Giao lưu trực tuyến “Xây dựng chiến lược kinh doanh”

(CTG) Chiều 07/12/2012, tại Văn phòng Cổng tri thức Thánh Gióng, nhà 64, Bà Triệu, Hoàn Kiếm, Hà Nội, diễn ra Chương trình Giao lưu trực tuyến với chủ đề “Xây dựng chiến lược kinh doanh” giữa thanh niên, sinh viên có nhu cầu khởi nghiệp và lập nghiệp với TS. Tạ Ngọc Cầu - Phó giám đốc Đại học FPT (cơ sở Hoà Lạc).


Hiện nay, đại đa số các doanh nghiệp trên thế giới đều coi việc xây dựng chiến lược kinh doanh là nhiệm vụ hàng đầu. Giám đốc các doanh nghiệp lớn hàng năm dùng đến 40% thời gian để nghiên cứu chiến lược kinh doanh.

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ muốn không thất bại phải không ngừng đổi mới vì xã hội không ngừng thay đổi, kỹ thuật không ngừng tiến bộ, những người làm việc ở doanh nghiệp không ngừng thay đổi. Trong hoàn cảnh đó, nếu một doanh nghiệp vừa và nhỏ cố định sự nghiệp của mình trong một thời gian dài là không thể được. Thí dụ, hiện nay nhu cầu sử dụng diêm của xã hội đã giảm nhiều nên các nhà máy diêm phải đổi nghề. Các nhà máy sản xuất phụ tùng máy dệt cũng phải đổi nghề vì các nhà máy dệt truyền thống đã bị đào thải. Tiến bộ kỹ thuật và mức sống nhân dân được nâng cao đang thúc đẩy sự hình thành của nhiều ngành dịch vụ mới. Một số người làm việc trong doanh nghiệp Nhà nước, nay tách ra kinh doanh độc lập và trở thành đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp cũ. Trong tình hình đó, nếu doanh nghiệp dẫm chân tại chỗ thì sẽ bị đào thải. Vì vậy, doanh nghiệp phải không ngừng đổi mới, mà muốn đổi mới thì phải có chiến lược. Dù là đổi mới lĩnh vực kinh doanh, kỹ thuật, sản phẩm dịch vụ, quá trình sản xuất quản lý hiện trường sản xuất, công tác thị trường đều cần có chiến lược, dựa vào sự chỉ đạo của chiến lược. Chính vì lẽ đó mà “chiến lược kinh doanh” là hết sức quan trọng.



Ban Biên tập Cổng tri thức Thánh Gióng tặng hoa TS. Tạ Ngọc Cầu.


Thông qua chương trình giao lưu nhằm giúp các bạn thanh niên sinh viên có nhu cầu khởi sự doanh nghiệp và lập nghiệp sẽ được trao đổi, học hỏi được những kỹ năng, kinh nghiệm xây dựng chiến lược kinh doanh trong khởi nghiệp từ TS. Tạ Ngọc Cầu - Phó giám đốc Đại học FPT trụ sở Hoà Lạc.

TS. Tạ Ngọc Cầu hiện đang là Phó giám đốc Đại học FPT trụ sở Hoà Lạc. Đã từng tốt nghiệp Đại Học Quốc Gia Raxtov Na Donu, CHLB Nga (1982); Bảo vệ luận án Tiến sỹ Toán lý tại Đại học Quốc gia Raxtov Na Donu (1990) và giảng dạy tại Học Viện Hậu Cần, Bộ Quốc Phòng, Đại học Xây dựng Hà nội (1991-1997); Xây dựng và giảng dạy tại Khoa Quản trị Kinh doanh (Hanoi School of Business) – Đại học Quốc Gia Hà nội (từ 1997 đến nay); Học giả Fulbright Hoa Kỳ, Nghiên cứu và Giảng dạy tại Đại học James Madison, Harrisonburg, Virginia Hoa Kỳ (2001-2002)… Hiện nay đang là Phó giám đốc Đại học FPT trụ sở Hoà Lạc và đã được đăng hàng chục bài báo khoa học trên các tạp chí trong và ngoài nước; Giảng dạy và hướng dẫn thành công hơn 100 Luận văn Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh (MBA), chương trình hợp tác Quốc tế với Đại học Hoa Kỳ và Thụy Sĩ. Các lĩnh vực chuyên môn: Năng lực lãnh đạo, Chiến lược kinh doanh, Quản trị dự án, Khởi sự doanh nghiệp, Tài chính….

Đúng 14h00 bắt đầu buổi giao lưu:

Bạn Trần Thị Hồng Dương(
hongduong@yahoo.com) Thưa tiến sĩ, vai trò của nhà lãnh đạo quyết định như thế nào đối với sự thành công của chiến lược kinh doanh ạ?

TS. Tạ Ngọc Cầu: Có thể nói thành bại của doanh nghiệp phụ thuộc 90% vào vai trò của nhà lãnh đạo. Vì vậy nếu 1 doanh nghiệp thành công thì công lao của nhà lãnh đạo rất lớn. Và ngược lại nếu như doanh nghiệp thất bại thì đó là trách nhiệm của ban lãnh đạo. Những nhà lãnh đạo cao nhất của doanh nghiệp chịu trách nhiệm về việc hoạch định chiến lược cho doanh nghiệp đó và cũng là người chịu trách nhiệm tổ chức và thực thi chiến lược.

Nếu như một doanh nghiệp mà có sự thành công ổn định và bền vững thì rất nhiều khả năng doanh nghiệp có lãnh đạo giỏi và ngược lại nếu một doanh nghiệp thất bại trong nhiều năm liền thì cũng phải xem lại vai trò cũng như năng lực lãnh đạo của doanh nghiệp đó. Vì vậy,nếu cá nhân bạn muốn xây dựng hoặc tham gia một doanh nghiệp, muốn đánh giá được tương lai của doanh nghiệp thì bạn cần phải tìm hiểu năng lực lãnh đạo của doanh nghiệp đó.

Các nhà đầu tư trên thế giới trước khi quyết định đầu tư vào doanh nghiệp nào đó ngoài việc tìm hiểu thị trường, lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp người ta luôn tìm hiểu rất kỹ năng lực lãnh đạo của doanh nghiệp. Nếu năng lực lãnh đạo yếu kém, nội bộ không đoàn kết thì sớm muộn doanh nghiệp đó sẽ gặp vấn đề. Cá nhân tôi cũng không tin doanh nghiệp lãnh đạo yếu mà chiến lược kinh doanh tốt.

