Hành trình chạm tới danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” của Quỳnh

CTG - Trải qua tuổi thơ không êm đềm, lớn lên trong gia đình đầy sóng gió, nghịch cảnh nhưng Lê Hoàng Quỳnh, sinh viên năm thứ tư, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội đã vươn lên mạnh mẽ và đạt được nhiều thành tích trong học tập, rèn luyện.

Tuổi thơ đầy sóng gió

Lê Hoàng Quỳnh sinh năm 2002, quê ở Thái Bình. Cậu là Chi hội trưởng lớp K65 Quản trị văn phòng, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ học thuật Những cán bộ văn phòng trẻ của Khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng.

Lê Hoàng Quỳnh kể, bố của cậu bị nghiện, dẫn đến bố mẹ ly hôn khi Quỳnh còn nhỏ. Vào đầu cấp một, mẹ đưa cậu rời gia đình ra ở riêng, một mình nuôi con. Sau đó, bố của Quỳnh vào trại cai nghiện. Quỳnh thiếu vắng bố suốt gần chục năm. Mẹ thì liên tục phải chuyển nhà vì điều kiện khó khăn, khiến việc học tập của cậu nhiều gián đoạn.

Lê Hoàng Quỳnh
"Sinh viên 5 tốt" Lê Hoàng Quỳnh

“Đi học, mình bị bạn bè trêu đùa, bắt nạt về ngoại hình và xu hướng giới tính. Vào cuối năm lớp 12, đứng trước ngưỡng cửa đại học, yêu cầu nhiều về tài chính, mình đã quyết định về nhà nội, để trút bỏ gánh nặng kinh tế cho mẹ, bởi lúc đó mẹ mình cần nuôi hai con nhỏ. Thời gian sau, mẹ đã cắt đứt liên lạc với mình”, Quỳnh chia sẻ.

Tất cả những chuyện đó đã tác động lớn đến cậu. Ở tuổi thiếu niên, Quỳnh phải học cách tự lập, xây dựng nền tảng đạo đức, tâm hồn và nhận thức cho chính bản thân, những điều mà đáng lẽ ra một đứa trẻ thông thường sẽ được vun đắp bởi bố mẹ. Thiếu đi sự quan tâm, hỗ trợ về tài chính và tinh thần của gia đình, Lê Hoàng Quỳnh nghĩ rằng bản thân đã phải lớn hơn nhiều so với bạn bè đồng trang lứa. Việc bị bắt nạt bởi bạn bè cũng làm cậu tổn thương tinh thần sâu sắc, có những giai đoạn, cậu cảm thấy cô đơn, chán ghét bản thân và mọi thứ xung quanh.

Lê Hoàng Quỳnh có khát khao chứng minh cho chính mình và những người xung quanh thấy giá trị của bản thân
Lê Hoàng Quỳnh khát khao chứng minh cho chính mình và những người xung quanh thấy giá trị của bản thân

Để vượt qua được những khó khăn và biến cố, phần lớn, Quỳnh chỉ có thể dựa vào chính mình và tự vực dậy, đi tiếp. Lê Hoàng Quỳnh luôn có khát khao chứng minh cho chính mình và những người xung quanh thấy giá trị của bản thân. Bên cạnh đó, cậu lấy lời hứa với bà đã mất, rằng cậu sẽ tốt nghiệp đại học làm động lực phấn đấu.

Đồng thời, cậu luôn tìm và tạo nên những điều tích cực trong cuộc sống như: Âm nhạc, sở thích, những mối quan hệ bạn bè… để tinh thần được tốt hơn, từ đó tránh bị tác động nhiều bởi điều tiêu cực.

Luôn chủ động và tích cực

Hiện tại, Quỳnh vừa đi học, vừa tham gia nghiên cứu khoa học, vừa hoạt động Đoàn - Hội, tham gia câu lạc bộ, hoạt động ngoại khoá và đi làm thêm. Để đạt được những thành tích như hiện nay, bản thân cậu đã nỗ lực học tập và rèn luyện rất nhiều.

Lê Hoàng Quỳnh chia sẻ, thời điểm năm thứ nhất đại học, cậu khá bỡ ngỡ với môi trường mới nên mất giai đoạn đầu để thích nghi. Thời gian sau đó thì dịch bệnh COVID-19 ập đến, lứa sinh viên như Quỳnh phải học trực tuyến và thích nghi để giữ cho kết quả ổn định. Ngoài việc học trên lớp, Quỳnh còn tham gia hoạt động Đoàn - Hội, câu lạc bộ, cũng như đi dạy thêm, cậu đã phải phân bổ thời gian hợp lý để không bị tác động đến việc học.

