Hành trình “vượt vũ môn” của chàng sinh viên khuyết tật

(CTG) Mặc dù, sinh ra với căn bệnh đục thuỷ tinh thể nhưng với nghị lực kiên cường cùng sự ủng hộ của gia đình, Lã Minh Trường đã phấn đấu học tập, rèn luyện hết mình, trở thành "một người khuyết tật tuyệt vời".

Hướng về ánh mặt trời

Với khiếm khuyết của bản thân, từ khi sinh ra Trường đã phải đeo kính rất nhiều và gần như phải đeo kính suốt đời. Giai đoạn mới đi học, khoảng 3-4 tuổi, cậu chưa làm quen được với việc đeo kính nên gặp rất nhiều khó khăn trong qua trình học tập. Đôi khi, không nhìn được chữ trên bảng, Trường phải chú tâm nghe thầy cô giảng hoặc nhờ bạn bè đọc để viết bài. Điều đó khiến cậu tự ti và mặc cảm về chính bản thân mình.

Lã Minh Trường luôn mong muốn trở thành một người khuyết tật có ích cho cộng đồng và xã hội
Lã Minh Trường luôn mong muốn được cống hiến cho cộng đồng và xã hội.

Trường cho biết: “Lên cấp 2, mình rời xa gia đình và được đưa lên trường Phổ thông Đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu ở Hà Nội học tập. Sau đó, mình học cấp THPT tại trường THPT Trần Nhân Tông và thuê trọ sống một mình ở Hà Nội. Ban đầu mình cũng tự ti nhưng dần quen với môi trường học tập cùng với việc tự lập từ sớm đã giúp mình trưởng thành và hoàn thiện bản thân nhiều hơn trước”.

Khó khăn, vất vả là thế nhưng Minh Trường vẫn nung nấu quyết tâm học tập và theo đuổi ước mơ. “Gia đình luôn luôn ở bên cạnh và ủng hộ mình trong mọi việc. Có nhiều con đường để thành công nhưng đối với mình, học tập là con đường ngắn nhất để đi đến thành công đó. Có thể học không chắc chắn mang đến thành công nhưng qua quá trình học tập mình hiểu được học là con đường tốt nhất đưa mình vượt qua khó khăn và vươn đến ước mơ”.

Lã Minh Trường – BTC Chương trình Student’day – Chào mừng tân sinh viên K72 trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Lã Minh Trường (ngoài cùng bên trái) – BTC Chương trình Student’day – Chào mừng tân sinh viên K72 trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Trong học tập và rèn luyện, cậu sinh viên đã đạt được nhiều thành tích đáng ngưỡng mộ: điểm học tập năm học 2021 - 2022 đạt 3.96/4.00, giải Nhì giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” năm học 2021 - 2022 cấp trường, danh hiệu Sinh viên Khoẻ cấp Thành phố Hà Nội năm 2022,...

Luôn phấn đấu trở thành một người khuyết tật có ích cho xã hội

Chàng sinh viên 5 tốt với nhiều ước mơ và hoài bão còn cho hay: “Khi mình học về Công tác xã hội, mình còn hiểu rằng, mỗi người chúng ta đều phải có ước mơ, lý tưởng để theo đuổi.

Từ bé mình cũng đã mường tượng được việc mình phải hỗ trợ và giúp đỡ các bạn khuyết tật. Mặc dù bản thân mình gặp nhiều khó khăn nhưng mình vẫn có khả năng nhìn được một chút, vẫn có thể tự vận động. Ngoài kia vẫn còn nhiều hoàn cảnh khó khăn hơn vì vậy mình muốn có thể giúp đỡ, hỗ trợ để các bạn có thể dễ dàng hòa nhập hơn”.

Lớn hơn một chút Trường cũng hiểu rằng: “sứ mệnh của mình là tham gia hoạt động chính sách, vận động cộng đồng để người khuyết tật có quyền và cơ hội được tiếp cận xã hội và phát triển hơn trong cuộc sống. Và đó cũng là ước mơ, là mục tiêu để mình luôn theo đuổi và phấn đấu”.

Lã Minh Trường – TNV Tiếp sức mùa thi trong chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè Quận Nam Từ Liêm (07-2022)

Với ước mơ to lớn và ý nghĩa đó, Lã Minh Trường luôn phấn đấu trong cuộc sống và học tập. Hiện chàng trai trẻ đang đảm nhận chức vụ Phó Bí thư Liên chi đoàn khoa Công tác xã hội, Ủy viên Ban chấp hành Hội người khuyết tật TP Hà Nội, vận động viên của đội tuyển cờ vua khuyết tật Hà Nội.

Không chỉ vậy, chàng sinh viên này còn thường xuyên tham gia các hoạt động tình nguyện, đạt được nhiều thành tích như: thành tích Xuất sắc trong tham gia Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè trên địa bàn quân Nam Từ Liêm năm 2022, có thành tích tiêu biểu trong công tác của Hội Người mù thành phố Hưng Yên của UBND thành phố Hưng Yên; huy chương Bạc - Nội dung đồng đội nam B2 – Cờ Chớp - Giải Vô địch Thể thao người khuyết tật toàn quốc năm 2022,...

Nam sinh viên còn chia sẻ: “Sau những trải nghiệm của mình, việc đạt được danh hiệu sinh viên 5 Tốt, không phải là cái thực sự mình hướng đến, cái mình hướng đến là những hoạt động, đóng góp cống hiến trên con đường mà mình đã qua để đạt được danh hiệu, đó mới là những điều đáng quý”.

Lã Minh Trường – Nhận quà Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trong khuôn khổ chương trình Toả sáng nghị lực Việt 2022 – Vinh danh gương Thanh niên khuyết tật tiêu biểu
Chàng trai trẻ được nhận quà của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trong khuôn khổ chương trình Toả sáng nghị lực Việt 2022 – Vinh danh gương Thanh niên khuyết tật tiêu biểu.

Với danh hiệu sinh viên 5 tốt của mình, Trường cho rằng: “Đó là dấu mốc đánh dấu sự trưởng thành, hoàn thiện bản thân nói riêng và khẳng định với cộng đồng rằng, người khuyết tật không phải là những người cần xã hội trợ giúp, họ có thể vươn lên tự đi trên đôi chân của mình phấn đấu đóng góp nhiều cho cộng đồng và xã hội.

Thời thanh niên là giai đoạn các bạn có thể sống đóng góp và cống hiến nhiều nhất, bởi chúng ta không có quá nhiều gánh nặng lo toan. Tuy nhiên ở giai đoạn này, đôi khi chúng ta cũng bị say mê những thứ không được chính đáng, không thực sự đóng góp cho xã hội. Vì thế chúng ta cần có định hướng và chính kiến rõ ràng để có mục đích vươn lên”.

Đặc biệt, chàng sinh viên khuyết tật Lã Minh Trường còn muốn gửi gắm thông điệp: “Mình muốn gửi đến các bạn thanh niên nói chung, sinh viên khuyết tật nói riêng chúng ta hãy cùng sống và đóng góp nhiều hơn nữa. Đối với người khuyết tật không có gì là không thể chúng ta hãy cùng vươn lên hướng về phía mặt trời và bóng tối ở phía sau lưng ta”.

Theo TTTĐ