Bạn Phạm Ngọc Linh(
linh6789@yahoo.com.vn) Ý tưởng chiến lược và việc thực thi chiến lược đều trở nên vô nghĩa nếu không có sự gắn kết với nhau. Theo quan điểm của anh về vấn đề này như thế nào ạ? Em xin cảm ơn

TS. Tạ Ngọc Cầu: Tôi hoàn toàn đồng ý với suy nghĩ của bạn Linh. Muốn mang đến thành công cho doanh nghiệp thì bạn phải xây dựng chiến lược đúng đắn phù hợp với doanh nghiệp của mình và phải có kế hoạch triển khai chiến lược một cách cụ thể, những sai lầm mà nhiều doanh nghiệp mắc phải là xây dựng chiến lược thiếu chuyên nghiệp, thiếu bài bản và dựa trên suy nghĩ chủ quan, những cảm nhận chủ quan, thiếu sự nghiên cứu đánh giá môi trường xung quanh một cách khoa học dẫn đến  xác định mục tiêu chiến lược và xây dựng chiến lược sai lầm.

Đây là yếu tố cốt lõi nếu như đích đến không khả thi, con đường lạc về hướng khác thì doanh nghiệp không bao giờ đạt đích của mình. Việc xây dựng chiến lược vô cùng quan trọng, là trách nhiệm của những nhà lãnh đạo cao nhất của doanh nghiệp. Doanh nghiệp chỉ có thể tiến bước nếu như vững mạnh trên cả 2 chân: hoạch định và thực thi chiến lược của mình. Việc triển khai chiến lược dựa trên những kế hoạch cụ thể, những kế hoạch đó trả lời các câu hỏi: cái gì, ở đâu, bao giờ, với ai, như thế nào… Mục tiêu của các kế hoạch đó phải được xây dựng theo nguyên tác SMART. Nếu làm được như vậy thì nhiều khả năng doanh nghiệp đạt được mục đích của mình rất cao. Tuy nhiên các bạn cũng luôn lưu ý chiến lược không phải là giáo điều, bất biến mà cần c luôn được xem xét đánh giá, điều chỉnh phù hợp với môi trường kinh doanh.

Bạn Lê Khả Tuyền(
lekhatuyen@gmail.com) Chiến lược kinh doanh có giống với kế hoạch kinh doanh không ạ? Mong chuyên gia phân tích và chỉ rõ về điểm giống nhau và khác nhau giúp em.

TS. Tạ Ngọc Cầu: Câu hỏi của bạn đã được đề cập nhiều trong tài liệu về quản trị kinh doanh. Về cơ bản chiến lược kinh doanh khác với kế hoạch kinh doanh về khung thời gian, về quy mô, về tầm ảnh hưởng cũng như cách thức triển khai. Chiến lược cho 1 doanh nghiệp thông thường nhắm vào khung thời gian khoảng 3 – 5 năm và tác động lên toàn bộ các hoạt động của 1 đơn vị kinh doanh của công ty hay lên toàn bộ công ty đó. 

Chiến lược kinh doanh đòi hỏi việc triển khai dựa trên hoạch định và thực hiện 1 loạt các kế hoạch kinh doanh khác nhau và như vậy bạn có thể thấy kế hoạch kinh doanh khác về khung thời gian, thường là 1 năm, dưới 1 năm, kế hoạch quý hoặc tháng … mục tiêu của bản kế hoạch phải chi tiết, cụ thể và thể hiện bằng con số. Còn mức ảnh hưởng về kế hoạch đôi khi hay nhìn chung ở phạm vi nhỏ hơn so với chiến lược.

Bạn Trần Văn Thành(
thanhtm@yahoo.com) Xin các chuyên gia cho em biết: Nếu có một ý tưởng kinh doanh thì mình phải làm gì để khởi nghiệp từ ý tưởng đó? Những điểm then chốt trong việc huy động vốn khởi nghiệp kinh doanh?

TS. Tạ Ngọc Cầu: Nhiều bạn trẻ cũng có mối quan tâm như bạn Thành đều có câu hỏi và mối quan tâm như thế này.

Thứ nhất, với kinh nghiệm của cá nhân  cũng như trao đổi với các doanh nhân thành công. Mặc dù ý tưởng kinh doanh là quan trọng nhưng nó chỉ là bước khởi đầu cho sự thành công. Cho nên dù bạn có ý tưởng kinh doanh rất hay đi chăng nữa thì bạn cũng nên thận trọng. Có được một ý tưởng kinh doanh thành công không quan trọng bằng việc xây dựng một “tâm thức” kinh doanh thành công : Đó là tư duy thành công, sự đam mê trong kinh doanh, là bản lĩnh, sự dũng cảm khi dám dấn thân vào con đường kinh doanh. Nếu bạn đã có một ý tưởng kinh doanh tuyệt vời thì bạn nên nghiên cứu thị trường để kiểm tra, đánh giá trước khi thực hiện. Bạn cũng nên trao đổi ý tưởng này với nhóm cốt lõi của bạn, bạn nên tham vấn những nhà doanh nghiệp, những người kinh doanh thành công đặc biệt trong lĩnh vực mà ý tưởng kinh doanh của bạn hướng đến. Dĩ nhiên bạn cũng nên biết cách để bảo vệ bí mật ý tưởng kinh doanh của mình.

Bạn hãy cùng với nhóm của mình xây dựng một bản kế hoạch kinh doanh chi tiết với những kịch bản khác nhau, kinh doanh là một con đường dài những gì nêu trên chỉ là những bước đầu tiên, để đi những bước tiếp theo đòi hỏi bạn phải nỗ lực vượt qua bản thân mình rất nhiều và như vậy bạn mới trưởng thành và tạo dựng doanh nghiệp thành công được.

Việc huy động vốn khởi nghiệp về thực tế mà nói đây là một vấn đề không thật khó bởi vì một khi bạn có một ý tưởng kinh doanh tốt, một bản kế hoạch kinh doanh chi tiết được xây dựng công  phu. Một nhóm cộng sự có năng lực và nhiệt huyết cũng như cá nhân bạn có được năng lực về khả năng lãnh đạo, quản trị, xây dựng nhóm… thì các nguồn vốn sẽ tự động đến với bạn. Dĩ nhiên với các bước đầu tiên, bạn nên xây dựng nguồn vốn từ những thu nhập có thể ít ỏi từ cá nhân mình. Như đã trả lời ở một câu hỏi khác tôi mong bạn thực hiện bài tập hệ thống 6 tài khoản của T.HARV EKER bài tập này giúp bạn nâng cao kỹ năng quản lý tài chính và tạo số vốn ban đầu để kinh doanh. Tiếp theo bạn có thể huy động vốn từ gia đình, anh em, bạn bè, những nhà đầu tư bên ngoài. Rồi sau đó là ngân hàng và các tổ chức tín dụng khác.

Bạn Trần Văn Dũng(
tranvandung@yahoo.com) Để xây dựng khách hàng chiến lược đòi hỏi mối quan hệ và những phương pháp tiếp cận, anh có thể chia sẻ vấn đề này với bọn em không ạ?

