Hội nghị phổ biến, chuyển giao mô hình Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp cho Tỉnh Đoàn Nghệ An

(CTG) - Ngày 3/3/2022, đã diễn ra Hội nghị phổ biến, chuyển giao mô hình Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp cho Tỉnh đoàn Nghệ An. Hội nghị do Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam, Ban Thanh niên nông thôn Trung ương Đoàn phối hợp với Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ, Văn phòng các chương trình Khoa học và Công nghệ quốc gia, Văn phòng Đề án 844, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Căn cứ Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Đề án Thanh niên khởi nghiệp giai đoạn 2019-2022 của Ban Thường vụ Trung ương Đoàn ngày 10/04/2019; Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” ban hành ngày 18/05/2016 kèm theo quyết định số 844/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. 

Hội nghị có sự tham gia của lãnh đạo Ban Thanh niên Nông thôn Trung ương Đoàn; lãnh đạo tỉnh Đoàn Nghệ An; Các nhà khoa học, các chuyên gia, lãnh đạo doanh nghiệp, dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, đại diện các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (các tổ chức ươm tạo, không gian làm việc chung, trường đại học, viện nghiên cứu, quỹ đầu tư khởi nghiệp, trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp,…); Các cơ quan thông tấn báo chí, truyền hình Trung ương và địa phương; Các Đoàn viên thanh niên. 

Chủ trì hội nghị trực tuyến điểm cầu tại Hà Nội

Tại Hội nghị, tỉnh Đoàn Nghệ An đã báo cáo dự thảo Đề án thành lập Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tỉnh Nghệ An. Đề án được thực hiện dưới sự hỗ trợ kỹ thuật của Ban Thanh niên Nông thôn Trung ương Đoàn, thuộc Nhiệm vụ “Nâng cao năng lực xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho cán bộ quản lý của các bộ, ngành, địa phương, tổ chức chính trị - xã hội và cơ sở nghiên cứu, đào tạo” – Mã số: 844.56.NV03.SDC.56-20. Đề án đã nêu rõ các căn cứ pháp lý từ Trung Ương đến địa phương trong việc xây dựng Đề án, thực trạng lao động trong độ tuổi thanh niên và hoạt động khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An trong thời gian qua. Đặc biệt, mô hình Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tỉnh Nghệ An được định hình rõ thông qua mô hình hoạt động, mục đích, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, phương thức hoạt động, các hoạt động trọng tâm và phương án tài chính. Kế hoạch triển khai Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp cũng được tỉnh Đoàn Nghệ An báo cáo chi tiết tại Hội nghị. 

Bà Trần Hương Thảo, Phó trưởng ban Thanh Niên nông thôn cho biết: Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp là mô hình được Trung ương Đoàn triển khai thành công trong những năm gần đây trong việc hỗ trợ và thúc đẩy thanh niên Việt Nam khởi nghiệp. Trung tâm đã giúp nhiều thanh niên đăng ký nhãn hiệu cho các sản phẩm khởi nghiệp, sau đó kết nối các kênh thương mại điện tử để hỗ trợ thanh niên bán sản phẩm đó. Thậm chí là kết nối với các công ty vận chuyển để đưa hàng của thanh niên nông thôn về những nơi tiêu thụ. Các bạn chỉ cần có ý tưởng gửi về cho chúng tôi. Với ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo, nếu khả thi sẽ được hỗ trợ nguồn vốn, phát triển ý tưởng kinh doanh. 

Dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Nghệ An

Đại diện Tỉnh Đoàn Nghệ An gửi lời cảm ơn chân thành đến các cơ quan có liên quan, đặc biệt là Ban Thanh niên nông thôn Trung ương Đoàn và Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ, Văn phòng các chương trình Khoa học và Công nghệ quốc gia, Văn phòng Đề án 844, Bộ Khoa học và Công nghệ đã hỗ trợ rất tích cực cho Tỉnh Đoàn trong quá trình xây dựng Đề án. Đồng chí đề nghị các cấp bộ Đoàn cần tiếp tục phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ tham gia phát triển kinh tế - xã hội; khơi dậy khát vọng, tinh thần khởi nghiệp; tạo môi trường hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp; tạo sân chơi, các cuộc thi sáng tạo, khởi nghiệp trong đoàn viên thanh niên.

Nếu được các cơ quan chức năng và các cấp có thẩm quyền phê duyệt thành lập, Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tỉnh Nghệ An sẽ có chức năng tư vấn, hỗ trợ, kết nối các ý tưởng thanh niên làm kinh tế, cụ thể, như: Quản lý các nguồn vốn đầu tư, cho vay của Tỉnh Đoàn hoặc được ủy thác thực hiện các khâu công việc cho thanh niên làm kinh tế; tư vấn, hỗ trợ và đào tạo kỹ năng cho thanh niên triển khai thực hiện ý tưởng kinh doanh, có kế hoạch kinh doanh tốt với mong muốn được khởi sự kinh doanh riêng; kết nối các tổ chức, doanh nghiệp để hỗ trợ thanh niên phát triển ý tưởng kinh doanh; thiết lập và tổ chức thực hiện các hoạt động định hướng cho phong trào thanh niên khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Việc chuyển giao mô hình này cho Tỉnh Đoàn Nghệ An là hoạt động cần thiết để hỗ trợ hiệu quả, thiết thực nhất cho đông đảo đội ngũ thanh niên khởi nghiệp tại địa phương.

Hội nghị đã diễn ra thành công tốt đẹp với sự tham gia đông đủ của các đại biểu khách mời, đặc biệt là các thành phần thuộc hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại tỉnh Nghệ An. Những ý kiến đóng góp, giải pháp đề xuất của các chuyên gia, diễn giả tại Hội nghị là rất có giá trị để Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tỉnh Nghệ An có thể phát triển nhanh, bền vững, hỗ trợ hiệu quả hệ sinh thái khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An trong thời gian tới.

CTG