Hai chàng trai trẻ và hành trình chinh phục giải Tìm kiếm tài năng Toán học Quốc tế ITMC

CTG - Vừa qua, Phạm Trí Anh (lớp 9A9) và Trần Phúc Anh (lớp 9A9) của trường THCS Phan Chu Trinh (Ba Đình, Hà Nội) đã xuất sắc chinh phục giải Vàng và Bạc của sân chơi Toán học ITMC 2023.

“International Talent Mathematics Contest – Tìm kiếm Tài năng Toán học Quốc tế – ITMC 2023” là một sân chơi Toán học uy tín do Tổ chức Giáo dục Thai Talent Training phát động dành cho các em học sinh yêu thích môn Toán trong khu vực và trên thế giới.

Tham dự sân chơi ITMC là cơ hội để các em học sinh được giao lưu, tranh tài với bạn bè quốc tế, qua đó hiểu rõ hơn về năng lực của bản thân để hội nhập, vươn tới vị thế công dân toàn cầu.

Vừa qua, đoàn học sinh của trường THCS Phan Chu Trinh đã tham gia và đạt được những thành tích đáng tự hào gồm: 1 giải Vàng, 2 giải Bạc, 5 giải Đồng và 6 giải Khuyến khích.

Trong đó Phạm Trí Anh là học sinh xuất sắc nhận được giải Vàng và Trần Phúc Anh cũng không kém phần tài giỏi với giải Bạc của giải thưởng khó nhằn này. Đều đến từ lớp 9A9 của THCS Phan Chu Trinh, hai bạn đã có cách ôn tập hiệu của riêng mình để đạt được kết quả cao.

Những điểm tựa tinh thần…

Phạm Trí Anh đã đã bày tỏ sự tự hào và hạnh phúc khi là học sinh vượt qua nhiều đối thủ để nhận giải thưởng cao nhất của cuộc thi Tìm kiếm Tài năng Toán học Quốc tế – ITMC 2023. Em tâm sự : “Khi nhận được tin mình đạt giải Vàng của ITMC, em đã vô cùng hạnh phúc. Mọi công sức, nỗ lực ôn luyện của em đã được trả lời bằng giải thưởng. Với em, giải thưởng này như một bước đệm giúp em tự tin hơn trong con đường của mình ở phía trước.”

Phạm Trí Anh (lớp 9A9- THCS Phan Chu Trinh) đạt giải Vàng cuộc thi ITMC 2023
Phạm Trí Anh (lớp 9A9- THCS Phan Chu Trinh) đạt giải Vàng cuộc thi ITMC 2023

Trí Anh cũng chia sẻ trong quá trình ôn luyện của mình làm sao để đạt được hiệu quả tốt nhất. Bắt đầu hành trình nỗ lực khi giáo viên bộ môn toán của lớp 9A9 Phan Chu Trinh là cô Nguyễn Thu Dung giới thiệu và động viên chàng trai trẻ tham gia cuộc thi. Kể từ đó Trí Anh bắt đầu chú ý ôn tập những từ mới Tiếng Anh trong cuốn sổ tay mỗi ngày, dịch đề bài sang tiếng Việt, kết hợp với những kiến thức Toán học mà cô giáo dạy ở lớp để làm bài thi.

Sau khi học xong các bài tập trên lớp, có thời gian rảnh, Trí Anh lại đọc cuốn Sổ tay hướng dẫn cuộc thi ITMC 2023. Vừa phải cân bằng học các môn văn hóa trên trường, vừa nỗ lực ôn luyện cho kỳ thi, Trí Anh đã tự sắp xếp cho mình một thời gian biểu thật khoa học.

Bên cạnh sự thông minh, chăm chỉ, tập trung ôn luyện, gia đình và nhà trường cũng là nguồn động viên rất lớn của Trí Anh. Em tâm sự: “Gia đình, bố mẹ luôn yêu thương động viên em học tập, khuyến khích em đi thi để cọ xát, không tạo áp lực về giải thưởng hay huy chương. Mẹ em là người luôn đồng hành cùng em trên mọi nẻo đường. Mẹ cùng em học, hỗ trợ mọi lúc khi em cần, lo lắng và luôn chú ý tới sức khỏe của em, điều này khiến em cảm thấy thoải mái và sẵn sàng hơn với kỳ thi hơn rất nhiều.