TS. Tạ Ngọc Cầu: Đây không phải là chiến lược mà là khách hàng chiến lược (key account) đó là những khách hàng có ảnh hưởng lớn đến doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp bạn trong 1 khoảng thời gian đủ dài, thậm chí có thể nâng cao hình ảnh doanh  nghiệp của bạn. Để xây dựng mối quan hệ này có nhiều cách tiếp cận khác nhau nhưng điều đầu tiên phải xuất phát từ tâm, từ tấm lòng của bạn, của nhân viên bạn đối với đối tượng khách hàng đó. Bạn cần phải thấu hiểu 1 cách sâu sắc, đầy đủ, cụ thể nhu cầu của khách hàng và tận tâm, tận lực chăm lo những yêu cầu đó.

Thực tế kinh doanh cho thấy nhiều khi phải mất nhiều tháng, thậm chí nhiều năm để xây dựng được mối quan hệ, gắn bó với những khách hàng quan trọng, có những cách tiếp cận rất đơn giản và rất "con người", ví dụ như bạn hiểu và quan tâm đến những sở thích cá biệt của khác hàng đó và bạn xây dựng kế hoạch  cung cấp những dịch vụ phù hợp, hậu mãi tốt nhất cho đối tượng khách hàng của mình. Tôi biết, trên thực tế có trường hợp 1 nhân viên bán hàng của một công ty công nghệ lớn đã dành gần 2 năm trời để giúp đỡ cho 1 cậu bé con của 1 ông Tổng Giám đốc trong học tập và thân thiết như là anh em trong nhà và cuối cùng bạn đó đã mang về cho công ty của mình hợp đồng giá trị hàng triệu USD. Còn bạn, tôi hy vọng bạn có những cách tiếp cận sáng tạo, thông minh trong hoàn cảnh của mình, dựa trên nền tảng các mối quan hệ, tận tâm, tận lực … chúc bạn sớm thành công.

Bạn Nguyễn Văn Phong(
nguyenvanphong63@gmail.com) Xin chuyên gia cho biết những nhân tố nào có thể ảnh hưởng đến việc xây dựng chiến lược thị trường đối với sự phát triển của doanh nghiệp?

TS. Tạ Ngọc Cầu: Đối với  doanh nghiệp có 3 loại chiến lược,

Cấp độ 1: Chiến lược cấp công ty

Cấp độ 2: Chiến lược cạnh tranh

Cấp độ 3: Chiến lược chức năng

Câu hỏi của bạn là chiến lược chức năng, cụ thể gắn với chiến lược thị trường, phục vụ cho chiến lược cạnh tranh của công ty. Khi cạnh tranh, người xây dựng chiến lược phải trả lời câu hỏi chúng ta cạnh tranh trên thị trường bằng cách nào? Hoặc cạnh tranh bằng cách dẫn đầu bằng chi phí.Làm sao doanh nghiệp đưa ra sản phẩm cùng loại với đối thủ cạnh tranh nhưng chi phí thấp hơn.

Cạnh tranh thứ 2 là cạnh tranh bằng sự khác biệt.Tức là bạn có chiến lược gì khác biệt với đối thủ cạnh tranh về hình thức mẫu mã, chất lương, dịch vụ...

Loại chiến lược thứ 3: là chiến lược trọng tâm trọng điểm, tức là bạn tập trung vào nhóm đối tượng cụ thể và đáp ứng nhu cầu của họ một cách tốt nhất.
Vì vậy khi xây dựng chiến lược thị trường bạn phải hiểu rõ doanh nghiệp của mình đang cạnh tranh bằng chiến lược nào? Dựa vào đó bạn mới xây dựng chiến lược phát triển thị trường của mình. VD doanh nghiệp của bạn chọn chiến lược trọng tâm trọng điểm, tức là tập trung vào nhóm khách hàng cụ thể nào đó thì bạn phải tập trung vào nhóm đối tượng đó: làm rõ phân đoạn thị trường mà công ty bạn hướng vào; bạn phải phát triển sản phẩm nào để phục vụ đối tượng đó. Các yếu tố kết hợp như kế hoạch nhân sự, kế hoạch sản xuất, tài chính … cũng như các giải pháp marketing đi kèm. Những giải pháp marketing này các bạn có thể nghiên cứu và áp dụng mô hình marketing hỗn hợp 4P và 7P cho loại hình kinh doanh dịch vụ.

Những điều vừa nêu trên là cốt lõi trong việc xây dựng chiến lược kinh doanh cho công ty bạn tuy nhiên trong xây dựng chiến lược bạn cũng phải nghiên cứu yếu tố bên ngoài theo mô hình PEST hoặc môi trường ngành dựa trên mô hình fine - force cũng như các yếu tố bên trong của doanh nghiệp với mô hình chuỗi giá trị (value –chain). Đó là những nét căn bản về lý luận còn trên thực tế bạn phải dựa vào thị trường, yếu tố vùng miền, các điều kiện cụ thể khác. Chiến lược là kế hoạch dài hạn với những mục tiêu rõ ràng, đó chỉ là những định hướng căn bản còn trong quá trình triển khai doanh nghiệp cần phải tỉnh táo, thực tế và linh hoạt để điều chỉnh chiến lược cho phù hợp với môi trường kinh doanh .

Bạn Nguyễn Thị Nguyệt(
saobangtuyetnb@yahoo.com) Theo cách tiếp cận truyền thống, chiến lược kinh doanh được xem như tổng thể dài hạn của một tổ chức nhằm đạt mục tiêu dài hạn còn cách tiếp cận hiện đại có gì khác biệt so với cách tiếp cận truyền thống? theo chuyên gia thì nên thực hiện theo cách nào? Có thể áp dụng kết hợp giữa tiếp cận theo kiểu truyền thống và kiểu hiện đại không?

TS. Tạ Ngọc Cầu: Sự khác biệt cách tiếp cận hiện đại và tiếp cận truyền thống: Chiến lược kinh doanh truyền thống căn bản dựa trên các công trình nghiên cứu của giáo sư M. Porter trường harvard. Về căn bản chúng không có sự khác biệt lớn, hiện tại các tập đoàn, các doanh nghiệp, các nhà lãnh đạo trên thế giới đều xây dựng chiến lược dựa trên mô hình đó. Với cách tiếp cận hiện đại, người ta nhấn mạnh đến yếu tố: chiến lược phải phù hợp và đáp ứng được những thay đổi nhanh chóng môi trường bên ngoài và bên trong doanh nghiệp.

Bạn có thể thấy những yếu tố về kinh tế, chính trị, xã hội đặc biệt là công nghệ thay đổi nhanh như thế nào vì vậy các chiến lược mang yếu tố định hướng, có thể coi nó như một phác thảo “con đường đi vào tương lai” của Doanh nghiệp và chiến lược đó phải có sự linh hoạt. Chiến lược phải đi kèm với giải pháp,kế hoạch cụ thể để thực thi chiến lược. Luôn luôn phải có kế hoạch dự phòng cho những tình huống khác nhau. Khi điều kiện kinh doanh thay đổi thì doanh nghiệp phải biết cách phản ứng phù hợp.

