Hà Tĩnh: Quán quân Chỉ huy Đội và ước mơ làm bác sỹ

CTG - Giải nhất Chỉ huy Đội giỏi cấp tỉnh năm 2023 - Hà Nữ Ngọc Nương, lớp 8C, Trường THCS Hồng Tân (Lộc Hà - Hà Tĩnh), mong muốn sẽ tiếp bước nghề chữa bệnh, cứu người của người bố đã khuất.

Không chỉ là Chỉ huy Đội xuất sắc, Ngọc Nương còn là học sinh giỏi toàn diện.

 

Ấn tượng khi gặp Hà Nữ Ngọc Nương (SN 2009) ở ngoài đời là cô nữ sinh hay cười, thân thiện vui đùa cùng các bạn, khiêm tốn, lễ phép trước người lớn. Vậy nhưng ít ai biết rằng, cô nữ sinh trường làng vừa giành giải nhất Liên hoan Chỉ huy Đội giỏi cấp tỉnh Hà Tĩnh năm 2023 lại có hoàn cảnh khá éo le, bố mất sớm, một mình mẹ phải xuôi ngược, tảo tần nuôi hai anh em khôn lớn.

Ngọc Nương kể: "Bố em từng là một bác sỹ, còn mẹ là nhân viên kế toán trường học. Khi còn nhỏ, em được sống hạnh phúc trong vòng tay của cả bố lẫn mẹ nhưng rồi năm em vào lớp 1, bố không may gặp bạo bệnh qua đời, em đã mất một thời gian dài mới nguôi ngoai nỗi buồn.

Bố của Ngọc Nương là bác sỹ Hà Song Hồng - nguyên Trạm trưởng Trạm Y tế xã Phù Lưu (Lộc Hà), còn mẹ là chị Trần Thị Yến hiện đang là nhân viên kế toán Trường Mầm non xã Thịnh Lộc. Sau khi bố mất, cuộc sống của Ngọc Nương và anh trai (hiện đang học đại học) gặp rất nhiều khó khăn khi một mình mẹ phải xoay xở để nuôi 2 anh em ăn học.

Tuy vậy, vượt lên hoàn cảnh, từ những năm bậc tiểu học, Ngọc Nương đã đạt nhiều thành tích trong học tập, luôn là học sinh giỏi toàn diện, năng nổ, tích cực trong công tác đội và là liên đội trưởng trường học trong nhiều năm liền.

Đến với Liên hoan Chỉ huy Đội giỏi cấp tỉnh năm 2023 (diễn ra vào 26/4), Ngọc Nương đã dành thời gian gần 2 tháng để chuẩn bị ôn luyện các nội dung thi: Chỉ huy Đội thông thái; Chỉ huy Đội bản lĩnh; Chỉ huy Đội tài năng.

Trong đó, ngoài phát huy kinh nghiệm sẵn có trong nội dung Chỉ huy Đội bản lĩnh, Ngọc Nương không ngừng nỗ lực bổ sung thêm nhiều kiến thức, tình huống ứng xử trong phần thi Chỉ huy Đội thông thái. Đặc biệt em đã chọn thể hiện bài hát: “Bài ca Hồ Chí Minh” của nhạc sỹ người Anh Ewan MacColl bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh trong phần thi tài năng của mình, gây ấn tượng mạnh với ban giám khảo và khán giả.

Ngọc Nương chia sẻ: “Dù thuộc nhiều bài hát thiếu nhi, bài hát ca ngợi quê hương đất nước nhưng cuối cùng em đã chọn "Bài ca Hồ Chí Minh“. Bởi mỗi lần hát bài hát này, em vô cùng xúc động nghĩ đến Bác Hồ, sự hy sinh vô cùng to lớn của Người cho dân tộc được độc lập, cho chúng em được sống trong đất nước hòa bình hôm nay”.

 

Sau 3 phần thi với số điểm chung cuộc 97/100, trong đó 2 nội dung: bản lĩnh và tài năng em đều đạt điểm tuyệt đối, Ngọc Nương đã vượt qua 12/14 thí sinh xuất sắc đến từ các huyện, thị xã, thành phố và Trường Đại học Hà Tĩnh để cùng đạt giải quán quân Liên hoan Chỉ huy Đội giỏi cấp tỉnh. Ngoài ra, em còn đạt giải Chỉ huy Đội bản lĩnh nhất.

Kể về hành trình trở thành Chỉ huy Đội xuất sắc, Ngọc Nương cho biết: Giai đoạn khó khăn nhất của em khi làm công tác Đội là vào đầu năm lớp 6. Khi đó, vừa bước vào bậc THCS thì em được bầu làm Liên đội trưởng. Là học sinh đầu cấp lại chỉ huy cả liên đội trong đó có các anh chị lớp trên, bước đầu em cảm thấy áp lực tâm lý... Nhưng nhờ sự động viên của các thầy cô, nhất là thầy phụ trách Đội, em đã từng bước đưa hoạt động đội nhà trường vào nề nếp.

Liên đội Trường THCS Hồng Tân hiện có 23 chi đội, 751 đội viên. 3 năm học vừa qua, với sự chỉ huy của Liên đội trưởng Hà Nữ Ngọc Nương, Liên đội của trường luôn được Hội đồng Đội huyện Lộc Hà tặng giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Không chỉ chững chạc, bản lĩnh trong điều hành hoạt động Đội, Hà Nữ Ngọc Nương còn là học sinh chăm ngoan, học giỏi. Từ lớp 1 cho đến lớp 8, em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện cấp trường; các năm học 2020-2021 và 2021-2022 đạt học sinh giỏi cấp huyện môn Toán và Tiếng Anh. Ngoài ra, Ngọc Nương có nhiều năng khiếu vượt trội về ca hát, kể chuyện, vẽ tranh, dẫn chương trình... Em từng đạt giải nhì cấp quốc gia cuộc thi “Chia sẻ sách hay” (2018); giải nhì chương trình giao lưu văn hóa Việt - Đài chủ đề "Tìm hiểu về Đài Loan“ do Zhi-Shan Foundation TAIWAN tổ chức (2020); danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ cấp tỉnh Hà Tĩnh (2020)...

Nói về tương lai, Hà Nữ Ngọc Nương chia sẻ: “Ước mơ của em sau này sẽ trở thành một bác sỹ, để tiếp tục công việc chữa bệnh cứu người, mà người bố yêu quý của em còn thực hiện dang dở. Còn trước mắt, em sẽ luôn cố gắng học thật tốt, đồng thời hoàn thành xuất sắc công việc của một Chỉ huy Đội ở trường.”

“Dù hoàn cảnh khá khó khăn nhưng Hà Nữ Ngọc Nương là một học sinh luôn cầu tiến, vươn lên trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ. Không chỉ là Chỉ huy Đội xuất sắc, em còn là học sinh giỏi toàn diện, xứng đáng là tấm gương để các học sinh khác noi theo. Nhà trường cũng luôn tạo điều kiện để hỗ trợ Ngọc Nương cũng như các em học sinh có hoàn cảnh tương tự vươn lên trong học tập và cuộc sống” - Thầy Phan Văn Chính, Hiệu trưởng Trường THCS Hồng Tân chia sẻ

Theo Báo Hà Tĩnh