Giao lưu trực tuyến về “Các vấn đề về nhân sự khi khởi nghiệp”

(CTG) 14 giờ chiều 23/08/2012, tại Văn phòng Cổng tri thức Thánh Gióng (tại 64, Bà Triệu, Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã diễn ra Chương trình giao lưu trực tuyến với chủ đề “Các vấn đề về nhân sự khi khởi nghiệp” giữa thanh niên, sinh viên có nhu cầu khởi nghiệp và lập nghiệp với chị Lê Thị Thu Hương, quản lý đào tạo tại CFO Capital.

 
Hiện nay, các doanh nghiệp hàng đầu thường cố gắng để tạo sự cân bằng giữa tính chất nhất quán và sự sáng tạo. Để đạt được mục tiêu này, họ dựa vào một số tài sản lớn nhất của mình đó là “nguồn nhân lực”.



Chị Trần Minh Huyền, Trưởng Ban biên tập Cổng tri thức Thánh gióng tặng hoa chị Lê Thị Thu Hương, quản lý đào tạo tại CFO Capital 


Công tác quản trị nhân sự giúp tìm kiếm, phát triển và duy trì đội ngũ nhân viên và quản lý chất lượng những người tham gia tích cực vào sự thành công của công ty. Các tổ chức trông mong vào các nhà chuyên môn về quản trị nhân sự giúp họ đạt được hiệu quả và năng suất cao hơn với một hạn chế về lực lượng lao động. Khi lựa chọn được những người có kỹ năng thích hợp làm việc ở đúng vị trí thì cả nhân viên lẫn công ty đều có lợi. Chương trình nhằm cung cấp, những kiến thức, cũng như những tkhó khăn rong vấn đề quản trị nhân sự khi thành lập một công ty, doanh nghiệp cũng như kinh nghiệm trong lĩnh vực trên…

Vậy giải quyết vấn đề trên như thế nào? Tại Chương trình giao lưu các bạn thanh niên sinh viên có nhu cầu khởi sự doanh nghiệp và lập nghiệp sẽ được giao lưu, trao đổi với chị Lê Thị Thu Hương, quản lý đào tạo tại CFO Capital, người có bề dày hơn 8 năm kinh nghiệm giảng dạy, huấn luyện kỹ năng mềm, kỹ năng sống giúp nâng cao hiệu quả hoạt động cá nhân và năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam, được Viện Phát triển Doanh nhân Ấn Độ công nhận là Giảng viên phát triển tiềm năng con người và phát triển Doanh nhân. Chị Hương đã từng tham gia giảng dạy dự án khởi nghiệp cho Viện phát triển Doanh nhân Việt Nam - Ấn Độ, kỹ năng sống cho tổ chức phi chính phủ REACH....

Các bạn thanh niên, sinh viên khởi sự doanh nghiệp và lập nghiệp có thể bắt đầu đặt câu hỏi
tại đây.

Đúng 14 giờ, buổi giao lưu bắt đầu. Sau đây là nội dung buổi giao lưu:

Bạn An Thị Quyên(
lequyen.hy@gmail.com): Hiện công ty em đang bị cạnh tranh về vấn đề nhân sự. Em muốn giữ các nhân công ở lại công ty. Hiện nay công ty em đã có các chương trình phúc lợi như: miễn phí ăn sáng, có nhà mẫu giáo, hỗ trợ 100% phí đi du lịch cho các công nhân có thâm niên cao, đóng bảo hiểm xã hội. Nhưng hiện giờ các công ty nước ngoài sẵn sàng trả lương cao để thu hút lao động. Vậy em cần phải thêm những chương trình phúc lợi như thế nào để có thể giữ chân người lao động?

Chị Lê Thị Thu Hương
: Trước tiên, bạn nên tìm hiểu mong đợi  và đánh giá về mức độ thỏa mãn của nhân viên, người lao động công ty bạn. Tìm hiểu những chương trình phúc lợi của các công ty cạnh tranh, từ đó mới có thể đưa ra những chính sách chương trình phúc lợi phù hợp với khả năng tài chính của công ty và đáp ứng mong đợi của người lao động. Mỗi một chương trình phúc lợi đưa ra bạn phải đánh giá giữa lợi ích và chi phí, khả năng thực hiện để có thể thuyết phục được Ban giám đốc và đáp ứng được mong đợi của người lao động.

