Hai nhân tố tạo nên sức hút của chương trình “Vì mái trường xanh”

(CTG) Dù đã xuất hiện từ mùa thứ nhất của chương trình Vì Mái Trường Xanh, nhưng chúng ta hầu như chưa có một cái nhìn cận cảnh nào về 02 nhân tố này, đó là: Công trình măng non và chiếc cẩm nang bắt mắt, hướng dẫn thiếu nhi cách phân loại rác thải tại nguồn.

 

Chương trình Vì Mái Trường Xanh do nhãn hàng dụng cụ học sinh Điểm 10 - một nhãn hàng của Tập đoàn Thiên Long - phối hợp cùng Hội đồng Đội Trung ương tổ chức.

Với từng điểm trường mà chương trình đi qua, Tập đoàn Thiên Long, nhãn hàng Điểm 10 và Ban Tổ chức thực hiện trao tặng cho các trường một “Công trình Măng non”.

Nhìn từ xa, mô hình trông như một ngôi nhà nhỏ sinh động, có chi tiết và màu sắc phù hợp với lứa tuổi học đường, tác động tích cực đến cảm quan của các bạn nhỏ.

Lấy xanh lá làm màu chủ đạo, mô hình gợi nhớ các em về ý nghĩa và tên gọi của chiến dịch xanh hóa mái trường.

Công trình gồm hai ngăn đựng riêng biệt bao gồm: ngăn đựng rác thải nhựa tái chế như: Túi nhựa, hộp nhựa, hộp sữa, … và ngăn đựng các sản phẩm Thiên Long đã qua sử dụng.Đó có thể là dụng cụ học sinh Điểm 10, hay bất kỳ bút viết hoặc sản phẩm văn phòng phẩm tiện ích nào của nhãn hàng Thiên Long.

Phía trên khu vực mái che mô hình là logo chủ đạo của chương trình Vì Mái Trường Xanh và logo của Ban tổ chức gồm Hội đồng đội Trung ương và nhãn hàng dụng cụ học sinh Điểm 10 – một nhãn hàng của Tập đoàn Thiên Long.

Từ những sản phẩm mà các em học sinh đóng góp vào “Công trình Măng non”, Thiên Long sẽ trao tặng học bổng để giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn luôn biết phấn đấu, vươn lên trong học tập. Dự kiến tổng giá trị học bổng toàn chương trình sẽ lên đến 225 triệu đồng.

Em Nguyễn Thanh Bảo Châu (lớp 5/8, trường Tiểu học Phù Đổng) chia sẻ cảm xúc về mô hình đặc biệt này: Công trình măng non này rất thu hút ạ! Mỗi ngày khi đi đến trường, nhìn thấy mô hình này, con tự nhủ với bản thân mình là phải biết phân loại rác thải để hỗ trợ các cô chú công nhân vệ sinh xử lý rác thải hiệu quả, bảo vệ môi trường – ngôi nhà chung của chúng ta.”

Đồng thời, tại mỗi điểm trường, Ban Tổ chức còn phát hành cẩm nang phân loại rác thải tại nguồn (PLRTTN) để giúp các em nhận thức và thực hành phân loại rác.

Từ quyển cẩm nang này, các em học sinh có thể hiểu rõ hơn tác hại của rác thải với môi trường cũng như mục tiêu và ý nghĩa của chương trình “Vì mái trường xanh”.

Các kiến thức trong cẩm nang được thể hiện một cách trực quan và sinh động, giúp các em có được những nhận thức đúng đắn để từ đó hình thành những hành vi tích cực không chỉ cho mình mà còn có tầm ảnh hưởng đến các bạn xung quanh và ngoài cộng đồng.

Có thể nói, Công trình măng non và Cẩm nang hướng dẫn phân loại rác thải chính là 02 “nhân tố” làm nên linh hồn cho chương trình, song, điều làm nên ý nghĩa cho chương trình vẫn chính là các bạn nhỏ. Chính các bạn cùng hành động nhỏ của mình đã làm nên thành công to lớn cho chương trình, khắc họa giá trị nhân văn sâu sắc: Lá lành đùm lá rách.

Rác thải đang trở thành vấn nạn của toàn cầu khi con người là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến ô nhiễm môi trường. Đặc biệt, đại dịch Covid-19 như một hồi chuông cảnh tỉnh việc chúng ta cần phải quan tâm nghiêm túc, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sống của chính mình.

Ngoài việc hạn chế sử dụng đồ dùng khó tiêu hủy, việc nâng cao ý thức bảo vệ môi trường từ việc phân loại rác thải tại nguồn trở nên đặc biệt quan trọng và cần thiết hơn lúc nào hết. Chỉ khi rác được để đúng nơi quy định, đúng chủng loại thì việc xử lý rác mới đạt được hiệu quả cao.

Trước đó, ở chương trình lần thứ nhất, hành trình “Vì mái trường xanh” đã được triển khai tại 10 điểm trường Tiểu học và THCS trên địa bàn thành phố Hà Nội, trao tặng các suất học bổng với tổng giá trị lên đến 75 triệu đồng.

Ông Trịnh Văn Hào - Giám đốc Marketing Tập đoàn Thiên Long bày tỏ: “Các suất học bổng sẽ là nguồn động viên lớn đối với những em học sinh hiếu học vượt khó, tiếp thêm sức mạnh và là động lực để các em hăng say học tập, tiếp nhận tri thức, thay đổi cuộc đời, từ đó góp phần xây dựng quê hương. Kết quả của chương trình năm nay sẽ là tiền đề để những năm tiếp theo, chúng tôi tiếp tục tổ chức chương trình, và tiếp tục nhân rộng “Công trình Măng non” đến nhiều trường học khác trên cả nước. Hy vọng, sau mỗi năm tổ chức, thông điệp của chương trình “Vì mái trường xanh” sẽ lan tỏa rộng sơn, sâu hơn trong các trường học trên cả nước ”.

Nguồn Tập đoàn Thiên Long