![]() |
Ghé khu cà phê mang phong cách cổ nơi bản địa, Ngân vô cùng thích thú bởi cái cảm giác dễ chịu thơm thơm mùi gỗ, không khí lành lạnh hây hây, đặc biệt lại được thưởng thức một ly cà phê Cappuccino phong cách Ý đúng điệu.
Bị cuốn hút bởi cái “chất” cà phê rất lạ, Ngân nhẹ nhàng đề nghị tham quan khu nhà cổ, nơi trưng bày rất nhiều di sản văn hoá bản địa mà cô từng nghe nhắc rất nhiều. Lời đề nghị ngay lập tức được đáp lại trước sự nhiệt tình của hoa hậu biển.
Ninh Hoàng Ngân vô cùng bất ngờ trước bảo tàng cà phê thế giới tại làng, nơi trưng bày các hiện vật độc đáo từ nhiều nền văn hoá cà phê trên thế giới. Các vật dụng để chế biến, bảo quản, vật chuyển, sử dụng cà phê phong phú, đa dạng với nhiều kiểu cách khác nhau, từ đơn sơ đến cầu kỳ, phức tạp, theo tiến trình phát triển của ngành cà phê thế giới, đồng thời cũng thể hiện văn hóa thưởng thức cà phê phong phú của các quốc gia như Thổ Nhỹ Kỳ, Nhật Bản, Ý, Ethiopa, Việt Nam. Thế là không thể bỏ lỡ, cô nàng nhanh chóng “nháy” vài tấm hình lưu niệm để “check-in” với bạn bè.
![]() |
Tại đây, Ngân còn có dịp bắt gặp những chiếc cối dùng để giã cà phê cổ nhất ở Ethiopia chưa xác định được niên đại, những chiếc ấm đựng cà phê bằng đồng, bằng bạc sản xuất từ năm 1700, túi da dê ủ ấm cà phê cùng những chiếc máy pha cà phê được chế tạo từ nhiều thời kỳ khác nhau, chiếc cân tiểu li Hy Lạp,… Và “hớp hồn” Ngân là bộ ấm chén uống cà phê có từ thế kỷ 18 của Thổ Nhĩ Kỳ: khá lớn, bằng đồng, được thiết kế tinh xảo với những hoa văn đẹp trên thân ấm. Được biết, bảo tàng cà phê này là bảo tàng cà phê lớn nhất nước Đức mà người chủ sở hữu vì tuổi cao, đã phải lựa chọn từ rất nhiều người muốn sở hữu trên khắp thế giới và cuối cùng quyết định chọn “vua cà phê Việt” để trao quyền sở hữu. Các món đồ này đã được vận chuyển hết sức cầu kỳ từ Đức về với trên 11 ngàn hiện vật.
|
Tranh thủ “lướt” xem còn khu vực nào đặc biệt nữa không? Ngân phát hiện được thêm một khu vực giới thiệu những chiếc lò rang, máy pha chế, ủ nóng cà phê bằng điện hoặc gas, chủ yếu của các nước châu Âu sản xuất từ những thập niên đầu thế kỷ 20. Có thể thấy, theo thời gian, con người đã đầu tư không ít công sức để cải tiến công nghệ phục vụ thú ẩm thực này.
Ngoài ra, còn có không gian quen thuộc của những chiếc gùi, dụng cụ sản xuất cà phê của người Tây nguyên; bộ sưu tập đồ pha chế cà phê của châu Á, trong đó có những chiếc phin lọc cà phê đầu tiên bằng sứ được chế tạo từ đầu thế kỷ 19, sau đó cải tiến bằng nhôm, thiếc… rất phổ biến ở Việt Nam hiện nay.
Giữa những hiện vật độc đáo về cà phê của nhiều châu lục, Ngân tươi cười sảng khoái và trở về phòng chuẩn bị cho Hành trình 1 tiếp theo tại Buôn Ma Thuột trong tâm trạng thích thú, thoải mái và đa màu cảm xúc.
Hành trình Đi tìm Đại sứ Cà p;hê Việt Nam trong khuôn khổ của Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột 2013 với tinh thần: “Thế giới cà phê – Cà phê thế giới” đã chính thức khởi động từ 25/02/2013 tại TP.HCM với rất nhiều điều đặc biệt ấn tượng. Từ chất lượng ứng viên, đến nội dung và tiêu chí tuyển chọn để tìm ra một “hoa cà phê” đặc biệt nhất, đại diện cho văn hoá cà phê Việt Nam ra thế giới.
Ấn tượng từ ngày khởi động Hành trình Đi tìm Đại sứ Cà phê Việt Nam
Chính thức khởi động chuỗi Hành trình Đi tìm Đại sứ Cà phê Việt Nam tại TP.HCM 25/2/2013, Hành trình 1 đã để lại khá nhiều nét ấn tượng trong ứng viên, hội đồng tuyển chọn và báo chí truyền thông.
Mở đầu Hành trình là chương trình trình diễn phong cách pha cà phê Thổ Nhỹ Kỳ và Nhật Bản – hai trong 5 phong cách thưởng lãm cà phê tiêu biểu của thế giới (Thổ Nhỹ Kỳ, Nhật Bản, Ý, Ethiopia và Việt Nam). Lấy thông điệp chính “Thế giới cà phê – cà phê thế giới”, Hành trình nhằm quảng bá rộng rãi di sản văn hoá nổi tiếng thế giới, đánh thức sự quan tâm và niềm tự hào của cộng đồng về những nét văn hoá tinh tuý nhất từ cà phê đang hiện hữu tại Việt Nam. Ai nấy đều chăm chú lắng nghe, theo dõi và vô cùng thú vị trước văn hoá cà phê mới trên thế giới, đặc biệt là phần “nhâm nhi” thử hương vị cà phê pha theo phong cách Thổ Nhỹ Kỳ và Nhật Bản.
Các ứng viên tham gia Hành trình 1 này còn được tham gia một lớp đào tạo căn bản về văn hoá cà phê “Thế giới cà phê – cà phê thế giới”, đi từ những kiến thức sơ khởi nhất về cà phê từ những ngày đầu đến văn hoá cà phê bản địa, sự di cư văn hoá trên thế giới,… Điểm thu hút ứng viên nhất là hình ảnh hoa cà phê trắng tinh khiết, đẹp và khoẻ mạnh, sống mạnh mẽ trên vùng đất có khí hậu khắc nghiệt, cũng là hình ảnh đại diện cho Đại sứ Cà phê Việt Nam ra thế giới. Vươn miện danh hiệu Nữ hoàng cà phê cũng đại diện hình ảnh hoa cà phê 5 cánh đẹp mặn mà.
Đại diện Ban tổ chức cho biết: Chất lượng ứng viên tham gia Hành trình 1 tại TP.HCM rất đồng đều và đặc sắc. Chiều cao trung bình đều cao trên 1,7m và khá đông các ứng viên cao trên 1,75m. Tất cả đều năng nổ, quản giao và ứng xử tốt, phong cách rất năng động, trẻ trung của thanh iên Việt Nam. Nghệ sỹ ưu tú Minh Hoà cho biết “Thật bất ngờ khi chất lượng ứng viên rất đồng đều, các bạn ứng xử rất thông minh và đây cũng là một thách đố cho Hội đồng tuyển chọn trong quá trình cân nhắc, chọn lọc và quyết định”.
Theo Nuhoangcaphe.com