Hà Tĩnh: Lan tỏa các mô hình, hoạt động chuyển đổi số trong tuần 2 tháng thanh niên

(CTG) Bám sát chủ đề Tháng Thanh niên 2023, trong tuần thứ 2, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã và đang triển khai nhiều công trình, phần việc thiết thực, tạo đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng và cao điểm thi đua trong toàn Đoàn.

Theo đó, trong tuần 2 của Tháng Thanh niên, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã triển đạt được nhiều kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực. Đặc biệt, phát huy vai trò của tổ chức Đoàn trong chuyển đổi số, các cấp bộ Đoàn đã cụ thể hóa các mô hình, giải pháp, công trình, phần việc theo kế hoạch, nhất là các hoạt động hỗ trợ Nhân dân về dịch vụ công trực tuyến, thanh toán điện tử, định danh điện tử, các mô hình chuyển đổi số trong từng lĩnh vực hoạt động. Qua đó, cải tiến, nâng cao về chất lượng, hiệu quả công việc, cải cách hành chính, ứng dụng chuyển đổi số trong đa dạng các hoạt động của Đoàn; về tuyên truyền, giáo dục, phong trào thanh niên tình nguyện, tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, hoạt động khởi nghiệp, sáng tạo, công tác quản lý đoàn viên... Đến nay, đã có những mô hình ứng dụng hiệu quả và đi vào hoạt động.

Bản tin số Tháng Thanh niên.

Trong đó, hàng tuần, BTV Tỉnh Đoàn xây dựng Bản tin số Tháng Thanh niên. Bản tin cung cấp cẩm nang, bí quyết, hướng dẫn hoạt động tình nguyện, các nội dung, thông tin liên quan đến chủ đề chuyển đổi số tháng thanh niên. Đồng thời, những cảm xúc, nhật ký của các thanh niên tình nguyện khi tham gia chiến dịch, những câu chuyện, tấm gương nổi bật, có ý nghĩa tích cực trong chiến dịch cũng sẽ được chia sẻ. Bản tin được đăng tải, tuyên truyền trên mạng xã hội, các kênh thông tin của tổ chức Đoàn, Hội, Đội.

Nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân và ĐVTN, đặc biệt là các luật, văn bản pháp luật liên quan đến thanh thiếu nhi, Thành đoàn Hà Tĩnh đã xây dựng công trình “Thư viện pháp luật số”; Huyện đoàn Hương Sơn xây dựng công trình “Mã QR các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến thanh thiếu nhi và các chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp của tỉnh, của huyện và các văn bản pháp luật mới”.

Mô hình “Thư viện số - đọc sách thông minh” cũng được triển khai tại các cơ sở Đoàn huyện Cẩm Xuyên nhằm nâng cao văn hóa đọc cho ĐVTN và Nhân dân với các đầu sách đa dạng lĩnh vực như: lịch sử, sách viết về Bác Hồ, sức khỏe, tình bạn, tình yêu, chuyển đổi số, công nghệ thông tin…

Cùng với đó, các cấp bộ Đoàn triển khai Cuộc vận động tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên địa bàn tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập gần 300 “Tổ công nghệ số cộng đồng” tại 216 xã, phường, thị trấn với sự tham gia của hơn 5.500 đoàn viên thanh niên đã phối hợp với lực lượng Công an ở các địa phương triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân đăng ký, kích hoạt và sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 1, mức độ 2, công tác bảo mật thông tin, thanh toán điện tử thông qua 190 hoạt động chuyển đổi số với hơn 21.000 lượt người được tiếp cận. Đến thời điểm hiện nay, Hà Tĩnh hiện là đơn vị dẫn đầu toàn quốc về tỷ lệ kích hoạt tài khoản định danh điện tử.

Tổ công nghệ số cộng đồng hỗ trợ người dân đăng ký, kích hoạt và sử dụng tài khoản định danh điện tử.

Phong trào đồng hành với thanh niên trong rèn luyện sức khoẻ, nâng cao thể chất được đẩy mạnh, gắn với phát huy vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ trong quá trình chuyển đổi số, nhất là phát động phong trào chuyển đổi số trong thanh toán, xây dựng thói quen tiêu dùng không tiền mặt trong đoàn viên thanh niên và người dân, BTV Tỉnh Đoàn phối hợp với Ngân hàng TMCP Vietcombank Hà Tĩnh phát động Giải chạy trực tuyến “RUN AND GET GIFTS” hưởng ứng chuyển đổi số - thanh toán điện tử và chương trình “Mỗi thanh niên 10.000 bước chân mỗi ngày” với sự tham gia của hơn 9.100 đoàn viên thanh niên trên toàn tỉnh; tại chương trình, Ban Tổ chức đã trao tặng công trình cây xanh cho thành phố Hà Tĩnh trị giá 250 triệu đồng và một số máy tính hỗ trợ Đoàn cơ sở tham gia chuyển đổi số; tuyên truyền, hỗ trợ dịch vụ thanh toán điện tử cho 5.000 thanh niên và người dân.

Cùng với đó, các đơn vị triển khai xây dựng công trình “Số hóa dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt tại các cơ sở kinh doanh” được thiết kế bằng inforgraphic mã hóa trong mã QR code các tài khoản ngân hàng để thuận tiện cho các cơ sở kinh doanh trong quá trình trao đổi, thanh toán, thúc đẩy chuyển đổi số trong kinh doanh. Các công trình được thiết kế bắt mắt với các mã QR thông tin để người dân dễ dàng tiếp cận thông qua điện thoại thông minh từ đó dễ dàng thực hiện các thao tác thanh toán điện tử; các hoạt động chuyển đổi số, công tác tuyên truyền giáo dục ĐVTN, phong trào tình nguyện, an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh tiếp tục được triển khai rộng rãi, hiệu quả. Toàn tỉnh xây dựng 10 tuyến “Đường điện thanh niên thắp sáng làng quê” với tổng chiều dài 10,5 km, trị giá hơn 210 triệu đồng; phối hợp xây dựng, sữa chữa 08 nhà nhân ái, nhà khăn quàng đỏ ; tu sửa 11 nhà văn hóa, khu sinh hoạt cộng đồng; xây dựng, bàn giao 05 điểm vui chơi cho thiếu nhi, 25 hệ thống phân loại, xử lý rác thải tại nhà.

Có thể thấy, trong tuần 2 Tháng Thanh niên, tinh thần tiên phong của tuổi trẻ tham gia chuyển đổi số được thể hiện rõ nét thông qua việc ứng dụng mạnh mẽ chuyển đổi số trên tất cả các mặt công tác của Đoàn với nhiều kết quả nổi bật. Qua đó, tạo tiền đề quan trọng để tuổi trẻ toàn tỉnh tiếp tục nỗ lực hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu đã đề ra trong Tháng Thanh niên.

Phạm Tú
Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh