Giúp thanh niên “miễn dịch” với thông tin xấu, độc

(CTG) Thống kê từ Báo cáo Ditital, tính đến tháng 6/2021, nước ta có gần 70 triệu người dùng Internet, gần 76 triệu người sử dụng mạng xã hội. Người dùng Internet ngày càng trẻ hóa, đa phần trong độ tuổi thanh niên. Ðây là môi trường để các thế lực thù địch truyền bá quan điểm sai trái, xuyên tạc chủ trương, đường lối của Ðảng, phủ nhận giá trị chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh.

Với vai trò là tổ chức chính trị - xã hội của thanh niên Việt Nam, các cấp bộ Ðoàn đã và đang triển khai nhiều giải pháp giúp đoàn viên, thanh niên (ÐVTN) tăng cường “sức đề kháng”, “tự miễn dịch” với thông tin xấu, độc, củng cố niềm tin của thanh niên với Ðảng.

 

Tuổi trẻ TP Cần Thơ thăm gia đình ông Phan Văn Bảy, thương binh 4/4 ở phường Thới An Ðông, quận Bình Thủy, qua đó góp phần giáo dục lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ

 

Trang bị kiến thức lý luận chính trị cho giới trẻ

Theo Thường trực Hội đồng lý luận Trung ương, học sinh, sinh viên và một bộ phận thanh niên do chưa đủ nhận thức nên dễ bị tác động khi tiếp cận những thông tin xấu, độc, có nội dung nói xấu chế độ, xuyên tạc chủ trương, đường lối của Ðảng. Họ tiếp cận thông tin xấu, độc một cách thụ động, khó phân biệt đúng - sai và bị tác động tâm lý, dẫn đến hoang mang, thiếu niềm tin vào Ðảng. Một trong những nguyên nhân là ÐVTN chưa được cung cấp thông tin chính thống, kiến thức và nhận thức về lý luận chính trị còn hạn chế. Vì vậy, “vaccine”, giúp thanh niên “miễn dịch” với thông tin xấu, độc chính là chủ động cung cấp thông tin chính thống, tạo môi trường giúp ÐVTN học tập, nghiên cứu đầy đủ về lý luận chính trị, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng.

Tiêu biểu như Hội thi Olympic toàn quốc các môn khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng soi đường”, do Trung ương Ðoàn tổ chức bằng hình thức trực tuyến và sân khấu, thu hút hàng trăm ngàn sinh viên tham gia. Hội thi nhằm tăng cường giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, qua đó nâng cao nhận thức chính trị, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, sinh viên...

Tại TP Cần Thơ, Trường Ðại học Cần Thơ là một trong những đơn vị duy trì tổ chức Hội thi Olympic các môn lý luận chính trị và tư tưởng Hồ Chí Minh trong sinh viên hằng năm. Qua 3 lần tổ chức (từ năm 2020 đến 2022), trường có 32.945 sinh viên tham gia (trực tuyến lẫn trực tiếp). Ðoàn trường còn tổ chức tọa đàm về quyển sách “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về CNXH và con đường đi lên CNXH ở Việt Nam” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, qua đó đã có 123 bài tham luận...

Tại Trường Ðại học Tây Ðô, việc học tập chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và 4 bài học lý luận chính trị cho đoàn viên được Ðoàn trường duy trì, đổi mới về nội dung và hình thức. Từ năm 2019 đến nay, ÐVTN đã thực hiện 9 tập san cấp Ðoàn khoa/bộ môn, 1 tập san cấp Ðoàn trường về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh. Theo anh Lâm Văn Tiền, Bí thư Ðoàn Trường Ðại học Tây Ðô, thông qua các đợt sinh hoạt chính trị, cuộc thi tìm hiểu về chủ nghĩa Mác - Lênin và các phong trào hành động cách mạng, đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của ÐVTN tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch.

Củng cố niềm tin của thanh niên với Ðảng

Một trong những thủ đoạn các thế lực thù địch là lợi dụng những vụ án tham nhũng, tiêu cực của một số cán bộ cấp cao để bôi nhọ chế độ ta, nói xấu Ðảng và phủ nhận những thành tựu đổi mới của đất nước, phủ nhận vai trò của lãnh đạo của Ðảng Cộng sản Việt Nam. Ðáng lưu tâm là nhiều video, bài viết chúng đánh vào tâm lý cộng đồng mạng trẻ tuổi, với ngôn ngữ, giọng điệu, thậm chí là chửi bới thô tục để câu “like”, với âm mưu gây mất niềm tin giữa thanh niên với Ðảng.

Nhận diện thủ đoạn các thế lực thù địch, các cấp bộ Ðoàn trên địa bàn TP Cần Thơ tăng cường tuyên truyền, giúp ÐVTN nhận diện rõ bản chất của các quan điểm sai trái, thù địch; thành lập các câu lạc bộ Lý luận trẻ nhằm kịp thời cung cấp thông tin chính thống về tình hình thời sự của đất nước cho các bạn trẻ; phát động các cuộc vận động, tuyên dương người tốt - việc tốt để dẫn dắt, cổ vũ ÐVTN học tập và noi theo.

Theo anh Nguyễn Nhật Trường, Bí thư Ðoàn Trường Ðại học Nam Cần Thơ, công tác nắm bắt, định hướng tư tưởng cho thanh niên được Ðoàn trường triển khai kịp thời bằng nhiều hình thức. Ðoàn trường đã thành lập Câu lạc bộ Lý luận trẻ, kịp thời tuyên truyền, phổ biến các nghị quyết, chỉ thị của Ðảng, Ðoàn đến với ÐVTN. Cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” do Trung ương Ðoàn triển khai, được ÐVTN tích cực hưởng ứng, với hơn 30.000 tin tốt, câu chuyện đẹp đã được đăng tải trên fanpage Facebook của Ðoàn trường và các cơ sở Ðoàn, góp phần lan tỏa các giá trị tốt đẹp của cuộc sống, đẩy lùi những thông tin xấu, độc. Ðồng thời, chú trọng phát huy vai trò tích cực của thanh niên trong việc kế thừa, phát triển các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Trong nhiệm kỳ 2019-2022, Ðoàn trường có hơn 25 sinh viên được Hội Sinh viên TP Cần Thơ tuyên dương “Sinh viên Cần Thơ - Những câu chuyện đẹp”.

Nhằm kịp thời thông tin về tình hình thời sự cho ÐVTN, định kỳ hằng quý, Thành đoàn Cần Thơ tổ chức hội nghị giao ban an ninh tư tưởng. Ban Tuyên giáo Thành đoàn tăng cường thông tin, phổ biến các nghị quyết, chỉ thị của Ðảng, Ðoàn trên fanpage “Tuổi trẻ Tây Ðô”; đồng thời, tiếp tục kiện toàn đội ngũ báo cáo viên của thành phố. Các cấp bộ Ðoàn - Hội tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, đẩy mạnh phong trào hành động cách mạng, góp phần bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, củng cố niềm tin cho thế hệ trẻ đối với sự lãnh đạo Ðảng.

QUỐC THÁI