Bạn Hoàng Thị Vân(
HoangVan026@gmail.com): Chuyên gia tư vấn giúp em, kỹ năng nhân sự có thật sự cần thiết cho mọi cấp quản trị không?

Chị Lê Thị Thu Hương: Kỹ năng nhân sự  liên quan đến khả năng của nhà quản trị trong ứng xử, trong xử lý mối quan hệ giữa con người với con người nên rất cần thiết cho các cấp quản trị.  Đó là khả năng cùng làm việc, khả năng hòa nhập, khả năng thuyết phục, động viên khích lệ người khác của nhà quản trị hay là khả năng xây dựng bầu không khí hợp tác trong tổ chức... Kỹ năng nhân sự chính là nghệ thuật ứng xử, nghệ thuật đối nhân xử thế nên với bất kỳ ai đều cần phải có kỹ năng nhân sự để thành công hơn trong công việc và cuộc sống. 

Bạn Nguyễn Kim Ngọc(
kimngathht@gmail.com): Xin chuyên gia cho em biết doanh nghiệp nên xây dựng các chương trình phúc lợi và nhân đạo cho doanh nghiệp như thế nào?

Chị Lê Thị Thu Hương: Bạn có thể tham khảo các chương trình phúc lợi của một số công ty trong nước và nước ngoài. Có 5 loại phúc lợi và dịch vụ chính mà nhân viên sẽ nhận đươc từ công ty:

1. Các dịch vụ và phúc lợi về mặt tài chính: nhằm hỗ trợ về mặt tài chính cho nhân viên và gia đình được đề cập trực tiếp đến các khoản tài chính cá nhân của nhân viên 

2. Các dịch vụ chuyên nghiệp: Một số doanh nghiệp có được các nhân viên chuyên môn cung cấp các dịch vụ miễn phí cho các nhân viên. Chẳng hạn như phúc lợi về y tế, phòng đọc, hệ thống gợi ý cho nhân viên 

3. Các dịch vụ giải trí. Một số doanh nghiệp tạo cho nhân viên các cơ hội có được những giờ nghỉ có kết quả như là các chương trình xã hội như: tổ chức các bữa tiệc, đi dã ngoại và tặng thưởng đặc biệt.
 
4. Các dịch vụ về nhà ở và đi lại như là có các khu ở với giá thuê rẻ hoặc được miễn phí và trợ cấp đi lại 

5. Phúc lợi và các dịch vụ theo quy định của luật pháp như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế... 

Khi thiết kế chương trình phúc lợi cho nhân viên, bạn cần xem xét đánh giá khả năng áp dụng , sự hoạt động linh hoạt của chương trình phúc lợi theo quy mô công ty, số lượng người lao động.  

Bạn Hoàng Đình Quý(
S2kidlove@gmail.com): Những doanh nghiệp mới thành lập sẽ gặp phải vấn đề rất khó khăn về vốn và tuyển dụng nhân sự vì mức lương trả cho cán bộ khá thấp, xin chuyên gia tư vấn cho em những kinh nghiệm để chiêu mộ nhân tài về làm việc cho mình.

Chị Lê Thị Thu Hương: Ngay từ khi khởi sự doanh nghiệp, bạn phải xây dựng kế hoạch kinh doanh và cơ cấu bộ máy nhân sự. Mỗi công ty có cách tuyển dụng và tìm kiếm nguồn lực khác nhau. Tôi khuyên bạn, với những doanh nghiệp mới thành lập nên tìm kiếm nhân tài qua mạng lưới bạn bè, người quen để có thể cùng hợp tác, xây dựng và phát triển công ty.



Chi Lê Thị Thu Hương, quản lý đào tạo tại CFO Capital (bên phải) trả lời các câu hỏi của các bạn sinh viên, thanh niên khởi nghiệp tham gia giao lưu.


Bạn Nguyễn Thị Thu Thùy(ThuThuy@gmail.com): Chị có những chiến lược hay bí quyết gì đối với nhân sự mới, và làm "mềm hóa "khoảng cách giữa người mới và người cũ trong một công ty? Làm thế nào để cho người mới quản lý tốt những nhân viên cũ của công ty?

Chị Lê Thị Thu Hương: Khi bạn làm việc với vị trí quản lý ở môi trường mới, con người mới, bạn sẽ gặp những khó khăn nhất định trong việc quản lý do chưa hiểu môi trường, con người mới. Do đó, trước tiên bạn cần tìm hiểu hoạt động, chính sách của công ty, các vị trí công việc và  tiếp cận nhân viên cũ thông qua công việc. Đôi khi có thể tìm hiểu nhân viên cũ  một cách gián tiếp thông qua  sếp, phòng ban khác.  Bí quyết “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng” được ứng dụng vào cách tiếp cận, quản lý, mềm hóa quan hệ giữa quản lí mới và các nhân viên cũ.

