HàTĩnh: Các cấp bộ Đoàn nỗ lực ngăn chặn nguy cơ đuối nước ở trẻ em

(CTG) Nhằm góp phần hạn chế nguy cơ đuối nước ở trẻ em khi vào mùa nắng nóng, các cơ sở Đoàn - Đội tại Hà Tĩnh đang tích cực đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng phòng tránh đuối nước cho trẻ.

 

Ngay từ đầu tháng 4/2022, các cấp bộ Đoàn - Đội trong toàn tỉnh đã tích cực đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền kỹ năng phòng chống đuối nước thông qua các buổi sinh hoạt ngoại khóa, sinh hoạt đoàn, đội, sinh hoạt lớp và các buổi chào cờ.

Việc tuyên truyền cũng được thực hiện qua hệ thống truyền thanh, tuyên truyền lưu động; xem clip, qua hệ thống mạng xã hội, fanpage của trường.

Mô hình phát thanh măng non “90 giây an toàn”.

Bên cạnh đó, tu sửa, bổ sung các điểm phao cứu sinh và cảnh báo tự động, gắn biển cảnh báo tại các điểm nước sâu nguy hiểm... “Tại mỗi buổi tuyên tuyền, đoàn, hội phối hợp các đơn vị liên quan mời lực lượng công an đến hướng dẫn kỹ năng cứu đuối nước, dùng phao cứu sinh… để các em học sinh dễ hiểu và thực hành. Từ đầu tháng 4 đến nay, Huyện đoàn - Hội đồng đội huyện đã phối hợp tổ chức 11 buổi tuyên truyền kỹ năng phòng tránh đuối nước cho hơn 3.500 đội viên, học sinh tham gia; cắm 20 biển cảnh báo phòng tránh đuối nước tại các khu vực nước sâu nguy hiểm”, Bí thư Huyện đoàn Hương Sơn Nguyễn Văn Linh cho biết.

Bên cạnh đó, các tổ chức đoàn - đội cũng in tờ rơi, pano tuyên truyền; đẩy mạnh tuyên truyền qua mạng xã hội với thông điệp “3K-3T”. 3K là: “Không xuống nước khi không biết bơi; không đi bơi khi không có người lớn; không chơi đùa tại các sông, suối, ao hồ, giếng nước dễ dẫn đến đuối nước”. 3T là: “Thường xuyên nhắc nhở con em về nguy cơ tai nạn đuối nước; tập bơi cho trẻ, dạy trẻ kỹ năng phòng tránh đuối nước; tăng cường quản lý, không để con em đi bơi ở ao, hồ, sông, suối và làm rào, đậy nắp khu vực chứa nước nguy hiểm”…

Để đa dạng hình thức tuyên truyền, mới đây, ngày 27/4, Hội đồng Đội tỉnh đã tổ chức thí điểm mô hình phát thanh măng non “90 giây an toàn” tại Liên đội Trường Tiểu học thị trấn Đức Thọ (Đức Thọ).

Vào trước và sau mỗi giờ học, loa phát thanh nhà trường truyền đi thông điệp ngắn gọn với dung lượng 90 giây về các nội dung: an toàn phòng chống COVID-19, phòng tránh đuối nước, phòng tránh tai nạn thương tích…

Sau thí điểm tại Đức Thọ, mô hình sẽ được triển khai nhân rộng tại các liên đội trong toàn tỉnh trong tháng 5/2022.

Cô Hoàng Thị Hạnh Dung - Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học thị trấn Đức Thọ chia sẻ: “Những thông điệp ngắn gọn, súc tích được nhắc đi nhắc lại nhiều lần sẽ giúp các em học sinh dễ hiểu, dễ nhớ, từ đó hình thành kỹ năng để phòng tránh an toàn các tình huống nguy hiểm trong cuộc sống. Chương trình mới triển khai nhưng đã nhận được sự phản hồi tích cực từ phụ huynh và học sinh. Sắp tới, nhà trường sẽ tiếp tục biên soạn thêm các nội dung mới, phù hợp theo từng chủ đề để phổ biến đến các em”.

Tổ chức tuyên truyền kỹ năng phòng tránh đuối nước cho học sinh.

Không chỉ thực hiện các giải pháp truyền thông, Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh đã lên kế hoạch phối hợp với Sở GD&ĐT tổ chức dạy bơi cho thanh thiếu nhi ngay trong tháng 5/2022. Trong đó, chương trình phát động cấp tỉnh “Ngày hội trẻ em, học sinh học bơi” hè năm 2022 sẽ được diễn ra tại Trường Tiểu học Nam Hà (TP Hà Tĩnh) vào ngày 10/5/2022.

Thời gian tới, Tỉnh Đoàn sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ sở Đoàn, Đội toàn tỉnh thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi và toàn xã hội về phòng tránh đuối nước ở trẻ em; nâng cao cấp độ cảnh báo về mức độ nguy hại của đuối nước đối với trẻ em.

Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn sẽ thành lập đoàn công tác bám nắm tình hình cơ sở, trực tiếp tuyên truyền các kỹ năng phòng tránh đuối nước cho thiếu nhi; chỉ đạo 100% liên đội tổ chức tốt công tác bàn giao học sinh về sinh hoạt hè trên địa bàn dân cư khi kết thúc năm học; phát động “Lễ vào hè” gắn với các hoạt động dạy bơi, học bơi vì môi trường an toàn, không tai nạn đuối nước.

Theo Báo Hà Tĩnh