Trước đây người ta thường xây dựng chiến lược cho những khung thời gian  5 năm thậm chí lâu hơn nữa, nhưng bây giờ do sự thay đổi quá nhanh của các  yếu tố trên thương trường nên cách tiếp cận hiện đại một mặt vẫn giữ định hướng dài hạn ( tầm nhìn, sứ mệnh của doanh nghiệp) nhưng mặt khác phải gắn với khung thời gian ngắn hơn khoảng 3, 5 năm phải tính đến sự thay đổi cho phù hợp với môi trường bên trong và bên ngoài.

Bạn Nguyễn Văn Nghĩa
(vannghiadien2apro@gmail.com) Xây dựng chiến lược kinh doanh đã khó, việc thực hiện lại càng khó hơn, tôi đang phân vân không biết thực hiện bước nào trước. Chuyên gia có thể cho tôi lời khuyên trong việc tuân chỉ thực hiện chiến lược kinh doanh cho hiệu quả.

TS. Tạ Ngọc Cầu: Bước 1: Để hoạch định và triển khai chiến lược kinh doanh thành công thì việc đầu tiên doanh nhân và doanh nghiệp của mình phải có được tầm nhìn và sứ mệnh rõ ràng. Điều này rất quan trọng, tuy nghe có vẻ lý thuyết nhưng doanh nghiệp phải luôn luôn nhìn thấy bức tranh tương lai cuả mình, doanh nghiệp muốn hướng tới đâu, mang lại lợi ích gì cho các thành viên trong công ty, cộng đồng, xã hội. Tầm nhìn rõ ràng giúp cho doanh nghiệp đối mặt với những thử thách khốc liệt của thương trường và doanh nhân có đủ bản lĩnh để vượt qua những thử thách đó.

Bước 2: Dựa trên tầm nhìn sứ mệnh của doanh nghiệp và môi trường kinh doanh, ý tưởng kinh doanh, doanh nghiệp phải xác định chuẩn xác mục tiêu phát triển của mình, biết rõ mình muốn gì, như người ta thường nói đã là một nửa của sự thành công.

Bước 3: Hoạch định chiến lược một cách bài bản và các quyết định, định hướng đưa ra dựa trên thực tế. Lãnh đạo doanh nghiệp không thể ngồi trong "tháp ngà" để tư duy về thị trường mà phải có nghiên cứu rất sâu về thị trường, phải lăn lộn với thực tế, phải đi ra ngoài tiếp xúc với khách hàng, với đối tác, nhà cung cấp, đối thủ cạnh tranh … Ví dụ Sam Waltol nhà sáng lập ra chuỗi siêu thị nổi tiếng thế giới Walmat dành 90% thời gian của ngày làm việc để "là cà" tại những của hàng của đối thủ cạnh tranh để tìm hiểu học hỏi từ đối thủ. Hoạch định chiến lược nên có các giải pháp cho những tình huống khác nhau (mặc dù vấn đề này thường gắn với kế hoạch hơn là chiến lược).

Bước 4: Phải xây dựng các kế hoạch, các giải pháp để thực thi chiến lược 1 cách cụ thể ví dụ như giải pháp về thị trường, marketing, bán hàng, kế hoạch về nhân sự, kế hoạch triển khai công nghệ, kế hoạch về tài chính …Thực hiện các kế hoạch đó 1 cách hiệu quả chính là con đường đảm bảo chiến lược của chúng ta thực thi thành công. Khi thực thi chiến lược, kế hoạch, bạn phải đặc biệt lưu ý đến quá trình kiếm tra giám sát và xây dựng bộ chỉ số (  KPI) để đánh giá kết quả thực hiện. Một điều tôi muốn nhấn mạnh là trong điều kiện hiện tại, bạn phải luôn chú ý đến quản trị rủi ro vì môi trường biến động khôn lường.

Bạn Vũ Anh Nam(
namvuanh89@yahoo.com) Chiến lược kinh doanh của cá nhân có khác với chiến kinh doanh của doanh nghiệp không? Rất mong chuyên gia phân tích rõ hơn giúp tôi về vấn đề này.

TS. Tạ Ngọc Cầu: Tôi rất khuyến khích bạn Nam nên dành thời gian để xây dựng chiến lược phát triển của riêng bản thân mình. Về cơ bản mà nói khung logic để xây dựng chiến lược cá nhân với chiến lược của doanh nghiệp là căn bản không khác nhau, nó đều xuất phát từ những nội dung như là thiết lập tầm nhìn sứ mệnh, phân tích các yếu tố về môi trường bên ngoài và bên trong, bạn cũng phải phân tích SWOT với bản thân mình, trên cơ sở đó để xây dựng chiến lược cụ thể.

Dĩ nhiên chiến lược của cá nhân có điểm khác biệt với doanh nghiệp vì đối với con người cụ thể ngoài yếu tố thành công về kinh tế, về sự nghiệp còn có những yếu tố khác như: sức khỏe, gia đình, hạnh phúc, thỏa mãn cá nhân… Chính vì vậy những yếu tố phải tính tới trong quá trình hoạch định chiến lược có khác nhau tuy nhiên, khi bạn nắm vững quy trình xây dựng chiến lược doanh nghiệp, bạn có thể áp dụng quy trình đó trong việc xây dựng chiến lược cá nhân.
Điều quan trọng đối với cá nhân là phải hành động. Chỉ có hành động thông qua các kế hoạch chúng ta mới có thể thực thi và điều chỉnh chiến lược của mình 1 cách linh hoạt Chúc bạn thành công!

Bạn Đào Thị Ngân(
daongan90@gmail.com) Thưa anh, có ý kiến cho rằng chỉ khi nào doanh nghiệp hoạt động trong môi trường cạnh tranh thì mới cần quản trị chiến lược. Theo anh thì ý kiến trên là đúng hay sai? Vì sao? Nếu có thể, anh hãy cho một ví dụ minh họa được không? Em xin cảm ơn anh!

TS. Tạ Ngọc Cầu: Quản trị chiến lược là một lĩnh vực quản trị quan trọng đối với doanh nghiệp nó cần thiết với doanh nghiệp trong bất kỳ môi trương kinh doanh nào. Quản trị chiến lược có nghĩa là xác định mục tiêu dài hạn của doanh nghiệp, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực mà doanh nghiệp có để đạt mục tiêu đề ra nhằm mang lại sự thỏa mãn vật chất và tinh thần cũng như đóng góp cho cộng đồng và xã hội.

Ví dụ: trước năm 1986 nền kinh tế dựa trên kế hoạch hóa và bao cấp không có yếu tố cạnh tranh, nhưng điều đó không có nghĩa là doanh nghiệp không xác định mục tiêu dài hạn của mình.

Nói ngắn gọn quản trị chiến lược là cần thiết với doanh nghiệp và cá nhân trong cáccmôi trường, điều kiện khác nhau.

Bạn Hoàng Hoài Nam(
hoahuongduong_na89@yahoo.com) Thưa anh, em thấy gần đây việc kinh doanh trên mạng đang rất phổ biến, Anh có thể cho em biết một số chiến lược để kinh doanh trên mạng cho tốt được không ạ? Rất mong nhận được những chia sẻ cùng anh!