Bạn Dương Thị Thanh(ThanhDL_@gmail.com):
Làm sao để các công ty nhỏ và vừa (Việt Nam) không bị chảy máu chất xám nhân sự sau một thời gian cộng tác, các nhân viên có khuynh hướng chuyển sang công ty nước ngoài hoặc công ty khác vì lương cao hơn? Có khi công ty đã phải tuyển dụng và đào tạo từ khi họ còn là những sinh viên mới ra trường?

Chị Lê Thị Thu Hương: Để giảm tình trạng “chảy máu chất xám nhân sự” , bạn cần dành thời gian đánh giá mức độ hài lòng trong công việc, môi trường làm việc, quan hệ làm việc trong công ty. Bạn nên tìm hiểu lý do nghỉ việc của những nhân viên chuyển sang các công ty khác cũng như khảo sát mức lương, chính sách đãi ngộ của những công ty này để đưa ra những chính sách, chương trình phù hợp cho việc  “giữ nhân tài”.  

Bạn Dương Thê Lệ(
Tinaduong93@hotmail.com): Hầu như khi ra trường, bọn em thiếu nhiều những kỹ năng mềm, nhưng khi tuyển dụng nhiều doanh nghiệp lại quan tâm đến vấn đề kinh nghiệm để tránh mất chi phí đào tạo lại. Vậy chị giúp em giải quyết vấn đề này như thế nào? Và mong chị hãy tư vấn và định hướng cho chúng em.

Chị Lê Thị Thu Hương: Nếu bạn chưa có kinh nghiệm làm việc cũng không nên quá lo lắng vì ai cũng phải bắt đầu từ vạch xuất phát. Hãy thể hiện mong muốn khao khát làm việc và khả năng sẽ đóng góp cho công ty, tự tin vào bản thân trước những nhà tuyển dụng.  Một lời khuyên cho bạn trẻ là hãy làm bất kỳ công việc gì mình có thể để tích lũy kinh nghiệm và trang trải cuộc sống. Chúc bạn thành công trong quá trình tìm việc.

Bạn Lý Thị Phượng(
Lyphuong0281@gmail.com): Có những người ngày hôm qua là bạn bè, đồng sự giúp mình trong công việc và làm nên thành công cho doanh nghiệp, nhưng hôm nay không còn thích hợp với yêu cầu, chị sẽ xử lý vấn đề này như thế nào?

Chị Lê Thị Thu Hương: Những bạn bè, đồng sự đã từng giúp và làm nên thành công cho doanh nghiệp nhưng không còn thích hợp với yêu cầu hôm nay thì bạn hãy tìm hiểu nguyên nhân vì sao không còn thích hợp và đưa ra giải pháp cho riêng mình. Những người đồng sự đó có hiểu rõ yêu cầu của bạn không, họ có nhận thấy khoảng cách giữa năng lực hiện tại với yêu cầu không và bạn hãy trao đổi với họ để tìm ra giải pháp.

Bạn Dương Thị Thanh(
ThanhDL_@gmail.com): Em muốn thành lập một công ty. Xin các bạn và các chuyên gia cho lời khuyên về vấn đề tuyển nhân sự khi khởi nghiệp? Cám ơn mọi người!

Chị Lê Thị Thu Hương: Khi thành lập công ty, bạn phải có kế hoạch kinh doanh liên quan đến tài chính, nhân sự, thị trường …và từ đó bạn tìm kiếm các nguồn lực để đáp ứng hoạt động công ty. Theo tôi khi mới khởi nghiệp, bạn nên tuyển dụng nhân sự tối thiếu cho hoạt động ban đầu. Nhân sự  nòng cốt ban đầu thường là những người bạn quen biết, tin cậy và bạn tuyển dụng thêm người theo kế hoạch phát triển công ty. 

Bạn Nguyễn Đức Quyết(
NguyenQuyet_TN_92@yahoo.com): Chuyên gia cho em hỏi về giải quyết tranh chấp trong công ty? Với vai trò là người quản lý thì chuyên gia sẽ giải quyết các tranh chấp nội bộ như thế nào?

