Khi nghịch cảnh chỉ là thử thách

(CTG) “Người khuyết tật không phải là gánh nặng của xã hội, chúng tôi vẫn có thể tạo ra những giá trị làm đẹp cho cuộc đời” - đó là thông điệp được truyền đi từ câu chuyện về chị Bùi Thị Hà, Chủ nhiệm Câu lạc bộ thanh niên khuyết tật huyện Quỳnh Phụ cùng nhiều thanh niên khuyết tật khác đang nỗ lực vượt lên chính mình, giúp những người đồng cảnh ngộ thêm tự tin, tự chủ trong cuộc sống...

Tai nạn năm 6 tuổi đã khiến một bên mắt của chị Hà bị hỏng. Con trai của chị cũng là trẻ khuyết tật. Không tự ti, mặc cảm, chị luôn muốn lan tỏa những giá trị tích cực trong cộng đồng. Chị Hà chia sẻ: Đến bây giờ, tôi không nghĩ mình khác gì so với những người bình thường. Các bạn đi làm thì mình cũng đi làm, tự mỗi người biết điểm mạnh, điểm yếu của mình. Những người bình thường thì cũng phải ra sức làm việc mới đạt được thành quả, còn mình thì càng phải nỗ lực nhiều hơn. Cũng chính từ suy nghĩ đó mà chị đã gây dựng nên niềm tin, hy vọng, nhen nhóm ngọn lửa khát vọng sống và cống hiến cho rất nhiều người khuyết tật.

Chị không quản ngại, kêu gọi mọi người cùng chung tay giúp đỡ và trao tận tay những món quà tới những người kém may mắn, hoàn cảnh khó khăn; kêu gọi, vận động và tự mình tham gia các chương trình thiện nguyện trong và ngoài tỉnh. Chị vận động thanh thiếu niên khuyết tật tham gia các hoạt động của hội người khuyết tật để họ vượt qua mặc cảm, hòa nhập cộng đồng. Đặc biệt, lấy cảm hứng từ anh Đỗ Hà Cừ, một người khuyết tật, chị Hà đã mở không gian đọc mang tên “Ngọn nến hồng” tại nhà mình với mong muốn mang kiến thức tới người khuyết tật và học sinh nông thôn. Đi nhiều nơi, tham dự nhiều chương trình, chị Hà trở thành người truyền cảm hứng cho nhiều bạn trẻ và những người khuyết tật.

Chị Bùi Thị Hà, Chủ nhiệm Câu lạc bộ thanh niên khuyết tật huyện Quỳnh Phụ (người thứ tư từ phải sang) trong một lần đi tặng quà cho người khuyết tật.

Gần đây, chị Hà đã phối hợp với Hội Người khuyết tật tỉnh Thái Bình và Quỹ TMT FOUNDATION trao quà cho 76 hội viên CLB Thanh niên khuyết tật, tổng giá trị quà tặng là 30,4 triệu đồng.

Với tinh thần cống hiến và những đóng góp cho cộng đồng, chị Hà vinh dự nhận Giấy khen của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào thanh niên năm 2020, Giấy khen của BTV huyện đoàn Quỳnh Phụ vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2021, Giấy khen của Hội người khuyết tật tỉnh vì đã có thành tích trong công tác Hội giai đoạn 2016 – 2021, Giấy khen của Chủ tịch UBND huyện vì đã có nhiều đóng góp trong hoạt động Văn hóa Thể thao năm 2021. Đặc biệt, dịp này, chị Hà vinh dự là 1 trong 50 tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu được tuyên dương trong chương trình "Toả sáng nghị lực Việt" năm 2022 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH TCPVN tổ chức.

Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2022 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH TCPVN tổ chức được triển khai từ tháng 5 - 8/2022 nhằm tìm kiếm và tôn vinh các tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu, giàu nghị lực, vượt qua nghịch cảnh và tích cực đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng; góp phần bồi đắp lý tưởng sống tốt đẹp cho thanh niên, thúc đẩy sự vươn lên của thanh niên Việt Nam.

Chương trình năm nay sẽ tuyên dương 50 đại biểu là thanh niên khuyết tật có độ tuổi không quá 35 (đối với các trường hợp có độ tuổi từ 36 – 40 tuổi nếu có thành tích đặc biệt, Hội đồng sẽ xem xét quyết định). Các cá nhân được tuyên dương sẽ được nhận Bằng khen của Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt nam, biểu trưng của chương trình và sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng cùng các phần thưởng giá trị khác.

Các hoạt động của Chương trình “Tỏa sáng Nghị lực Việt” năm 2022 được tổ chức vào cuối tháng 9, tại Thủ đô Hà Nội.