Góp sức kiến tạo thế hệ sinh viên thời đại mới

Bế mạc Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam, ra mắt Hội đồng tư vấn, đồng hành giai đoạn 2023 - 2028 ảnh 5

Nguyễn Trần Hưng - Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc.

Tham luận về chủ đề: “Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Sinh viên Việt Nam ở nước ngoài”, đại biểu Nguyễn Trần Hưng - Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc, cho biết, Hội Sinh viên Việt Nam ở nước ngoài có trọng trách tăng cường đẩy mạnh mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và nước sở tại như trực tiếp quảng bá, giới thiệu nét đẹp văn hóa truyền thống của Việt Nam, giúp mang lại hiệu quả thiết thực cho Việt Nam trên các phương diện giao lưu kinh tế, chính trị và khoa học.

Tuy nhiên, vẫn còn những khó khăn chung trong công tác Hội ngoài nước, vì vậy, đại biểu Huỳnh Tấn Đạt - Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại Australia đề xuất một số giải pháp mà các Hội Sinh viên Việt Nam ngoài nước đang và sẽ áp dụng trong thời gian tới để nâng cao chất lượng công tác Hội và phong trào sinh viên ở nước ngoài.

Cụ thể, các Hội Sinh viên Việt Nam ở ngoài nước triển khai các chương trình và hoạt động bám sát với công tác hằng năm của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, trong đó chú trọng các hoạt động trong nhóm hỗ trợ du học sinh mới hoà nhập với môi trường sống và học tập tại nước sở tại, các hoạt động hướng nghiệp, hỗ trợ việc làm cho sinh viên, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và quan trọng hơn cả là các hoạt động giao lưu, quảng bá văn hoá Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

Đồng thời, T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam cũng là cầu nối để kết nối Hội Sinh viên Việt Nam ngoài nước với Hội Sinh viên Việt Nam trong nước, từ đó tận dụng thế mạnh của nhau để phát triển, triển khai các chương trình, hoạt động chung không chỉ mang lại giá trị cho du học sinh mà còn cho sinh viên trong nước.

Ngoài ra, các Hội Sinh viên Việt Nam ngoài nước có thể xem xét tham gia vào mạng lưới đổi mới sáng tạo quốc gia, mạng lưới đổi mới sáng tạo giữa Việt Nam và các nước sở tại cũng như tham gia vào mạng lưới tri thức trẻ Việt Nam toàn cầu. Thậm chí, hội sinh viên ngoài nước có thể tham gia xây dựng sàn giao dịch ý tưởng mà T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam đề cập trong văn kiện đại hội.

Bế mạc Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam, ra mắt Hội đồng tư vấn, đồng hành giai đoạn 2023 - 2028 ảnh 3

Nhóm ba thủ lĩnh sinh viên, gồm: Nguyễn Thị Châu Anh - Thủ lĩnh sinh viên toàn quốc 2022; Vũ Thị Ngọc - Chủ tịch Hội Sinh viên Học viện Tài chính và Đặng Việt Tỉnh - Ủy viên Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Khánh Hoà, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Trường Đại học Khánh Hòa, trình bày tham luận “Giải pháp phát huy vai trò chủ thể của sinh viên của Hội Sinh viên Việt Nam”.

Theo Nguyễn Thị Châu Anh, thực tiễn trong những năm qua, vai trò chủ thể ấy đã không ngừng được khẳng định. Sinh viên đã và đang thể hiện được tiếng nói của mình thông qua những diễn đàn đối thoại các cấp, những chương trình, hoạt động do chính mình định hình ý tưởng và thực hiện. Các hoạt động của Hội tiếp tục phát triển theo hướng ngày càng toàn diện, đi vào chiều sâu. Môi trường của Hội đã và đang trở thành môi trường thực sự tạo nên từ nguyện vọng của sinh viên. Dấu ấn nổi bật nhất phải kể đến là số lượng Chủ tịch Hội Sinh viên trường là sinh viên đã tăng lên đáng kể.

Điển hình, nhiệm kỳ hiện tại của Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Khánh Hoà cũng là nhiệm kỳ đầu tiên thực hiện chủ trương này, hiện có gần 50% các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh có Chủ tịch Hội Sinh viên là sinh viên. Bên cạnh đó, tại nhiều trường, chính những thủ lĩnh sinh viên này đồng thời cũng tham gia vào thành viên Hội đồng trường, đóng góp những ý kiến quan trọng liên quan đến người học.