Chị Lê Thị Thu Hương: Giải quyết tranh chấp trong công ty liên quan đến kỹ năng giải quyết xung đột của nhà quản lý. Thường trong doanh nghiệp sẽ có những tranh chấp phát sinh liên quan đến mâu thuẫn/  xung đột quyền lợi. Người quản lí nhân sự là phải nhận diện được các mâu thuẫn, tìm ra nguyên nhân, và các bước giải quyết mâu thuẫn một cách hiệu quả nhất.  

Bạn Phạm Thị Mến(
d0la_tn9x@yahoo.com.vn): Xin các chuyên gia cho tôi biết,thay đổi nhân sự đối với một công ty mà nói là tốt hay xấu? Và nếu là chiều hướng tiêu cực thì nên xử lí vấn đề này như thế nào? Xin cám ơn!

Chị Lê Thị Thu Hương: Mọi vấn đề đều có 2 mặt của  nó, trong cái tốt có cái xấu và ngược lại. Việc thay đổi nhân sự sẽ có những tác động và ảnh hưởng đến mọi người xung quanh. Việc này không hẳn là tốt hay xấu, bạn phải nhìn nhận các vấn đề trong việc thay đổi này vì đôi khi sự thay đổi gây ra tiêu cực với người  này nhưng lại tốt và mang lại cơ hội cho người khác. Nói chung là bạn phải xác định và đánh giá giữa lợi ích và thiệt hại trong việc thay đổi nhân sự.

Bạn Nguyễn Thị Mai(
Hoamaimuaxuan3072906@gmail.com): Sắp tới em có tham gia phỏng vấn xin việc ở một công ty xây dựng. Xin tham khảo các chuyên gia về những câu hỏi em có thể gặp trong quá trình phỏng vấn và nhờ các chuyên gia tư vấn cho em câu trả lời xác đáng nhất cho các câu hỏi đó

Chị Lê Thị Thu Hương: Có nhiều nguồn để tham khảo các câu hỏi phỏng vấn xin việc trên google, youtube, thanhgiong.vn. Lời khuyên chuyên gia dành cho bạn là bạn nên chuẩn bị kỹ lưỡng, tìm hiểu về hoạt động công ty, các yêu cầu công việc, đánh giá năng lực bản thân để đáp ứng yêu cầu công việc và tự tin trước nhà tuyển dụng. Điều đó sẽ giúp bạn thành công.

Bạn Vũ Học Nga(
ngalisa93@gmail.com): Em đã nghe nhiều cụm từ như :" năng lực lãnh đạo", "tố chất lãnh đạo", " khả năng quản lí".... Vậy xin chuyên gia cho em biết thêm về năng lực lãnh đạo bao gồm những tố chất nào? Em xin cảm ơn!

Chị Lê Thị Thu Hương: Có quyển sách đã đúc kết nhà lãnh đạo có 108 kỹ năng. Tôi đánh giá cao  một số nhà lãnh đạo tài năng có những tố chất sau: Tầm nhìn xa, biết chấp nhận mạo hiểm;  thường luôn nghĩ đến cách để làm cho công việc tốt hơn, đặt mục tiêu có tính thách thức; tính kiên định, và khả năng thích nghi. 

Bạn Bùi Minh Toán(
buiminhtoan.789@gmail.com): Xin các chuyên gia cho em biết,các biện pháp làm giảm tình trạng thất nghiệp ở việt nam?

Chị Lê Thị Thu Hương: Dưới góc độ là một cá nhân, tôi suy nghĩ làm thế nào để có việc làm, góp phần giảm tình trạng thất nghiệp ở Việt Nam. Nếu bạn muốn có một công việc phù hợp thì bạn cần phải nhìn nhận lại bản thân, kinh nghiệm cũng như khả năng của mình, từ đó bạn sẽ xây dựng cho mình một kế hoạch phát triển nghề nghiệp, trau dồi kiến thức, kỹ năng. Tôi mong các bạn tìm được công việc phù hợp cho mình và giảm tỷ lệ thất nghiệp cho đất nước.

Bạn Trần Thu Hà(
thuha@gmail.com): Xin chào các bạn tôi đã xem qua các vị trí xin việc về lĩnh vực nhân sự và marketing trên các trang web tìm việc nhưng đa số đều đòi hỏi phải có kinh nghiệm trong lĩnh vực này, hay phải có bằng cao đẳng, đại học về kinh tế. Nên tôi có một thắc mắc không biết những người tốt nghiệp một ngành nghề khác , chẳng hạn như tôi tốt nghiệp ngành công nghệ thông tin nhưng ham thích làm các vị trí về kinh tế, có thể xin việc liên quan về kinh tế được không hay phải học tiếp để lấy bằng đại học về kinh tế sao đó mới xin việc được? Mong mọi người cho tôi lời khuyên.