TS. Tạ Ngọc Cầu: Trước hết em có một ý tưởng kinh doanh cụ thể hoặc đã xây dựng một bản kế hoạch kinh doanh cụ thể nào chưa? Bởi vì kinh doanh có rất nhiều lĩnh vực khác nhau và đều có thể sử dụng đòn bẩy công nghệ đặc biệt là Internet, E-Commerce và M-Commerce.
Internet là công cụ mạnh mẽ cho việc nghiên cứu đánh giá, tìm hiểu thị trường. Đồng thời cũng có vai trò rất quan trọng và ngày càng gia tăng về quảng cáo, marketing và bán hàng trực tuyến.

Em hoạch định chiến lược kinh doanh của mình với việc sử dụng đòn bẩy công nghệ là hướng đi không chỉ đúng mà còn là tất yếu.

Muốn vậy em phải tìm hiểu và nắm được những công cụ cụ thể trên Interrnet hoặc xây dựng đội ngũ có những chuyên gia công nghệ giỏi.

Bạn Nguyễn Mậu Luận(
rungtruc_rungxanh@yahoo.com) Thưa tiến sĩ vấn đề em muốn hỏi là, làm thế nào để có thể xây dựng một chiến lược kinh doanh hoàn chỉnh cho một công ty mới khởi nghiệp. Những yếu tố nào thường làm thay đổi chiến lược kinh doanh? Em xin cảm ơn tiến sĩ

TS. Tạ Ngọc Cầu: Em có thể tham khảo các câu trả lời ở phần trên.

Để xây dựng Chiến lược cho công ty của mình, em nên học một khóa học ngắn hạn về Quản trị Chiến lược. Em sẽ biết qui trình và cách thức xây dựng Chiến lược kinh doanh cho công ty  của mình.

Xong chiến lược cần linh hoạt và gắn chặt với thực tế (mặc dù nói đến Chiến lược là nói đến dài hạn) vì môi trường kinh doanh thay đổi rất nhanh. Câu hỏi đầu tiên của các Doanh nghiệp mới thành lập là làm sao “sống sót” được, sau đó là phát triển.

Bạn Đặng Xuân Long(
hoangphilong1508@gmail.com) Anh cho em hỏi làm thế nào để kết nối một cách hiệu quả giữa chiến lược lãnh đạo và chiến lược kinh doanh ạ? Em xin cảm ơn anh nhiều ạ!

TS. Tạ Ngọc Cầu: Mối quan hệ giữa Năng lực lãnh đạo và Chiến lược kinh doanh rất rõ ràng và biện chứng em ạ.

Nếu Doanh nghiệp có lãnh đạo giỏi (năng lực lãnh đạo cao) thì thường có chiến lược kinh doanh bài bản, đúng đắn và hiệu quả.

Ngược lại: Nếu Chiến lược của một Doanh nghiệp là hiệu quả, doanh nghiệp thành công  bền vững thì chắc chắn Doanh nghiệp đó có lãnh đạo giỏi.

Bạn Nguyễn Thùy Linh(
lynkvit_kut3@yahoo.com) Thưa tiến sĩ Tạ Ngọc Cầu, tiến sĩ có thể phân tích cho em được biết mối quan hệ giữa chiến lược kinh doanh và lợi thế cạnh tranh của một Doanh nghiệp được không ạ? Em xin cảm ơn anh!

TS. Tạ Ngọc Cầu:
- Lợi thế cạnh tranh là những nguồn lực, sức mạnh, bí quyết … mà doanh nghiệp sở hữu, có thể áp dụng vào thực tiễn để cạnh tranh với các đối thủ trên thương trường.

- Lợi thế đó có thể là: Năng lực lãnh đạo, quản trị của công ty, thương hiệu DN, nguồn nguyên liệu đầu vào, bí quyết công nghệ, các mối quan hệ đặc biệt … Trong các lợi thế cạnh tranh, bạn cần đặc biệt tập trung vào các lợi thế cạnh tranh bền vững, lâu dài mà đối thủ khó hoặc không thể có được.

- Ví dụ về các lợi thế cạnh tranh bền vững như: Coca Cola có thương hiệu hàng đầu thế giới, có bí quyết pha chế nước giải khát có ga cùng một câu chuyện “bí ẩn”, hấp dẫn đi kèm. Lợi thế cạnh tranh bền vững của FPT đó là Excellent  operation (vận hành xuất sắc) và Văn hóa cty,  đối với Habeco – nguồn nước đặc biệt để sản xuất bia…

Chiến lược cạnh tranh phải được xây dựng và tận dụng tối đa các lợi thế cạnh tranh bền vững đó. Song dĩ nhiên, chiến lược không chỉ dựa trên lợi thế cạnh tranh mà còn phụ thuộc vào các điều kiện môi trường kinh doanh cả bên ngoài và bên trong Doanh nghiệp.

Bạn Phạm Đức Kiên(
kien0007@gmail.com) Tôi sắp thành lập công ty riêng và đang gặp rất nhiều vấn đề như: về chiến lược, tuyển dụng những người phù hợp, tài chính công ty....Chuyên gia có thể chia sẻ kinh nghiệm hoặc những vấn đề về quản lý được không ạ? Tôi xin trân trọng cảm ơn và rất mong nhận được những lời khuyên từ anh!

TS. Tạ Ngọc Cầu: Chào bạn! Tôi rất hiểu và chia sẻ những vấn đề bạn đang quan tâm.

Kinh doanh luôn luôn là thách thức đối với bất kì ai dấn thân vào con đường này. Bất kể công ty mới tạo dựng hay đã phát triển lớn, bất kể tình hình kinh doanh đang thuận lợi hay khó khăn. Vì vậy, trước hết tôi mong bạn hãy luôn tự tin, bình tĩnh đánh giá tình hình và đưa ra các quyết định phù hợp.

Nếu bạn thấy rất nhiều khó khăn, bối rối hoặc những căng thẳng liên quan đến việc mở,  và xây dựng công ty thì rất có thể bạn cần chuẩn bị cho bản thân tốt hơn trước khi vào cuộc. Cũng như trước khi lên đường vào một cuộc hành trình dài ngày, tới các vùng xa lạ, bạn cần chuẩn bị sức khỏe, tài chính, vật dụng cá nhân, bản đồ, địa bàn, phương tiện liên lạc, lịch trình, những người giúp sức …

Thì ở đây mọi việc cũng như thế:

Bạn cần chuẩn bị:
- Kiến thức, kĩ năng về kinh doanh
- Trải nghiệm thực tiễn
- Các tri thức căn bản về: Lãnh đạo, marketing và bán hàng, quản trị tài chính …
- Xây dựng nhóm nòng cốt
- Bắt đầu với quy mô nhỏ
- …

Nếu các yếu tố trên được chuẩn bị tốt các vấn đề về nhân sự, chiến lược, tài chính sẽ dần dần được giải quyết.

