Hơn 12 ngàn công trình thanh niên bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu

(CTG) Sáng nay 19/7/2022, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị tổng kết Đề án “Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2019-2022”. Hội nghị diễn ra theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

 

Dự và chủ trì Hội nghị có anh Ngô Văn Cương, Bí thư Trung ương Đoàn và chị Nguyễn Thị Thu Vân, Ủy viên BTV, Trưởng ban Thanh niên Nông thôn Trung ương Đoàn; cùng đại diện lãnh đạo các ban, ngành Trung ương, lãnh đạo các ban, đơn vị Trung ương Đoàn.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Trung ương Đoàn.

Nhằm triển khai Đề án “Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2019-2022”, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã triển khai công tác chỉ đạo, hướng dẫn đến các cấp bộ Đoàn để triển khai thực hiện. Chỉ đạo các tỉnh, thành đoàn và đoàn trực thuộc, các cơ quan báo chí phát thanh, truyền hình của Đoàn đẩy mạnh tuyên truyền và tổ chức hoạt động bảo vệ môi trường trong các đợt cao điểm như: Tết trồng cây, Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường, Ngày Môi trường Thế giới, Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn, Tháng Thanh niên, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè; phát hiện, giới thiệu và tuyên truyền các mô hình hay, cách làm hiệu quả trong bảo vệ môi trường.

Các cấp bộ Đoàn chủ động tham mưu đề án Đoàn Thanh niên tham gia bảo vệ Môi trường và ứng phó với Biến đổi khí hậu cấp tỉnh để Ủy ban nhân dân các tỉnh ban hành. Các cấp bộ đoàn đã tham mưu ban hành 18 Đề án cấp tỉnh, 29 Kế hoạch và 33 Hướng dẫn triển khai Đề án và hơn 670 văn bản khác nhằm chỉ đạo các cơ sở đoàn triển khai thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu gắn với điều kiện thực tiễn tại địa phương. Hàng năm xây dựng kế hoạch để triển khai các nội dung trong đề án; chủ động phối hợp với sở Tài nguyên môi trường, sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh để đề xuất hoạt động, phối hợp triển khai các hoạt động thuộc đề án đã được phê duyệt.

Trong công tác tuyên truyền, 100% các cấp bộ Đoàn có các hoạt động tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu tới thanh thiếu nhi và người dân như: Vệ sinh môi trường sinh hoạt; trồng, chăm sóc, bảo vệ cây xanh; tiết kiệm năng lượng; sử dụng năng lượng sạch ; sản xuất xanh, tiêu dùng xanh…; tuyên truyền về ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường và đưa ra các thông điệp cho thế hệ trẻ; tuyên truyền về vai trò và trách nhiệm của tổ chức Đoàn và đoàn viên, thanh niên trong công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu… các cấp bộ Đoàn đã triển khai 60.213 bài phát thanh trên các loa xã, phường, thị trấn, phối hợp xây dựng 101.500 phóng sự trên các kênh truyền hình địa phương.
Theo đó, trong giai đoạn 2019-2022, các cấp bộ Đoàn trên cả nước đã triển khai hơn 390 nghìn vườn ươm cung cấp cây xanh, hơn 8 nghìn lớp tập huấn nâng cao năng lực bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu với hơn 680 nghìn đoàn thanh niên tham gia.

Sau 3 năm triển khai, gần 95 nghìn chi đoàn khu dân cư đã đăng ký thực hiện “Tuyến đường sáng – xanh – sạch – đẹp”. Ở cấp tỉnh và cấp huyện, đã có lần lượt gần 1.600 và khoảng 12.700 công trình thanh niên bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu. Tương tự, có hơn 16.700 ý tưởng khởi nghiệp, lập nghiệp liên quan đến nội dung Đề án của thanh niên được triển khai mới.

Cùng với đó, tuổi trẻ cả nước và các bộ, ngành, tổ chức, đơn vị, đã triển khai được 1.052 nhà tránh lũ xây dựng mới tặng bà con các địa phương. Tổng nguồn lực triển khai Đề án từ Ngân sách Nhà nước đạt hơn 53 tỷ đồng, nguồn xã hội hóa đạt hơn 122 tỷ đồng.

Các báo cáo tại Hội nghị còn cho thấy, toàn bộ 7 chỉ tiêu của Đề án đều đạt và vượt mức đề ra. Trong đó, các chỉ tiêu vượt mức gồm: trồng mới 30 triệu cây xanh; tổ chức 8 nghìn lớp tập huấn; triển khai 200 công trình cấp tỉnh, 1.600 công trình cấp huyện bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; hỗ trợ 1 nghìn ý tưởng khởi nghiệp, mô hình khởi nghiệp, lập nghiệp; hỗ trợ xây 250 nhà tránh lũ.

Anh Ngô Văn Cương, Bí thư Trung ương Đoàn phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, anh Ngô Văn Cương, Bí thư Trung ương Đoàn đã ghi nhận và biểu dương những kết quả mà các cấp bộ Đoàn đã đạt được trong việc triển khai Đề án. Đồng thời cho biết: trong quá trình triển khai Đề án, đã xuất hiện nhiều mô hình sáng tạo, hiệu quả của tuổi trẻ cả nước như “Cá ăn rác tại các bãi biển”, “Chợ dân sinh, chung cư giảm rác thải nhựa”, “Vườn Đoàn”, Ứng dụng công nghệ sinh học trong bảo vệ môi trường”…

Đặc biệt, qua các chiến dịch ra quân làm sạch môi trường, thu gom rác thải, khơi thông cống rãnh cũng như thành lập, duy trì các đội thanh niên tình nguyện bảo vệ môi trường, ứng phó với bão lũ, đăng ký xây dựng tuyến phố, tuyến đường, dòng sông xanh - sạch - đẹp, nhà, chòi tránh lũ… tổ chức Đoàn đã góp phần tích cực, trực tiếp vào công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Để công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu được tiếp tục triển khai. Bí thư Trung ương Đoàn Ngô Văn Cương cho rằng: việc tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu là trách nhiệm của tổ chức Đoàn và tuổi trẻ Việt Nam. Các cấp bộ Đoàn phải xác định việc tuyên truyền, vận động, huy động thanh niên tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu là một trong những trọng tâm công tác lớn của tổ chức Đoàn không chỉ trong giai đoạn 2019-2022 mà còn trong những giai đoạn tới, thực hiện đồng bộ, lâu dài và sáng tạo nhằm đạt hiệu quả cao.

Hải Đăng