Chị Lê Thị Thu Hương: Theo quan điểm của tôi, bằng cấp không phải là tiêu chí duy nhất. Các nhà tuyển dụng không chỉ chú trọng vào bằng cấp. Trước tiên bạn nên xác định, tìm kiếm công việc mà bạn yêu thích, không ngừng học hỏi kiến thức, kinh nghiệm thực tế trong công việc từ những người đi trước và tham gia các khóa học ngắn hạn để bổ sung kỹ năng, kiến thức.

Bạn Phạm Văn Đỗ(
dopham@yahoo.com): Em muốn biết những người không có bằng cấp nhưng có nhiều năm kinh nghiệm trong công việc có thể tìm được việc làm tại các công ty nước ngoài hay không? Em muốn làm công việc Quản lý nhân sự thì cần những điều kiện gì? Và em muốn được giới thiệu về các khoá học ngắn hạn có chứng chỉ để phục vụ cho công việc. Chân thành cảm ơn.

Chị Lê Thị Thu Hương: Nếu bạn muốn làm việc trong công ty nước ngoài thì  bằng cấp không phải là yêu cầu tiên quyết. Điều quan trọng là sự thích ứng với văn hóa công ty, khả năng giao tiếp và năng lực làm việc đáp ứng yêu cầu của công ty. 

Công việc Quản lý nhân sự cần những yêu cầu sau: 

- Kiến thức về quản lý nhân sự: Bạn có thể tham gia các khóa học ngắn hạn về  quản lý nhân sự như ở INPRO, 18 Yết Kiêu, Hà Nội

- Kỹ năng lãnh đạo, giao tiếp, lắng nghe,  thuyết phục.

- Điều quan trọng là bạn yêu thích công việc nhân sự và có niềm đam mê trong công việc

Bạn Thái Xuân Biên(
thaixuanbien@yahoo.com): Em sắp học ngành quản trị nhân lực, nhưng em lại thích làm về kinh tế,vậy sau này em ra trường với bằng quản trị nhân lực thì em có thể làm về kinh tế như quản trị kinh doanh ko hay chỉ làm công việc tuyển dụng.

Chị Lê Thị Thu Hương: Bằng cấp không phải là yếu tố quyết định việc làm của bạn sau này. Bạn có thể làm kinh tế khi bạn học nhân sự và ngược lại. Chủ yếu là bạn yêu thích công việc gì, và bạn nên bổ sung, học hỏi rèn luyện kỹ năng cho công việc đó. Nếu bạn yêu thích làm kinh tế bạn có thể nâng cao và bổ sung kiến thức qua các khóa đào tạo ngắn hạn.

Bạn Võ Văn Dao(
daopro999@gmail.com): Xin các chuyên gia cho em hỏi Đơn vị sử dụng lao động không chấm dứt hợp đồng nhưng tạm thời cho nghỉ không lương 3 tháng do không có việc làm, vậy người lao động có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?

Chị Lê Thị Thu Hương: Trường hợp của bạn không thuộc diện được hưởng Bảo hiểm thất nghiệp do bạn chưa chấm dứt hợp đồng. Điều kiện để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp:

- NLĐ phải đóng BHTN đủ 12 tháng trở lên trong vòng 24 tháng trước khi thất nghiệp

- Đã đăng ký BHTN với BHXH 

- Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày đăng ký thất nghiệp

Khi thất nghiệp, NLĐ sẽ được trợ cấp thất nghiệp hàng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương, tiền công đóng BHTN của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp.

Bạn Nguyễn Tuấn Đạt(
nguyentuandatqn@gmail.com): Xin các chuyên gia cho em hỏi người lao động đã đóng Bảo hiểm xã hội bắt buộc 10 năm và từ 1-1-2009 có đóng bảo hiểm thất nghiệp. Sang năm sau, người lao động nghỉ việc thì có được hưởng 2 loại bảo hiểm trên không? Em xin cảm ơn!

Chị Lê Thị Thu Hương: Câu hỏi của bạn liên quan đến điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp. Người lao động đảm bảo điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội được hưởng lương hưu khi nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi. Về điều kiện bảo hiểm thất nghiệp đã đề cập ở câu hỏi trên.

