Khuyết tật vẫn đam mê thể thao, làm chủ cuộc sống

(CTG) Bị liệt hai chân sau cơn sốt ác tính, chị Ngô Thị Bích Huyền (Khu phố Suối Đá, phường Tân Xuân, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước) vẫn theo đuổi bộ môn đua xe lăn và mang về huy chương vàng, bạc cấp tỉnh đồng thời năng nổ tham gia các phong trào đoàn thể, tình nguyện an sinh xã hội.

Sinh năm 1986 tại Bà Rịa - Vũng Tàu, khi chưa tròn 1 tuổi, chị Ngô Thị Bích Huyền bị liệt hai chân sau cơn sốt ác tính. Năm 1994, chị theo gia đình lên Bình Phước sinh sống và học may từ năm 15 tuổi để có nghề mưu sinh. Đến 2013, chị lấy chồng là anh Nguyễn Văn Cung. Hiện chị may gia công tại nhà với thu nhập từ 3-4 triệu đồng/tháng. Số tiền này chị phụ chồng nuôi con và trang trải sinh hoạt hằng ngày của gia đình. Cuộc sống lặng lẽ với chuỗi ngày ngồi một chỗ may vá đã thay đổi khi gia đình chị chuyển tới ở trọ tại phường Tân Thiện (Đồng Xoài).

Chị Ngô Thị Bích Huyền (phải) tham gia hội thi văn nghệ, thể thao người khuyết tật tỉnh lần thứ VI năm 2022

Tiệm may Bích Huyền của chị đối diện nhà một cán bộ hội bảo trợ thị xã. Thấy chị có sức khỏe và đôi tay khéo léo, người cán bộ này đã động viên chị làm quen, tập luyện môn đua xe lăn để tham gia hội thao NKT năm 2014. Khi đăng ký chị nghĩ mình chỉ thi cho vui, không ngờ lại giành được huy chương vàng. Đến hội thao năm 2016 vẫn giữ nguyên thành tích giúp chị thấy rõ ý nghĩa và vai trò của thể thao với NKT. Chị Huyền xúc động: “Hằng ngày đi xe lăn, tôi nghĩ như thế là tập luyện thể thao, sức khỏe sẽ được bảo đảm lâu dài để làm chỗ dựa cho con. Nhưng khi tập luyện môn đua xe lăn, tôi mới biết mức độ đòi hỏi phải cao hơn nhiều và tác dụng mang lại cũng thấy rõ. Sau lần về nhất đầu tiên, tôi rất vui. Đến lần về nhất tiếp theo, tôi muốn tập luyện thể dục thể thao thường xuyên hơn".

Ngoài thể thao và đam mê may vá, chị Huyền còn tích tham gia các phong trào xây dựng đường giao thông nông thôn, làm nhà văn hóa, đường điện trong khu phố; kết hợp cùng các ban ngành đoàn thể khu phố vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân trong và ngoài khu phố hỗ trợ tích cực cho phong trào nấu cơm cho các chốt kiểm dịch trên địa bàn phường với 185 suất với hơn 7.200.000 đồng. Đợt dịch vừa qua, chị cũng tham gia may hơn 1.000 khẩu trang y tế tặng cho các tình nguyên viên tại địa phương đang tham gia chống dịch bệnh Covid-19 tại địa phương.

Nhờ ý chí vươn lên làm chủ cuộc sống và tinh thần hết mình vì cộng đồng, chị Huyền vinh dự được Uỷ ban Hội LHTN Việt Nam phường Tân Xuân khen thưởng gương thanh niên tiêu biểu vượt khó năm 2018, đạt huy chương vàng và huy chương bạc bộ môn đua xe lăn cấp tỉnh, giải nhất thể loại đơn ca trong hội thi văn nghệ, thể thao người khuyết tật tỉnh bình phước lần thứ VI...

Đặc biệt, dịp này, chị Huyền vinh dự là tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu được tuyên dương trong chương trình "Toả sáng nghị lực Việt" năm 2022 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH TCPVN tổ chức.

Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2022 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH TCPVN tổ chức được triển khai từ tháng 5 - 8/2022 nhằm tìm kiếm và tôn vinh các tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu, giàu nghị lực, vượt qua nghịch cảnh và tích cực đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng; góp phần bồi đắp lý tưởng sống tốt đẹp cho thanh niên, thúc đẩy sự vươn lên của thanh niên Việt Nam.

Chương trình năm nay sẽ tuyên dương 50 đại biểu là thanh niên khuyết tật có độ tuổi không quá 35 (đối với các trường hợp có độ tuổi từ 36 – 40 tuổi nếu có thành tích đặc biệt, Hội đồng sẽ xem xét quyết định). Các cá nhân được tuyên dương sẽ được nhận Bằng khen của Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt nam, biểu trưng của chương trình và sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng cùng các phần thưởng giá trị khác.

Các hoạt động của Chương trình “Tỏa sáng Nghị lực Việt” năm 2022 được tổ chức vào cuối tháng 9, tại Thủ đô Hà Nội.