Khởi động Cuộc thi sinh viên khởi nghiệp công nghệ tài chính “Finnovation 2022”

(CTG) Ngày 18/4/2022, tại Hà Nội, diễn ra Lễ phát động Cuộc thi Sinh viên khởi nghiệp công nghệ tài chính “Finnovation 2022”.

 

Các đại biểu ấn nút khởi động Cuộc thi.

Tham dự buổi Lễ có anh Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam; ông Lê Xuân Định, Bí thư Đảng uỷ, Thứ trưởng Bộ KH&CN; ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục phát triển thị trường, doanh nghiệp KH&CN; cùng đại diện lãnh đạo, đoàn thanh niên hơn 20 trường đại học trên cả nước.

Bên cạnh đó sự kiện cũng nhận được sự đồng hành và tham dự của đại diện các vườn ươm, quỹ đầu tư, các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, các chuyên gia, doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực tài chính, công nghệ tài chính, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số. Đặc biệt, ngay trong ngày phát động Finnovation 2022 đã có hơn 150 sinh viên trên địa bản Hà Nội tới tham dự để sẵn sàng đăng ký tham gia cuộc thi. Cùng với đó là hàng ngàn sinh viên tham gia theo dõi livestream và thông tin trên các trang mạng xã hội về cuộc thi cũng như tìm hiểu về công nghệ tài chính, đổi mới sáng tạo tài chính.

Ông Lê Xuân Định, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ khẳng định, cuộc thi Finnovation 2022 với mục đích phổ biến, nâng cao nhận thức của xã hội về đổi mới sáng tạo và sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực công nghệ tài chính và chuyển đổi số, góp phần thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, đưa nhanh những ý tưởng kinh doanh độc đáo xây dựng cộng đồng khởi nghiệp trong nước ngày càng lớn mạnh, có năng lực cạnh tranh ở khu vực và toàn cầu.

“Với mục tiêu và tầm nhìn đến năm 2025 nước ta vượt qua bẫy thu nhập trung bình thấp, 2030 có thu nhập trung bình cao, và đến năm 2045 - kỷ niệm 100 năm thành lập nước nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao thì chắc chắn chúng ta phải đẩy mạnh hơn nữa ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo (KHCN & ĐMST)”, ông Xuân Định chia sẻ.

Anh Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam phát biểu tại buổi Lễ.

Phát biểu tại chương trình, anh Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn cho biết: Trong thời gian vừa qua, nhằm hiện thực hóa các chủ trương của Đảng, các chính sách của Nhà nước về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Sinh viên Việt Nam đã ban hành nhiều chương trình, đề án, triển khai nhiều hoạt động thúc đẩy tinh thần, hệ sinh thái khởi nghiệp trong đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên. Qua đó, góp phần truyền tải, bồi dưỡng tư duy về khởi nghiệp cho đoàn viên, thanh niên ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường; đã có nhiều ý tưởng, dự án khởi nghiệp của đoàn viên, học sinh, sinh viên được phát hiện, nuôi dưỡng, ươm mầm và hỗ trợ hiện thực hoá. “Trong năm 2021, toàn Đoàn đã tổ chức được 1.453 cuộc thi ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp, thu hút tổng cộng hơn 223.000 lượt thanh niên tham gia với gần 13.900 ý tưởng khởi nghiệp”, anh Triết chia sẻ.

Thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đoàn, anh Nguyễn Minh Triết đề nghị các cấp bộ Đoàn, Hội trong và ngoài nước tích cực tuyên truyền, vận động, hỗ trợ các bạn sinh viên tìm hiểu, nghiên cứu, tham gia cuộc thi hiệu quả tại đơn vị của mình.

Lãnh đạo Trung ương Đoàn, Bộ KH&CN tặng hoa Hội đồng Cố vấn.

Finnovation là cuộc thi định kỳ, cấp quốc gia đầu tiên và lớn nhất về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ tài chính (fintech) được chỉ đạo bởi Bộ KH&CN, Trung ương Đoàn, ĐHQG Hà Nội, ĐHQG TPHCM, tổ chức bởi Cục Phát triển Thị trường và Doanh nghiệp KH&CN, Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển sinh viên Việt Nam; Đoàn Thanh niên Bộ KH&CN, Đoàn Thanh niên ĐHQG Hà Nội, Ban cán sự Đoàn ĐHQG TP. HCM.