Bạn Nguyễn Văn Duy(
nguyenvanduy@gmail.com): Xin các chuyên gia cho biết,giải pháp nào cắt giảm chi phí nhân sự hiệu quả nhất?

Chị Lê Thị Thu Hương: Hiện tại có một số doanh nghiệp sử dụng giải pháp cắt giảm chi phí nhân sự như sau:

- Giải pháp hành chính: Cắt giảm chi phí gián tiếp

- Giải pháp hoàn thiện cơ cấu tổ chức: cơ cấu lại trong công ty cũng như hệ thống bảng biểu mô tả công việc.

- Giải pháp đãi ngộ: Chỉnh sửa chính sách đãi ngộ phù hợp với tình hình hiện hại và chiến lược công ty.

- Giải pháp chất lượng: Gắn liền với chính sách tuyển dụng nguồn nhân lực. 

Giải pháp cắt giảm chi phí nhân sự hiệu quả nhất cũng tùy thuộc vào tình hình doanh nghiệp và quy mô doanh nghiệp để đưa ra các biện pháp cụ thể, đánh giá tính khả thi của mỗi biện pháp và đưa ra quyết định cuối cùng.

Bạn Võ Thành Công(
vt_cong90@yahoo.com): Tôi được phân công về phòng tổ chức cán bộ với công việc là thiết lập hệ thống quản lý nhân sự. Tôi muốn tìm hiểu và đăng ký khóa học về quản lý nhân sự theo tiêu chuẩn ISO. xin các chuyên gia làm ơn chỉ giúp kinh nghiệm cũng như nơi đào tạo ( Tôi ở Sài gòn). Xin chân thành cám ơn!

Chị Lê Thị Thu Hương: Theo chuyên gia, bạn có thể tham gia khóa học “Xây dựng hệ thống chất lượng theo ISO 9000”  tại Trung tâm Năng suất Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lượng Chất lượng.  

Bạn Văn Thị Thúy Hạnh(
vanthithuyhanh@yahoo.com): Mình thắc mắc là chủ doanh nghiệp hay người đứng đầu một đơn vị mà vẫn phải “đầu tắt mặt tối” trong khi không ít người còn đang phải ngồi chờ việc? Có nguyên tắc nào cho việc phân quyền, giao quyền cho cấp dưới không?

Chị Lê Thị Thu Hương: Bạn hãy phân biệt rõ ủy quyền và ủy thác công việc

- Ủy quyền là trao lại quyền của mình cho người khác. Người được ủy quyền chịu trách nhiệm về kết quả cuối cùng.

- Ủy thác công việc: Giao cho ai đó trách nhiệm và quyền hạn để thay mặt nhà lãnh đạo thực hiện công việc. Nhân viên có quyền quyết định và thực hiện công việc được ủy thác. Nhà lãnh đạo chịu trách nhiệm về kết quả cuối cùng.

Nguyên tắc là nhà lãnh đạo phải xác định rõ mức độ ủy thác công việc với mỗi đối tượng được ủy thác theo hình thức Ủy thác hoàn toàn, ủy thác chủ yếu, ủy thác giới hạn và ủy thác tối thiểu.

Bạn Vũ Văn Dương(
superduong19@gmail.com): Mức độ hài lòng của nhân viên là 1 trong những tiêu chí đánh giá sự thành công của doanh nghiệp. Một khi nhân viên họ hài lòng với công việc thì làm việc sẽ hiệu quả hơn và gắn bó với công ty hơn.Mặc khác, nâng cao mức độ hài lòng của nhân viên sẽ duy trì sự ổn định của nguồn nhân lực, giảm chi phí hoạt động và tăng năng suất kinh doanh.Xin các chuyên gia cho tôi biết làm thế nào để nâng cao mức độ hài lòng của nhân viên. Tôi xin cảm ơn!

Chị Lê Thị Thu Hương: Để nâng cao mức độ hài lòng của nhân viên, bạn phải tìm hiểu mức độ hài lòng hiện tại của nhân viên về công việc, môi trường làm việc, sự phát triển nghề nghiệp.

Bạn có thể khảo sát mức độ hài lòng của nhân viên để biết được những tâm tư nguyện vọng, mong muốn của nhân viên. 

