Khởi nghiệp với chợ đầu mối online, nửa đêm nhận đơn hàng, 4h sáng đã giao

(CTG) Dạo chơi, mua sắm tại chợ đầu mối với đủ mặt hàng, từ cá thịt, rau củ, gia vị... ngay cả khi đang ở nhà, điều tưởng chừng không thể lại trở thành sự thực khi nền tảng công nghệ "đi chợ" hộ Chợ Deli ra đời.

Khởi nghiệp với chợ đầu mối online, nửa đêm nhận đơn hàng, 4h sáng đã giao - Ảnh 1.

Anh Nguyễn Cảnh Dương (bìa trái) tại ngày hội Vietnam Start-up Day 2022.

"Cha đẻ" của Chợ Deli là một người trẻ - anh Nguyễn Cảnh Dương, ngụ TP.HCM. 32 tuổi, Dương từng kiêm qua nhiều vị trí quan trọng của một số tập đoàn đa quốc gia, công ty lớn và nhiều lần khởi nghiệp.

Hơn 700 sản phẩm tại Chợ Deli

Mua sắm online, "ăn qua app" nói riêng và "đi chợ" thay nói chung trước nay vốn không phải là thế mạnh của doanh nghiệp Việt. Chợ Deli của anh Dương ra đời góp phần thay đổi "cục diện".

Với chiếc điện thoại có kết nối Internet, truy cập vào "chodeli.com", ngay lập tức một khu "chợ đầu mối" mang tên Chợ Deli đã mở ra. Gọi là chợ đầu mối không hề sai bởi hiện nền tảng này đang cung cấp hơn 700 mặt hàng, từ thịt cá, hải sản, rau củ qua, gia vị. Ở đó, mọi thông tin từ giá cả, hạn sử dụng, nguồn gốc... đều được thông tin rõ.

Về chất lượng đầu vào các sản phẩm, mặt hàng trước khi "lên kệ", anh Dương nói đó chắc chắn phải là một quá trình quan sát, kiểm tra, kiểm duyệt dài ngoằng.

Với các mặt hàng nông sản, thịt cá, anh nói rằng Chợ Deli có "bộ tiêu chuẩn" riêng. Ngoài lấy mẫu ngẫu nhiên từng lô hàng, bộ phận kiểm định chất lượng của "chợ" sẽ thường xuyên kiểm tra, giám sát tại các nông trại.

"Đã chọn lĩnh vực này, tôi và cộng sự phải luôn đặt mình trong tâm thế là một người nội trợ cho gia đình. Dù là một cọng rau, cân thịt nhưng một khi xuất hiện ở Chợ Deli cũng phải chất lượng nhất", Dương khẳng định.

Khởi nghiệp với chợ đầu mối online, nửa đêm nhận đơn hàng, 4h sáng đã giao - Ảnh 2.

Lễ ký kết hợp tác của Chợ Deli cùng Credify cho ra mắt dịch vụ mua trước trả sau cho cửa hàng, nằm trong khuôn khổ sự kiện Embedded Finance Summit 2022.

Nhận đơn tới khuya, 4h sáng giao tận tay

Như các chợ đầu mối khác, giờ hoạt động của Chợ Deli luôn bắt đầu từ đêm khuya và kéo dài tới sáng. Đơn hàng muộn nhất mà "chợ" này có thể tiếp nhận rơi vào 23h30. Nhận đơn muộn, nhưng đến 4h sáng, bắt buộc mọi đơn hàng đã phải sẵn sàng để giao tới tận tay khách hàng.

Hiện nay, Chợ Deli đang là đơn vị phân phối chính của hơn 250 cửa hàng, nhà hàng, khách sạn và quán ăn trên toàn TP.HCM. Cùng mức tăng trưởng 40% mỗi tuần, nơi này đang mang lại công ăn việc làm cho hàng chục người lao động.

"Như những người buôn bán ở chợ đầu mối, công nhân Chợ Deli cũng bắt đầu công việc lúc khuya, mỗi người một khu, một trọng trách riêng để tránh giẫm chân nhau", anh Dương giới thiệu.

Để công đoạn từ nhận đơn cho tới khi ra đơn được diễn ra trơn tru không hẳn dễ. Theo anh Dương, cả đội ngũ công ty ở thời điểm đầu đã phải thức ngày cày đêm để "xây" nên nền tảng đủ mạnh, đủ thông minh, dễ sử dụng cho Chợ Deli. Hiện tại, phần lớn công việc nhận đơn, báo giá và thậm chí là quản lý lịch trình di chuyển, giờ giấc của bộ phận giao hàng ở Chợ Deli đều hoàn toàn thông qua công nghệ.

"Với các nhà hàng, khách sạn càng lớn, ngoài chất lượng sản phẩm thì còn một yêu cầu nữa bắt buộc phải đảm bảo được đó là giao hàng đúng giờ, vì vậy kể cả xe giao hàng bị trục trặc thì thông qua ứng dụng riêng, tài xế báo thì đội sẽ cử xe khác đến và giao thế", anh Dương kể.

Theo anh Dương, khó khăn lớn nhất của Chợ Deli gặp phải chính là dòng vốn - công nợ. Mỗi khách hàng của Chợ Deli thanh toán công nợ từ 1-4 tuần/lần. Tuy nhiên với nhà cung cấp nguồn hàng, công nợ chỉ được kéo dài tối đa 5 ngày.

"Nếu doanh thu mỗi ngày 100 triệu thì 2 tuần đã chôn mất 1,5 tỉ, nên cũng rất mong sẽ tiếp cận được các nguồn vốn chi phí rẻ nhưng vẫn chưa được", anh Dương giãi bày.

Chợ Deli - Quán quân cuộc thi "Khởi nghiệp cùng Kawai"

Nguyễn Cảnh Dương tốt nghiệp khoa tài chính kế toán (ĐH Monash, Úc), thế nhưng khởi nghiệp mới là đam mê lớn nhất của anh. Anh từng là nhà sáng lập, CEO của Meete. Đây là một ứng dụng trên điện thoại nhằm cung cấp mã ưu đãi, tích điểm và chia sẻ của các đối tác bán hàng tới người dùng trực tiếp. Ứng dụng giúp kết nối các doanh nghiệp dịch vụ offline tiếp cận với nguồn khách hàng online.

Ngay khi bản thân hiểu quá rõ nỗi khổ của các nhà hàng, khách sạn, quán ăn trong mỗi lần lên thực đơn, đi chợ và kiểm soát giá cả... anh Dương "nhảy" sang với dự án Chợ Deli. Nhờ vào việc từng kiêm qua nhiều vị trí tại FPT software, công ty thương mại điện tử Lazada... giúp Dương nắm chắc câu chuyện logistics, công nghệ quản lý, vận hành.

Chợ Deli từng đoạt ngôi quán quân cuộc thi "Khởi nghiệp cùng Kawai" diễn ra tại Hà Nội hồi giữa năm 2022.

Theo TT