Khơi lên tình yêu đất nước của thanh niên qua hoạt động, phong trào của Hội

(CTG) Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2019 - 2024, phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” đã lan tỏa sâu rộng trong các tổ chức Hội, cán bộ, hội viên và thanh niên. Qua đó, đã khơi dậy lòng yêu nước, thôi thúc thanh niên xác định trách nhiệm của bản thân đối với gia đình, xã hội và Tổ quốc, ra sức học tập, lao động, cống hiến, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

Anh Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn tặng quà gia đình chính sách tại Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi" năm 2022 tại Thừa Thiên Huế.

Lan tỏa “tình yêu” từ phong trào

Trong nửa đầu nhiệm kỳ 2019 - 2024, phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” của Hội LHTN Việt Nam đã khơi dậy lòng yêu nước của thanh niên và thôi thúc hội viên, thanh niên xác định trách nhiệm của bản thân đối với gia đình, xã hội và Tổ quốc. Cùng với đó, phong trào đã được các cấp bộ Hội cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động thiết thực trong đời sống thanh niên.

Trong đó, phong trào “Thanh niên Việt Nam sống đẹp, sống có ích” được các cấp bộ Hội triển khai rộng rãi cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” trên website, mạng xã hội, fanpage, các bản tin của Hội, nhận được sự hưởng ứng của đông đảo thanh niên. Thông qua đó, nhiều tấm gương người tốt, việc tốt, mô hình hay, lối sống đẹp đã được chia sẻ, ghi nhận, biểu dương, từ đó tuyên truyền, giáo dục, định hướng cho cán bộ, hội viên, thanh niên hướng tới những giá trị sống cao đẹp, sống có lý tưởng, có hoài bão và khát vọng vươn lên.

Công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật được các cấp bộ Hội quan tâm góp phần hình thành thói quen “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật” cho thanh niên. Các cấp bộ Hội đã thành lập các đội hình, câu lạc bộ thanh niên tuyên truyền pháp luật; vận động hội viên, thanh niên không mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại pháo nổ; phòng chống ma túy; phòng chống tệ nạn xã hội, bạo lực; thực hiện nghiêm Luật phòng, chống tác hại rượu bia, thuốc lá… Các cấp bộ Hội đã xây dựng được hơn 14 ngàn mô hình hỗ trợ thanh niên chậm tiến, thanh niên hoàn lương, thanh niên sau cai nghiện ma túy với hơn 41 ngàn thanh niên được hỗ trợ; thành lập và duy trì gần 12 ngàn câu lạc bộ “Thắp sáng niềm tin” với gần 132 ngàn hội viên, thanh niên tham gia.

Trao quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi" năm 2022 tại huyện Trà Bổng, tỉnh Quảng Ngãi.

Cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông” tiếp tục được triển khai rộng khắp, góp phần nâng cao nhận thức của thế hệ trẻ trong việc xây dựng văn hóa giao thông. Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” được Trung ương Hội tổ chức đã khơi dậy tinh thần xung kích, tình nguyện, nhiệt huyết của các giáo viên trẻ, thanh niên tình nguyện về công tác tại vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn của Tổ quốc.

Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” đã tìm kiếm, phát hiện, tôn vinh những tấm gương thanh niên khuyết tật, có ý chí vượt lên, chiến thắng số phận và đóng góp tiêu biểu cho sự phát triển cộng đồng. Thông điệp “Sống trung thực, sống trách nhiệm, sống nghị lực” đã lan tỏa đến đông đảo thanh niên Việt Nam, từng cơ sở Hội, trở thành hoạt động thường xuyên, nhân văn, ý nghĩa.

Chương trình “Mỗi thanh niên một cuốn sách làm bạn” đã góp phần nâng cao dân trí, phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách, tâm hồn, hình thành lối sống lành mạnh trong hội viên, thanh niên; đồng thời, tạo sức lan tỏa văn hóa đọc và phát huy tinh thần xung kích của thanh niên trong phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, thúc đẩy hình thành xã hội học tập.

Khởi công Ngôi nhà hạnh phúc tại Quảng Ngãi.

Đồng hành thanh niên lập thân, lập nghiệp

Tổ chức Hội các cấp đã xác định việc đồng hành với thanh niên trong tìm kiếm việc làm, lập thân, lập nghiệp, khởi nghiệp sẽ luôn là nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt trong nhiệm kỳ. Đặc biệt, trong dịch bệnh Covid-19, tổ chức Hội các cấp đã không ngừng đổi mới phương thức hoạt động gắn với nhu cầu, mong muốn của hội viên thanh niên. Ngoài việc hỗ trợ thanh niên tìm kiếm việc làm, tổ chức Hội đã khơi dậy khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên, bằng việc tăng cường công tác tuyên truyền về chương trình “Thanh niên khởi nghiệp”, các chủ trương, chính sách, chương trình thanh niên phát triển kinh tế, những mô hình tốt, cách làm hay, sáng tạo của thanh niên trong sản xuất và kinh doanh...