Một số cách thức nâng cao mức độ hài lòng của nhân viên như người lãnh đạo cần tạo cho nhân viên cảm giác làm chủ công việc, tham gia vào quá trình thiết lập mục tiêu, xây dựng kế hoạch hoạt động, tạo cơ hội đào tạo, phát triển nghề nghiệp. Người lao động cũng cần được quan tâm chia sẻ, động viên khuyến khích kịp thời. 

Bạn Nguyễn Thị Thu Cúc(
cobelolem_199054@yahoo.com): Chuyên gia cho em hỏi: Tuyển người làm công tác nhân sự thì chọn người học ngành nào là phù hợp ?

Chị Lê Thị Thu Hương: Một số ngành học liên quan trực tiếp đến công việc nhân sự  như;

- Quản trị nhân sự

- Kinh tế lao động

- Quản trị nguồn nhân lực

- Luật lao động,

 Tuyển người làm công tác nhân sự thì điều quan trọng là chọn người có tố chất làm nhân sự chứ không chỉ chọn người học ngành liên quan đến nhân sự.  

Bạn Đặng Văn Đỗ(
vando_ndk4@yahoo.com): Khi thay đổi nhân viên kế toán & kế toán trưởng trong công ty thì có cần giấy bổ nhiệm của giám đốc để ký hóa đơn và làm báo cáo thuế , làm việc với cơ quan thuế nhà nước... không

Chị Lê Thị Thu Hương: Khi làm việc với các cơ quan thuế nhà nước thì cần có đủ các chữ ký của kế toán vì vậy bạn cần có giấy bổ nhiệm hoặc quyết định người phụ trách về kế toán.

Bạn Phạm Văn Định(
phamvandinh91@gmail.com): Giả sử các nhân viên cũ ở đây tuy có năng lực và kinh nghiệm nhưng đã trở nên thụ động và trì trệ. Để đạt được các mục tiêu mà bạn đặt ra cho DN, bạn sẽ vạch ra kế hoạch như thế nào cho vấn đề nhân sự của mình?

Chị Lê Thị Thu Hương: Muốn có giải pháp phải tìm hiểu nguyên nhân vì sao nhân viên cũ thụ động và trì trệ. Để đạt mục tiêu mà bạn đặt ra cho DN, cần có lộ trình và chiến lược rõ ràng, giải quyết vấn đề cần theo thứ tự, thấu tình đạt lý để thu phục “nhân tâm”, các chính sách khen thưởng xử phát phải công minh, chính trực.

Bạn Nguyễn Văn Đức(
nguyenvanduc@yahoo.com): Nhân lực là tài sản quý giá của công ty, hầu hết các doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ đều nhận thức được vấn đề này. Nhưng trong thực tế thì tôi thấy công tác tuyển dụng tại rất nhiều doanh nghiệp chưa thực hiện triệt để ý chí của nhà quản trị. Xin các chuyên gia chỉ ra cho em thấy những sai lầm khi tuyển dụng nhân sự. Em xin cảm ơn.

Chị Lê Thị Thu Hương: Ai cũng có thể mắc các sai lầm trong tuyển dụng nhân sự. Một trong những sai lầm cơ bản là bị ảnh hưởng khách quan của CV, lý lịch, và các chứng chỉ (du học nước ngoài, kinh nghiệm làm việc lâu năm). Có những người giỏi về chuyên môn lại không thể thích nghi với môi trường, văn hóa doanh nghiệp và  không làm việc được với đồng nghiệp. Hãy sử dụng nguyên tắc “đúng người, đúng việc” để chọn người phù hợp trong tuyển dụng nhân sự.

Bạn Trương Thị Thùy Dung(
cobeyeudoi_1540@yahoo.com): Xin hỏi chuyên gia làm thế nào để chiến thắng trong tuyển dụng. Em xin cảm ơn!

Chị Lê Thị Thu Hương: Trước tiên bạn phải chuẩn bị một CV tốt để có thể lọt vào mắt xanh nhà tuyển dụng. CV được trình bày rõ ràng thể hiện kinh nghiệm, trình độ chuyên môn và kỹ năng phù hợp với yêu cầu công việc. Bạn nên có mục tiêu nghề nghiệp trong CV.

Bước tiếp theo chuẩn bị phỏng vấn:  Bạn hãy tìm hiểu  những thông tin sau:

- Về công việc tuyển dụng: Yêu cầu trình độ, kỹ năng và kinh nghiệm công việc

- Tìm hiểu về công ty

- Chuẩn bị các câu hỏi trong cuộc phỏng vấn

- Đưa ra những lý do về việc bạn có thể đóng góp gì cho công ty.