Lê Hoàng Quỳnh
Lê Hoàng Quỳnh luôn tích cực trong học tập, rèn luyện

Khi sang năm thứ 3 đại học, phần lớn các môn học sâu về kiến thức chuyên ngành, cậu học tập nghiêm túc và chủ động, mày mò tìm hiểu kiến thức. Bên cạnh đó là nghiên cứu khoa học, một mảng không kém phần quan trọng với Quỳnh, đòi hỏi cậu phải đầu tư thời gian công sức và phối hợp tốt với các bạn trong nhóm.

Quỳnh cho hay: “Mình đã áp dụng đa dạng, linh hoạt các phương pháp học khác nhau. Như việc mình có chiến lược học tập và lập kế hoạch học tập dài hạn theo kỳ, cả kế hoạch ngắn hạn theo ngày, tuần.

Việc sắp xếp như vậy giúp mình vừa hoàn thành đủ mà không có cảm giác chán. Tiếp đó, khi học bài trên lớp, mình luôn chú ý nghe giảng cũng như ghi chép cẩn thận, để kiến thức được thu nạp đầy đủ và không làm mất thời gian về nhà lại phải xem sách hay hỏi bạn bè, nếu trên lớp không nắm được kiến thức. Mình cũng luôn chủ động phát biểu và đặt câu hỏi cho giảng viên trong lớp để hiểu biết hơn”.

Vượt qua giới hạnvùng an toàn của bản thân

Kể về quá trình phấn đấu đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương, Quỳnh cho biết, hành trình ấy đã tốn nhiều thời gian, mồ hôi công sức và có cả những giọt nước mắt. Trong một năm đầu phấn đấu, cậu tìm hiểu các phong trào hoạt động được tổ chức trong và ngoài trường, lên kế hoạch tham gia; đồng thời vẫn tập trung học tập, nghiên cứu khoa học.

Lê Hoàng Quỳnh cho biết: “Bí quyết đầu tiên đó là hãy tìm ra động lực cho bản thân
Quỳnh cho biết, bí quyết đầu tiên để học tập tốt là hãy tìm ra động lực cho bản thân

Mỗi tiêu chí của “Sinh viên 5 tốt” đều đòi hỏi các bạn phải phấn đấu nhiều, đôi khi là vượt qua giới hạn và vùng an toàn của bản thân. Chẳng hạn như tiêu chí thể lực, Quỳnh là một người không mạnh về thể lực hay giỏi thể thao, cho nên cậu phải vô cùng cố gắng khi tham gia giải chạy của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam.

Giải chạy này yêu cầu chạy gần 3km mỗi ngày trong một tháng. Hay là với tiêu chí tình nguyện, cậu đã tham gia chương trình tình nguyện “Mùa hè xanh”. Đó cũng là lần đầu cậu đi tình nguyện ở xa, phải đối mặt với nhiều thử thách, thời tiết khắc nghiệt. Tuy nhiên, khi đã đạt được danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”, cậu cảm thấy tất cả những nỗ lực mình bỏ ra là hoàn toàn xứng đáng.

Chia sẻ bí quyết học tập, rèn luyện tốt, Lê Hoàng Quỳnh cho biết: “Bí quyết đầu tiên đó là hãy tìm ra động lực cho bản thân, tự hỏi rằng mình làm điều này cho ai, vì cái gì? Chỉ khi tìm ra động lực thúc đẩy cho hành động của bản thân, thì điều mình làm mới có ý nghĩa.

Sau khi có động lực, điều tiếp theo đó là đặt ra những mục tiêu để biến mong muốn thành hiện thực. Chúng ta hãy lập ra các chỉ tiêu, có thể theo điểm số, thời gian hay một thang đo. Từ đó mình sẽ có thể tới gần hơn với ước mơ.

Một điều không kém phần quan trọng bên cạnh học tập, rèn luyện, mình cần xây dựng quan hệ bạn bè, tham gia hoạt động ngoại khóa, tạo ra những trải nghiệm vui ở trường. Việc đó sẽ giúp giải tỏa căng thẳng, tạo ra năng lượng tích cực và hành trình phấn đấu đạt thành tích được ý nghĩa hơn”.

Lê Hoàng Quỳnh đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương năm học 2022-2023; đạt danh hiệu Gương mặt trẻ tiêu biểu cấp trường năm 2023. Cậu giành giải nhất nghiên cứu khoa học cấp trường trong 2 năm liên tiếp 2021-2022, 2022-2023; nhận bằng khen của Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội bởi thành tích xuất sắc trong chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2023.

Quỳnh được nhận khen thưởng thành tích xuất sắc trong chiến dịch “Mùa hè xanh 2023”; chiến dịch “Tiếp sức mùa thi 2023” của tổ chức Đoàn.

Hội Sinh viên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn khen thưởng Lê Hoàng Quỳnh có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào sinh viên năm 2022-2023. Cậu là sinh viên có bài tham luận trên tạp chí Quản lý Nhà nước, trực thuộc Học viện Hành chính Quốc gia…

 

Theo Tuoitre