Bạn Đặng Thái Hoàng(
thaihoangck3@gmail.com) Thưa chuyên gia, chuyên gia cho em hỏi chiến lược kinh doanh có ảnh hưởng như thế nào đến việc xây dựng cơ cấu tổ chức của Doanh nghiệp ạ? Em xin cảm ơn!

TS. Tạ Ngọc Cầu: Có hai cách tiếp cận:

Cách 1: Có chiến lược rõ ràng (kể cả 3 cấp độ: chiến lược cấp cty, Chiến lược cạnh trah và Chiến lược chức năng) trên cơ sở đó cấu trúc cty để phù hợp với chiến lược.

Cách 2: Công ty đã hình thành, phát triển và có qui mô đủ lớn với các đơn vị kinh doanh chiến lược khác nhau… người ta có thể xây dựng chiến lược cho phù hợp với cấu trúc sẵn có.

Tuy nhiên, anh cho rằng cách tiếp cận 1 là phổ biến hơn, đặc biệt đối với các cty nhỏ, mới tạo dựng.

Dĩ nhiên hai cách tiếp cận này có tác động qua lại.

Bạn Nguyễn Phương Duy(
sieudaochich_anhchich20@yahoo.com) Anh có thể cho em biết chiến lược kinh doanh của những người ít vốn không ? Em xin cảm ơn anh!

TS. Tạ Ngọc Cầu: Đây là câu hỏi của nhiều bạn trẻ bắt tay vào kinh  doanh như em.

Những người kinh doanh lão luyện, thành công lớn sẽ nói với em rằng, kinh doanh không cần vốn hoặc hãy sử dụng OPM (Tiền của người khác). Họ nói đúng, song vấn đề là làm thế nào để kinh doanh mà cần rất ít vốn, làm thế nào để sử dụng OPM???

Em sẽ có được điều đó nếu:

- Em chuẩn bị kĩ lưỡng khi kinh doanh: hiểu biết về lãnh đạo, quản trị, Marketing và bán hàng, quản trị tài chính… Em nên tập trung đầu tư cho giáo dục của bản thân mình, không phải cái gì cũng học mà học có chọn lọc những lĩnh vực mà anh vừa nêu trên.

- Em cần có trải nghiệm thực tiễn. Học hỏi trong công việc, làm employee trước khi là employer.
- Hãy tích lũy tài chính theo hệ thống 6 tài khoản của T. Harv Eker. Rất hiệu quả và bổ ích.
- Bắt đầu từ qui mô nhỏ, phù hợp với điều kiện của bản thân.
- Luôn luôn học hỏi, sáng tạo, liên kết với những người thành công.

Nếu làm theo các bước trên, vốn sẽ tìm đến với em.

Bạn Phạm Thị Thu Hiếu(
findlovend90@yahoo.com) Thưa anh, em mới bắt đầu kinh doanh và bán các dụng cụ y tế loại một. Cách tốt nhất để các khách hàng tiềm năng của em biết lợi ích của sản phẩm là gì? Em không có nhiều tiền để chi cho quảng cáo.Em xin cảm ơn anh!

TS. Tạ Ngọc Cầu: Chúc mừng em đã thật sự “dấn thân” vào kinh doanh. Trước mắt em là rất nhiều thách thức khốc liệt và thú vị. Chúc em đủ bản lĩnh và sự khôn ngoan để vượt qua các thách thức và đạt được thành công.

Để khách hàng tiềm năng biết được lợi ích sản phẩm của em, đầu tiên và trước hết cá nhân em và nhóm kinh doanh của em phải hiểu tường tận, chi tiết đặc tính kĩ thuật, tính năng và lợi ích của các sản phẩm đó. Nhà sản xuất, nhà cung cấp có hể cung cấp cho em các thông tin đó. Nguồn thông tin bổ ích và rất thú vị, phong phú về sản phẩm đó chính là những bác sĩ, những chuyên gia y tế đã sử dụng các sản phẩm đó. Em nên tiếp cận và học hỏi từ họ.

Để khởi đầu, em nên học cách quản trị tài chính thật chặt chẽ. Tiết kiệm từng đồng, vì qui mô nhỏ, có lẽ em chưa cần quảng cáo rộng khắp vì như thế chi phí lớn và nếu có nhiều khách hàng quan tâm em cũng chưa thể đáp ứng hết và chăm sóc khách hàng chu đáo được. Vì vậy, em nên tập chung vào một đối tượng/nhóm khách hàng cụ thể. Hãy làm họ hài lòng.

Lòng đam mê, sự nhiệt tình và tinh thần học hỏi sẽ giúp em thành công.

Bạn Bùi Thị Hồng(
muaconon_nt2@yahoo.com) Thưa anh, hiện nay em đang là một sinh viên (năm kế cuối), em đang dự định sẽ lập một dự án kinh doanh bên cạnh ngành nghề chính (ngành học của em là một ngành chỉ có thể làm ở sở tài nguyên - môi trường) nên em muốn kinh doanh để phát triển thu nhập. Em đinh mở một quán cà phê ở Buôn Ma Thuột, quê nhà của em, nhưng ở đó số quán cà phê nhiều không đếm được, nên em muốn hỏi chiến lược kinh doanh để có thể thu hút khách hàng ( đối tượng em hướng đến là giới trẻ)! Em cảm ơn anh nhiều! Chúc anh sức khỏe và càng thành công hơn nữa!

TS. Tạ Ngọc Cầu: Trước hết anh hoan nghênh và ủng hộ mong muốn kinh doanh của em. Đó là con đường đúng đắn để trở nên tự do tài chính và giầu có cho bản thân và đóng góp cho cộng đồng, xã hội.

Như em nói mức độ cạnh tranh ở loại hình kinh doanh quán cà phê tại quê em là rất cao, vì vậy thách thức và rủi ro là lớn.
Theo kinh nghiệm của anh, trước khi kinh doanh em nên và cần hiểu thấu đáo về lĩnh vực đó. Em có thể làm một số nghiên cứu thị trường, trả lời các câu hỏi như: qui mô thị trường, thói quen, sở thích, khả năng tri trả của đối tượng khách hàng mục tiêu, …
Để thấu hiểu tốt, em cần có thực tế, đi làm cho một quán cà phê theo hình mẫu mà em hướng tới. Hiểu công việc từ bên trong đó là yếu tố rất quan trọng cho thành công của em.

Điều quyết định để kinh doanh thành công đó là: Đam mê, có tầm nhìn, hiểu biết thực tiễn và tạo được sự khác biệt.

Chúc em thành công.

Bạn Nguyễn Xuân Dũng(
nguyenxuandung2011@gmail.com) Thưa chuyên gia, là một sinh viên mới ra trường và đang rất cần nhiều kỹ năng và kinh nghiệm để lập nghiệp. Anh là người đi trước chắc hẳn đã có rất nhiều kinh nghiệm trong kinh doanh. Vậy anh có thể cho em một vài bí quyết để xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả được không ạ? Em xin cảm ơn!