Theo Châu Anh, những kết quả ấy cũng chính là nền tảng để Hội đã, đang và sẽ tiếp tục là người bạn đồng hành đáng tin cậy của sinh viên, cùng sinh viên xây dựng bản sắc, tự tin vươn mình ra thế giới. Như Ngày hội thanh niên Đông Nam Á được tổ chức vào năm 2022 vừa rồi đã kết nối sinh viên Việt Nam với thanh niên khối thanh niên, sinh viên các nước Đông Nam Á, thúc đẩy mở rộng quan hệ quốc tế các nước trong khu vực. Qua đó, giới thiệu với bạn bè quốc tế về truyền thống văn hóa, tiềm năng và những thành tựu kinh tế - xã hội của Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng.

Bế mạc Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam, ra mắt Hội đồng tư vấn, đồng hành giai đoạn 2023 - 2028 ảnh 4

Theo Đặng Việt Tỉnh, cần chuẩn bị về năng lực và tâm thế cho sinh viên, đặc biệt là đội ngũ cán bộ Hội là sinh viên để đón nhận và phát huy tốt vai trò dẫn dắt, để ngọn cờ thủ lĩnh có sức lan toả, hiệu triệu, tập hợp sinh viên. Trong đó cần bắt đầu từ việc chuẩn hoá công tác tập huấn và bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ cán bộ Hội thông qua khung năng lực; đồng thời, trang bị cho sinh viên ngày nay năng lực giám sát và phản biện xã hội để đóng góp những tiếng nói giá trị cho các vấn đề liên quan đến chính thế hệ mình. “Cùng với đó, các cấp bộ Hội cũng cần không ngừng tự làm mới mình để dẫn dắt sinh viên sáng tạo và phát huy vai trò chủ thể. Không dừng lại ở sự chuẩn bị về năng lực và tâm thế, Hội phải trở thành một cộng đồng truyền cảm hứng cho sinh viên sáng tạo và trau dồi tri thức tự thân”, Đặng Việt Tỉnh nói.

Bạn Vũ Thị Ngọc cho rằng, cùng nhiều kết quả và nỗ lực không ngừng ấy, chúng ta vẫn còn những điều cần trăn trở và thực hiện để vai trò chủ thể của sinh viên được phát huy rõ nét hơn trong hoạt động của Hội. Bởi thực tiễn, một bộ phận sinh viên hiện nay vẫn chưa hiểu rõ vai trò của tổ chức Hội; còn thờ ơ trước các hoạt động, phong trào do Hội khởi xướng. Cùng với đó, vẫn còn không ít sinh viên chưa được tạo điều kiện, cơ hội để tiếp cận và tham gia các hoạt động của Hội. Vai trò thủ lĩnh sinh viên trong chính các cấp bộ Hội vẫn còn một số hạn chế nhất định, dẫn đến chưa phát huy rõ nét.

Ba thủ lĩnh sinh viên thống nhất cho rằng, sinh viên là chủ thể không phải là một vấn đề mới. Song, trong bối cảnh hiện nay, chúng ta cần những cách nghĩ mới, cách tiếp cận và những giải pháp mới phù hợp. Là những thủ lĩnh sinh viên, đồng thời cũng chính là những sinh viên, chủ thể của phong trào và của Hội, chúng tôi tin rằng, để sinh viên phát huy vai trò chủ thể của mình, trên chặng đường tới cần nỗ lực và quan tâm một số vấn đề.

Theo Châu Anh, cần khơi dậy khát vọng kiến tạo tương lai, dựng xây đất nước trong sinh viên bằng bản sắc vững vàng. Trong thời gian tới, các cấp bộ Hội cần triển khai các chương trình, sáng kiến cụ thể nhằm phát huy bản sắc trong sinh viên, xây dựng bản sắc của tổ chức Hội trên nền tảng kết nối với bản sắc dân tộc, khơi dậy niềm tự hào và truyền cảm hứng về những giá trị truyền thống tốt đẹp.

“Bản sắc ấy sẽ là điểm tựa để mỗi sinh viên phát huy sức sáng tạo và tính độc lập trong mỗi chương trình, hoạt động. Từ đây, phát huy được đặc trưng và thế mạnh cá nhân, trở nên đặc biệt theo cách riêng của mình và trở thành một phần đáng tự hào của Tổ quốc, dân tộc Việt Nam, tự tin bước ra thế giới với tâm thế của những công dân toàn cầu”, Châu Anh nói.

Theo TP