họ làm lao động tạo ra các sản phẩm được làm từ vỏ sò. Với ý tưởng kinh doanh này Marine Gifts là người thắng cuộc trong việc tổ chức tháng 3 vừa rồi ở Thái Lan, được tài trợ 6000 USD và là đại diện Việt Nam duy nhất xuất hiện tại diễn đàn các doanh nghiệp tiêu biểu ở Đông Nam Á và Ấn Độ.
Để hiểu thêm về doanh nghiệp xã hội, em có thể tiếp cận kiến thức qua 2 tổ chức tiên phong phát triển tổ chức kinh doanh vì xã hội tại Việt Nam: trung tâm hỗ trợ các sáng kiến vì cộng đồng CSIP và trung tâm tia sáng . Em có thể tìm hiểu thông tin từ các tổ chức quốc tế như là Ashoka, Skoll Foundation. Website của các tổ chức này đều có các học liệu mở cũng như các thông tin hỗ trợ tư vấn về khởi sự doanh nghiệp xã hội.
Bạn Đỗ Thanh Đại(nguyenhong.vfu@gmail.com) Cho em hỏi, doanh nghiệp của em thường xuyên tham gia các chương trình từ thiện, đóng góp các quỹ hỗ trợ học sinh nghèo và sử dụng những hệ thống xử lý nước thải tiên tiến để bảo vệ môi trường. Vậy doanh nghiệp của em có phải là doanh nghiệp xã hội không?
Thầy Nguyễn Quang Huy: Doanh nghiệp của em là doanh nghiệp thương mại có trách nhiệm xã hội. Chỉ được coi là doanh nghiệp xã hội khi có 3 đặc điểm:
- Đặt sứ mênh xã hội là ưu tiên hàng đầu
- Sử dụng các hoạt động kinh doanh để đạt các mục tiêu xã hội
- Tái đầu tư lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh cho tổ chức cộng đồng và mục tiêu xã hội.
Bạn Hà Thị Hoài Giáp(thao@gmail.com) Thưa thầy, xu hướng phát triển nào cho doanh nghiệp xã hội tại Việt Nam? Trân trọng cám ơn!
Thầy Nguyễn Quang Huy: Ngày càng có nhiều người có ý tưởng và tham vọng khởi sự doanh nghiệp xã hội. Tuy nhiên để thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của doanh nghiệp xã hội ở Việt Nam còn cần những hỗ trợ từ phía chính phủ, cộng đồng. Ở Việt Nam vẫn chưa có nhiều các tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp xã hội như CSIP, và các quỹ đầu tư vào tác động xã hội (Impact Investing). Ví dụ như ở Mỹ, chính phủ đã thành lập quỹ sáng tạo xã hội (Social Innovation Fund) hay pháp luật đã bổ sung thêm loại hình doanh nghiệp L3C (Low Profit Limited Liability), tạo cơ sở pháp lý cho hoạt động của các doanh nghiệp xã hội.
Các doanh nghiệp xã hội Việt Nam vẫn gặp nhiều khó khăn, thách thức do đó cần có sự liên kết chặt chẽ hơn với nhau để tạo ra các tác động xã hội sâu sắc và bền vững và " vận động" những thay đổi hỗ trợ về chính sách từ phía chính phủ. Hiện tại các doanh nghiệp xã hội Việt nam vẫn gặp rất nhiều các khó khăn, thách thức.
Bạn Lã Văn Hạnh(bichnga90pro@yahoo.com) Khi mối quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp là lợi nhuận thì trách nhiệm vì lợi ích xã hội có đi ngược với xu hướng của các doanh nghiệp hiện nay?
Thầy Nguyễn Quang Huy: Vì doanh nghiệp sử dụng các nguồn lực xã hội nên cần có trách nhiệm với xã hội, trách nhiệm vì lợi ích xã hội còn góp phần nâng cao hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và ngày càng có nhiều các tổ chức công ty quan tâm và đầu tư nhiều hơn cho các hoạt động chiến dịch CSR để tạo ra lợi thế cạnh tranh và kinh doanh bền vững.
Bạn Bùi Thị Anh(tienvfu@gmail.com) Xin thầy Huy cho em hỏi doanh nghiệp xã hội và các doanh nghiệp ở VN hiện nay có gì khác nhau? Như thế nào gọi là doanh nghiệp xã hội? Em xin cám ơn.
Thầy Nguyễn Quang Huy: Chúng ta có thể phân biệt doanh nghiệp xã hội và các doanh nghiệp thương mại (kinh doanh truyền thống) khác nhau về bản chất và phương thức tiếp cận mô hình kinh doanh. Doanh nghiệp thương mại xác định thị trường từ đó thiết kế sản phẩm, dịch vụ và tìm kiếm lợi nhuận. Doanh nghiệp xã hội xác định thách thức xã hội, lập kế hoạch kinh doanh và kinh doanh để tạo ra tác động xã hội đạt các mục tiêu xã hội. Doanh nghiệp xã hội đặt sứ mệnh xã hội là ưu tiên hàng đầu sử dụng lợi nhuận làm phương tiện để đặt các mục tiêu xã hội, tái đầu tư lợi nhuận cho tổ chức cộng đồng và các mục tiêu xã hội.
Sau hơn 2 giờ, buổi giao lưu kết thúc. Các câu hỏi gửi về chưa được trả lời, sẽ được thầy Nguyễn Quang Huy trả lời trên Mạng Chuyên gia khởi nghiệp (http://mangchuyengia.thanhgiong.vn).
CTG