TS. Tạ Ngọc Cầu: Chiến lược kinh doanh rất quan trọng đối với bất kì doanh nghiệp nào và ở bất kì giai đoạn nào của sự phát triển. Tuy nhiên, trong trường hợp của bạn mới ra trường, trước mắt là chặng đường dài lạ lẫm và đầy thách thức, để thành công bạn nên tập trung vào những vấn đề có tính chiến lược nền tảng sau:

1. Đánh giá chính xác và khách quan về mức độ đam mê kinh doanh của bản thân bạn. Nếu kinh doanh là điều bạn thật sự quan tâm, luôn luôn suy nghĩ và hành động hướng đến kinh doanh, bất chấp các khó khăn, thách thức, ngăn cản của người khác… Nếu bạn thật sự đam mê kinh doanh thì đây là điều vô cùng quan trọng, có tính quyết định hơn bất kì một chiến lược kinh doanh nào.

2. Xác định mục tiêu kinh doanh của bản thân: Bạn kinh doanh vì lí do gì, và mục đích kinh doanh để làm gì? Nói rộng ra đó chính là Tầm nhìn và sư mệnh bản thân bạn trong kinh doanh. Nếu xác định không thật rõ ràng các vấn đề này, bạn khó có thể vượt qua các thách thức trong kinh doanh mà bây giờ bạn chưa thể hình dung hết được.

3. Bạn lựa chọn lĩnh vực kinh doanh nào: Sản phẩm gì?  Qui mô thị trường thế nào, các rào cản khi thâm nhập thị trường đó, các đối thủ cạnh tranh của bạn là ai? Sức mạnh của họ là gì…

4. Bạn có điểm mạnh, lợi thế cạnh tranh gì khi tham gia vào lĩnh vực kinh doanh đó?

5. Đội ngũ cùng bạn kinh doanh là ai? Vì kinh doanh luôn là môn “thể thao” đồng đội. Bạn không thể hành động một mình trên thương trường. Họ có điểm mạnh gì? Cả đội có bổ sung ưu khuyết điểm cho nhau được không? có chia sẻ tầm nhìn và sứ mệnh với bạn không? Ai giỏi về tài chính, ai là chuyên gia Mkt/sale, thuế vụ, luật … Bạn giữ vai trò gì trong đội của mình…

Những điều nêu trên là các “bí quyết” quan trọng nhất để kinh doanh thành công. Ngoài ra liên kết, kết bạn, xây dựng quan hệ với những người kinh doanh thành công, những chuyên gia về QTKD cũng rất hữu ích..

Còn để có một chiến lược kinh doanh cụ thể phù hợp với hoàn cảnh của bạn, bạn nên tham gia các khóa ngắn hạn về Quản trị chiến lược, bạn sẽ biết cách xây dựng chiến lược cho DN mình.

Bạn Trần Xuân Diệp(
laogiatran89@gmail.com) Anh cho em hỏi các cách để kiểm soát rủi ro trong kinh doanh là những cách nào ạ? Em xin cảm ơn!

TS. Tạ Ngọc Cầu: Về lý thuyết: Quản trị rủi ro (rộng hơn so với khái niểm kiểm soát rủi ro) là:

- Nhận biết rủi ro
- Đánh giá mức độ rủi ro (xác xuất xảy ra rủi ro và mức độ thiệt hại nếu rủi ro xảy ra)
- Các giải pháp để phòng ngừa rủi ro và kế hoạch hành động khắc phục hậu quả khi rủi ro xảy ra.
Trong thực tiễn kinh doanh, rủi ro có thể xảy ra từ rất nhiều các nguyên nhân khác nhau. Ví dụ: rủi ro về mặt pháp lý (sự thay đổi của chính sách Nhà nước), rủi ro vì thiên tai, dịch bệnh (các DN xây dựng, chăn nuôi gia cầm,  doanh nghiệp du lịch..), rủi ro thị trường, rủi ro công nghệ,  rủi ro nhân sự …

Cách tiếp cận chung để quan trị rủi ro là: có định hướng chiến lược về kiếm soát rủi ro, có kế hoạch phòng ngừa, ngăn chặn và khắc phục rủi ro. Thận trọng trong việc ra quyết định, đặc biệt là các quyết định mang tính chiến lược, có điều tra nghiên cứu thị trường, chuẩn bị kĩ trước khi hành động. Tóm lại có thái độ đúng mức, có chuẩn bị, có kế hoạch cụ thể  và luôn hành động bạn có thể kiểm soát tối đa rủi ro.

Bạn Lại Văn Chung(
anhchung_k2@yahoo.com) Anh cho em hỏi: Trong kinh doanh thúc đẩy cải tiến, đổi mới là nhiệm vụ sống còn đối với bất kỳ một cơ sở kinh doanh nào. Vậy làm thế nào để thúc đẩy sự sáng tạo để khơi dậy tính sáng tạo và chắc chắn rằng tất cả mọi người đều đang suy nghĩ và hành động như người khao khát được chiến thắng ạ?

TS. Tạ Ngọc Cầu: Các nhà quản trị hàng đầu thế giới như Steave Jobs, Jack Welch đều có chung nhận định: quản trị sự sáng tạo, đổi mới gắn liền với quản trị, sử dụng người tài là yếu tố quyết định thành công trong thế kỉ 21.

Để thúc đẩy sự sáng tạo, tinh thần đổi mới trong DN các yếu tố quyết định là:

- Thứ nhất: cần có sự khao khát sáng tạo, sự cam kết đổi mới của lãnh đạo từ cấp cao nhất trong tổ chức. Chính sự cam kết của lãnh đạo tạo động lực cho tập thể sáng tạo và đổi mới. Nếu GĐ công ty thờ ơ với sự sáng tạo thì DN ko thể có sự sáng tạo.

- Lãnh đạo cần phải thiết lập và truyền tải tầm nhìn lớn cho mọi thành viên trong cty, để mọi người hiểu và chia sẻ tầm nhìn đó, cam kết với tầm nhìn và nỗ lực thực hiện, vương tới khát vọng đó.

- DN cần tạo ra môi trường sáng tạo, cổ vũ sáng tạo, triển khai các sáng kiến vào thực tế và tưởng thưởng sáng tạo.

- Phải có hệ thống đề xuất sáng tạo một cách đơn giản, cụ thể, dễ sử dụng như trang web, forum nội bộ về sáng tạo, hay đơn giản là bảng ghi các sáng kiến

- Phong trào sáng tạo phải được phát động, duy trì liên tục biến thành một nhân tố của văn hóa tổ chức.

- Nên có cá nhân/bộ phận chuyên trách về sáng tạo của công ty.

Cốt lõi vẫn là cam kết và nhiệt huyết của lãnh đạo đối với sáng tạo của tổ chức.

