Hào hứng với sản vật riêng có ở xứ Lạng

(CTG) Khi đông đến, xuân về, trên mảnh đất miền núi biên cương xứ Lạng lại rộn ràng vụ mùa hoa trái. Những sản vật đặc trưng vùng miền Lạng Sơn được đồng bào các dân tộc và tuổi trẻ địa phương nâng niu, yêu thích và chia sẻ cho bạn bè, du khách muôn phương.

Trong những ngày đầu tháng 11, tuổi trẻ Lạng Sơn hân hoan tổ chức các phong trào khởi nghiệp, chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Lạng Sơn lần thứ XIV và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII sắp tới. Các bạn trẻ trưng bày, giới thiệu những sản phẩm riêng có của địa phương mình.

Hào hứng với sản vật riêng có ở xứ Lạng ảnh 1

Tuổi trẻ xứ Lạng giới thiệu quả hồng không hạt Bảo Lâm và các sản vật riêng có ở địa phương - Ảnh: Duy Chiến

Hào hứng với sản vật riêng có ở xứ Lạng ảnh 2
Hào hứng với sản vật riêng có ở xứ Lạng ảnh 3

Huyện biên giới Tràng Định tự hào với sản phẩm thạch đen nổi tiếng - Ảnh: Duy Chiến

Hào hứng với sản vật riêng có ở xứ Lạng ảnh 4

Tuổi trẻ xứ Lạng khởi nghiệp với những sản phẩm sạch, đảm bảo an toàn thực phẩm - Ảnh: Duy Chiến

Hào hứng với sản vật riêng có ở xứ Lạng ảnh 5

Củ khoai môn nặng khoảng 1kg được trồng trên đồng đất huyện Bình Gia - Ảnh: Duy Chiến

Hào hứng với sản vật riêng có ở xứ Lạng ảnh 6

Quả na Chi Lăng nức tiếng trong và ngoài nước - Ảnh: Duy Chiến

Hào hứng với sản vật riêng có ở xứ Lạng ảnh 7

Thời điểm này, trái cây và các sản vật nổi tiếng ở xứ Lạng vào mùa - Ảnh: Duy Chiến

Chị Nguyễn Ngọc Ngà, ở thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng nâng niu những trái na đặc sản to, tròn trên núi đá Kai Kinh và cả những lọ tinh dầu hồi cho biết, đây là những sản vật mà thiên nhiên đã ban tặng cho quê hương nên đồng bào và tuổi trẻ Chi Lăng đang nỗ lực gìn giữ, phát huy, biến thành sản phẩm hàng hóa, góp phần xóa đói, giảm nghèo và tiến tới làm giàu trên quê hương, bản quán mình.

Còn các bạn trẻ ở Cao Lộc tự hào với quả hồng không hạt Bảo Lâm - sản phẩm ngon, ngọt, giòn, thơm không nơi nào sánh kịp. Các địa phương khác như: Đình Lập, Văn Lãng, Bắc Sơn, Tràng Định thì khoe những sản vật đặc trưng với những thương hiệu nổi tiếng như: Chè Đình Lập, khoai môn Bình Gia, bưởi Hữu Lũng, cao khô Chợ Bãi, Văn Quan, thạch đen Tràng Định…

Ông Phan Văn Hòa, Phó giám đốc sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch tỉnh Lạng Sơn cho biết: Xứ Lạng là tỉnh miền núi, biên giới với nhiều dân tộc khác nhau như: Kinh, Tày, Nùng, Hoa, Dao, Mông, Sán Chỉ… Lạng Sơn không chỉ được biết đến là địa bàn có những danh thắng đẹp mà còn là nơi hội tụ nhiều món ẩm thực truyền thống và đặc trưng của vùng đất xứ Lạng.

“Thời gian qua, chúng tôi đã tích cực quảng bá, giới thiệu đến du khách nét độc đáo của xứ Lạng thông qua việc tổ chức các sự kiện như: festival ẩm thực; trình diễn trang phục dân tộc, hát dân ca và trưng bày các món ăn truyền thống tại phố đi bộ Kỳ Lừa vào các ngày cuối tuần. Đồng thời, tham gia trình diễn, trưng bày di sản văn hóa tại các sự kiện ở trong và ngoài tỉnh. Trong đó, lực lượng đoàn viên thanh niên trên địa bàn đóng vai trò tiên phong”, ông Phan Văn Hòa nói.

Hào hứng với sản vật riêng có ở xứ Lạng ảnh 8

Những đặc sản riêng có, sản phẩm thanh niên khởi nghiệp đang đem lại hiệu quả kinh tế cao - Ảnh: Duy Chiến

Hào hứng với sản vật riêng có ở xứ Lạng ảnh 9
Hào hứng với sản vật riêng có ở xứ Lạng ảnh 10

Sản phẩm tinh hoa hồi đang trở thành thương hiệu nổi tiếng ở xứ Lạng - Ảnh: Duy Chiến

Hào hứng với sản vật riêng có ở xứ Lạng ảnh 11

Thanh niên Lạng Sơn tự hào về các sản vật riêng có của quê hương Lạng Sơn - Ảnh: Duy Chiến

Theo báo cáo của Sở VH-TT &DL tỉnh Lạng Sơn, các hoạt động trưng bày, quảng bá sản vật địa phương đã và đang trở thành động lực cho phát triển du lịch, mang lại nhiều lợi ích về phát triển kinh tế – xã hội. Tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2022, Lạng Sơn đón trên 2,2 triệu lượt khách, tăng trên 200% so với cùng kỳ năm 2021, doanh thu ước đạt 881 tỷ đồng, tăng 43% so với cùng kỳ.

Qua đây có thể thấy, với sự nỗ lực của các cấp, ngành và sự chung tay của cộng đồng các dân tộc Lạng Sơn đã và đang tiếp tục được phát huy, không chỉ giúp nâng cao đời sống tinh thần người dân mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.

Theo TP