-  Và phải chuẩn bị tâm lý tốt, tự tin trước nhà tuyển dụng.

Bạn Đặng Văn Thái(
thai1992.pt@gmail.com): Một công ty hay một tổ chức nào dù có nguồn tài chính dồi dào, máy móc kỹ thuật hiện đại đến đâu cũng sẽ trở nên vô nghĩa nếu không biết quản trị nhân sự. Chính phương thức quản trị nhân sự sẽ tạo ra bộ mặt, bầu không khí vui tươi phấn khởi hay căng thẳng, u ám trong công ty.Xin các chuyên gia cho em biết bí quyết để tăng năng suất làm việc của nhân viên, tăng lợi nhuận và sự thỏa mãn của khách hàng. Em xin cảm ơn!

Chị Lê Thị Thu Hương: Để có thể tăng năng suất nhân viên , tăng lợi nhuận, tăng sự thỏa mãn khách hàng thì bạn hãy tập trung vào  một số cách thức xây dựng đội ngũ nhân sự tốt, tập trung vào yếu tố con người như 

-  Lựa chọn đúng người đúng việc

- Tạo điều kiện và phương tiện cần thiết để NLĐ phát huy được năng lực của họ

+ Nhân viên tham gia vào quá trình xây dựng mục tiêu

+ Lập kế hoạch thực hiện và phân công công việc cụ thể

+ Xây dựng quy trình, hướng dẫn công việc rõ ràng.

- Đào tạo để nâng cao năng lực NLĐ: Thay đổi từ “Đào tạo làm việc như thế nào” trở thành “Đào tạo tại sao phải làm những việc đó”

- Động viên, khuyến khích để người lao động tự giác, làm việc hết mình và phát huy tính sáng tạo. Giúp người lao động nhận ra được năng lực bản thân.

“Hãy cho tôi một điểm tựa, tôi có thể bẩy trái đất lên”
“Hãy cho tôi một điểm tựa, tạo một cơ hội để tôi khẳng định bản thân”


Bạn Phạm Thị Chung (phamthichung@yahoo.com):
Hiện tại trên thị trường các doanh nghiệp co nhu cầu tuyển dụng nhân sự marketing Online chất lượng cao. Nhưng tôi không hiểu tiêu chuẩn nào đánh giá về chất lượng đó. Bởi tôi biết để có được một nhân sự marketing online giỏi thì họ hội tụ rất nhiều kỷ năng. Xin các chuyên gia vui lòng chỉ giúp!

Chị Lê Thị Thu Hương: Bạn hãy tham khảo, tìm hiểu các yêu cầu công việc của nhân sự Marketing Online về trình độ, kỹ năng trên các thông báo tuyển dụng hoặc bản mô tả công việc nhân sự Marketing Online.

Bạn Nguyễn Thị Thu Ái (
nguyenthithuai@yahoo.com): Xin chuyên gia cho em hỏi đâu là các tố chất cần thiết đối với một chuyên viên nhân sự? Em xin cảm ơn!

Chị Lê Thị Thu Hương: Ngay từ đầu cuộc giao lưu tôi cũng đã chia sẻ rất nhiều về tố chất của một người làm nhân sự. Bạn hãy tham khảo qua các câu trả lời trên.

Sau hơn 2 giờ giao lưu trực tuyến, chị Lê Thị Thu Hương, quản lý đào tạo tại CFO Capital đã trả lời hơn 30 câu hỏi về nhân sự khi khởi nghiệp của các bạn thanh niên, sinh viên gửi về Cổng tri thức Thánh Gióng. Do thời gian Chương trình giao lưu trực tuyến đã hết, các câu hỏi của các bạn gửi về sẽ được Ban biên tập Cổng tri thức Thánh Gióng tổng hợp và gửi tới chị Lê Thị Thu Hương và sẽ được trả lời trên địa chỉ:
Mangchuyengia.thanhgiong.vn. Các bạn có nhu cầu tìm hiểu về chủ đề trên, có thể tiếp tục gửi câu hỏi tại đây. Mạng chuyên gia khởi nghiệp mong muốn thông qua buổi giao lưu sẽ giúp các bạn hiểu hơn về nhân sự và những kỹ năng, kinh nghiệm khi khởi sự doanh nghiệp và lập nghiệp. Chúc các bạn thanh niên, sinh viên thành công! 

CTG