Bạn Trịnh Văn Cương(
vannhucuong_k2@yahoo.com) Em đươc biết trong kinh doanh dù có chiến lược kinh doanh tốt đến đâu thì nó cũng không thể hiệu quả mãi mãi. Vậy anh cho em hỏi tính bất định trong kinh doanh gồm những yếu tố nào? Trân trọng cảm ơn anh!

TS. Tạ Ngọc Cầu:

- Một câu hỏi hay. Em có tư duy đúng: trong kinh doanh cũng như trong cuộc sống mọi các đều thay đổi và không có cái gì là hiệu quả mãi mãi. Tuy nhiên để kinh doanh thành công và để đối mặt với các thách thức là sự thay đổi liên tục của môi trường kinh doanh (gồm cả môi trường bên ngoài và môi trường bên trong của DN), chúng ta phải thấu hiểu các yếu tố thay đổi và những yếu tố có tính ổn định tương đối.

- Các yếu tố bất định thay đổi mà DN khó có khả năng tác động và kiểm soát đó là các yếu tố môi trường vĩ mô như xu thế của nền kinh tế, sự tăng trưởng hay trì trệ, mức độ lạm phát, tỷ giá hối đoái, lãi suất ngân hàng  vvv. Các chính sách điều tiết vĩ mô của Nhà nước là yếu tố rất quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của DN. Ví dụ Nghị định 24/2012 về kinh doanh vàng miếng ảnh hưởng trực tiếp đến hàng ngàn DN kinh doanh vàng ở VN.

- Các yếu tố về văn hóa, xã hội, mức độ gia tăng dân số, thành  phần dân số, lứa tuổi … cũng liên tục thay đổi.

- Các yếu tố Công nghệ thay đổi với tốc độ chóng mặt. Ở VN, năm 1997 bắt đầu có Internet, đến nay Internet là một nhu cầu không thể thiếu của cuộc sống, từ những chiếc đĩa mềm 640 KB đến nay ai cũng có thể sở hữu những chiếc USB nhỏ bé có dung lượng hàng chục Giga byte. Rồi sự bùng nổ của Web 2.0, E-commerce, M-commerce, điện toán đám mây … là những thay đổi mà các DN không thể bỏ qua.

- Sự bất định còn đến từ các đối thủ cạnh tranh (bạn có thể thấy rất rõ sự cạnh tranh khốc liệt về smart phone giữa Apple và Samsung). Từ khách hàng (với nhu cầu thay đổi. Đòi hỏi ngày càng khắt khe về chất lượng dịch vụ, yêu cầu đổi mới về mẫu mã, tính năng sản phẩm…

- Các sự bất định đến từ: đổi thủ cạnh tranh tiềm ẩn, sản phẩm thay thế, nhà cung cấp … có thể gây khó khăn, bất ngờ cho DN nếu không được tiên liệu và có kế hoạch đối phó.

Sự thay đổi có thể đến từ nội bộ công ty: các nhu cầu phát sinh, các vấn đề nội tại như sản xuất, cung cấp dịch vụ,…

Bạn Trương Thị Ngọc Ánh(
chip_papie_9x@yahoo.com) Em được biết điểm mấu chốt của mọi chiến lược thành công nằm ở lựa chọn phân bổ tài nguyên đến khách hàng. Sự cạnh tranh liên tục về nhu cầu tài nguyên của các đơn vị kinh doanh, các tổ chức hỗ trợ và các đối tác bên ngoài đòi hỏi các nhà quản lý phải có một phương pháp để đánh giá cách lựa chọn phân bổ tài nguyên nào là tối ưu nhất. Vậy anh có thể cho em biết phương pháp đánh giá tối ưu đó là phương pháp nào ạ? Em xin cảm ơn!

TS. Tạ Ngọc Cầu:

-  Tôi không hiểu bạn định hỏi tài nguyên theo nghĩa nào. Theo tôi, về tổng thể đối với Doanh nghiệp ta có thể hiểu:   

Bạn hiểu tài nguyên của DN bao gồm những yếu tố nào? Tổng thể đối với doanh nghiệp ta có thể hiểu, DN sử dụng tối ưu các nguồn lực mà DN có thể huy động để thực thi chiến lược kinh doanh thành công.

- Đầu tiên là việc xác định một cách đứng đắn các Mục tiêu chiến lược của tổ chức. Bạn có thể đầu tư rất nhiều nguồn lực cho một mục tiêu không phù hợp, không khả thi, không phù hợp xu thế thì kết quả cũng rất hạn chế thậm chí là phí uổng.

- Yếu tố quan trọng tiếp theo của sự tối ưu hay có thể hiểu là sử dụng nguồn lực một cách hiệu quả nhất đó chính là nguồn lực con người. Bao gồm: Năng lực của nhân viên, sự phù hợp của mỗi nhân viên với vị trí công việc được bố trí, tinh thần và thái độ trong công việc … Trong thời đại Kinh tế tri thực và toàn cầu hóa, sự sáng tạo, chất xám là quan trọng nhất.

- Sử dụng tối ưu nguồn lực tài chính là tối quan trọng đối với doanh nghiệp bất kể đó là một doanh nghiệp thành công hay một doanh nghiệp mới thành lập. Trong đó, đặc biệt là quản trị dòng tiền mặt. Một DN hoàn toàn có thể phá sản khi sở hữu rất nhiều tài sản song cạn tiền mặt.

- Các nguồn lực như nguyên liệu đầu vào, đất đai, vị trí kinh doanh … có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.

- Các nguồn lực khác (theo nghĩa rộng) như trình độ công nghệ, thương hiệu công ty, các mối quan hệ cũng có vai trò quan trọng.

Bạn Lê Văn Đạt(
datpro2012@gmail.comThưa tiến sĩ, theo anh thế nào được gọi là một chiến lược kinh doanh thành công ạ? Em xin cảm ơn

TS. Tạ Ngọc Cầu:

- Chiến lược KD thành công đơn giản là: DN của bạn đạt được các mục tiêu dài hạn như hoạch định với việc sử dụng các nguồn lực một cách tối ưu. Tạo ra thế và lực của cty.

- Thông thường điều này được thể hiện qua các con số về tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận, thương hiệu, thị phần, …

- Một yếu tố quan trọng khác đó là sự phát triển bền vững của doanh nghiệp cũng như sự lớn mạnh trưởng thành của đội ngũ lãnh đạo cty, đội ngũ nhân viên …

- Để đạt được điều này, chiến lược kinh doanh cần được hoạch định một cách bài bản, có kế hoạch thực thi chi tiết và luôn có sự linh hoạt trong việc triển khai cho phù hợp với sự thay đổi của môi trường kinh doanh.

Ví dụ: Viettel: Dẫn đầu về chi phí. Tăng trưởng thị phần, Phát triển ra nước ngoài…

Sau hơn 2 giờ, buổi giao lưu kết thúc. Các câu hỏi gửi về chưa được trả lời, sẽ được TS. Tạ Ngọc Cầu trả lời trên Mạng Chuyên gia khởi nghiệp (
http://mangchuyengia.thanhgiong.vn).

CTG