Các hoạt động hỗ trợ thanh niên tự học tập, trang bị kiến thức về khởi nghiệp, vận động hội viên, thanh niên đề xuất ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp, các hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp được các cấp bộ Hội tổ chức đồng loạt tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ trong thanh niên.Các cấp bộ Hội tổ chức được hơn 1400cuộc thi, ngày hội “Ý tưởng sáng tạo” với gần 170 ngàn ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp tham gia. Trong đó, gần 4 ngàn ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo được hỗ trợ với tổng số kinh phí được hỗ trợ là gần 180 tỷ đồng; tổ chức hơn 1 ngàn buổitọa đàm, hội thảo, diễn đàn thanh niên sáng tạo thu hút hơn 180 ngàn lượt hội viên, thanh niên tham gia...

Bên cạnh đó, các cấp bộ Hội đã tổ chức 270 giải thưởng "Thanh niên sáng tạo" với hơn 3 ngànhội viên, thanh niên được tuyên dương; triển khai gần 14 ngànmô hình, CLB, đội, nhóm thanh niên học tập, đổi mới phương pháp dạy và học.

Tổ chức Hội cũng đẩy mạnh vận động, hướng dẫn hội viên, thanh niên áp dụng khoa học kỹ thuật vào phát triển kinh tế. Đồng thời, Hội tiếp tục phối hợp với tổ chức Đoàn, Hội Sinh viên Việt Nam các cấp thành lập các câu lạc bộ khởi nghiệp trong các học viện, trường đại học, cao đẳng, các cơ sở Đoàn, Hội; thành lập các câu lạc bộ đầu tư khởi nghiệp trực thuộc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam các tỉnh, thành nhằm đẩy mạnh các hoạt động sáng tạo, khởi nghiệp, lập nghiệp trong hội viên, thanh niên.

Đặc biệt, Hội đã hướng dẫn và hỗ trợ thanh niên tiếp cận các nguồn vốn vay khởi nghiệp, phát triển kinh tế; tập trung duy trì và phát triển mô hình dạy nghề tại chỗ; chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật; tiếp tục duy trì, thành lập mới hợp tác xã, tổ hợp tác “thanh niên làm kinh tế”, “thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế”. Hội cũng đã phát huy vai trò của Hội Doanh nhân trẻ trong đồng hành, hỗ trợ các dự án khởi nghiệp của thanh niên và tham gia giải quyết việc làm cho thanh niên lực lượng vũ trang sau khi hoàn thành nghĩa vụ.

Các cấp bộ Hội đã triển khai hiệu quả các chương trình định hướng, cung cấp thông tin về những lợi thế, tiềm năng, thế mạnh của địa phương, những ưu đãi, hỗ trợ của địa phương để thanh niên căn cứ năng lực chuyên môn, kinh nghiệm công việc hiện có, nghiên cứu, quyết tâm lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp và khởi sự kinh doanh tại quê hương. Tổ chức Hội các cấp đã triển khai nhiều chương trình đồng hành với thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp, phát triển kinh tế như: tổ chức các khóa đào tạo khởi sự doanh nghiệp, các khóa đào tạo nâng cao kiến thức kinh doanh; hỗ trợ chuyển giao công nghệ; hỗ trợ lập hồ sơ vay vốn, tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi…

Xây dựng tổ chức hội vững mạnh

Các cấp bộ Hội kiên trì đẩy mạnh việc thành lập tổ chức Hội trong khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước; khu vực có đông thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tín đồ tôn giáo, các khu đô thị, khu chung cư. Bên cạnh đó, nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức Hội trong các doanh nghiệp nhà nước, tổ chức Hội Thanh niên Việt Nam ở nước ngoài. Tập trung tìm kiếm các giải pháp đổi mới phương thức, hình thức sinh hoạt chi hội, tiếp tục chuyển đổi các chi hội hoạt động kém hiệu quả sang mô hình các câu lạc bộ, tổ, đội nhóm theo nghề nghiệp, sở thích. Đẩy mạnh các hình thức tập hợp thanh niên trên mạng internet và các diễn đàn, mạng xã hội…

Theo báo cáo của các tỉnh, thành phố, các cấp bộ Hội phát triển mới hơn 2 ngàn và duy trì được hơn 7 ngàn tổ chức Hội trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, doanh nghiệp ngoài Nhà nước; phát triển mới 605 và duy trì gần 28 ngàn tổ chức Hội trong khu vực thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tín đồ tôn giáo; phát triển mới 288 và duy trì gần 7 ngàn tổ chức Hội trong các khu đô thị mới, khu chung cư.

Trong công tác phát triển hội viên mới tiếp tục được quan tâm mở rộng, gia tăng số lượng đồng thời đảm bảo chất lượng; phối hợp chặt chẽ với tổ chức Đoàn trong việc thực hiện chủ trương “1+1” (mỗi đoàn viên, hội viên giới thiệu được ít nhất một thanh niên tham gia hoạt động Đoàn, Hội).

Cùng với đó, các cấp bộ Hội đã từng bước ứng dụng công nghệ thông tin trong việc nắm bắt, rà soát số lượng thanh niên, hội viên có mặt tại địa phương và số lượng, địa bàn dịch chuyển của hội viên, thanh niên để chủ động trong công tác đoàn kết tập hợp thanh niên, phát triển hội viên mới…

Hải Đăng