Cuộc thi nhằm mục đích phổ biến, nâng cao nhận thức của xã hội về đổi mới sáng tạo và sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực công nghệ tài chính và chuyển đổi số, góp phần thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, điều kiện cho những ý tưởng kinh doanh độc đáo xây dựng cộng đồng khởi nghiệp trong nước lớn mạnh và hướng ra quốc tế.

Cuộc thi cũng là một dự án hưởng ứng Chương trình “Chắp cánh sinh viên khởi nghiệp” do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam phát động .

Finnovation 2022 diễn ra từ 18/4 - 12/8/2022, kết hợp các hoạt động trực tiếp và trực tuyến. Mục tiêu của Finnovation 2022 là tuyển chọn được ít nhất 100 dự án sinh viên vào vòng 1; 30 dự án vào vòng 2 và 10 dự án vào vòng chung kết. Bắt đầu từ vòng 2, sẽ tổ chức ít nhất 10 buổi huấn luyện chuyên sâu và 1 bootcamp trong 3 - 5 ngày.

Cuộc thi cũng đặt mục tiêu có ít nhất 10 mentor tham gia cố vấn cho các đội thi; kết nối sâu với ít nhất 5 vườn ươm về fintech, proptech, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong và ngoài nước. Ban tổ chức cuộc thi cũng cam kết đồng hành cùng top 10 của cuộc thi Finnovation, gọi vốn đầu tư khởi nguồn ít nhất 1.000$/dự án và 1 chương trình đào tạo chuyên sâu cho mỗi đội vào chung kết; đồng thời hỗ trợ xây dựng website/ landing page và bộ nhận diện thương hiệu cho top 10 vào chung kết.

Bên cạnh đó, BTC cuộc thi cũng kết nối ít nhất 15 doanh nghiệp thực chiến cùng đồng hành chiến lược với Finnovation Hub và các đội; hỗ trợ gọi vốn cộng đồng (Crowdfunding) thông qua các nền tảng công nghệ cho các đội tham gia tiếp cận với các nhà đầu tư/quỹ đầu tư thiên thần (Angel investment); hoàn thiện pháp lý & tư vấn sở hữu trí tuệ cho 10 đội thi vào chung kết; dẫn dắt 5 đội xuất sắc nhất (top 5) tham gia các chương trình gọi vốn quốc gia thông qua thị trường trong nước và quốc tế. Trong đó, Top 5 được hỗ trợ tham gia ít nhất 3 vòng gọi vốn trong nước và quốc tế hướng đến startup triệu USD (từ ý tưởng hướng đến Kỳ lân); Top 5 được hỗ trợ văn phòng/ gian hàng và banner trong hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo quốc gia (Innovation247, Techfest247, NSSC, Sihub, Startup247.org...)

Đông đảo các bạn sinh viên tham dự Lễ khởi động.

Cuộc thi Finnovation 2022 có 3 vòng thi gồm: Vòng Sơ khảo, diễn ra từ ngày 18/4 - 15/6/2022. Tác giả/nhóm tác giả đăng ký và nộp hồ sơ dự án tại cổng thông tin chính thức của cuộc thi: https://finnovation247.com.

Vòng Huấn luyện, diễn ra từ 20/6 - 20/7/2022. Kết quả của vòng 2 sẽ tìm ra 20 đội xuất sắc đi tiếp vào vòng 3 - vòng chung kết.

Vòng Chung kết, diễn từ 25/7 – 12/8/2022. 5 đội xuất sắc nhất sẽ được chọn vào đêm chung kết để tìm ra đội vô địch. Và Ban tổ chức cũng chọn thêm 5 đội xếp ngay phía sau để cùng 5 đội thi chung kết tham gia vào vòng đầu tư (Investment forum).

Cơ cấu giải thưởng gồm: 1 giải Nhất bao nhận tiền mặt trị giá 50 triệu đồng, quà tặng tương đương 50 triệu đồng; 2 giải Nhì nhận tiền mặt trị giá 25 triệu đồng, quà tặng tương đương 25 triệu đồng; 2 giải Ba nhận tiền mặt trị giá 15 triệu đồng, quà tặng tương đương 15 triệu đồng. Các Giải thưởng sẽ được nhận Bằng khen của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam.

Ngoài ra, các dự án tiến tới vòng Chung kết toàn quốc sẽ được BTC giới thiệu với các đơn vị đầu tư, tư vấn, hỗ trợ triển khai dự án thực tế, đảm bảo phù hợp, thiết thực với nhu cầu phát triển của dự án; 10 dự án số điểm cao nhất vòng Chung kết sẽ được BTC xúc tiến gặp gỡ các nhà đầu tư để gọi vốn.

Hải Đăng