Khởi nghiệp trên đất trăm nghề

(CTG) Phát huy truyền thống vùng “đất trăm nghề”, tại buổi “Cà phê khởi nghiệp” do CLB Đầu tư và khởi nghiệp tỉnh Bắc Ninh tổ chức mới đây, các thành viên hào hứng chia sẻ về các dự án kinh doanh.

Chương trình Cà phê khởi nghiệp thu hút sự quan tâm của nhiều bạn trẻ tỉnh Bắc Ninh Ảnh: N.T

Nữ kỹ sư Nghiêm Thị Lương (sinh năm 1986, ở thôn Nghiêm Xá, thị trấn Chờ, Yên Phong, Bắc Ninh) có vóc dáng nhỏ nhắn, ẩn sau nét dịu dàng là sự quyết liệt trong tính cách. Sau khi tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội, Lương về đầu quân cho Cty Samsung Việt Nam. Sau 6 năm làm việc, tích lũy vốn và kinh nghiệm, Lương thành lập Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Saritech, chuyên sản xuất linh kiện điện tử. Mới đầu, Lương gặp không ít khó khăn trong việc tìm kiếm khách hàng. Dần dần, công ty của Lương trở thành đầu mối cung ứng sản phẩm hỗ trợ cho các đối tác là các tập đoàn lớn. Đang thành công, Lương bất ngờ chuyển sang lĩnh vực nông nghiệp sạch. Hiện, chị đầu tư 5 nhà màng và 1 nhà lưới rộng 3.000m2 để trồng cây ăn quả, rau với quy trình sạch và kỹ thuật tiên tiến.

Đang có công việc ổn định tại Hà Nội, cặp vợ chồng 9X Vũ Thị Thu và Trần Đình Hùng (ở xã Thái Bảo, huyện Gia Bình) sau một lần về thăm quê đã quyết định bỏ việc để khởi nghiệp. Ý tưởng khởi nghiệp của vợ chồng Thu- Hùng là chiết xuất tinh dầu từ cây trồng tại địa phương như bồ kết, trầu không, sả, tía tô, bưởi...

Cả hai lặn lội đi đến các cơ sở sản xuất trong và ngoài tỉnh học hỏi quy trình chiết xuất và phát triển vùng nguyên liệu. Đầu năm 2018, vợ chồng Thu- Hùng đầu tư máy móc, thiết bị, thành lập Cty TNHH Dược liệu Việt Kết. Công ty sản xuất nhiều sản phẩm như tinh dầu, cao bồ kết, dầu gội bồ kết, hà thủ ô, bột tắm thảo dược… Đến nay, công ty của vợ chồng Thu- Hùng có doanh thu 200 triệu đồng/tháng, tạo việc làm cho 20 lao động.

Ông Nguyễn Duy Hà, Chủ tịch CLB Đầu tư và khởi nghiệp tỉnh Bắc Ninh đánh giá hoạt động của CLB góp phần kết nối, cùng “thắp lửa” và tạo dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đến các bạn trẻ trong tỉnh Bắc Ninh.

Anh Nguyễn Nhân Chinh, Bí thư Tỉnh Đoàn Bắc Ninh cho biết: “Thời gian tới, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tiếp tục hỗ trợ các bạn trẻ có các ý tưởng khởi nghiệp thiết thực về vốn và quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm”.

 

Theo TPO