Cùng với đó, nhà trường và thầy cô ở trường THCS Phan Chu Trinh cũng là nguồn động viên, hỗ trợ em cả về mặt kiến thức lẫn tinh thần. Cô Hạnh - giáo viên chủ nhiệm lớp 9A9 và cô Dung- giáo viên dạy Toán lớp 9A9 đã đồng hành, trang bị kiến thức Toán, luôn sát sao cùng em và các bạn trong đội tuyển…”.

Hành trang mang theo vào đời

Cũng giống như Trí Anh, Trần Phúc Anh cũng là học sinh xuất sắc của lớp 9A9 trường THCS Phan Chu Trinh khi nhận giải Bạc của cuộc thi ITMC 2023.

Trần Phúc Anh (lớp 9A9- THCS Phan Chu Trinh) đạt giải Bạc cuộc thi ITMC 2023
Trần Phúc Anh (lớp 9A9- THCS Phan Chu Trinh) đạt giải Bạc cuộc thi ITMC 2023

Phúc Anh cho hay: “Khi biết mình đạt giải Bạc của giải Tìm kiếm Tài năng Toán học Quốc Tế - ITMC 2023, bản thân em thấy rất bất ngờ , vui mừng, vinh dự và tự hào. Em cảm ơn Ban Giám Hiệu nhà trường cũng như Ban tổ chức đã tạo ra một sân chơi giúp chúng em được giao lưu và học hỏi lẫn nhau.

Cuộc thi đã trang bị cho em thêm kiến thức, thông qua đây, em cũng được cọ sát và học hỏi các bạn xung quanh, đồng thời đây giống như một hành trang quan trọng để em mang theo trong kỳ thi sắp tới là kỳ thi cấp .THPT

Vừa học tập trên lớp, vừa ôn luyện giải thi, trong quá trình đó cũng gặp không ít những khó khăn, vướng mắc, Phúc Anh chia sẻ thêm: “Thời điểm em đăng ký tham gia giải Toán học này cũng khá gấp rút nên ngoài thời gian học tập trên trường, buổi tối em dành ra khoảng 30 phút để tự ôn luyện bằng những tài liệu tham khảo. Ngoài ra em cũng có dành thời gian để học những từ ngữ chuyên ngành Toán học để không bỡ ngỡ khi đọc đề.

Với em quan trọng nhất là phải học tốt chương trình ở lớp sau đó nghiên cứu tham khảo các dạng đề để làm quen với cấu trúc đề . Em lên kế hoạch phù hợp với sinh hoạt của bản thân để hàng ngày có thể dành ra được thời gian ôn luyện”.

Trong quá trình ôn luyện, Phúc Anh cũng chia sẻ mình nhận được rất nhiều sự ủng hộ từ gia đình và nhà trường nên động lực quyết tâm càng cao hơn: “Bố mẹ là người đã động viên em rất nhiều trong quá trình em ôn luyện, đặc biệt là mẹ người đã luôn thấu hiểu và sẻ chia những lúc căng thẳng, cũng như luôn luôn tin tưởng vào em.

Em rất biết ơn cô giáo chủ nhiệm lớp 9A9 và đặc biệt là cô giáo môn Toán, cô là người định hướng và luôn hỗ trợ em hết mình trong quá trình em ôn luyện, cô luôn sát cánh và động viên em mỗi khi em gặp khó khăn.

Các thầy cô giáo và gia đình luôn là nguồn động viên to lớn để chúng em cố gắng nhiều hơn trong chặng đường sắp tới đây.”

Chia sẻ về định hướng tương, cả Trí Anh và Phúc Anh đều chia sẻ rằng sẽ nỗ lực học hỏi thêm nhiều kiến thức bổ ích mới, tham gia cọ sát với các cuộc thi nếu phù hợp với năng lực và đặc biệt là nỗ lực trong kỳ thi cấp THPT tới đây để vào được ngôi trường mà các em mong muốn.

theo tuoitre