Học sinh sáng chế hệ thống báo động thiên tai

(CTG) Để giảm bớt thiệt hại do thiên tai, 2 nữ sinh lớp 9 ở Kon Tum đã nghiên cứu, chế tạo ra hệ thống báo động mưa to, gió lớn, nước ngập. Đó là các em Nguyễn Mai Như Trúc và Đào Thị Thanh Tâm (cùng học lớp 9A, Trường tiểu học - THCS xã Sa Nghĩa, H.Sa Thầy).

Như Trúc cho biết hằng năm người dân miền Trung phải gánh chịu nhiều thiệt hại nặng nề về người, tài sản do bão lũ gây ra. Mong muốn người dân có thể chủ động phòng, tránh thiên tai, Như Trúc đã bàn với Thanh Tâm nghiên cứu, chế tạo thiết bị cảnh báo rủi ro thiên tai.

Nghĩ là làm, 2 bạn đi tìm những vật dụng như vỏ chai nước, miếng xốp hỏng, dây điện và công tắc bỏ đi, bình ắc quy cũ... Sau khi đã có đủ các vật liệu cần thiết, cả 2 bắt tay vào thực hiện dự án.

Học sinh sáng chế hệ thống báo động thiên tai - Ảnh 1.

Như Trúc và Thanh Tâm cùng thiết bị báo động thiên tai mưa to, gió lớn và nước ngập. 

Đối với bộ phận đo lượng mưa, Như Trúc và Thanh Tâm cắt 2 vỏ chai nhựa rồi nối với nhau bằng ống nhựa dẻo. Miệng chai thứ nhất để ngoài trời, miệng chai còn lại gắn với chiếc phao làm bằng xốp. Khi mưa, nước từ vỏ chai thứ nhất chảy qua ống nhựa đến vỏ chai thứ hai. Do lực đẩy của nước, phao nổi lên theo từng mức độ. Nếu lượng mưa lớn đến mức nhất định, phao sẽ nổi lên chạm vào công tắc. Lúc này đèn sáng và chuông báo động thiên tai vang lên.

Những vật liệu này có thể tái chế nên hạn chế ô nhiễm môi trường. Nếu không có sẵn mà đi mua thì giá thành cũng rất rẻ. Thiết bị có trọng lượng khoảng 5 kg, mọi người có thể dễ dàng lắp đặt và sử dụng, vận chuyển.
 
THANH TÂM

Để phát hiện tình trạng thiên tai ngập lụt, thủy điện xả lũ, Như Trúc và Thanh Tâm cũng sử dụng vỏ chai để làm thiết bị cảnh báo. Hệ thống gồm 1 chai nước rỗng đậy nắp đặt trong 1 ống nhựa. Khi thủy điện xả lũ hay xảy ra ngập lụt bất ngờ, nước tràn vào nhà. Khi nước dâng lên, chai nhựa theo đường ống nổi lên, từ đó nâng cánh tay đòn chạm vào công tắc làm đóng mạch điện, bật đèn và chuông báo động.

Để làm bộ phận cảnh báo thiên tai gió lớn, 2 nữ sinh cắt các đáy chai nhựa làm chong chóng hứng gió làm cánh quạt quay. Khi gió có tốc độ lớn tới mức gây nguy hiểm, chong chóng sẽ có 1 cánh tay đòn chạm vào công tắc làm đóng mạch điện giúp đèn sáng và chuông báo động reo.

Thanh Tâm cho biết thiết bị được làm từ những vật liệu dễ tìm và tận dụng đồ dùng cũ của gia đình nên chi phí thực hiện rất thấp. "Những vật liệu này có thể tái chế nên hạn chế ô nhiễm môi trường. Nếu không có sẵn mà đi mua thì giá thành cũng rất rẻ. Thiết bị có trọng lượng khoảng 5 kg, mọi người có thể dễ dàng lắp đặt và sử dụng, vận chuyển", Thanh Tâm giới thiệu.

Ông Nguyễn Đức Phương, Hiệu trưởng Trường tiểu học - THCS xã Sa Nghĩa, cho biết Như Trúc và Thanh Tâm đều là học sinh giỏi của trường, thành viên đội tuyển thi học sinh giỏi, vừa tham gia các cuộc thi về tài năng tiếng Anh. Sản phẩm "Thiết bị báo động mưa to, gió lớn và nước ngập" của 2 nữ sinh vừa đoạt giải nhất cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp huyện dành cho học sinh trung học năm học 2022 - 2023.

Theo TN